intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

“Gần” của Mạc Hoàng Thượng: Sức mạnh trường quy

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

69
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mảnh đất, 135 x 185cm, chì trên bố, 2012 Thực tế cho thấy, thuật ngữ hội họa Việt Nam chưa biết dùng từ nào chính xác và quen thuộc hơn “hình họa” để diễn đạt khái niệm “anatomy”, nên cả với giới trường lớp, nhìn cách mà Mạc Hoàng Thượng vẽ với phương pháp giải phẫu hình (chì trên giấy, trên toan trắng) là lập tức phán: tranh hình họa! Nếu mục đích của môn hình họa trong trường là để rèn luyện kĩ năng nắm bắt hình ảnh của học viên, thì cái cách của Mạc Hoàng Thượng là...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: “Gần” của Mạc Hoàng Thượng: Sức mạnh trường quy

  1. “Gần” của Mạc Hoàng Thượng: Sức mạnh trường quy Mảnh đất, 135 x 185cm, chì trên bố, 2012 Thực tế cho thấy, thuật ngữ hội họa Việt Nam chưa biết dùng từ nào chính xác và quen thuộc hơn “hình họa” để diễn đạt khái niệm “anatomy”, nên cả với giới trường lớp, nhìn cách mà Mạc Hoàng Thượng vẽ với phương pháp giải phẫu hình (chì trên giấy, trên toan trắng) là lập tức phán: tranh hình họa! Nếu mục đích của môn hình họa trong trường là để rèn luyện kĩ năng nắm bắt hình ảnh của học viên, thì cái cách của Mạc Hoàng Thượng là diễn tả tâm cảnh và ý niệm của người vẽ, nghĩa là nó trọn vẹn tư duy của một tác phẩm. Chính vì vậy,
  2. tạm gọi những tác phẩm bút chì của Mạc Hoàng Thượng là tranh chì, dù biết rằng không đúng lắm, bởi chì chỉ là chất liệu. Nhìn từ quan niệm này, trên cái nền của chất liệu và vật liệu, Gần là triển lãm cá nhân hiếm gặp ở Việt Nam trong nhiều năm qua. Nhìn xa hay xem lớt phớt, các tác phẩm chì khổ lớn này có thể cho ta cảm giác tỉ mỉ trong cách vẽ. Đến gần hơn, nó bắt đầu thu hút bằng nét chì được làm chủ đến cực đoan, nét nào dứt khoát nét đó, không “tô vẽ”, không dư thừa. Được biết Mạc Hoàng Thượng vẽ khá nhanh, cứ suy nghĩ dứt ý là cầm bút chì lên vẽ liên tu bất tận, ba bốn ngày là xong một bức khổ lớn, điều mà nhiều người nghĩ chắc phải mất cả vài tuần. Cái hay của việc vẽ nhanh là giúp họa sĩ gìn giữ được những khoảnh khắc mà mình đã nắm bắt, về điểm này, nó hơi giống với chụp ảnh. Cây đa, 135 x 185cm, 2012
  3. Tuy nhiên, Mạc Hoàng Thượng đã vượt qua tính mô tả cho “giống như thật” của kỹ thuật hình họa, vài tác phẩm trong triển lãm Gần đã pha trộn được các yếu tố đồng hiện và siêu thực, để trong một phạm vi tối thiểu của nhân diện, người xem nhận ra được thân phận và định mệnh của nhân vật. “Những tác phẩm chì của Thượng chắc rằng sẽ làm người xem chú tâm nhiều ở chi tiết. Từng nét chì có khả năng quán xuyến và làm chủ tổng thể khá tốt. Anh kiên nhẫn gắn kết từng nét chì này như việc lần theo những vết tích thay đổi của cuộc sống để rồi dần dần hình thành một kiểu bản đồ của đời sống nhân vật”, trong catalog, họa sĩ Lương Lưu Biên nhận định như vậy. Mạc Hoàng Thượng là giảng viên hình họa, sức mạnh trường quy không chỉ để lại dấu ấn trong tác phẩm, mà còn đủ sức mời gọi nhiều sinh viên, đồng nghiệp đến xem. Một số hình ảnh trong triển lãm:
  4. Mạc Hoàng Thượng và tác phẩm lấy mẫu từ vợ (trái) và đứa cháu gái Họa sĩ Nguyễn Phan Bách (con trai Nguyễn Huy Thiệp) từ Hà Nội vào
  5. Họa sĩ Nguyễn Quang Thu Họa sĩ Lê Huy Cửu
  6. Họa sĩ Lã Huy, nhà văn Thục Linh và họa sĩ Ngô Thị Thùy Duyên
  7. Vợ chồng họa sĩ Nguyễn Tấn Cương, họa sĩ Hứa Thanh Bình và họa sĩ Nguyễn Chí Thanh Họa sĩ Huỳnh Quang Cường
  8. Gia đình họa sĩ Bùi Tiến Tuấn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2