[Khoa Học Vật Liệu] Bê Tông Asphalt Phần 10
lượt xem 55
download
Các trầm tích tự nhiên chứa nhựa đường bao gồm các hồ nhựa đường (chủ yếu khai thác từ hồ Trinidad ở Trinidad, hồ Bermudez ở Venezuela), gilsonit, biển Chết ở Israel và các loại cát hắc ín.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: [Khoa Học Vật Liệu] Bê Tông Asphalt Phần 10
- có lư ng giao thông th p hơn; còn bitum có ñ kim lún 50 ñư c dùng cho các ñư ng giao thông khác. Asphalt r i nóng là m t lo i v t li u có ch t lư ng cao ñư c dùng ch y u cho các ñư ng có lư ng giao thông cao như ñư ng cao t c, ñư ng liên l c ñ a và th p hơn là các ñư ng ph . Theo truy n th ng, các ch tiêu thành ph n HRA xác ñ nh ch t lư ng, t l c a c t li u và bitum ñư c s d ng tuỳ thu c ñi u ki n khí h u và t i tr ng. B ng cách thay ñ i các phương án khác nhau, l p m t bitum ñư c thi t k nh thí nghi m Mashall. C t li u m n l t qua C t li u thô n m trên B t ñá l t qua m t m t sàng 2.36mm gi sàng 75µm sàng c 2.36mm l i trên m t sàng75µm Asphalt Bitum35,50,70 ho c 100pen Hình 12.1. Thành ph n c a h n h p asphalt lu nóng (HRA). 12.3. H N H P ðÁ V A NH A (STONE MASTIC ASPHALT) H n h p ñá v a nh a ñư c dùng ñ làm l p trên cùng cho m t ñư ng, ch ng l i n t g y và lún do bánh xe. Stone mastic asphalt (SMA) có c t li u l n là 100% ñá nghi n. T l cát chi m khá l n và dùng cát nghi n, và ph i r a s ch n u ch a hàm lư ng h t m n l n. SMA có b khung ñá ñư c l p ñ y b i h n h p mastic (bitum, cát và c t li u m n). Mastic ñây giàu bitum và dùng làm l p m t có kh năng h n ch các v t n t. Lư ng mastic ph i ñi u ch nh cho các h t c t li u l n không ñư c ti p xúc v i nhau (v i các h t n m trên sàng 2mm). SMA c t li u l n (trên sàng 2mm) chi m 70– 80% kh i lư ng c t li u, c h t l n nh t c a c t li u l n có th t 5–22mm, ph bi n kho ng t 11–16mm. Ch t ñ n m n (l t sàng 0.09mm) chi m kho ng 8–13% kh i lư ng. Ph n cát chi m ít (v i c h t t 0.09 ñ n 2mm) kho ng 12–17%. Kh i lư ng bitum trong SMA thư ng dùng t 6.5–7.5 % kh i lư ng c a h n h p. Các d ng s i xenlulo hay khoáng dùng ñ n ñ nh SMA giàu ch t dính k t ngăn ch n phân t ng trong quá trình s n xu t và r i v i hàm lư ng chi m kho ng 1.5 % h n h p. ð r ng c a SMA thư ng thi t k là 3%. V i tr s này thì cho phép công trư ng theo tiêu chu n châu Âu lư ng không khí cu n vào nh hơn 6%. Khung ñá ñ m b o lư ng mastic ñ
- gi cho các ñi m ti p xúc nhau. B i v y c n ñi u ch nh thành ph n c p ph i, hàm lư ng bitum và hàm lư ng b t ñá. Bitum bao b c trên b m t cát nghi n (c kho ng 1–3mm), b m t vào kho ng 600–900 g bitum trên m t mét vuông. 12.4. ASPHALT R NG (POROUS ASPHALT) Asphal r ng (PA) là h n h p asphalt có thành ph n c t li u là c p ph i h (open graded) ñư c quan tâm nhi u châu Âu và M . PA ñư c dùng ñ làm l p thoát nư c b m t, làm gi m ti ng n. Pháp và Thu ði n ñã có tiêu chu n cho PA, Anh cũng có các thí nghi m và ng d ng PA nhưng v n chưa có tiêu chu n. ð c ñi m chính c a l p PA là ñ r ng l n hơn 20%, nó có th cho ñ r ng h t nhiên c n cho thoát nư c và h n ch ti ng n. ð r ng ñ t ñư c b ng cách dùng c p ph i c t li u gián ño n ho c có th gi m t l dùng c t li u nh và m n trong h n h p c p ph i là 20%, lư ng dùng ch t k t dính là 5% h n h p. M t s khuy n cáo nên s d ng ch t k t dính c i ti n xenlulo v i s i khoáng ho c polyme như cao su SBS, tái ph m cao su. Tuy nhiên, c n quan tâm ñ y u t ñ b n và khi h n h p ti p xúc v i không khí và nư c t i công trư ng. ð ñ m b o hi u qu thì l p PA ph i g n li n v i h th ng thoát nư c. 12.5. H N H P ðÁ – BITUM (COATED MACADAM) 12.5.1. PHÂN LO I H N H P ðÁ BITUM Bao g m các thành ph n sau: C t li u l n: t o nên b khung c t chính, chèn móc gi a các h t c t li u nh m phân b ñ u áp l c t i tr ng xu ng n n móng; C t li u nh : l p m t ph n ho c ñ y các l r ng gi a các h t c t li u l n; B t khoáng: làm tăng ñ nh t c a ch t dính k t, do ñó tăng ñ dính bám c a bitum, góp ph n l p kín các l r ng nh ; Bitum: làm vi c như m t ch t bôi trơn trong quá trình ñ m nén, ch t ch ng th m, ch t dính k t, góp ph n l p r ng nh trong h n h p ñ c, làm tăng cư ng ñ c a h n h p. Ch tiêu thành ph n c a h n h p ñá nh a như hàm lư ng bitum, c p ph i c t li u ñư c nêu trong BS 4987:1998. Có th ñơn c các lo i hình v t li u như: L p móng dư i b ng ñá bitum ñ c L p móng trên b ng ñá bitum ñ c L p móng có c p ph i h M t ñư ng ñá bitum không có l p móng L p m t ñá bitum c p ph i h L p m t ñá bitum c p ph i kín L p m t ñá bitum ñ m ch t L p m t ñá bitum h t v a L p m t ñá bitum h t m n L p m t h (cho phép th m nư c) 12.5.2. H N H P ðÁ BITUM H T V A VÀ R NG.
- H n h p ñá bitum h t v a và r ng ñư c dùng cho c l p m t và l p móng. ð c ñi m c a v t li u này là chúng có hàm lư ng h t nh th p, có kh năng làm vi c t t trong quá trình thi công, v i ñ r ng sau khi ñ m nén t 15– 20%. ð ngăn ng a nư c m t xâm nh p vào k t c u áo ñư ng, c n thi công m t l p m t có ch c năng như m t màng ch ng th m nư c. ð c tính th m nư c c a lo i v t li u này ñư c coi là m t l i th khi dùng làm ñư ng băng sân bay và ñư ng giao thông n ng ñ ngăn ng a nư c m t và gi m s tóe nư c (dư i bánh xe). Chúng ñư c dùng ph bi n làm l p t o ma sát ñư ng băng sân bay và ñư ng cao t c. H n h p ñá bitum h ñư c gi i thi u trong tiêu chu n Anh qu c BS 4987:1988. 12.5.3. H N H P ðÁ BITUM CƯ NG ð CAO L p móng có s c b n và cư ng ñ cao là ñá bitum cư ng ñ cao (HDM), ñư c ch t o trên cơ s l p v t li u ñá nh a ñ c nhưng có hàm lư ng b t khoáng cao hơn (8%) và dùng bitum c ng hơn (ñ kim lún 50 pen.). Hai thay ñ i này trong thành ph n h n h p ñá bitum ñã làm tăng ñ c ng ñ ng h c lên 3 l n. ði u ñó cho phép gi m 10–15% chi u dày khi dùng l p móng v t li u ñá nh a ñ c kín mà v n b o ñ m kh năng làm vi c như nhau. L i th này r t h p d n cho công tác nâng c p c i t o ñư ng cho nh ng công trình mà cao ñ b l p m t kh ng ch . 12.5.4. H N H P ðÁ BITUM H T NH Trư c khi ñưa vào tiêu chu n BS 4987:1988, lo i v t li u này ñư c g i là asphalt ngu i h t nh . Dù ñư c g i như v y nhưng v t li u này v n thu c loai ñá bitum (macadam). ð i ña s h n h p ñư c gia công v i bitum quánh có ñ kim lún 200, 300 ho c bitum l ng có ñ ch y 100 giây và do v y chúng ph i ñư c r i và ñ m nén nhi t ñ 80–100oC. Tuy nhiên, bitum l ng cũng ñư c dùng ñ ch t o l p ñá bitum r i ngu i và ñ d tr trong các kho ch a. Khi m i r i xong, ñá bitum h t nh có ñ r ng cao vì th nó d b nh hư ng c a nư c, do v y c n lưu ý khi l a ch n c t li u. ð r ng gi m d n dư i t i tr ng ñ m lèn c a xe c và h n h p ñ m tr nên kín nư c. L p v t li u này thư ng có chi u dày 15– 25 mm. Khi s d ng như l p ph b m t không nh t thi t ph i ph i tính vào chi u dày k t c u làm tăng cao ñ m t ñư ng. L p v t li u này ch làm gia tăng chút ít cư ng ñ c a k t c u m t ñư ng. Theo quan ñi m như v y, yêu c u l p móng ñư ng phía dư i ph i ch u t i tr ng t t và t t nh t là có kh năng không th m nư c. Hơn n a, l p b m t ph i ñ u ñ n (có chi u dày ñ ng ñ u) và như v y l p phía dư i có tác d ng bù vá và có chi u dày thay ñ i. 12.6. L P ðÁ NH A T O NHÁM, TH M NƯ C Các con ñư ng, sân bay thư ng b m ư t nhi u gi . Thí d nh ng con ñư ng trên nư c Anh có th b ư t t i 50% th i gian trong năm. ð kh c ph c nư c m t và s trơn trư t trên ñư ng băng sân bay, vào th p k 50 c a th k 19, B công trình hàng không ñã th nghi n l p v t li u ñá bitum h t o nhám c h t 10 mm. L p v t li u này ñư c thi t k cho phép nư c th m qua m t lư ng nh t ñ nh xu ng t i l p không th m nư c phía dư i m t ñư ng băng, sau ñó theo các rãnh ngang ch y vào các rãnh thoát ñư c l p ñ y b ng các h t c t li u. Các th nghi m ch ng t hi u qu t t c a l p ma sát/ thoát nư c.
- Các s li u th ng kê ư c tính có ñ n 10% tai n n trong mùa mưa là do nư c tóe lên t các xe ch y nhanh. Chi phí cho các tai n n gây ra b i s tóe nư c có th chi m t i 1/3 so v i các tai n n do trơn trư t b i ñư ng m ư t. Ti p theo s thành công c a l p t o ma sát 10mm cho sân bay, Phòng nghiên c u v n t i và ñư ng (TRRL) ñã phát tri n thành công v t li u ñá bitum th m nư c 20mm. 12.6.1. S PHÁT TRI N C A V T LI U ðÁ NH A TH M NƯ C T năm 1967, m t s lư ng l n các th nghi m ñã ñư c th c hi n ñ xác ñ nh m c ñ phù h p c a l p v t li u ñá nh a th m nư c ñ i v i nh ng con ñư ng có lưu lư ng giao thông cao. Szatkowski và Brown ñã cho r ng l p v t li u ñá nh a ñư c ch t o v i c t li u l n nói chung có ñ r ng, ñ th m nư c và ñ nhám cao nh t. Tuy v y, v i m t s c h t c t li u, các giá tr này gi m ñáng k trong m t ít năm ñ u sau khi r i. Tuy nhiên s gi m tóe nư c v n còn hi u qu trong m t th i gian dài hơn khi v t li u ñư c ch t o v i c t li u c 20 mm; th i gian kéo dài ít nh t là 3 năm v i lư ng giao trhông cao (>7000 xe/ngày ñêm/làn xe) và t i 6 năm v i lư ng giao thông trung bình (2500 xe/ngày ñêm/làn xe). Dù sao, l p m t ñư ng dư ng như v n còn t t cho nhi u năm sau ngay c khi hi u qu c a thu c tính gi m tóe nư c ñã suy gi m và cu i cùng tu i th c a nó có th kéo dài t i 15 năm. Các k t qu th nghi m ti p theo ñã k t lu n r ng kh năng kháng trư t c a l p v t li u này v i c t li u 20 mm tương t như các l p r i m t khác ñư c s n xu t cùng v i lo i c t li u. M i quan h gi a s c kháng trư t v i t c ñ xe, v i c t li u 20 mm tương h p v i ñ nhám cũng g n như quan h thu ñư c ng v i l p m t asphalt r i nóng. V m t k t c u, 40 mm v t li u ñá nh a th m nư c dùng bitum có ñ kim lún 100 ho c 200 thì tương ñương v i 16 mm HRA ho c 20 mm ñá – bitum ñ c kín. Tuy nhiên, n u dùng bitum epoxy thay cho bitum thông thư ng thì ñ c ng ñ ng h c c a ñá – bitum tăng lên m t cách ñáng k và cư ng ñ c a nó b ng ho c l n hơn HRA. Bitum ch a polyme như etylen vinyl axetat, styren–butadien–styren có ñ c ng ñ ng h c n m gi a hai lo i trên. 12.6.2. ÍCH L I C A L P ðÁ NH A TH M NƯ C S gi m tóe nư c: S tóe nư c làm h n ch t m nhìn m t cách b t thư ng và như v y nó tr nên r t nguy hi m. Nh ng thí nghi m b sung cu i cùng ñã ch ng t r ng s tóe nư c có th gi m ñi ñáng k nh l p ñá nh a th m nư c. V t li u ñá nh a th m nư c có ñ r ng cao (t i 25%). M t l p r i dày 40 mm b ng v t li u ñá nh a th m nư c có th h p thu m t lư ng mưa 8 mm trư c khi tr nên bão hòa. L p v t li u này làm vi c như m t l p thoát nư c, nó có kh năng cho nư c ch y qua v t li u g n như thoát h t nư c b m t, gi i quy t ñư c tình tr ng nư c ñ ng trên m t ñư ng. Kh năng gi m ti ng n: M t ñư ng ñư c r i b ng v t li u c u trúc thô làm tăng ti p xúc gi a l p xe ch y v i t c ñ cao v i b m t ñư ng trong ñi u ki n th i ti t m ư t, nh v y nó giúp duy trì s c kháng trư t t t. M i quan h gi a ti ng n và thu c tính ma sát c a m t ñư ng ñã ñư c TRRL nghiên c u. Thu c tính ma sát ñư c ñánh giá b ng chi u sâu rót cát (chi u sâu c u trúc) và b ng s thay ñ i t l ph n trăm h s l c hãm b ng thí nghi m hãm phanh t c ñ 130 km/h và 50 km/h. Công trình thí nghi n này ñã k t lu n r ng, ti ng n l n nh t do phương ti n gây ra là m t hàm s c a ñ
- nhám vĩ mô (chi u sâu rót cát) và là hàm lôgarit c a s thay ñ i t l ph n trăm h s hãm phanh. ði u ñó có nghĩa là trên th c t v i m t ñư ng thông thư ng không th v a ñ t ñư c ñ bám (kh năng ch ng tru t) cao l i v a gi m ti ng n. Các báo cáo c a m t s l n thí nghi m hi n trư ng ti p sau ñó v ti ng n do xe ch y trên m t ñư ng h t o nhám ñã ñư c công b : “... Ti ng n do xe ch y trên m t ñư ng ñá nh a th m nư c th p hơn ñáng k so v i khi xe ch y trên m t ñư ng thông thư ng có cùng ñ nhám (th p hơn 3– 4 dB(A) trong ñi u ki n khô ráo và th p hơn 7– 8 dB(A) trong ñi u ki n m ư t ...”. Thêm n a, m t l i ích do thu c tính b m t c a ñá nh a th m nư c là s gi m ma sát lăn c a bánh xe. 12.6.3. NHƯ C ðI M C A L P NH A TH M NƯ C Sai s v hàm lư ng bitum c a lo i v t li u này b kh ng ch r t kh t khe. N u lư ng bitum quá th p thì s không ñ ñ bao b c c t li u, ho c màng bitum quá m ng ñ n m c chúng b ôxy hóa nhanh chóng d n ñ n b hư h ng. M t khác n u lư ng bitum quá cao (ho c nhi t ñ c a h n h p quá cao), bitum có th ch y ra kh i c t li u trong quá trình v n chuy n. Cho ñ n năm 1984, vi c xác ñ nh hàm lư ng bitum cho h n h p ñá nh a th m nư c m i ñư c th c hi n Anh qu c. Thí nghi m này xác ñ nh lư ng bitum ch y thoát th c hi n trong phòng thí nghi m nh m xác ñ nh lư ng ch y thoát bitum trong th c t ; TRRL ñang ti n hành các kh o c u v v n ñ này. Hình 12.2. K t qu ki m tra s ch y bitum kh i h n h p. Vi c cho thêm b t vôi vào h n h p ñã làm tăng ñáng k tính nh t c a bitum và do v y gi m ñư c lư ng bitum ch y ra kh i c t li u. Lư ng b t vôi cũng làm tăng l c dính. L c này rõ ràng có ích cho v t li u r ng nơi b bão hòa nư c trong th i gian dài. Vì l p v t li u ñá nh a th m nư c và l p t o nhám theo ñ nh nghĩa là v t li u h th m nư c, màng bitum trong v t li u sau khi ñ m nén thư ng xuyên b ti p xúc v i oxy trong không khí. Th c t là bitum b oxy hóa tương ñ i nhanh.
- Các k t qu ban ñ u cho th y r ng b t vôi và m t vài ch t polyme có th làm gi m m c ñ oxy hóa c a bitum trên ñư ng. Các th nghi m trong phòng thí nghi m ñã ch ra r ng s oxy hóa nh a ñư ng s gi m xu ng n u thêm vào h n h p 0.5% – 1% b t vôi. 12.6.4. L A CH N CÁC L P V T LI U ðƯ NG T O NHÁM KHÁC NHAU Năm 1975, TRRL ñã ti n hành m t th nghi m v ñư ng khá ñ y ñ ñ so sánh tính năng làm vi c c a các l p m t b ng ñá bitum t o nhám h , l p ñá bitum th m nư c, asphalt r i nóng, ñá bitum ñ c, Delugrip (m t v t li u mang tên ch nhân ñ c quy n s h u) và b ng l p láng b m t. M t s so sánh ñơn gi n các thu c tính khác nhau c a các l p v t li u sau sáu năm làm vi c ñư c gi i thi u B ng 12.6. B ng 12.6. Quan h bi u ki n gi a các l p v t li u m t ñư ng khác nhau sau 6 năm M c ưu như c ñi m (1= x u ñ n 5= t t) ðá– ðá – “Del ðá asphalt Láng Các y u t bitum bitum u– bitum ri mt th m grip” nóng t o nhám ñc nư c r ng Cư ng ñ 3 3 4 4 4 – Tu i th 3 2 3 2 4 3 Kháng trư t ( t c ñ th p) 5 5 5 5 4 5 Kháng trư t ( t c ñ cao) 4 5 3 4 4 5 Ch t lư ng v n hành 4 3 5 5 3 1 Kh năng lo i tr tóe nư c 3 5 2 1 2 3 Gi m n 4 4 4 3 2 1 D áp d ng 3 3 3 3 2 4 Di n tích m t ñư ng/1 ñơn 2 2 1 2 1 5 v chi phí Tương t , B ng 12.7 cho th y s so sánh m c hi u d ng c a các lo i v t li u: ñá– bitum th m nư c, asphalt r i nóng, và l p láng m t trên m t lo t các y u t khác nhau. Tuy nhiên, chúng cũng cung c p cho các k sư các d li u th c giúp h l a ch n v t li u phù h p nh t v i ñi u ki n th c t y u c u. B ng 12.7. M i quan h gi a các ưu ñi m c a các lo i v t li u (l p láng m t, ñá nh a th m nư c và asphalt r i nóng) M c hi u qu Các y u t ðá – bitum Asphalt L p láng m t th m nư c r i nóng
- Kháng trư t 1 1 1 Chi u sâu r c cát (ñ nhám vĩ mô) 1 1 1 Tu i th trung bình 1 2 3 Cư ng ñ 1 3 6 Ch t lư ng xe ch y 1 4 4 Gi m n 1 4 2 Gi m tóe nư c 2 6 1 D thi công 4 1 1 Di n tích l p m t/1 ñơn v chi phí 6 2 1 12.7. CÁC NG D NG KHÁC C A H N H P V T LI U KHOÁNG – BITUM Kh i lư ng ch y u c a h n h p v t li u khoáng–bitum là xây d ng ñư ng, ngoài ra có th ng d ng nó trong các công trình thu công, trong ngành ñư ng s t, t o màu s c m t ñư ng, trong các ñư ng ñua và các v a hè v.v... 12.7.1. CÁC NG D NG TRONG THU CÔNG Tính ch t không th m nư c c a bitum và các h n h p v t li u khoáng–bitum ñã ñư c ng d ng r t hi u qu cho xây d ng các ñ p ngăn nư c, h ch a nư c, kênh ñào và các tư ng phòng h ven bi n và ñê bi n. Hi n nay Anh có 200 công trình thu công s d ng bitum. Công trình thu công s d ng bitum phát tri n nhi u Hà Lan, ðan M ch, Pháp v.v… Hai tính ch t ch y u ñ áp d ng cho thu công là: tính không th m nư c, tính n ñ nh v i nư c và hoá ch t. ð c tính bi n d ng l n cũng phù h p v i tính ch t ch u tác ñ ng có chu kỳ c a ñ ng h c nư c. ða s các k t c u có s d ng v t li u asphalt có ñ ch ng th m nư c dư i áp l c l n (áp l c c t nư c cao 200m). M t ưu ñi m l n c a asphalt là t o ra m t k t c u liên t c không c n m i n i có ñ ch ng th m nư c cao. 12.7.2. ASPHALT TRONG XÂY D NG ðƯ NG S T M , Nh t và nhi u nư c châu Âu ñã s d ng h n h p bitum làm n n ñư ng s t v i k t c u c truy n như sau: (t năm 1950) là l p móng dày 150 mm, l p m t dày 30 mm. Trong xây d ng ñư ng s t các h n h p v t li u khoáng–bitum ñư c s d ng theo 4 hư ng sau: Làm n ñ nh ñá balát, l p asphalt n m dư i l p balát, làm móng tr c ti p cho các tà v t, và làm móng tr c ti p cho các ñư ng ray. Vào năm 1974 Anh ñã xây d ng tuy n ñư ng s t trên móng asphalt dày 230 mm. 12.7.3. M T ðƯ NG ÔTÔ CÓ MÀU ð t o màu s c cho các con ñư ng có th áp d ng m t s gi i pháp như sau: cho các ch t t o màu vào h n h p; s d ng c t li u có màu; x lý màu b m t; dùng c t li u có màu v i ch t k t dính trong (không màu).
- 12.7.4. CÁC ðƯ NG ðUA ÔTÔ B m t h u h t c a các vòng ñua ôtô qu c t ñư c r i b ng h n h p asphalt ho c bê tông nh a màu. Do ñ c tính gia t c, áp l c phanh, và ng su t c t d c cao nên m t ñư ng ñua c n thi t ph i ñư c thi t k ñ c bi t ñ ñ m b o ñ b n v ng và dính bám t t. 10.7.5. V A HÈ B NG V T LI U ASPHALT H n h p v t li u asphalt có th s d ng làm các kh i bó v a b ng phương pháp ñúc s n. Ngoài ra k t c u l p v a hè cũng nên s d ng b ng h n h p asphalt ho c asphalt màu. V a hè xây d ng b ng v t li u asphalt có tu i th và tính m thu t cao hơn các v a hè truy n th ng. Hình 12.1. ðư ng bê tông asphalt màu khu du l ch. CÂU H I ÔN T P 1. ð nh nghĩa và phân lo i các lo i h n h p v t li u khoáng – bitum. 2. Các tính ch t k thu t ch y u c a các lo i h n h p v t li u khoáng – bitum.
- 3. Các ng d ng ch y u c a các lo i h n h p v t li u khoáng – bitum. TÀI LI U THAM KH O [1] PHÙNG VĂN L – PH M DUY H U – PHAN KH C TRÍ V t li u xây d ng, NXB GD – 1977 [2] PH M DUY H U – NGÔ XUÂN QU NG V t li u xây d ng, NXB GTVT – 2006 [3] PH M DUY H U L a ch n phương pháp thi t k h p lý bê tông asphalt – B95 – 17 – 60. [4] PH M DUY H U – NGÔ XUÂN QU NG V t li u xây d ng ñư ng ôtô và sân bay, NXBXD – 2004 [5] Vi n Asphalt institute– Mix design methods asphalt concrete–1994 [6] The Shell bitumen Handbook 9/1991 [7] Tiêu chu n Anh BS598–85 [8] H.B. GORELƯSEV Bê tông asphalt và v t li u khoáng bitum khác, Moskva – 1995 [9] H.H. IVANOV L a ch n h n h p ñá có ñ ñ c l n nh t cho n n ñư ng ôtô T p chí ñư ng và ôtô No 45–1930 [10] KENNETH. N. DERUCHER Materials For Civil and HighWay Engineers, Caliphonia, 07458 [11] Tiêu chu n Vi t Nam 7570 – 2006: C t li u cho bê tông [12] Tiêu chu n Anh BS EN 13043 – 2002 – C t li u cho h n h p khoáng bitum
- [13] Tiêu chu n Anh BS EN 13108 – 1: 2006 – V t li u bê tông asphalt [14] Tiêu chu n thi công và nghi m thu m t ñư ng bê tông bitum 22TCN249 – 98 s a ch a 2007 [15] Tiêu chu n ASTM– Hoa Kỳ [16] Tiêu chu n AASHTO T245, T269, T176, T89–1997 M CL C Trang L i nói ñ u 3 Chương 1. Khái ni m và phân lo i bê tông asphalt 5 1.1. Khái ni m 5 1.2. Phân lo i bê tông asphalt 6 1.3. Các yêu c u chung ñ i v i bê tông asphalt 7 1.4. K t c u m t ñư ng bê tông asphalt 7 Chương 2. Ch t k t dính bitum 9 2.1. Khái ni m và phân lo i bitum làm ñư ng 9 2.2. Thành ph n c u trúc c a bitum 9 2.3. Các tính ch t c a bitum quánh dùng xây d ng ñư ng 14 2.4. Bitum l ng làm ñư ng 28 2.5. Các lo i bitum c i ti n làm ñư ng ôtô và sân bay 31 2.6. Nhũ tương xây d ng ñư ng (22TCN 354–2006) 39 Chương 3. C t li u cho bê tông asphalt 46 3.1. M ñ u 46 3.2. Phân lo i và phương pháp s n xu t c t li u 46 3.3. C t li u nhân t o 50 3.4. S d ng c t li u ñ a phương 50 3.5. Nguyên lý v c t li u ñ ch t o bê tông asphalt 51 3.6. Các tiêu chu n ASTM ñ i v i c t li u 56 Chương 4. H n h p v t li u khoáng 57 4.1. Khái quát v c t li u 57
- 4.2. C p ph i c a c t li u bê tông asphalt 57 4.3. Quy t c c u t o c a h n h p khoáng ñ c 58 4.4. Cơ s lý thuy t c a các phương pháp tính toán thành ph n h t c a h n h p v t li u khoáng 60 4.5. Thành ph n h n h p c t li u theo tiêu chu n AASHTO 65 4.6. Thi t k h n h p các c t li u ñ ch t o bê tông asphalt theo phương pháp Marshall 68 4.7. Thi t k h n h p các c t li u ñ ch t o bê tông asphalt theo tiêu chu n Nga. 73 4.8. Thí d tính toán thành ph n v t li u khoáng cho bê tông asphalt 76 Chương 5. C u trúc c a bê tông asphalt 78 5.1. Khái quát. 78 5.2. C u trúc c a v t li u khoáng trong bê tông asphalt 78 5.3. C u trúc c a bitum trong bê tông asphalt. 79 Chương 6. Các tính ch t c a bê tông asphalt 81 6.1. Khái quát 81 6.2. Các tĩnh ch t cơ h c 83 6.3. Các tính ch t liên quan ñ n ñ c tính th tích c a h n h p bê tông asphalt r i m t ñư ng 101 Chương 7. Thi t k h n h p bê tông asphalt theo phương pháp 108 Marshall 7.1. M c ñích chung c a công tác thi t k h n h p bê tông asphalt. 108 7.2. Ph m vi áp d ng c a phương pháp Marshall 108 7.3. Các ch tiêu k thu t quy ñ nh theo Marshall 109 7.4. Tóm t t trình t thi t k h n h p theo Marshall 110 7.5. Khuynh hư ng và quan h c a các s li u thí nghi m 114 7.6. L a ch n thi t k cu i cùng 114 7.7. Phương pháp thí nghi m Marshall c i ti n 115 Chương 8. Thi t k h n h p bê tông asphalt theo cư ng ñ ch u nén l n nh t (tiêu chu n Nga) 117 8.1. Khái ni m chung 117 8.2. L a ch n d ng h n h p và thành ph n h n h p 117 8.3. L a ch n phương pháp thi t k và yêu c u k thu t 119 8.4. Xác ñ nh lư ng bitum t i ưu 119 Chương 9. Ch t o h n h p bê tông asphalt 123 9.1. Khái quát v công ngh ch t o bê tông asphalt 123 9.2. Chu n b 123
- 9.3. Tr n bê tông asphalt 124 9.4. Ki m tra k thu t 128 9.5. Tái ch bê tông asphalt 128 Chương 10. V n chuy n, r i và ñ m h n h p bê tông asphalt 132 10.1. V n chuy n 132 10.2. R i h n h p bê tông asphalt 132 10.3. ð m nén h n h p bê tông asphalt 133 10.4. Các ch tiêu k thu t ki m tra ñ m nén bê tông asphalt 139 10.5. Tính công tác c a bê tông asphalt 140 10.6. ð nhám b m t 142 Chương 11. Bê tông asphalt r i ngu i 144 11.1. Khái ni m chung 144 11.2. Thành ph n c a bê tông asphalt r i ngu i 144 11.3. Các tính ch t c a bê tông asphalt r i ngu i 148 11.4. Thi công l p m t s d ng bê tông asphalt r i ngu i 149 Chương 12. Các d ng h n h p v t li u khoáng – bitum 151 10.1. ð nh nghĩa và phân lo i 151 10.2. H n h p lu nóng theo tiêu chu n châu âu (EN) Hot Rolled Asphalt 153 10.3. H n h p ñá v a nh a (Stone Mastic Asphalt) 157 10.4. Asphalt r ng (Porous Asphalt) 157 10.5. H n h p ñá –bitum (Coated Macadam) 158 10.6. L p ñá nh a t o nhám, th m nư c 159 10.7. Các ng d ng khác c a h n h p v t li u bitum 163 Tài li u tham kh o 165 M cl c 166
- Ch u trách nhi m xu t b n LÊ T GIANG Biên t p LÊ THUÝ H NG VŨ VĂN BÁI Ch b n và s a bài TÁC GI & XƯ NG IN TRƯ NG ð I H C GTVT NHÀ XU T B N GIAO THÔNG V N T I 80B Tr n Hưng ð o – Hà N i ðT: 04.9423345 – Fax: 04.8224784
- In 520 cu n, kh 19x27cm, t i Xư ng in Trư ng ð i h c GTVT. Quy t ñ nh xu t b n s :128/Qð–GTVT, ngày28/8/2008. S ñăng ký k ho ch xu t b n s :558–2008/CXB/131–51–79/GTVT. In xong và n p lưu chi u quý IV năm 2008.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
[Khoa Học Vật Liệu] Bê Tông Asphalt Phần 1
18 p | 542 | 151
-
[Khoa Học Vật Liệu] Bê Tông Asphalt Phần 3
18 p | 337 | 116
-
[Khoa Học Vật Liệu] Bê Tông Asphalt Phần 2
18 p | 376 | 109
-
[Khoa Học Vật Liệu] Bê Tông Asphalt Phần 4
18 p | 264 | 92
-
[Khoa Học Vật Liệu] Bê Tông Asphalt Phần 5
18 p | 187 | 76
-
[Khoa Học Vật Liệu] Bê Tông Asphalt Phần 6
18 p | 188 | 61
-
[Khoa Học Vật Liệu] Bê Tông Asphalt Phần 7
18 p | 157 | 56
-
[Khoa Học Vật Liệu] Bê Tông Asphalt Phần 8
18 p | 157 | 53
-
[Khoa Học Vật Liệu] Bê Tông Asphalt Phần 9
18 p | 130 | 51
-
Tổng hợp vật liệu khung hữu cơ kim loại MIL-53(Fe) ứng dụng xúc tác cho phản ứng oxi hóa ghép C-O trong tổng hợp hữu cơ
6 p | 55 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn