intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

[Khoa Học Vật Liệu] Bê Tông Asphalt Phần 10

Chia sẻ: Danh Ngoc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

179
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các trầm tích tự nhiên chứa nhựa đường bao gồm các hồ nhựa đường (chủ yếu khai thác từ hồ Trinidad ở Trinidad, hồ Bermudez ở Venezuela), gilsonit, biển Chết ở Israel và các loại cát hắc ín.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: [Khoa Học Vật Liệu] Bê Tông Asphalt Phần 10

  1. có lư ng giao thông th p hơn; còn bitum có ñ kim lún 50 ñư c dùng cho các ñư ng giao thông khác. Asphalt r i nóng là m t lo i v t li u có ch t lư ng cao ñư c dùng ch y u cho các ñư ng có lư ng giao thông cao như ñư ng cao t c, ñư ng liên l c ñ a và th p hơn là các ñư ng ph . Theo truy n th ng, các ch tiêu thành ph n HRA xác ñ nh ch t lư ng, t l c a c t li u và bitum ñư c s d ng tuỳ thu c ñi u ki n khí h u và t i tr ng. B ng cách thay ñ i các phương án khác nhau, l p m t bitum ñư c thi t k nh thí nghi m Mashall. C t li u m n l t qua C t li u thô n m trên B t ñá l t qua m t m t sàng 2.36mm gi sàng 75µm sàng c 2.36mm l i trên m t sàng75µm Asphalt Bitum35,50,70 ho c 100pen Hình 12.1. Thành ph n c a h n h p asphalt lu nóng (HRA). 12.3. H N H P ðÁ V A NH A (STONE MASTIC ASPHALT) H n h p ñá v a nh a ñư c dùng ñ làm l p trên cùng cho m t ñư ng, ch ng l i n t g y và lún do bánh xe. Stone mastic asphalt (SMA) có c t li u l n là 100% ñá nghi n. T l cát chi m khá l n và dùng cát nghi n, và ph i r a s ch n u ch a hàm lư ng h t m n l n. SMA có b khung ñá ñư c l p ñ y b i h n h p mastic (bitum, cát và c t li u m n). Mastic ñây giàu bitum và dùng làm l p m t có kh năng h n ch các v t n t. Lư ng mastic ph i ñi u ch nh cho các h t c t li u l n không ñư c ti p xúc v i nhau (v i các h t n m trên sàng 2mm). SMA c t li u l n (trên sàng 2mm) chi m 70– 80% kh i lư ng c t li u, c h t l n nh t c a c t li u l n có th t 5–22mm, ph bi n kho ng t 11–16mm. Ch t ñ n m n (l t sàng 0.09mm) chi m kho ng 8–13% kh i lư ng. Ph n cát chi m ít (v i c h t t 0.09 ñ n 2mm) kho ng 12–17%. Kh i lư ng bitum trong SMA thư ng dùng t 6.5–7.5 % kh i lư ng c a h n h p. Các d ng s i xenlulo hay khoáng dùng ñ n ñ nh SMA giàu ch t dính k t ngăn ch n phân t ng trong quá trình s n xu t và r i v i hàm lư ng chi m kho ng 1.5 % h n h p. ð r ng c a SMA thư ng thi t k là 3%. V i tr s này thì cho phép công trư ng theo tiêu chu n châu Âu lư ng không khí cu n vào nh hơn 6%. Khung ñá ñ m b o lư ng mastic ñ
  2. gi cho các ñi m ti p xúc nhau. B i v y c n ñi u ch nh thành ph n c p ph i, hàm lư ng bitum và hàm lư ng b t ñá. Bitum bao b c trên b m t cát nghi n (c kho ng 1–3mm), b m t vào kho ng 600–900 g bitum trên m t mét vuông. 12.4. ASPHALT R NG (POROUS ASPHALT) Asphal r ng (PA) là h n h p asphalt có thành ph n c t li u là c p ph i h (open graded) ñư c quan tâm nhi u châu Âu và M . PA ñư c dùng ñ làm l p thoát nư c b m t, làm gi m ti ng n. Pháp và Thu ði n ñã có tiêu chu n cho PA, Anh cũng có các thí nghi m và ng d ng PA nhưng v n chưa có tiêu chu n. ð c ñi m chính c a l p PA là ñ r ng l n hơn 20%, nó có th cho ñ r ng h t nhiên c n cho thoát nư c và h n ch ti ng n. ð r ng ñ t ñư c b ng cách dùng c p ph i c t li u gián ño n ho c có th gi m t l dùng c t li u nh và m n trong h n h p c p ph i là 20%, lư ng dùng ch t k t dính là 5% h n h p. M t s khuy n cáo nên s d ng ch t k t dính c i ti n xenlulo v i s i khoáng ho c polyme như cao su SBS, tái ph m cao su. Tuy nhiên, c n quan tâm ñ y u t ñ b n và khi h n h p ti p xúc v i không khí và nư c t i công trư ng. ð ñ m b o hi u qu thì l p PA ph i g n li n v i h th ng thoát nư c. 12.5. H N H P ðÁ – BITUM (COATED MACADAM) 12.5.1. PHÂN LO I H N H P ðÁ BITUM Bao g m các thành ph n sau: C t li u l n: t o nên b khung c t chính, chèn móc gi a các h t c t li u nh m phân b ñ u áp l c t i tr ng xu ng n n móng; C t li u nh : l p m t ph n ho c ñ y các l r ng gi a các h t c t li u l n; B t khoáng: làm tăng ñ nh t c a ch t dính k t, do ñó tăng ñ dính bám c a bitum, góp ph n l p kín các l r ng nh ; Bitum: làm vi c như m t ch t bôi trơn trong quá trình ñ m nén, ch t ch ng th m, ch t dính k t, góp ph n l p r ng nh trong h n h p ñ c, làm tăng cư ng ñ c a h n h p. Ch tiêu thành ph n c a h n h p ñá nh a như hàm lư ng bitum, c p ph i c t li u ñư c nêu trong BS 4987:1998. Có th ñơn c các lo i hình v t li u như: L p móng dư i b ng ñá bitum ñ c L p móng trên b ng ñá bitum ñ c L p móng có c p ph i h M t ñư ng ñá bitum không có l p móng L p m t ñá bitum c p ph i h L p m t ñá bitum c p ph i kín L p m t ñá bitum ñ m ch t L p m t ñá bitum h t v a L p m t ñá bitum h t m n L p m t h (cho phép th m nư c) 12.5.2. H N H P ðÁ BITUM H T V A VÀ R NG.
  3. H n h p ñá bitum h t v a và r ng ñư c dùng cho c l p m t và l p móng. ð c ñi m c a v t li u này là chúng có hàm lư ng h t nh th p, có kh năng làm vi c t t trong quá trình thi công, v i ñ r ng sau khi ñ m nén t 15– 20%. ð ngăn ng a nư c m t xâm nh p vào k t c u áo ñư ng, c n thi công m t l p m t có ch c năng như m t màng ch ng th m nư c. ð c tính th m nư c c a lo i v t li u này ñư c coi là m t l i th khi dùng làm ñư ng băng sân bay và ñư ng giao thông n ng ñ ngăn ng a nư c m t và gi m s tóe nư c (dư i bánh xe). Chúng ñư c dùng ph bi n làm l p t o ma sát ñư ng băng sân bay và ñư ng cao t c. H n h p ñá bitum h ñư c gi i thi u trong tiêu chu n Anh qu c BS 4987:1988. 12.5.3. H N H P ðÁ BITUM CƯ NG ð CAO L p móng có s c b n và cư ng ñ cao là ñá bitum cư ng ñ cao (HDM), ñư c ch t o trên cơ s l p v t li u ñá nh a ñ c nhưng có hàm lư ng b t khoáng cao hơn (8%) và dùng bitum c ng hơn (ñ kim lún 50 pen.). Hai thay ñ i này trong thành ph n h n h p ñá bitum ñã làm tăng ñ c ng ñ ng h c lên 3 l n. ði u ñó cho phép gi m 10–15% chi u dày khi dùng l p móng v t li u ñá nh a ñ c kín mà v n b o ñ m kh năng làm vi c như nhau. L i th này r t h p d n cho công tác nâng c p c i t o ñư ng cho nh ng công trình mà cao ñ b l p m t kh ng ch . 12.5.4. H N H P ðÁ BITUM H T NH Trư c khi ñưa vào tiêu chu n BS 4987:1988, lo i v t li u này ñư c g i là asphalt ngu i h t nh . Dù ñư c g i như v y nhưng v t li u này v n thu c loai ñá bitum (macadam). ð i ña s h n h p ñư c gia công v i bitum quánh có ñ kim lún 200, 300 ho c bitum l ng có ñ ch y 100 giây và do v y chúng ph i ñư c r i và ñ m nén nhi t ñ 80–100oC. Tuy nhiên, bitum l ng cũng ñư c dùng ñ ch t o l p ñá bitum r i ngu i và ñ d tr trong các kho ch a. Khi m i r i xong, ñá bitum h t nh có ñ r ng cao vì th nó d b nh hư ng c a nư c, do v y c n lưu ý khi l a ch n c t li u. ð r ng gi m d n dư i t i tr ng ñ m lèn c a xe c và h n h p ñ m tr nên kín nư c. L p v t li u này thư ng có chi u dày 15– 25 mm. Khi s d ng như l p ph b m t không nh t thi t ph i ph i tính vào chi u dày k t c u làm tăng cao ñ m t ñư ng. L p v t li u này ch làm gia tăng chút ít cư ng ñ c a k t c u m t ñư ng. Theo quan ñi m như v y, yêu c u l p móng ñư ng phía dư i ph i ch u t i tr ng t t và t t nh t là có kh năng không th m nư c. Hơn n a, l p b m t ph i ñ u ñ n (có chi u dày ñ ng ñ u) và như v y l p phía dư i có tác d ng bù vá và có chi u dày thay ñ i. 12.6. L P ðÁ NH A T O NHÁM, TH M NƯ C Các con ñư ng, sân bay thư ng b m ư t nhi u gi . Thí d nh ng con ñư ng trên nư c Anh có th b ư t t i 50% th i gian trong năm. ð kh c ph c nư c m t và s trơn trư t trên ñư ng băng sân bay, vào th p k 50 c a th k 19, B công trình hàng không ñã th nghi n l p v t li u ñá bitum h t o nhám c h t 10 mm. L p v t li u này ñư c thi t k cho phép nư c th m qua m t lư ng nh t ñ nh xu ng t i l p không th m nư c phía dư i m t ñư ng băng, sau ñó theo các rãnh ngang ch y vào các rãnh thoát ñư c l p ñ y b ng các h t c t li u. Các th nghi m ch ng t hi u qu t t c a l p ma sát/ thoát nư c.
  4. Các s li u th ng kê ư c tính có ñ n 10% tai n n trong mùa mưa là do nư c tóe lên t các xe ch y nhanh. Chi phí cho các tai n n gây ra b i s tóe nư c có th chi m t i 1/3 so v i các tai n n do trơn trư t b i ñư ng m ư t. Ti p theo s thành công c a l p t o ma sát 10mm cho sân bay, Phòng nghiên c u v n t i và ñư ng (TRRL) ñã phát tri n thành công v t li u ñá bitum th m nư c 20mm. 12.6.1. S PHÁT TRI N C A V T LI U ðÁ NH A TH M NƯ C T năm 1967, m t s lư ng l n các th nghi m ñã ñư c th c hi n ñ xác ñ nh m c ñ phù h p c a l p v t li u ñá nh a th m nư c ñ i v i nh ng con ñư ng có lưu lư ng giao thông cao. Szatkowski và Brown ñã cho r ng l p v t li u ñá nh a ñư c ch t o v i c t li u l n nói chung có ñ r ng, ñ th m nư c và ñ nhám cao nh t. Tuy v y, v i m t s c h t c t li u, các giá tr này gi m ñáng k trong m t ít năm ñ u sau khi r i. Tuy nhiên s gi m tóe nư c v n còn hi u qu trong m t th i gian dài hơn khi v t li u ñư c ch t o v i c t li u c 20 mm; th i gian kéo dài ít nh t là 3 năm v i lư ng giao trhông cao (>7000 xe/ngày ñêm/làn xe) và t i 6 năm v i lư ng giao thông trung bình (2500 xe/ngày ñêm/làn xe). Dù sao, l p m t ñư ng dư ng như v n còn t t cho nhi u năm sau ngay c khi hi u qu c a thu c tính gi m tóe nư c ñã suy gi m và cu i cùng tu i th c a nó có th kéo dài t i 15 năm. Các k t qu th nghi m ti p theo ñã k t lu n r ng kh năng kháng trư t c a l p v t li u này v i c t li u 20 mm tương t như các l p r i m t khác ñư c s n xu t cùng v i lo i c t li u. M i quan h gi a s c kháng trư t v i t c ñ xe, v i c t li u 20 mm tương h p v i ñ nhám cũng g n như quan h thu ñư c ng v i l p m t asphalt r i nóng. V m t k t c u, 40 mm v t li u ñá nh a th m nư c dùng bitum có ñ kim lún 100 ho c 200 thì tương ñương v i 16 mm HRA ho c 20 mm ñá – bitum ñ c kín. Tuy nhiên, n u dùng bitum epoxy thay cho bitum thông thư ng thì ñ c ng ñ ng h c c a ñá – bitum tăng lên m t cách ñáng k và cư ng ñ c a nó b ng ho c l n hơn HRA. Bitum ch a polyme như etylen vinyl axetat, styren–butadien–styren có ñ c ng ñ ng h c n m gi a hai lo i trên. 12.6.2. ÍCH L I C A L P ðÁ NH A TH M NƯ C S gi m tóe nư c: S tóe nư c làm h n ch t m nhìn m t cách b t thư ng và như v y nó tr nên r t nguy hi m. Nh ng thí nghi m b sung cu i cùng ñã ch ng t r ng s tóe nư c có th gi m ñi ñáng k nh l p ñá nh a th m nư c. V t li u ñá nh a th m nư c có ñ r ng cao (t i 25%). M t l p r i dày 40 mm b ng v t li u ñá nh a th m nư c có th h p thu m t lư ng mưa 8 mm trư c khi tr nên bão hòa. L p v t li u này làm vi c như m t l p thoát nư c, nó có kh năng cho nư c ch y qua v t li u g n như thoát h t nư c b m t, gi i quy t ñư c tình tr ng nư c ñ ng trên m t ñư ng. Kh năng gi m ti ng n: M t ñư ng ñư c r i b ng v t li u c u trúc thô làm tăng ti p xúc gi a l p xe ch y v i t c ñ cao v i b m t ñư ng trong ñi u ki n th i ti t m ư t, nh v y nó giúp duy trì s c kháng trư t t t. M i quan h gi a ti ng n và thu c tính ma sát c a m t ñư ng ñã ñư c TRRL nghiên c u. Thu c tính ma sát ñư c ñánh giá b ng chi u sâu rót cát (chi u sâu c u trúc) và b ng s thay ñ i t l ph n trăm h s l c hãm b ng thí nghi m hãm phanh t c ñ 130 km/h và 50 km/h. Công trình thí nghi n này ñã k t lu n r ng, ti ng n l n nh t do phương ti n gây ra là m t hàm s c a ñ
  5. nhám vĩ mô (chi u sâu rót cát) và là hàm lôgarit c a s thay ñ i t l ph n trăm h s hãm phanh. ði u ñó có nghĩa là trên th c t v i m t ñư ng thông thư ng không th v a ñ t ñư c ñ bám (kh năng ch ng tru t) cao l i v a gi m ti ng n. Các báo cáo c a m t s l n thí nghi m hi n trư ng ti p sau ñó v ti ng n do xe ch y trên m t ñư ng h t o nhám ñã ñư c công b : “... Ti ng n do xe ch y trên m t ñư ng ñá nh a th m nư c th p hơn ñáng k so v i khi xe ch y trên m t ñư ng thông thư ng có cùng ñ nhám (th p hơn 3– 4 dB(A) trong ñi u ki n khô ráo và th p hơn 7– 8 dB(A) trong ñi u ki n m ư t ...”. Thêm n a, m t l i ích do thu c tính b m t c a ñá nh a th m nư c là s gi m ma sát lăn c a bánh xe. 12.6.3. NHƯ C ðI M C A L P NH A TH M NƯ C Sai s v hàm lư ng bitum c a lo i v t li u này b kh ng ch r t kh t khe. N u lư ng bitum quá th p thì s không ñ ñ bao b c c t li u, ho c màng bitum quá m ng ñ n m c chúng b ôxy hóa nhanh chóng d n ñ n b hư h ng. M t khác n u lư ng bitum quá cao (ho c nhi t ñ c a h n h p quá cao), bitum có th ch y ra kh i c t li u trong quá trình v n chuy n. Cho ñ n năm 1984, vi c xác ñ nh hàm lư ng bitum cho h n h p ñá nh a th m nư c m i ñư c th c hi n Anh qu c. Thí nghi m này xác ñ nh lư ng bitum ch y thoát th c hi n trong phòng thí nghi m nh m xác ñ nh lư ng ch y thoát bitum trong th c t ; TRRL ñang ti n hành các kh o c u v v n ñ này. Hình 12.2. K t qu ki m tra s ch y bitum kh i h n h p. Vi c cho thêm b t vôi vào h n h p ñã làm tăng ñáng k tính nh t c a bitum và do v y gi m ñư c lư ng bitum ch y ra kh i c t li u. Lư ng b t vôi cũng làm tăng l c dính. L c này rõ ràng có ích cho v t li u r ng nơi b bão hòa nư c trong th i gian dài. Vì l p v t li u ñá nh a th m nư c và l p t o nhám theo ñ nh nghĩa là v t li u h th m nư c, màng bitum trong v t li u sau khi ñ m nén thư ng xuyên b ti p xúc v i oxy trong không khí. Th c t là bitum b oxy hóa tương ñ i nhanh.
  6. Các k t qu ban ñ u cho th y r ng b t vôi và m t vài ch t polyme có th làm gi m m c ñ oxy hóa c a bitum trên ñư ng. Các th nghi m trong phòng thí nghi m ñã ch ra r ng s oxy hóa nh a ñư ng s gi m xu ng n u thêm vào h n h p 0.5% – 1% b t vôi. 12.6.4. L A CH N CÁC L P V T LI U ðƯ NG T O NHÁM KHÁC NHAU Năm 1975, TRRL ñã ti n hành m t th nghi m v ñư ng khá ñ y ñ ñ so sánh tính năng làm vi c c a các l p m t b ng ñá bitum t o nhám h , l p ñá bitum th m nư c, asphalt r i nóng, ñá bitum ñ c, Delugrip (m t v t li u mang tên ch nhân ñ c quy n s h u) và b ng l p láng b m t. M t s so sánh ñơn gi n các thu c tính khác nhau c a các l p v t li u sau sáu năm làm vi c ñư c gi i thi u B ng 12.6. B ng 12.6. Quan h bi u ki n gi a các l p v t li u m t ñư ng khác nhau sau 6 năm M c ưu như c ñi m (1= x u ñ n 5= t t) ðá– ðá – “Del ðá asphalt Láng Các y u t bitum bitum u– bitum ri mt th m grip” nóng t o nhám ñc nư c r ng Cư ng ñ 3 3 4 4 4 – Tu i th 3 2 3 2 4 3 Kháng trư t ( t c ñ th p) 5 5 5 5 4 5 Kháng trư t ( t c ñ cao) 4 5 3 4 4 5 Ch t lư ng v n hành 4 3 5 5 3 1 Kh năng lo i tr tóe nư c 3 5 2 1 2 3 Gi m n 4 4 4 3 2 1 D áp d ng 3 3 3 3 2 4 Di n tích m t ñư ng/1 ñơn 2 2 1 2 1 5 v chi phí Tương t , B ng 12.7 cho th y s so sánh m c hi u d ng c a các lo i v t li u: ñá– bitum th m nư c, asphalt r i nóng, và l p láng m t trên m t lo t các y u t khác nhau. Tuy nhiên, chúng cũng cung c p cho các k sư các d li u th c giúp h l a ch n v t li u phù h p nh t v i ñi u ki n th c t y u c u. B ng 12.7. M i quan h gi a các ưu ñi m c a các lo i v t li u (l p láng m t, ñá nh a th m nư c và asphalt r i nóng) M c hi u qu Các y u t ðá – bitum Asphalt L p láng m t th m nư c r i nóng
  7. Kháng trư t 1 1 1 Chi u sâu r c cát (ñ nhám vĩ mô) 1 1 1 Tu i th trung bình 1 2 3 Cư ng ñ 1 3 6 Ch t lư ng xe ch y 1 4 4 Gi m n 1 4 2 Gi m tóe nư c 2 6 1 D thi công 4 1 1 Di n tích l p m t/1 ñơn v chi phí 6 2 1 12.7. CÁC NG D NG KHÁC C A H N H P V T LI U KHOÁNG – BITUM Kh i lư ng ch y u c a h n h p v t li u khoáng–bitum là xây d ng ñư ng, ngoài ra có th ng d ng nó trong các công trình thu công, trong ngành ñư ng s t, t o màu s c m t ñư ng, trong các ñư ng ñua và các v a hè v.v... 12.7.1. CÁC NG D NG TRONG THU CÔNG Tính ch t không th m nư c c a bitum và các h n h p v t li u khoáng–bitum ñã ñư c ng d ng r t hi u qu cho xây d ng các ñ p ngăn nư c, h ch a nư c, kênh ñào và các tư ng phòng h ven bi n và ñê bi n. Hi n nay Anh có 200 công trình thu công s d ng bitum. Công trình thu công s d ng bitum phát tri n nhi u Hà Lan, ðan M ch, Pháp v.v… Hai tính ch t ch y u ñ áp d ng cho thu công là: tính không th m nư c, tính n ñ nh v i nư c và hoá ch t. ð c tính bi n d ng l n cũng phù h p v i tính ch t ch u tác ñ ng có chu kỳ c a ñ ng h c nư c. ða s các k t c u có s d ng v t li u asphalt có ñ ch ng th m nư c dư i áp l c l n (áp l c c t nư c cao 200m). M t ưu ñi m l n c a asphalt là t o ra m t k t c u liên t c không c n m i n i có ñ ch ng th m nư c cao. 12.7.2. ASPHALT TRONG XÂY D NG ðƯ NG S T M , Nh t và nhi u nư c châu Âu ñã s d ng h n h p bitum làm n n ñư ng s t v i k t c u c truy n như sau: (t năm 1950) là l p móng dày 150 mm, l p m t dày 30 mm. Trong xây d ng ñư ng s t các h n h p v t li u khoáng–bitum ñư c s d ng theo 4 hư ng sau: Làm n ñ nh ñá balát, l p asphalt n m dư i l p balát, làm móng tr c ti p cho các tà v t, và làm móng tr c ti p cho các ñư ng ray. Vào năm 1974 Anh ñã xây d ng tuy n ñư ng s t trên móng asphalt dày 230 mm. 12.7.3. M T ðƯ NG ÔTÔ CÓ MÀU ð t o màu s c cho các con ñư ng có th áp d ng m t s gi i pháp như sau: cho các ch t t o màu vào h n h p; s d ng c t li u có màu; x lý màu b m t; dùng c t li u có màu v i ch t k t dính trong (không màu).
  8. 12.7.4. CÁC ðƯ NG ðUA ÔTÔ B m t h u h t c a các vòng ñua ôtô qu c t ñư c r i b ng h n h p asphalt ho c bê tông nh a màu. Do ñ c tính gia t c, áp l c phanh, và ng su t c t d c cao nên m t ñư ng ñua c n thi t ph i ñư c thi t k ñ c bi t ñ ñ m b o ñ b n v ng và dính bám t t. 10.7.5. V A HÈ B NG V T LI U ASPHALT H n h p v t li u asphalt có th s d ng làm các kh i bó v a b ng phương pháp ñúc s n. Ngoài ra k t c u l p v a hè cũng nên s d ng b ng h n h p asphalt ho c asphalt màu. V a hè xây d ng b ng v t li u asphalt có tu i th và tính m thu t cao hơn các v a hè truy n th ng. Hình 12.1. ðư ng bê tông asphalt màu khu du l ch. CÂU H I ÔN T P 1. ð nh nghĩa và phân lo i các lo i h n h p v t li u khoáng – bitum. 2. Các tính ch t k thu t ch y u c a các lo i h n h p v t li u khoáng – bitum.
  9. 3. Các ng d ng ch y u c a các lo i h n h p v t li u khoáng – bitum. TÀI LI U THAM KH O [1] PHÙNG VĂN L – PH M DUY H U – PHAN KH C TRÍ V t li u xây d ng, NXB GD – 1977 [2] PH M DUY H U – NGÔ XUÂN QU NG V t li u xây d ng, NXB GTVT – 2006 [3] PH M DUY H U L a ch n phương pháp thi t k h p lý bê tông asphalt – B95 – 17 – 60. [4] PH M DUY H U – NGÔ XUÂN QU NG V t li u xây d ng ñư ng ôtô và sân bay, NXBXD – 2004 [5] Vi n Asphalt institute– Mix design methods asphalt concrete–1994 [6] The Shell bitumen Handbook 9/1991 [7] Tiêu chu n Anh BS598–85 [8] H.B. GORELƯSEV Bê tông asphalt và v t li u khoáng bitum khác, Moskva – 1995 [9] H.H. IVANOV L a ch n h n h p ñá có ñ ñ c l n nh t cho n n ñư ng ôtô T p chí ñư ng và ôtô No 45–1930 [10] KENNETH. N. DERUCHER Materials For Civil and HighWay Engineers, Caliphonia, 07458 [11] Tiêu chu n Vi t Nam 7570 – 2006: C t li u cho bê tông [12] Tiêu chu n Anh BS EN 13043 – 2002 – C t li u cho h n h p khoáng bitum
  10. [13] Tiêu chu n Anh BS EN 13108 – 1: 2006 – V t li u bê tông asphalt [14] Tiêu chu n thi công và nghi m thu m t ñư ng bê tông bitum 22TCN249 – 98 s a ch a 2007 [15] Tiêu chu n ASTM– Hoa Kỳ [16] Tiêu chu n AASHTO T245, T269, T176, T89–1997 M CL C Trang L i nói ñ u 3 Chương 1. Khái ni m và phân lo i bê tông asphalt 5 1.1. Khái ni m 5 1.2. Phân lo i bê tông asphalt 6 1.3. Các yêu c u chung ñ i v i bê tông asphalt 7 1.4. K t c u m t ñư ng bê tông asphalt 7 Chương 2. Ch t k t dính bitum 9 2.1. Khái ni m và phân lo i bitum làm ñư ng 9 2.2. Thành ph n c u trúc c a bitum 9 2.3. Các tính ch t c a bitum quánh dùng xây d ng ñư ng 14 2.4. Bitum l ng làm ñư ng 28 2.5. Các lo i bitum c i ti n làm ñư ng ôtô và sân bay 31 2.6. Nhũ tương xây d ng ñư ng (22TCN 354–2006) 39 Chương 3. C t li u cho bê tông asphalt 46 3.1. M ñ u 46 3.2. Phân lo i và phương pháp s n xu t c t li u 46 3.3. C t li u nhân t o 50 3.4. S d ng c t li u ñ a phương 50 3.5. Nguyên lý v c t li u ñ ch t o bê tông asphalt 51 3.6. Các tiêu chu n ASTM ñ i v i c t li u 56 Chương 4. H n h p v t li u khoáng 57 4.1. Khái quát v c t li u 57
  11. 4.2. C p ph i c a c t li u bê tông asphalt 57 4.3. Quy t c c u t o c a h n h p khoáng ñ c 58 4.4. Cơ s lý thuy t c a các phương pháp tính toán thành ph n h t c a h n h p v t li u khoáng 60 4.5. Thành ph n h n h p c t li u theo tiêu chu n AASHTO 65 4.6. Thi t k h n h p các c t li u ñ ch t o bê tông asphalt theo phương pháp Marshall 68 4.7. Thi t k h n h p các c t li u ñ ch t o bê tông asphalt theo tiêu chu n Nga. 73 4.8. Thí d tính toán thành ph n v t li u khoáng cho bê tông asphalt 76 Chương 5. C u trúc c a bê tông asphalt 78 5.1. Khái quát. 78 5.2. C u trúc c a v t li u khoáng trong bê tông asphalt 78 5.3. C u trúc c a bitum trong bê tông asphalt. 79 Chương 6. Các tính ch t c a bê tông asphalt 81 6.1. Khái quát 81 6.2. Các tĩnh ch t cơ h c 83 6.3. Các tính ch t liên quan ñ n ñ c tính th tích c a h n h p bê tông asphalt r i m t ñư ng 101 Chương 7. Thi t k h n h p bê tông asphalt theo phương pháp 108 Marshall 7.1. M c ñích chung c a công tác thi t k h n h p bê tông asphalt. 108 7.2. Ph m vi áp d ng c a phương pháp Marshall 108 7.3. Các ch tiêu k thu t quy ñ nh theo Marshall 109 7.4. Tóm t t trình t thi t k h n h p theo Marshall 110 7.5. Khuynh hư ng và quan h c a các s li u thí nghi m 114 7.6. L a ch n thi t k cu i cùng 114 7.7. Phương pháp thí nghi m Marshall c i ti n 115 Chương 8. Thi t k h n h p bê tông asphalt theo cư ng ñ ch u nén l n nh t (tiêu chu n Nga) 117 8.1. Khái ni m chung 117 8.2. L a ch n d ng h n h p và thành ph n h n h p 117 8.3. L a ch n phương pháp thi t k và yêu c u k thu t 119 8.4. Xác ñ nh lư ng bitum t i ưu 119 Chương 9. Ch t o h n h p bê tông asphalt 123 9.1. Khái quát v công ngh ch t o bê tông asphalt 123 9.2. Chu n b 123
  12. 9.3. Tr n bê tông asphalt 124 9.4. Ki m tra k thu t 128 9.5. Tái ch bê tông asphalt 128 Chương 10. V n chuy n, r i và ñ m h n h p bê tông asphalt 132 10.1. V n chuy n 132 10.2. R i h n h p bê tông asphalt 132 10.3. ð m nén h n h p bê tông asphalt 133 10.4. Các ch tiêu k thu t ki m tra ñ m nén bê tông asphalt 139 10.5. Tính công tác c a bê tông asphalt 140 10.6. ð nhám b m t 142 Chương 11. Bê tông asphalt r i ngu i 144 11.1. Khái ni m chung 144 11.2. Thành ph n c a bê tông asphalt r i ngu i 144 11.3. Các tính ch t c a bê tông asphalt r i ngu i 148 11.4. Thi công l p m t s d ng bê tông asphalt r i ngu i 149 Chương 12. Các d ng h n h p v t li u khoáng – bitum 151 10.1. ð nh nghĩa và phân lo i 151 10.2. H n h p lu nóng theo tiêu chu n châu âu (EN) Hot Rolled Asphalt 153 10.3. H n h p ñá v a nh a (Stone Mastic Asphalt) 157 10.4. Asphalt r ng (Porous Asphalt) 157 10.5. H n h p ñá –bitum (Coated Macadam) 158 10.6. L p ñá nh a t o nhám, th m nư c 159 10.7. Các ng d ng khác c a h n h p v t li u bitum 163 Tài li u tham kh o 165 M cl c 166
  13. Ch u trách nhi m xu t b n LÊ T GIANG Biên t p LÊ THUÝ H NG VŨ VĂN BÁI Ch b n và s a bài TÁC GI & XƯ NG IN TRƯ NG ð I H C GTVT NHÀ XU T B N GIAO THÔNG V N T I 80B Tr n Hưng ð o – Hà N i ðT: 04.9423345 – Fax: 04.8224784
  14. In 520 cu n, kh 19x27cm, t i Xư ng in Trư ng ð i h c GTVT. Quy t ñ nh xu t b n s :128/Qð–GTVT, ngày28/8/2008. S ñăng ký k ho ch xu t b n s :558–2008/CXB/131–51–79/GTVT. In xong và n p lưu chi u quý IV năm 2008.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2