intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

“MÀU PHƯƠNG NAM” ĐÁO XUÂN ĐINH HỢI 2007"

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

49
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cứ mỗi độ xuân về, Tết cổ truyền đến, hơn bao giờ hết, những người con xa quê trong nhóm họa sĩ "Màu phương Nam" lại đau đáu nhớ quê và mong muốn sớm được trở về với cội nguồn. Một lần nữa "Màu phương Nam" lại hiện diện trong một triển lãm khai xuân, mồng 6 tết Đinh Hợi tại nhà triển lãm 16 - Ngô Quyền - Hà Nội. một tác phẩm của Lê Xuân Chiểu Cứ mỗi độ xuân về, Tết cổ truyền đến, hơn bao giờ hết, những người con xa quê trong nhóm họa sĩ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: “MÀU PHƯƠNG NAM” ĐÁO XUÂN ĐINH HỢI 2007"

  1. “MÀU PHƯƠNG NAM” ĐÁO XUÂN ĐINH HỢI 2007" Cứ mỗi độ xuân về, Tết cổ truyền đến, hơn bao giờ hết, những người con xa quê trong nhóm họa sĩ "Màu phương Nam" lại đau đáu nhớ quê và mong muốn sớm được trở về với cội nguồn. Một lần nữa "Màu phương Nam" lại hiện diện trong một triển lãm khai xuân, mồng 6 tết Đinh Hợi tại nhà triển lãm 16 - Ngô Quyền - Hà Nội. một tác phẩm của Lê Xuân Chiểu Cứ mỗi độ xuân về, Tết cổ truyền đến, hơn bao giờ hết, những người con xa quê trong nhóm họa sĩ "Màu phương Nam" lại đau đáu nhớ quê và mong muốn sớm được trở về với cội nguồn. Một lần nữa "Màu phương Nam" lại hiện diện trong một triển lãm khai xuân, mồng 6 tết Đinh Hợi tại nhà triển lãm 16 - Ngô Quyền - Hà Nội. Xuân Nhâm Ngọ 2003 là "Tứ tử đỏ trình làng": Dương Sen quê Nghệ
  2. An; Khánh Toàn quê Ninh Bình; Xuân Chiểu quê Hà Tây; Thế Cường quê Hải Phòng. Xuân Đinh Hợi 2007 đông vui hơn là "Ngũ tử đỏ cướp cái" với hai thành viên mới: Bùi Quang ánh quê Hải Dương; Nguyễn Trọng Tường quê Nam Định cùng với 3 gương mặt quen biết: Sen - Toàn- Chiểu là "5 anh em trên một chiếc xe tăng", mỗi người một quê hành quân ra Bắc đáo xuân tại thủ đô Hà Nội. Nhóm họa sĩ "Màu phương Nam" như tôi biết là những họa sĩ năng động trong sáng tác, công bố tác phẩm trong các triển lãm trong và ngoài nước, nhận được nhiều giải thưởng, có tranh trong các bảo tàng mỹ thuật và trong nhiều sưu tập cá nhân trong và ngoài nước đều đã định hình định vị được mình trong đời sống mỹ thuật, không chỉ là những họa sĩ quen biết của thành phố Hồ Chí Minh mà còn cả giới mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm "Màu phương Nam" đúng vào mùa xuân giữa lòng thủ đô Hà Nội làm cho tiết xuân đất Bắc se lạnh ấm lòng hơn. Một cái thú chơi xuân giàu truyền thống dân tộc - cái thú chơi tranh mỗi dịp xuân về, tết đến. Trong một triển lãm nhóm đông người, mỗi người một vẻ một phong cách nghệ thuật chỉ cho phép mỗi tác giả lựa chọn một chủ đề, một chất liệu mà vẫn thể hiện được phong cách nghệ thuật của mình. Hơn thế còn tôn được hình sắc trong một triển lãm chung.
  3. Bùi Quang ánh: Công bố nhiều tác phẩm chân dung: Tự họa, Văn Cao, Võ An Ninh, Phạm Duy theo quan điểm, hình thức, phong cách nghệ thuật siêu thực - biểu hiện. Hình tượng nhân vật ẩn, nghiêng về biểu hiện, chứ không tả như thường tình, tìm đến cái hồn của từng chân dung nhân vật mà vẫn tôn trọng tiêu chí của tranh chân dung "giống cho đời nay - đẹp cho đời sau". Nghệ thuật sơn dầu nổi trội yếu tố nét, phóng khoáng mạch lạc, đúng độ. Ngay như hai tác phẩm Nắng Phú Quốc một đa màu và Chợ tình Sapa một tối giản về màu. Chỉ là những ấn tượng đẹp về con người và cảnh vật của hai thắng cảnh mà thôi. Vẫn là hiệu quả của nét làm ta liên tưởng đến hệ thống nét trong tranh khắc dân gian. Một nét tinh hoa của mỹ thuật truyền thống được vận dụng sáng tạo trong tranh sơn dầu Quang ánh, làm nên một phong cách sơn dầu riêng. Nguyễn Trọng Tường: Đối thoại với những ngôi nhà của nhiều vùng, miền với "những ô cửa sổ" để mở lòng mình, giãi bày: Nhà ven sông, Mùa thu, Người mài dao, Những ô cửa sổ. Ngay cả những tác phẩm Phóng sinh, Biển đông cũng thấp thoáng những ô cửa... được coi như mở ra với cuộc đời, với những thân phận và sắc thái tình cảm của mỗi người. Tranh anh thiên về mảng lớn - nhỏ và những vệt màu đa sắc trong một không gian thuận mắt. Con người thường bé nhỏ trong nhiều chiều không gian, thời gian kết hợp cả hai thủ pháp gợi và tả: tả cảnh, gợi người đúng với phong cách
  4. tạo hình truyền thống phương Đông "mượn hình để tả ý" kết hợp hài hòa với tinh hoa nghệ thuật sơn dầu phương Tây hiện đại. Nghệ thuật sơn dầu Nguyễn Trọng Tường thuộc xu hướng nghệ thuật hiện thực tâm trạng theo cảm quan của thế hệ mình. Lương Khánh Toàn: Nghệ thuật sơn mài Khánh Toàn theo phong cách sử dụng chất liệu truyền thống đúng với tiêu chí: phẳng - bóng - trong và độ sâu thăm thẳm về màu với hình thức - phong cách nghệ thuật hiện đại, nổi trội các yếu tố tạo hình: siêu thực - ẩn dụ - tượng trưng, thiên về cách điệu về hình, nhất là hình tượng nhân vật và đối lập về màu: đỏ của sơn son, đen của sơn then, kết hợp với kỹ thuật ghép vỏ trứng khá tinh tế coi như màu trung gian giữa hai gam màu đối lập làm phong phú sắc màu trong tranh. Nghệ thuật sơn mài của Khánh Toàn biết kết hợp hài hòa chất tạo hình với chất trang trí thể hiện rõ nét trong các tác phẩm: Hóa thạch, Mẫu tử, Dấu chân phật, Tắm nắng, Lúa vàng. Biết khai thác sở trường của chất liệu sơn mài: từ trang trí đi lên tạo hình, nay lại trở về với cội nguồn trang trí. Một phong cách nghệ thuật sơn mài hiện đại. Lê Xuân Chiểu: Khá thành công trong chất liệu sơn mài, Xuân Chiểu công bố các tác phẩm sơn dầu chuyên về thiếu nữ các dân tộc Tây Nguyên, Tây Bắc: Những cô gái Tây Nguyên, Cô gái Ê Đê, Hương rừng, Mùa xuân vùng
  5. cao thiên về gam nóng. Còn Ba cô gái H'Mông, Múa xòe thiên về gam lạnh. Biết khai thác có hiệu quả hai gam màu chủ đạo Tây Nguyên, Tây Bắc. Nghệ thuật sơn dầu thường vẽ mỏng, đa màu, chuyển sắc, thiên về gợi chứ không tả. Hình tượng nhân vật lớn chiếm toàn bộ diện tích mặt tranh trong một không gian thuận mắt. Biết khai thác những môtip trang trí vốn có trên trang phục của chị em các dân tộc. Nghiêng về xử lý mảng, một yếu tố tạo hình chủ đạo trong tranh sơn dầu Xuân Chiểu. Phong cách nghệ thuật Xuân Chiểu thuộc xu hướng nghệ thuật hiện thực, một hiện thực mộng mơ với nhiều tâm trạng. Dương Văn Sen: Các tác phẩm công bố hầu như thuộc xu hướng nghệ thuật trừu tượng với nhiều tác phẩm có tên Trừu tượng 1,2,3,4... và ngay tác phẩm Giấc mơ cũng là một giấc mơ trừu tượng. Với mong muốn tự vượt chính mình, khai thác triệt để khả năng tạo hình của chất liệu sơn mài, làm giàu chất liệu và ngôn ngữ sơn mài cho mình. Đúng hơn, hình thức, phong cách nghệ thuật sơn mài của Dương Sen thuộc xu hướng biểu hiện trừu tượng chứ không phải nghệ thuật trừu tượng. Bởi lẽ hình bóng con người và những môtip vốn có của hiện thực vẫn hiện diện trong tranh anh. Bút pháp nổi trội kết hợp mảng với nét trang trí với hai màu chủ đạo đỏ và đen, đúng độ tạo nên nhịp điệu tạo hình.
  6. Đó là một hướng đi đúng với cái tạng nghệ thuật của anh. Tôn trọng chất liệu truyền thống và một phong cách tạo hình hiện đại. Năm phong cách nghệ thuật đã định hình, định vị trong đời sống mỹ thuật và hai chất liệu sơn dầu, sơn mài đã thực sự bổ sung cho nhau trong một triển lãm nhóm "Màu phương Nam". Một triển lãm nghiêm túc, chững chạc và hấp dẫn của tình bạn, tình yêu và mùa xuân đem lại niềm vui lớn cho mình, cho đồng nghiệp và cho đời của 5 người con xa quê "vinh qui bái tổ" tại thủ đô Hà Nội. Lê Quốc Bảo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2