"Những chủ trương, giải pháp phát triển nông thôn bền vững - công bằng trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá của Việt Nam đến năm 2020"
lượt xem 271
download
Nông thôn là địa bàn để người dân (chủ yếu là hộ gia đình nông dân) sinh sống và phát triển, là một bộ phận quan trọng cấu thành xã hội, quốc gia Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: "Những chủ trương, giải pháp phát triển nông thôn bền vững - công bằng trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá của Việt Nam đến năm 2020"
- "Những chủ trương, giải pháp phát triển nông thôn bền vững - công bằng trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá của Việt Nam đến năm 2020" Bài phát biểu của ông Tăng Minh Lộc, Phó cục trưởng Cục HTX và PTNT- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tại Hội nghị toàn thể ISG ngày 07 tháng 11 năm 2007 Nông thôn là địa bàn để người dân (chủ yếu là hộ gia đình nông dân) sinh sống và phát triển, là một bộ phận quan trọng cấu thành xã hội, quốc gia Việt Nam. Nông thôn Việt Nam có chức năng chính: sản xuất và cung ứng nông phẩm cho xã hội (nông, lâm, ngư phẩm); giữ bản sắc văn hoá truyền thống dân tộc và đảm bảo môi trường sinh thái. Trong quá trình phát triển của đất nước, đến nay nông thôn Việt Nam đã có nhiều đổi mới tích cực, song cũng còn nhiều vấn đề nổi cộm, bất cập nếu không được điều chỉnh kịp thời có thể phát sinh nhiều vấn đề phức tạp. Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được Chính phủ giao chủ trì xây dựng Đề án về các vấn đề: nông dân, nông nghiệp và nông thôn Việt Nam đến năm 2020. Tại Hội nghị này, chúng tôi chỉ trình bày một phần việc: "Những chủ trương, giải pháp phát triển nông thôn bền vững - công bằng trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá của Việt Nam đến năm 2020" PHẦN I THỰC TRẠNG NÔNG THÔN HIỆN NAY Hiện nay 70% dân số, 57% lao động sinh sống và làm việc ở khu vực nông thôn và nông thôn đóng góp 20% thu nhập quốc nội (GDP). Vì vậy, phát triển nông nghiệp, nông thôn luôn giành được sự quan tâm to lớn của Đảng và Nhà nước, nhiều chủ trương chính sách đã được ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả và đạt được nhiều thành tựu đáng kể làm thay đổi bộ mặt nông thôn. I. Những mặt được 1. Cơ cấu kinh tế nông thôn có sự chuyển biến rõ nét. Sản xuất tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn tăng 15% năm. Giá trị sản xuất nông, lâm ngư nghiệp tăng bình quân 5,4%/năm, trong đó nông nghiệp tăng 4,4%. 2. Xóa đói, giảm nghèo đạt kết quả tốt năm 2001 tỷ lệ hộ nghèo là 14,5%, năm 2006 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,3% theo tiêu chí cũ (tiêu chí mới là 18%), năm 2007 là 14,7%.. 3. Thu nhập bình quân của hộ nông dân tăng nhanh từ 11 triệu đồng/hộ năm 2000 lên 16 triệu đồng/hộ năm 2006. 4. Cơ sở hạ tầng từng bước được cải thiện 1
- - Giao thông nông thôn: đến năm 2006, cả nước có 8.783 xã (96,7%) có đường ô tô đến trụ sở UBND xã (năm 2001 là 94,5%) và khoảng 40,7% đường giao thông thôn, ngõ, xóm đã được kiên cố hoá. - Điện nông thôn: đến năm 2006, có 8.992 xã (chiếm 99%), 74.540 thôn (chiếm 92,8%) có điện và 93,3% số hộ nông thôn sử dụng điện. - Hạ tầng giáo dục, ytế, văn hoá * Về giáo dục: Đến nay đã cơ bản hoàn thành chương trình kiên cố hoá trường học, lớp học với 99,6% số xã có trường tiểu học, 91,2% số xã có trường trung học cơ sở, 10,2% số xã có trường trung học phổ thông, 53,7% số thôn có lớp mẫu giáo * Về y tế: Đến hết năm 2006 cả nước đã có 99,3% số xã có trạm y tế. * Về văn hoá: đến cuối năm 2006, cả nước có 29,7% số xã và 43,7% số thôn có nhà văn hoá; 9,5% số xã có thư viện; 90% số xã có điểm bưu điện văn hoá; 94,4% số xã có máy điện thoại tại trụ sở; 75% số xã có hệ thống loa truyền thanh. - Thuỷ lợi: Trong 5 năm qua, đầu tư cho thuỷ lợi đạt 21.511 tỷ đồng (vốn NSNN 14,765 tỷ đồng, còn lại do dân đóng góp), đưa tổng năng lực tưới đến năm 2005 đạt 8 triệu ha gieo trồng, năng lực tiêu 1,7 triệu ha. - Dịch vụ - thương mại nông thôn: Trong 5 năm qua, đã có 59% số xã có chợ và 9,8 số xã có quỹ tín dụng nhân dân. Trong đó ,có 1.016 chợ nông thôn được nâng cấp góp phần phát triển thêm dịch vụ sinh hoạt và tiêu thụ nông sản, đồng thời tăng thêm nét đẹp văn hoá làng quê. - Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Đến nay 35,3% số xã đã có công trình cấp nước sinh hoạt tập trung; 62% dân cư nông thôn được sử dụng nước sạch (tăng 20% so với năm 2001). Hiện có 1.136 xã sử dụng hệ thống thoát nước thải chung (chiếm 12,5%) và 25% số xã có tổ chức hoặc thuê thu gom rác thải. 5. Đời sống kinh tế - văn hoá khu vực nông thôn (nhất là vùng đồng bằng ) đã có nhiều tiến bộ - Đến nay tất cả 64 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học, trong đó 24 địa phương đạt tiêu chuẩn phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và 26 địa phương đạt chuẩn phổ cập trung học cơ sở. - Hiện cả nước đã có 38% số thôn, ấp, bản, tổ dân phố và cụm dân cư được công nhận là thôn, ấp, bản, tổ dân phố, cụm dân cư văn hoá với 12,5 triệu gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá (phong trào do MTTQ phát động) - Công tác y tế và chăm lo sức khoẻ cộng đồng không ngừng mở rộng mạng lưới phục vụ. 89,2% số thôn có cán bộ y tế (71.624 thôn). 2
- - 95% số hộ được nghe Đài Tiếng nói Việt Nam và 90% số hộ được xem các chương trình của Truyền hình Trung ương. 6. Quan hệ sản xuất trên cơ sở phát triển kinh tế tập thể nhằm hỗ trợ tốt hơn cho kinh tế hộ và cộng đồng trong phát triển kinh tế vẫn tiếp tục được duy trì. HTX nông nghiệp đã được quan tâm củng cố hơn (có Luật HTX, đổi mới HTX theo Luật), hướng vào: Hướng dẫn chuyển giao tiến bộ ký thuật, cung ứng dịch vụ chủ yếu cho kinh tế hộ; ngoài ra còn làm một số chức năng xã hội (xây dựng hạ tầng, xoá đói giảm nghèo...) Nhìn chung bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống nông dân và những người sống ở nông thôn đã có nhiều cải thiện, được nâng cao cả về vật chất và tinh thần Đạt được kết quả trên trước hết nhờ sự nỗ lực, lao động cần cù và đóng góp của người dân; sự vào cuộc tích cực của các tổ chức đảng, đoàn thể; sự hỗ trợ to lớn của các tổ chức quốc tế và đặc biệt là hệ thống các chính sách tạo môi trường và động lực phát triển nông thôn, cụ thể là: (1). Chính sách đất đai. Hệ thống chính sách pháp luật đất đai trong những năm qua không ngừng được hoàn thiện đã tạo môi trường pháp lý tốt cho người nông dân và các thành phần kinh tế yên tâm đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. (2). Chính sách thuế Nhà nước đã ban hành 4 văn bản Luật, Nghị định và Quyết định về chính sách thuế và miễn giảm thuế có lợi cho nông nghiệp, nông thôn (Nghị quyết số 15/2003/QH11 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp từ 2003-2010; Luật số 07/2003/QH11 và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp về miễn giảm thuế các sản phẩm nông nghiệp, thuỷ sản, các mặt hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn và thuế thu nhập doanh nghiệp). (3). Chính sách đầu tư Nhà nước đã ban hành 11 Quyết định về tăng cường, ưu đãi đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn. Điển hình như Quyết định 159/2002/QĐ-TTg về phê duyệt chương trình kiên cố hoá 67.500 phòng học; Quyết định 120/2003/QĐ- TTg về phê duyệt phát triển kinh tế- xã hội biên giới Việt Trung đến 2010; Quyết định 171/2006/QĐ-TTg về bố trí 22.200 tỷ đồng cho thuỷ lợi và 4.000 tỷ đồng cho xây dựng đường ô tô đến trung tâm các xã… (4). Chính sách chuyển đổi kinh tế nông nghiệp, nông thôn và xoá đói giảm nghèo Nhà nước đã ban hành 12 Quyết định phê duyệt các chương trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn và xoá đói giảm nghèo. Điển hình Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo, chương trình 135, dự án trồng mới 3
- 5 triệu ha rừng. Quyết định 190/2003/QĐ-TTg về chính sách di dân thực hiện quy hoạch bố trí dân cư đến 2010… (5). Các chính sách tín dụng Nhà nước đã ban hành 06 Quyết định, điển hình là Nghị định 78/2002/NĐ-CP về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác; Quyết định 71/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cho vay giải quyết việc làm; Quyết định 230/2003/QĐ-TTg về việc sử dụng vốn tín dụng đầu tư phát triển để thực hiện kiên cố hoá kênh mương, giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng làng nghề…. (6). Chính sách đào tạo nguồn nhân lực: Quyết định 81/2005/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ dạy nghề ngắn hạn cho lao dộng nông thôn. II. Những tồn tại Mặc dù đạt được một số kết quả, nhưng nông thôn Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề nổi cộm: 1. Hạ tầng nông thôn còn nghèo nàn: Đến nay, cả nước vẫn còn hơn 300 xã, hơn 20.000 thôn, bản chưa có đường giao thông đến tận nơi; hơn 60% số thôn, xã trong cả nước chưa có hệ thống nước sinh hoạt cấp nước đến hộ; hơn 40% số hộ nông dân không có nhà xí và nhà tắm hợp vệ sinh.v.v. 2. Quy hoạch và quản lý quy hoạch phát triển nông thôn còn nhiều bất cập. Tình trạng phát triển nông thôn mang tính tự phát; không bảo vệ được cảnh quan, môi trường sinh thái; bản sắc văn hoá truyền thống bị mai một. 3. Môi trường nông thôn đang xuống cấp và ô nhiễm 4. Cơ cấu kinh tế nông thôn chuyển dịch chậm, hiệu quả chưa cao, đặc biệt là công nghiệp và dịch vụ 5. Thu nhập của nông dân thấp; tỷ lệ hộ nghèo còn cao; khoảng cách về thu nhập giữa thành thị và nông thôn, giữa đồng bằng và miền núi ngày càng lớn. 6. Kinh tế hợp tác chưa phát huy đầy đủ vai trò hỗ trợ nông dân và thúc đẩy sản xuất phát triển 7. Cơ cấu lao động chuyển đổi chậm, lao động nông thôn thiếu việc làm. Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo khoảng 12%, tỷ lệ sử dụng thời gian lao động thấp, tình trạng thất nghiệp đang là mối đe dọa lớn ở nông thôn. 8. Mâu thuẫn phát sinh trong quá trình thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước : - Vấn đề nông dân bị thu hồi đất để phát triển công nghiệp dịch vụ và giải quyết việc làm cho người dân. 5 năm qua, bình quân mỗi năm đất nông nghiệp giảm 72.000 ha. - Vấn đề huy động sự đóng góp của người dân quá nhiều để xây dựng cơ sở hạ tầng đang gây bất bình lớn. 4
- 9. Tệ nạn xã hội (cờ bạc, ma tuý, mại dâm,…) có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân - Kinh tế Việt Nam có điểm xuất phát thấp, sản xuất nông nghiệp về cơ bản là sản xuất nhỏ, tư tưởng tiểu nông vẫn còn trong đại bộ phận nông dân - Thiên tai, dịch bệnh ngày càng nhiều và có xu hướng gay gắt hơn, phải dành nhiều công sức và tiền của để giải quyết. - Nhận thức của một bộ phận cán bộ chưa ngang tầm với yêu cầu của tình hình mới. - Chưa xác định rõ được khái niệm và đặc trưng của nông thôn mới và các tiêu chí thể hiện các đặc trưng đó làm cơ sở cho việc xây dựng giải pháp và cơ chế chính sách phát triển nông thôn phù hợp. - Chưa có một tổ chức đầu mối để xây dựng chiến lược phát triển nông thôn; Tiếp nhận các nguồn lực và chỉ đạo thống nhất việc phân bổ các nguồn lực cho phát triển nông thôn. Do vậy, việc đầu tư cho phát triển nông thôn còn mang tính chắp vá, thiếu đồng bộ, nguồn lực bị chia sẻ, phân tán nên hiệu quả không cao - Chất lượng nguồn nhân lực thấp. Trên địa bàn nông thôn, hiện nay mới chỉ có 12% nông dân được bồi dưỡng nghề nông; 31% cán bộ cấp thôn, bản, xã có trình độ sơ cấp đến trung cấp; 0,3% có trình độ Đại học. - Thiếu chính sách phù hợp để thu hút lực lượng cán bộ khoa học - kỹ thuật và các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. - Ngân sách nhà nước đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn còn ở mức thấp, các chính sách thu hút đầu tư về nông nghiệp, nông thôn chưa đủ mức hấp dẫn. Theo báo cáo của Bộ Tài Chính, trong 5 năm, tổng vốn đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn đạt khoảng 113.116 tỷ đồng (ngân sách Nhà nước : 74.646 tỷ đồng; tín dụng ưu đãi: 23.690 tỷ đồng và dân đóng góp 11.780 tỷ đồng) ước tính mới chỉ đáp ứng được 17% nhu cầu và chỉ chiếm 8,7% tổng đầu tư. PHẦN II ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM ĐẾN 2010 VÀ 2020 I. Cơ hội thách thức 1. Cơ hội - Là thành viên của WTO (vừa là cơ hội, vừa là thách thức: cơ hội là có sức ép phải đổi mới, có cơ hội để Việt Nam phát triển, học tập được nhiều kinh nghiệm phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn...) - Nhà nước Việt Nam khẳng định rõ quan điểm và quyết tâm phát triển nông thôn: Đại hội X khẳng định:"Hiện nay và trong nhiều năm tới, vấn đề nông 5
- nghiệp, nông dân và nông thôn có tầm chiến lược đặc biệt quan trọng. Phải luôn coi trọng đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn ... Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Xây dựng các làng, xã, ấp, bản có cuộc sống no đủ, văn minh, môi trường lành mạnh. Hình thành các khu dân cư đô thị hoá với kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ như: thuỷ lợi, giao thông, điện, nước sạch, cụm công nghiệp, trường học, trạm y tế, bưu điện, chợ..." - Đã có một số mô hình nông thôn mới trong quá trình triển khai thực hiện CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn có thể tổng kết và nhân rộng những mô hình này. 2. Thách thức - Chất lượng nguồn nhân lực thấp đang là khó khăn lớn nhất, là rào cản cho việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới văn minh - hiện đại - bền vững. - Năng lực quản lý xã hội của bộ máy (nhất là ở cấp cơ sở ) chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của thực tiễn - Xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn (hạ tầng xã hội và hạ tầng phục vụ sản xuất) đòi hỏi vốn đầu tư lớn, trong điều kiện ngân sách nhà nước eo hẹp, huy động nội lực hạn chế cũng là thách thức lớn đối với việc phát triển kinh tế và thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. - Môi trường nông thôn đang bị xuống cấp nhanh chóng, nguồn tài nguyên thiên nhiên bị khai thác cạn kiệt... ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ của người dân và sản xuất nông nghiệp. - Ruộng đất manh mún, công nghệ sản xuất lạc hậu, lao động thủ công đang là trở lực lớn cho sản xuất nông nghiệp hàng hoá nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản. Sẽ là thách thức cho mục tiêu giải quyết lao động, việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. II. Mục tiêu, phương châm và các chỉ tiêu chủ yếu phát triển nông thôn Việt Nam đến năm 2010 và 2020 1. Mục tiêu tổng quát : Xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân: sản xuất phát triển, đời sống ấm no, làng xã văn minh, diện mạo sạch đẹp, môi trường đảm bảo, quản lý dân chủ, bản sắc văn hoá được phát huy, hình thành các khu dân cư đô thị hoá với kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ (đó vừa là khái niệm, vừa là mục tiêu của xây dựng nông thôn mới và nâng cao vị thế của nông dân ở Việt Nam). 2. Các chỉ tiêu cụ thể (xem phần phụ lục 2) 3. Phương châm - Quá trình CNH, HĐH đất nước phải phục vụ cho các mục tiêu phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân. 6
- - Xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân phải “dựa vào dân để lo việc của dân”; Nhưng Nhà nước phải có chính sách hỗ trợ và động viên sự tham gia của toàn xã hội theo hướng: • Công nghiệp hỗ trợ nông nghiệp; • Đô thị thúc đẩy nông thôn; • Doanh nghiệp tác động và hỗ trợ nông dân; • Khoa học – công nghệ tác động và làm thay đổi phong tục, tập quán và phương thức sản xuât. Đảm bảo phát triển hài hoà giữa kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá làng, xã Việt Nam. - Xây dựng nông thôn phải dựa vào cộng động dân cư (xã, thôn, bản...) Chính phủ đề ra tiêu chí, mục tiêu cho từng giai đoạn, cộng đồng dân cư (thôn, bản, ấp -xã ) lựa chọn xây dựng kế hoạch trên cơ sở bàn bạc dân chủ, chủ động quyết định những nội dung, chỉ tiêu, biện pháp thực hiện phù hợp với điều kiện của địa phương và chính sách hỗ trợ của Nhà nước. - Quán triệt và thực hiện tốt “qui chế dân chủ cơ sở”, công khai các mức, các hình thức hỗ trợ của Nhà nước bằng tiền, hiện vật cũng như các cơ chế chính sách thực hiện tới tận thôn, bản và người dân, để người dân thực sự là chủ thể của nông thôn mới. III. Những giải pháp lớn để phát triển nông thôn bền vững: 1. Dồn sức để phát triển nền nông nghiệp hiện đại có năng suất, chất lượng và hiệu quả là nhiệm vụ hàng đầu, trọng tâm để xây dựng và phát triển nông thôn bền vững bằng cách chuyển nền nông nghiệp tự túc, tự cấp sang sản xuất hàng, từ phương thức sản xuất truyền thống sang phương thức sản xuất hiện đại, cơ khí hoá; tăng nhanh tỷ trọng chăn nuôi, ngành nghề, dịch vụ nhằm đảm bảo tăng thu nhập bền vững cho nông dân. 2. Xây dựng người nông dân Việt Nam trở thành con người mới XHCN làm chủ thể của nông thôn mới. 3. Thực hiện việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch sắp xếp lại dân cư. 4. Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn theo qui hoạch mới 5. Xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, hương ước, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, giữ gìn phát huy bản sắc văn hoá các làng quê. 6. Tập trung giải quyết ngay các vấn đề bức xúc của nông dân 7. Xây dựng và ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển nông thôn để tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống và tạo nội lực cho họ xây dựng nông thôn mới. 8. Tăng đầu tư từ ngân sách Chính phủ cho nông nghiệp, nông thôn và các dịch vụ công như y tế, giáo dục, văn hóa, bảo hiểm… đủ tiềm lực tạo bước nhảy vọt để phát triển nông thôn bền vững 7
- 9. Kiện toàn, nâng cao năng lực của hệ thống hành chính của chính quyền địa phương tạo điều kiện để các tổ chức kinh tế, chính trị - xã hội của chính người nông dân phát huy hiệu quả hoạt động đáp ứng nguyện vọng và bảo vệ lợi ích cho họ. IV. Một số đề nghị với các nhà tài trợ Để tiếp tục thực hiện phát triển nông nghiệp, nông thôn theo định hướng và đạt được các mục tiêu đề ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị: 1. Tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm về giải quyết các vấn đề: phát triển nông nghiệp hàng hoá; phát triển nông thôn hiện đại, bền vững; giải quyết các vấn đề nông dân (giải quyết việc làm, tăng thu nhập, phát triển văn hoá...) trong tiến trình CNH, HĐH. 2. Hỗ trợ nghiên cứu, xây dựng Chiến lược, Chương trình, chính sách phát triển nông thôn đến năm 2020; 3. Hỗ trợ nâng cao năng lực cán bộ, người dân để tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển nông thôn mới; 4. Hỗ trợ xây dựng các mô hình thí điểm về nông thôn mới; tiếp tục tài trợ cho các dự án đang thực hiện và những dự án mới - sẽ được xây dựng thời gian tới trong lĩnh vực: phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn; phòng, tránh, khắc phục hậu quả thiên tai; phát triển nông thôn tổng hợp ở các tỉnh, các vùng còn nhiều khó khăn của Việt Nam. Xin cám ơn quý vị đại biểu! 8
- Phụ lục 01: Các chỉ tiêu phát triển nông thôn mới Nhóm 1: Hạ tầng xã hội. 1. Tỷ lệ hộ sử dụng điện 2. Tỷ lệ đường giao thông (xã-xóm) được cứng hoá 3. Tỷ lệ phòng học các cấp được kiên cố hoá 4. Có trạm xá xã (đạt chuẩn) 5. Có trụ sở xã được kiên cố hoá (đạt chuẩn) 6. Tỷ lệ nhà văn hoá thôn được kiên cố hoá (đạt chuẩn) 7. Có sân vận động xã (đạt chuẩn) 8. Tỷ lệ thôn có khu thể thao (đạt chuẩn) 9. Có điểm bưu điện xã Nhóm 2: Nhóm tiêu chí đời sống người dân 1. Thu nhập bình quân/người /năm 2. Tỷ lệ hộ có nhà ở kiên cố 3. Tỷ lệ hộ có sinh cảnh đẹp (Nhà ở và các công trình phụ được kiến trúc vững chắc, bố trí xây dựng hài hoà với vườn, ao có cải tạo thâm canh, tạo cảnh quan đẹp và môi trường an toàn) 4. Tỷ lệ hộ dùng nước sạch 5. Tỷ lệ hộ có hố xí, nhà tắm hợp vệ sinh 6. Tỷ lệ hộ có khu chăn nuôi hợp vệ sinh Nhóm 3: Nhóm chỉ tiêu chất lượng nguồn nhân lực 1.Tỷ lệ học sinh trong độ tuổi được phổ cập THCS 2. Tỷ lệ lao động được đào tạo (từ 3 tháng trở lên) 3. Các cấp học đều đạt tiên tiến Nhóm 4: Nhóm tiêu chí phát triển kinh tế - xã hội chung 1. Mỗi làng có 1 sản phẩm hàng hoá chủ yếu (chiếm 30% trở lên thu nhập của dân cư và tỷ lệ hàng hoá của sản phẩm đó chiếm 60% trở lên) 2. Có cơ cấu kinh tế nông thôn tiến bộ (CN-DV chiếm trên 50%) 3. Tỷ lệ hộ nhận dịch vụ từ các tổ chức kinh tế tập thể 4. Tỷ lệ hộ nghèo 5. Tỷ lệ người mắc tệ nạn xã hội (mại dâm, cờ bạc, HIV, ma tuý,..) 6. Có quy chế dân chủ và hương ước thôn và tổ chức thực hiện tốt 7. Tỷ lệ người tham gia hoạt động văn nghệ, thể thao 9
- Phụ lục 2: Các chỉ tiêu cụ thể về phát triển nông thôn đến năm 2010 và 2020 CHỈ TIÊU Đến 2010 Đến 2020 1. Số hộ có điện 95 % 100% 2. Thôn, xã có đường ô tô đến Trung tâm 75% 100% 3. Đường GTNT được kiên cố hoá 60% 100% 4. Phòng học các cấp được kiên cố hoá 100% - 5. Trạm xá xã được kiên cố hoá. 100% - 6. Thôn có nhà văn hoá được kiên cố 75% 100% 7. Có trụ sở kiên cố hóa 41% 100% 8. Có điểm bưu điện xã 100% - 9. Hộ có nhà kiên cố, trong đó 50% có quy hoạch cải tạo ao, vườn 50% 100% 10. Số hộ dùng nước hợp vệ sinh 75% 100% 11. Hộ có nhà tắm, hố xí hợp vệ sinh. 60% 100% 12. Hộ có chuồng trại ch.nuôi hợp vệ sinh 70% 100% 13. Có tổ chức thu gom rác thải 50% 100% 14. Lao động được đào tạo , Trong đó: * Lao động nông nghiệp qua bồi dưỡng đào tạo 30% 60% kiến thức nông nghiệp từ 3 tháng trở lên 5% 10% * Lao động nông nghiệp có trình độ Đ.học 15. Thu nhập bình quân đầu người/năm 18trđ 30trđ 16. Tốc độ tăng trưởng nông nghiệp 4,1% 3.5 % 17. Tỷ lệ hộ nghèo (tiêu chí mới) 11% 3% 18. Tỷ lệ nông dân tham gia hoạt động thể thao 20% 40% 19. Thôn có hương ước và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở 60% 100% 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Cây đu đủ và kĩ thuật trồng
49 p | 161 | 59
-
Giải pháp chủ yếu nhằm phát triển xuất khẩu nông, thủy sản và hàng thủ công mỹ nghệ sang nhật bản part 4
15 p | 155 | 44
-
Mô hình phát triển và quản lý trang trại trong kinh tế thị trường: Phần 2
80 p | 140 | 36
-
Giải pháp mới ngừa bệnh cho cây có múi
4 p | 140 | 27
-
Cây nhãn và kỹ thuật trồng part 1
10 p | 143 | 26
-
Cây xoài và kỹ thuật trồng part 1
11 p | 102 | 24
-
Cây dứa và kỹ thuật trồng part 1
10 p | 98 | 24
-
NHỮNG CHỦ TRƯƠNG VÀ BIỆN PHÁP MỚI TRONG GIAI ĐOẠN 2006-2010 VỀ CÔNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HOÁ NÔNG NGHIỆP VÀ NÔNG THÔN
48 p | 101 | 18
-
Mô hình nuôi cá Ông Tiên
4 p | 118 | 12
-
Phân tích nguyên nhân mất rừng, suy thoái rừng làm cơ sở đề xuất giải pháp quản lý bảo vệ rừng tỉnh Đắk Nông
10 p | 123 | 9
-
Phát triển cánh đồng mẫu lớn nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất lúa hàng hóa vùng đồng bằng Sông Cửu Long
4 p | 107 | 9
-
Định hướng và các giải pháp chủ yếu chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng trong giai đoạn đến năm 2020
12 p | 55 | 8
-
Giải pháp phát triển kinh tế hợp tác xã trong nông nghiệp tỉnh Kiên Giang trong giai đoạn hiện nay
11 p | 63 | 7
-
Phát triển nguồn nhân lực từ góc nhìn về giáo dục, lao động và việc làm ở nông thôn đồng bằng sông Cửu Long
16 p | 75 | 5
-
Đổi mới và hoàn thiện thể chế phát triển nông nghiệp việt nam trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế
16 p | 30 | 3
-
Nghiên cứu phương pháp phát hiện một số sâu bệnh trên lúa sử dụng đặc trưng SIFT
5 p | 76 | 2
-
Thúc đẩy và nâng cao chuỗi giá trị chè hữu cơ tỉnh Hà Giang
9 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn