intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước

Chia sẻ: Tran Quoc Y | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

186
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mang đến các bạn bộ tài liệu hay dành cho việc giảng dạy đạt hiệu quả mời các bạn tham khảo bộ sưu tập để tìm hiểu như thế nào là công nghiệp hóa hiện đại hóa. Ngoài mục đích của bộ sưu tập chúng ta còn biết được nội dung định hướng cơ bản của thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vị trí, trách nhiệm của thế hệ thanh niên trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Mong rằng các bạn đừng bỏ lỡ những bộ sưu tập giáo án này nhé vì nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và có thêm ý tưởng cho bài soạn của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước

  1. BÀI 11: TRÁCH NHIỆM CỦA THANH NIÊN TRONG SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu được định hướng cơ bản của thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; vị trí, trách nhiệm của thế hệ thanh niên trong giai đoạn cách mạng này. 2. Kĩ năng: Học sinh có kĩ năng tổng hợp, có thể tự lập trong một lĩnh v ực, hoạt động, chuẩn bị hành trang để tham gia vào các công việc lao động xã hội, l ập thân, lập nghiệp hoặc lên THPT. 3. Thái độ: HS xác định rõ vị trí, vai trò và trách nhiệm của bản thân trong gia đình và ngoài xã hội, có ý thức học tập, rèn luyện để chuẩn bị sẵn sàng gánh vác trách nhiệm " thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước". II. Phương tiện: - Bảng phụ - Giấy khổ lớn, bút dạ. III. Các bước lên lớp: 1. Ổn định tổ chức 2. KTBC: 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG HĐ1: Tìm hiểu vấn đề 1. Tìm hiểu vấn đề (sgk) (sgk) ? Em hiểu thế nào là công
  2. nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước? - Là quá trình ứng dụng công nghệ mới, hiện đại (công nghệ thông tin, sinh học...) vào các hoạt động sản xuất, đời sống xã hội. * Thảo luận nhóm: - N1+3: Mục tiêu của công - Nhằm nâng cao NS, CL nghiệp hóa, hiện đại hóa là lao động, nâng cao đời gì? sống vật chất lẫn tinh thần cho toàn dân, xóa dần sự chênh lệch về mọi mặt giữa nông thôn và thành thị, phát triển đất nước. - N2+4: Quá trình công - Giúp con người làm việc nghiệp hóa, hiện đại hóa tác có trách nhiệm hơn, kỉ luật động đến mỗi cá nhân như hơn, năng động và sáng tạo thế nào? hơn => phát triển toàn diện. GV: Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa
  3. đất nước có rất nhiều yếu tố tác động và rất quan trong như: con người, trang thiết bị , máy móc, vốn, chất lượng lao động... - Con người và chất lượng ? Theo em, yếu tố nào quan lao động là quan trọng trọng nhất? Vì sao? nhất. Vì con người chủ thể của mọi chủ trường, đường lối phát triển đất nước. Chất lượng lao động là kết quả và mục tiêu của mọi đường lối, chủ trương đó. GV: Trong vấn đề ở SGK- Tổng Bí thư Đảng ta, Bác Nông Đức Mạnh đã nêu rất rõ về vị trí và vai trò cảu thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thanh niên chính là yếu tố con người trong sự nghiệp cao cả này. ? Em hãy hãy nêu vai trò và vị trí của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bài phát biểu của Bác Nông
  4. Đức Mạnh? - Thanh niên phải đua tài cống hiến cho sự nghiệp phát triển thinh vượng và bèn vững của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. - Thanh niên là lực lượng xung kích góp phần to lớn vào mục tiêu phấn đấu của toàn dân tộc. ? Vì sao Bác Nông Đức Mạnh lại cho rằng, thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là "trách nhiệm vẻ vang và cũng là thời cơ rất tô lớn..." - Vì thanh niên là những của thế hệ thanh niên ngày người năng động, dễ tiếp nay? thu những tri thức mới, nắm bắt nhanh các đòi hỏi về khoa học - kĩ thuật và chỉ có thanh niên mới đủ sức lực để xây dựng đất nước giàu mạnh. HĐ2: Tìm hiểu nội dung
  5. bài học: ? Qua tìm hiểu vấn đề, em hãy cho biết trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, - Trả lời. hiện đại hóa đất nước? 2. Nội dung bài học: - Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là ra sức học tập, tu dưỡng đạo đức, phát triển năng lực; tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; xây dựng thành công ? Hãy nêu một số hoạt động XHCN thanh niên phải chính trị - xã hội mà thành là "lực lượng nòng cốt" - Hoạt động thanh niên tình
  6. niên thường tham gia? nguyện (mùa hè xanh); vì họ là những người Tham gia công tác văn hóa, được đào tạo và giáo văn nghệ; công tác Đoàn dục toàn diện. Đội.... HĐ3: Luyện tập: ? Tại sao Đảng và nhân dan ta lại tin tưởng và lực lượng thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói riêng và trong sự nghiệp XD đất 3. Bài tập: nước nói chung? - Vì thanh niên là lực lượng được giáo dục, đào tạo toàn diện, năng động, sáng tạo; đủ sức gánh vác trách nhiệm xây dựng đất nước và đặc biệt là có lòng yêu nước nồng nàn. Trong thời kì kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ cứu nước thì thanh niên luôn là lực lượng hết sức quan trọng và cần thiết. 4. Củng cố : Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước? 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài
  7. - Xem tiếp nội dung bài học để tiết sau học tiếp BÀI 11: TRÁCH NHIỆM CỦA THANH NIÊN TRONG SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC (TT) I. Mục tiêu bài học: (như bài tiết 19) II. Phương tiện: - Bảng phụ - Giấy khổ lớn, bút dạ. III. Các bước lên lớp: 1. Ổn định tổ chức 2. KTBC: ? Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước? 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG HĐ1: Tìm hiểu nội dung 2. Nội dung bài học bài học: (tt) GV: Ở tiết trước chúng ta đã được biết về trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. ? Vậy theo em, nhiệm vụ của thanh niên - học sinh
  8. lớp 9 trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là gì? - Biết vạch ra kế hoạch học tạp, rèn luyện, lao động .... - Nhiệm vụ của thanh niên - học sinh là phải xác định lí tưởng sống đúng đắn, tự vạch ra một kế hoạch học tập, rèn luyện, lao động để thục hiện tốt nhiệm vụ GV: HS lớp 9 đã có đủ hiểu của học sinh lớp 9. biết, có đủ khả năng để tự vạch ra cho bản thân một kế hoạch học tập, rèn luyện, lao động đún đắn. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều em chưa bao giờ vạch ra được kế hoạch cho mình nên kết quả học tập, rèn luyện chưa cao. HĐ2: Liên hệ thực tế. ? Em hãy nêu tên 1 số TN có sự đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước?
  9. - Các học sinh, sinh viên đạt giải cao trong các kì thi quốc gia, quốc tế như ? Trong trường ta, bạn nào "Robocon", "Nhân tài đất đã có sự nỗ lực trong học Việt", "Khởi Nghiệp", tập, rèn luyện và có thành "Thắp sáng tài năng kinh tích cao trong học tập? doanh trẻ", "Đường lên đỉnh Olympia", .... ? Bản thân em đã nỗ lực trong học tập và rèn chưa? Học xong bài này bản thân em rút ra được điều gì? - HS tự nêu tên. - HS trả lời. Học xong bài ? Lớp ta đã xây có xây dựng này bản thân học sinh phải phương hứng nhiệm vụ cho phán đấu học tập, rèn tập thể không? luyện tốt để mai sau trở thành người thanh niên, người công dân có ích cho gia đình và xã hội.
  10. GV: Để trở thành một - Trả lời người thanh niên có ích thì + Nếu là rồi: Nêu nội dung HS chúng ta phải rèn luyện phương hướng, kết quả những phẩm chất tốt đã thực hiện. được học tập từ chương trình GDCD lớp 6. đặc biệt + Nếu là chưa: Cần phải là những phẩm chất được xây dựng và thực hiện. học ở lớp 8, 9. HĐ3: Luyện tập: Làm bài tập SGK: - Bài 3: - Bài 4: - Nhận xét: Thiếu ý thức, 3. Bài tập: dễ dãi với bản thân, vô trách nhiệm với gia đình, xã hội. - Không đồng ý. Vì đó là quan niệm của những
  11. người lưoif biếng, không có lí tưởng sống cũng không có khả năng xây dựng kế hoạch cho bản thân. 4. Củng cố : Nhiệm vụ của thanh niên - học sinh trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước? 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài - Làm bài tập vào vở. - Xem trước bài mới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2