intTypePromotion=1

Ảnh hưởng của hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong việc hoàn thiện khung pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hợp đồng thương mại điện tử

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
15
lượt xem
3
download

Ảnh hưởng của hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong việc hoàn thiện khung pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hợp đồng thương mại điện tử

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nghiên cứu nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về thương mại điện tử dưới góc độ Hiệp định CPTPP sẽ góp phần bảo vệ tốt quyền lợi người tiêu dùng trong và ngoài nước đồng thời giúp pháp luật Việt Nam có bước hội nhập ngày càng sâu rộng hơn với thế giới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ảnh hưởng của hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong việc hoàn thiện khung pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hợp đồng thương mại điện tử

  1. Soá 4/2018 - Naêm thöù Möôøi Ba ẢNH HƯỞNG CỦA HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC TOÀN DIỆN VÀ TIẾN BỘ XUYÊN THÁI BÌNH DƯƠNG (CPTPP) TRONG VIỆC HOÀN THIỆN KHUNG PHÁP LÝ VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG HỢP ĐỒNG THUONG MẠI ĐIỆN TỬ Đặng Thị Vũ Hường1 Tóm tắt: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử là vấn đề đã cũ nhưng các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn diễn ra phổ biến với nhiều diễn biến tinh vi và phức tạp. Do đó, việc xây dựng, ứng dụng và hoàn thiện thế thống pháp luật về thương mại điện tử là một trong những đòi hỏi cấp thiết của Việt Nam hiện nay nhằm mang lại môi trường pháp lý an toàn, lành mạnh trong đời sống sinh hoạt cũng như tiết kiệm về thời gian, chi phí cho người tiêu dùng. Hiệp định CPTPP có rất nhiều điều khoản về thương mại điện tử đã được quy định chặt chẽ và tiến bộ. Do vậy việc nghiên cứu hoàn thiện hệ thống pháp luật về thương mại điện tử dưới góc độ Hiệp định CPTPP sẽ góp phần bảo vệ tốt quyền lợi người tiêu dùng trong và ngoài nước đồng thời giúp pháp luật Việt Nam có bước hội nhập ngày càng sâu rộng hơn với thế giới. Từ khoá: Hoàn thiện, quyền lợi người tiêu dùng, thương mại điện tử, CPTPP Nhận bài:10/05/2018; Hoàn thành biên tập: 13/06/2018; Duyệt đăng: 24/07/2018 Abstract: Protecting consumers’ interests in e-commerce is not a new issue, but violations of consumer rights are still common with many sophisticated and complex evolutions. Therefore, the codification, application and perfection of the legal system on e-commerce is one of the urgent requirements of Vietnam today to bring a safe and healthy environment in the living as well as saving cost for consumers. In CPTPP’s Agreement, there are many provisions on e-commerce that are strictly regulated and progressive. Therefore, the study on the completion of the legal system on e- commerce under the perspective of the TPP Agreement will help to protect the rights of consumers inside and outside Vietnam’s legal and help Vietnam integrate more successfully to the world. Key words: Perfection, Consumers rights, E-commerce, CPTPP Date of receipt: 10/05/2018; Date of revision: 13/06/2018; Date of approval: 24/07/2018 Người tiêu dùng (NTD) tại Việt Nam hiện nay từng bước tham gia vào Hiệp định CPTPP. Ngoài đang đứng ở vị thế của người yếu thế khi mà ra, tình trạng mất cắp thông tin cá nhân, hàng hoá quyền lợi của họ ngày càng bị xâm phạm nhưng mua bán theo phương thức giao dịch điện tử lại không biết cách tự bảo vệ mình. Đồng hành không đảm bảo đúng chất lượng như quảng cáo với sự phát triển của nền thương mại điện tử tại vẫn luôn là mối lo của NTD. Chính vì thế vào Việt Nam thì tình trạng mất cắp thông tin cá nhân, ngày 1/7/2016, Luật an toàn thông tin (ATTT) đã lợi dụng sự cả tin của NTD để quảng bá, lừa đảo có hiệu lực thi hành đi vào đời sống thực tiễn và chiếm đoạt tài sản diễn ra rất phổ biến. Để hạn thể hiện tốt vai trò của nó. Bởi lẽ thời gian qua, chế được vấn nạn vi phạm quyền lợi người tiêu mất ATTT trên mạng diễn ra phổ biến vì chúng ta dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) thiếu hành lang pháp lý quy định cụ thể về ATTT, Việt Nam cần có hệ thống pháp luật hoàn thiện và thiếu chế tài để xử phạt các hành vi vi phạm trên đầy đủ liên quan đến lĩnh vực này. Vấn đề này mạng. Nếu luật mới đi vào cuộc sống thì những càng trở nên cấp thiết hơn khi Việt Nam đang đối tượng vi phạm về ATTT sẽ bị xử lý, tùy mức 1 Thạc sỹ, Giảng viên, Khoa Luật Kinh tế Trường Đại học Luật - Đại học Huế 63
  2. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP độ nặng nhẹ, thậm chí xử lý về mặt hình sự. việc quảng cáo sử dụng thư điện tử và tin nhắn, Không những thế, trong lĩnh vực thương mại điện doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định tại Nghị tử hiện nay có những tranh chấp mà chủ thể ở định số 90/2008/NĐ–CP ban hành ngày nhiều quốc gia khác nhau thì việc thoả thuận giải 13/8/2008 về chống thư rác và tuỳ vào mức độ vi quyết thông qua hệ thống điện tử xuyên quốc gia phạm mà có thể bị xử phạt hành chính với mức là một trong những giải pháp hữu hiệu. Bài viết cao nhất là 80 triệu đồng. Vấn đề về bảo vệ quyền chủ yếu tập trung vào phân tích những quy định lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực TMĐT đã thực tại hiệp định CPTPP về thương mại điện tử và ảnh sự được luật hoá tại Luật Bảo vệ quyền lợi người hưởng của nó đối với việc hoàn thiện khung pháp tiêu dùng (BVQLNTD) năm 2010. Lần đầu tiên lý về bảo vệ quyền lợi của NTD khi thực hiện giao có quy định về bảo vệ thông tin của NTD một dịch thông qua hợp đồng thương mại điện tử; cách cụ thể, theo đó: NTD được đảm bảo an toàn đồng thời đề xuất một số giải pháp bảo vệ tốt hơn bí mật thông tin của mình khi tham gia giao dịch, quyền lợi NTD khi thực hiện các giao dịch thông sử dụng hàng hoá, dịch vụ, trừ trường hợp cơ qua phương tiện điện tử. quan có thẩm quyền yêu cầu... và các quy định 1. Tình trạng xâm phạm quyền lợi người khác liên quan đến việc thu thập sử dụng thông tiêu dùng Việt Nam trong lĩnh vực thương mại tin cá nhân của NTD2. Tuy nhiên, vẫn tồn tại rất điện tử hiện nay nhiều hạn chế đối với việc bảo vệ quyền lợi người Thực tế cho thấy, hệ thống pháp luật bảo vệ tiêu dùng trong lĩnh vực TMĐT ảnh hưởng không quyền lợi NTD Việt Nam đã có những quy định nhỏ đến quyền lợi NTD như việc chưa có các quy đối với hoạt động mua bán, giao dịch hàng hoá định pháp lý nghiêm khắc khi các nhà kinh doanh thông qua dịch vụ thương mại điện tử. Đây là xu sử dụng các trang mạng quảng cáo gian dối sai sự hướng phát triển tất yếu trong tương lai gần. Cho thật, các tin nhắn lừa đảo, việc nâng giá của các nên, khi xây dựng hệ thống pháp luật về vấn đề dịch vụ viễn thông... này, các nhà hoạch định pháp luật đã dành một vị Các tin nhắn rác theo dạng: “Chúc mừng bạn trí tương xứng cho nó. Cụ thể: trước đây, vấn đề đã trúng thưởng... để xem chi tiết soạn tin... gửi này được quy định tại Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi đến số...” hay “Bạn vừa nhận được tiền khuyến người tiêu dùng 1999 ban hành ngày 27 tháng 4 mại vào tài khoản trả trước, để kích hoạt tài năm 1999 và Nghị định số 06/2008/NĐ-CP ngày khoản khuyến mại soạn tin... gửi đến...” đang tồn 16 tháng 1 năm 2008 về xử phạt hành chính trong tại rất phổ biến. Tuy nhiên điều đáng nói là đa số lĩnh vực thương mại. Theo nghị định số những tin nhắn trên không đúng sự thật và rất 06/2008/NĐ-CP tại Điều 52 về TMĐT đã quy nhiều khách hàng đã cả tin làm theo hướng dẫn. định chi tiết mức xử phạt với các hành vi trong Từ đó, dẫn đến thiệt hại về vật chất và rất khó giao dịch TMĐT liên quan đến việc sử dụng hệ khăn để có thể khởi kiện những đối tượng lừa đảo thống thương mại điện tử cho mục đích giả mạo bởi số tiền bị thiệt hại thông thường là rất ít; bên các tổ chức cá nhân khác để thiết lập giao dịch, cạnh đó, hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu hoặc huỷ bỏ các chứng từ điện tử, phá huỷ hệ dùng còn biểu hiện ở việc vi phạm về thông tin cá thống TMĐT của các tổ chức, cá nhân khác... nhân người tiêu dùng. Do đặc thù của phương Ngoài ra, tại Nghị định số 63/2007/NĐ-CP ban thức giao dịch thương mại điện tử là các giao dịch hành ngày 10 tháng 4 năm 2007 về xử phạt vi từ xa, không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa các bên phạm hành chính trong lĩnh vực CNTT cũng đã như trong thương mại truyền thống nên đối với đưa ra cách thức xử phạt đối với các hành vi vi TMĐT thì thông tin của bên mua là rất quan trọng phạm trong việc thu thập xử lý, trao đổi thông tin và bắt buộc phải cung cấp cho bên bán để đảm số, vi phạm cơ sở hạ tầng thông tin phục vụ ứng bảo giao dịch dẫn đến việc ảnh hưởng quyền lợi dụng và phát triển công nghệ thông tin... Hay là NTD3. Ngoài ra, trong quý I/2017, Cục quản lý 2 Xem: Điều 6 của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 64
  3. Soá 4/2018 - Naêm thöù Möôøi Ba cạnh tranh Bộ Công Thương đã tiếp nhận hơn 600 dùng nước ngoài khi thực hiện các giao dịch trường hợp khiếu nại của người tiêu dùng ở nhiều thông qua hợp đồng TMĐT. lĩnh vực, đặc biệt là buôn bán thương mại điện tử 2. Ảnh hưởng của Hiệp định đối tác toàn thông qua điện thoại, Internet4 – phương thức diện và tiến bộ (CPTPP) đối với việc thúc đẩy đang bùng nổ ở Việt Nam với nhiều cách thức quá trình hoàn thiện khung pháp lý về bảo vệ buôn bán khác nhau. Theo quy định tại Điều 6 quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực hợp Luật BVQLNTD thì khi thu thập, chuyển giao đồng thương mại điện tử tại Việt Nam thông tin của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân Một trong những nội dung quan trọng là phải thông báo rõ ràng, công khai mục đích của “thương mại điện tử” được quy định tại chương 14 việc thu thập, sử dụng thông tin và phải được từ Điều 14.1 đến Điều 14.18 của Hiệp định CPTPP. người tiêu dùng đồng ý5… Ngoài ra, tại Điều 6 Theo đó các quy định về bảo vệ thông tin cá nhân Luật BVQLNTD cũng quy định khi thông tin của và người tiêu dùng trực tuyến đã được quy định cụ người tiêu dùng bị tiết lộ cho các cá nhân, doanh thể. Tại Điều 14.1 Hiệp định này đã đưa ra điều nghiệp để nhắn tin gọi điện quảng cáo nhưng chưa khoản giải thích rõ về thông tin cá nhân. Theo đó, được sự đồng ý từ phía NTD là vi phạm pháp luật. “thông tin cá nhân” là bất kỳ thông tin nào, bao Trước trình trạng đó, chính các cơ quan chức năng gồm cả dữ liệu về cá nhân đã được xác định hoặc cũng chưa đưa ra được biện pháp mạnh nhằm có thể xác định về đặc điểm cá nhân. Đồng thời ngăn chặn nó. Giải pháp hiện nay của các cơ quan đưa ra khái niệm về “các tin nhắn thương mại điện chức năng chỉ là đưa ra các khuyến cáo, tuyên tử không mong muốn” – đây là loại vi phạm khá truyền người tiêu dùng cảnh giác đối với những phổ biến đối với người tiêu dùng Việt Nam hiện tin nhắn, chương trình quảng cáo không đáng tin nay và tồn tại dưới tên gọi là “tin nhắn rác”. Theo cậy và đưa ra các số điện thoại, đường dây nóng quy định của pháp luật Việt Nam chưa có văn bản nhằm giúp người tiêu dùng bị xâm phạm về quyền nào điều chỉnh như thế nào được xem là tin nhắn lợi có thể “cầu cứu” các cơ quan chức năng khi rác. Tuy nhiên, tại Điều 4 Luật CNTT năm 2006 cần thiết6. Tuy nhiên, những giải pháp như vậy chỉ đã quy định về “thư rác”, theo đó: “Thư rác là thư có thể giải quyết được phần ngọn của vấn đề chứ điện tử, tin nhắn được gửi đến người nhận mà chưa giải quyết được triệt để phần gốc; phải tìm ra người nhận đó không mong muốn hoặc không có giải pháp thực sự để ngăn chặn hiện trạng trên xảy trách nhiệm phải tiếp nhận theo quy định của pháp ra chứ không phải chỉ là biện pháp để khắc phục luật”7. Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì hậu quả sau khi nó đã xảy ra như chúng ta vẫn thư điện tử hay tin nhắn đều được gọi dưới một đang làm hiện nay. Đặc biệt là trong giai đoạn thuật ngữ chung là thư rác. Và dường như khái Hiệp định CPTPP đã được ký kết và thông qua niệm này cũng có sự tương đồng với quy định tại bởi 11 nước thành viên thì vấn đề hoàn thiện hệ Hiệp định về tin nhắn thương mại điện tử không thống pháp lý nhằm tạo sân chơi cho các nước mong muốn. Đó là một tin nhắn điện tử được tham gia Hiệp định là rất cần thiết. Thông qua đó marketing đến một địa chỉ điện tử thông qua một tạo môi trường thông thoáng cho các nhà đầu tư nhà cung cấp dịch vụ kết nối Internet theo phạm vi trong hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; quy định của luật hoặc quy định của các bên mà tạo hành lang pháp lý bảo vệ tốt hơn quyền lợi không có sự đồng ý rõ ràng của người nhận. Có thể người tiêu dùng trong nước cũng như người tiêu thấy Hiệp định CPTPP đã dành sự quan tâm lớn 3 Xem: “Thương mại điện tử” - TS. Ao Thu Hoài - PGS. TS. Nguyễn Viết Khôi tr.7-9 4 Xem: Quyền lợi người tiêu dùng: có luật nhưng khó đòi! 5 Xem: tại Điều 6, Điều 8, Điều 10 – Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 6 Xem: Tạp chí an toàn thông tin “quy định pháp lý ngăn chặn thư rác” ngày 11/9/2014 09:12:01 http://antoanthongtin.vn/Detail.aspx?NewsID=89c6c92d-5215-42ec-8365-e41871929de7&CatID=e488ee33-8e50- 45f5-bec5-3357ade2d737 7 Xem: Điều 4 Luật Công nghệ thông tin năm 2006 65
  4. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP cho việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các Bên cạnh đó, nhằm mục đích bảo vệ người nước thành viên trong đó có Việt Nam. Chính các tiêu dùng liên quan đến việc bảo mật thông tin cá quy định như trên tại Hiệp định CPTPP đòi hỏi hệ nhân, các nước CPTPP thống nhất thông qua và thống pháp luật Việt Nam cũng phải có những điều duy trì các điều luật bảo vệ người tiêu dùng liên chỉnh phù hợp với xu hướng chung của các nước quan đến các biện pháp bảo vệ tính riêng tư và các tham gia vào Hiệp định này. Nhu cầu cấp thiết này biện pháp bảo vệ người tiêu dùng khác có thể cũng đã được quy định cụ thể tại Hiệp định CPTPP. được áp dụng vào thị trường của các nước Theo Điều 14.5 về Khung pháp lý trong nước đối CPTPP11. Các nước thành viên CPTPP cũng phải với các giao dịch điện tử thì Hiệp định cũng quy đưa ra các biện pháp nhằm chấm dứt tin nhắn rác. định rõ: mỗi bên phải duy trì khung pháp lý kiểm Đồng thời, CPTPP khuyến khích sự hợp tác về soát các giao dịch điện tử sao cho phù hợp với các chính sách liên quan đến bảo mật thông tin cá nguyên tắc của Luật mẫu về thương mại điện tử nhân, bảo vệ người tiêu dùng trên mạng, các nguy năm 1996 của UNCITRAL8, các nguyên tắc đó bao cơ và năng lực đối phó với tội phạm mạng. Theo gồm: (1) Tương đương thuộc tính; (2) Tự do thoả đó Hiệp định cũng quy định rõ về vấn đề bảo vệ thuận hợp đồng; (3) Tôn trọng việc sử dụng tự thông tin cá nhân đối với những người khai thác nguyện phương thức truyền thông điện tử; (4) Giá hoạt động thương mại điện tử. Chính nỗ lực của trị pháp lý của hợp đồng và tính ưu việt của những các bên trong việc đóng góp nhằm bảo vệ thông quy định về giá trị pháp lý của hình thức hợp đồng; tin cá nhân của khách hàng sẽ củng cố niềm tin (5) Áp dụng về mặt hình thức hơn là quan tâm đến cho khách hàng, thúc đẩy hoạt động thương mại nội dung, (6) Pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu điện tử ngày càng phát triển hơn. Chính yêu cầu dùng phải đi trước9; hoặc Công ước Liên hiệp quốc này bắt buộc các nước CPTPP phải xây dựng về sử dụng truyền thông điện tử trong hợp đồng khung pháp lý về việc bảo vệ thông tin cá nhân quốc tế ký kết tại NewYork vào ngày 23 tháng 11 một cách rõ ràng và hiệu quả nhất12. Có như vậy năm 200510 theo đó tại Điều 8 Công ước này đã xác mới giúp cho các bên trong giao dịch bằng TMĐT định nguyên tắc được quy định tại Điều 11 của an tâm sử dụng dịch vụ. Luật Mẫu UNCITRAL về Thương mại điện tử rằng Khi gia nhập CPTPP đồng nghĩa với việc các các hợp đồng không bị phủ nhận hiệu lực và tính có thành viên CPTPP phải cam kết bảo đảm rằng các thể được thi hành chỉ vì chúng xuất phát từ sự trao công ty và người tiêu dùng có thể tiếp cận và đổi chứng từ điện. Đồng thời tại Điều 14.5 của chuyển dữ liệu, với các mục tiêu chính sách công Hiệp định CPTPP cũng quy định về việc tránh đặt hợp pháp, chẳng hạn như quyền riêng tư, nhằm ra những trách nhiệm pháp lý không cần thiết đối đảm bảo tự do lưu chuyển thông tin và dữ liệu với các giao dịch điện tử; tạo điều kiện thuận lợi toàn cầu, dẫn dắt nền kinh tế Internet và kỹ thuật cho các cá nhân quan tâm tham gia vào việc xây số. Các nước tham gia vào Hiệp định một khi đã dựng khung pháp lý của mình đối với các hoạt trở thành thành viên CPTPP cũng đồng ý không động giao dịch điện tử. yêu cầu các công ty trong thị trường các nước 8 Nhằm tạo khung pháp lý cho phát triển thương mại điện tử, năm 1996, tại phiên họp thứ 29 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc (12.1996) Uỷ ban Luật Thương mại quốc tế của Liên hợp quốc (UNCITRAL) đã soạn thảo một luật mẫu về thương mại điện tử, hình thành những quy định mẫu về thừa nhận giá trị pháp lý của các thông điệp dữ liệu nhằm bảo vệ về mặt pháp lý cho những tổ chức, cá nhân mong muốn tham gia thương mại điện tử 9 Xem Điều 11 Chương 8 Luật mẫu về thương mại điện tử của UNCITRAL năm 1996 10 Công ước của Liên hợp quốc về sử dụng chứng từ điện tự trong hợp đồng quốc tế (Công ước 2005 - CUECIC) được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua tại phiên họp lần thứ 38 tổ chức ngày 23 tháng 11 năm 2005 tại New York. 11 Bộ công thương Việt Nam, Cục quản lý cạnh tranh “Bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử” ngày 23/7/2015 http://www.moit.gov.vn/vn/tin-tuc/5562/bao-ve-nguoi-tieu-dung-trong-cac-giao-dich-thuong- mai-dien-tu.aspx 12 xem: Điều 14.8 Hiệp định TPP về Bảo vệ thông tin cá nhân 66
  5. Soá 4/2018 - Naêm thöù Möôøi Ba tham gia Hiệp định CPTPP thiết lập các trung tâm Thứ nhất, cần hoàn thiện pháp luật theo dữ liệu để lưu trữ dữ liệu như là một điều kiện để hướng cụ thể hóa các mức xử lý hành vi vi phạm được hoạt động tại một thị trường CPTPP và thêm đối với vấn đề xâm phạm thông tin người tiêu vào đó, mã nguồn của phần mềm không được yêu dùng nhằm ngăn chặn và răn đe đối với các cá cầu lưu chuyển hoặc tiếp cận. Chương này nhân, tổ chức có hành vi vi phạm. nghiêm cấm việc áp dụng thuế quan đối với các Thực tế cho thấy Luật BVQLNTD chỉ có duy sản phẩm kỹ thuật số và ngăn chặn các thành viên nhất Điều 6 đề cập đến vấn đề bảo vệ thông tin CPTPP tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sản NTD nhưng lại mang tính chung chung; chưa có xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ trong nước đối các điều khoản cụ thể liên quan đến việc để lộ bí với các sản phẩm kỹ thuật số này thông qua các mật, thông tin cá nhân của người khác hay là việc biện pháp như thuế phân biệt đối xử hoặc sự ngăn lừa đảo người tiêu dùng thì xử lý như thế nào. Các cấm một cách rõ ràng13. Chính những quy định văn bản pháp luật có liên quan chỉ đưa ra việc nếu như vậy cũng nhằm góp phần tạo môi trường người tiêu dùng bị xâm phạm về quyền lợi thì có thông thoáng hơn cho các doanh nghiệp phát thể thông qua Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu triển, thúc đẩy việc nâng cao quyền lợi người tiêu dùng ở từng địa điểm cụ thể để đàm phán, hoà giải dùng. Bên cạnh đó, để bảo vệ người tiêu dùng, và giải quyết hậu quả. Nhưng với những hành vi các thành viên CPTPP đồng ý thông qua và duy trì xâm phạm có giá trị nhỏ, hoặc là ảnh hưởng về các luật bảo vệ người tiêu dùng liên quan đến các mặt tinh thần của người tiêu dùng như những tin hoạt động thương mại gian lận và lừa bịp trực nhắn rác thì chưa có giải pháp phòng ngừa và tuyến và đảm bảo rằng sự riêng tư và sự bảo vệ ngăn chặn triệt để. Ngoài ra, tại Nghị định người tiêu dùng khác sẽ có hiệu lực tại các thị 124/2015/NĐ-CP về việc sửa đổi bổ sung một số trường CPTPP. Các thành viên cũng được yêu cầu điều của Nghị định 185/2013/NĐ-CP ban hành phải có các biện pháp để chấm dứt các tin nhắn ngày 15 tháng 11 năm 2013 về xử phạt vi phạm thương mại điện tử được gửi đi không do yêu cầu. hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, 3. Giải pháp hoàn hệ thống pháp luật và buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi nâng cao hiệu quả áp dụng liên quan đến vấn người tiêu dùng đã quy định mức phạt cho cá đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt nhân có hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu Nam trong hợp đồng thương mại điện tử dưới dùng nói chung. Do đó, cần có các quy định mang tác động của Hiệp định đối tác toàn diện và tính trừng phạt và răn đe để tránh sự vi phạm nêu tiến bộ xuyên Thái Bình Dương trên. Ví dụ: quy định mức xử lý hành chính cụ thể Các giải pháp được đưa ra với mục đích tạo môi đối với những cá nhân, tổ chức sử dụng thông tin trường cho ngành thương mại điện tử ngày càng phổ cá nhân của khác hàng để quảng cáo, lừa đảo mà biến và phát triển hơn tại Việt Nam, tăng lợi nhuận chưa được NTD cho phép thì sẽ bị phạt mức phạt cho các nhà kinh doanh cũng như đảm bảo cơ sở tiền nhất định. Mức phạt cần căn cứ theo mức độ pháp lý vững chắc cho người tiêu dùng khi tham gia thiệt hại sau đó phạt lên gấp hai hoặc ba lần, chứ sử dụng dịch vụ. Chỉ có như vậy mới giúp cho nền không phải theo quy định hiện nay là tổ chức vi kinh tế Việt Nam cạnh tranh được với các nền kinh phạm thì phạt gấp đôi so với cá nhân. Như vậy sẽ tế nước ngoài nhất là các nước tham gia CPTPP. Để mang tính răn đe cao hơn đối với các hành vi vi làm được điều này đòi hỏi hệ thống pháp luật Việt phạm, sẽ thực tế hơn14; đối với những tin nhắn rác Nam cần có những thay đổi theo hướng: có thể phạt theo hướng bồi thường về mặt tinh 13 Xem: trang trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư thành phố Hồ Chí Minh “Tác động của hiệp định TPP đến ngành thương mại điện tử” http://itpc.hochiminhcity.gov.vn/exporters/tips_and_tools/tools/checklist_or_manuals/tpp_bo_cong_thuong/bai_pha n_tich_tpp/tpp_nganh_thuong_mai_dt/view 14 Xem thêm tại Nghị định 124/NĐ-CP/2015 ngày 19 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 67
  6. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP thần cho NTD; mặt khác, những tổ chức, cá nhân sự thiết thực cho người dân thì hệ thống pháp có hành vi xâm phạm quyền lợi NTD với mức độ luật về an ninh mạng cần phải được quan tâm lặp lại thường xuyên có thể tính đến giải pháp truy hơn. Cơ quan ban hành pháp luật cần chú trọng cứu trách nhiệm hình sự... trong việc thiết lập các quy định liên quan đến Thứ hai, hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt việc xây dựng cơ sở dữ liệu, vấn đề xây dựng Nam về bảo vệ quyền lợi NTD cần có các quy các phần mềm nhằm bảo mật thông tin cá nhân định phù hợp với những quy định tại Hiệp định của khách hàng; đồng thời học tập kinh nghiệm CPTPP. kinh doanh bằng hình thức thương mại điện tử Vấn đề hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt của các nước trên thế giới. Ví dụ gần nhất đó là Nam về bảo vệ quyền lợi NTD trong giao dịch Trung Quốc, láng giềng của Việt Nam nơi mà thương mại điện tử cũng cần phù hợp với những hệ thống mua bán bằng Internet rất phát triển. quy định của Hiệp định CPTPP. Cụ thể: cần bổ Tuy nhiên, người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm sung định nghĩa về “ bảo vệ thông tin cá nhân”, khi sử dụng dịch vụ, bởi vì số tiền trả cho món “tin nhắn rác”. Hiện nay tại Luật An toàn thông hàng mà khách hàng mua chưa được chuyển tin mạng năm 2015 có hiệu lực vào ngày 01 tháng ngay đến cho người bán mà phải thông qua bên 7 năm 2016 chỉ mới đưa ra khái niệm vệ thông trung gian giữ tiền của khách hàng cho đến khi tin cá nhân. Không những thế việc xây dựng được khách hàng không có bất kỳ khiếu nại gì liên khung pháp lý hoàn chỉnh cho các hoạt động giao quan đến hàng hoá. Tiền mua hàng được dịch điện tử ở Việt Nam, đưa ra các giải pháp bảo chuyển khoản cho người bán khi người tiêu vệ khách hàng qua mạng nhằm tránh việc các tổ dùng xác nhận mặt hàng không có khuyết tật và chức cá nhân khác lợi dụng mạng Internet để xâm không có bất kỳ khiếu nại nào liên quan đến sản phạm quyền lợi khác hàng... phẩm trong vòng bảy ngày16. Pháp luật Việt Nam liên quan đến vấn đề này Đồng thời, hệ thống pháp luật về an toàn công cần xây dựng được hệ thống các điều luật về bảo nghệ thông tin của Việt Nam cũng cần đưa ra vệ thông tin khách hàng chứ không phải chỉ là những chế tài nghiêm khắc xử lý vi phạm hành các quy định chung chung như hiện nay, ví dụ: chính. Bên cạnh đó, các vi phạm trên nếu tiếp diễn mỗi doanh nghiệp kinh doanh khi tiến hành thu có thể bị truy cứu hình sự đối với các cá nhân, thập thông tin khách hàng đều phải thiết lập bản người đứng đầu của pháp nhân, tổ chức cố tình lợi cam kết về việc bảo vệ thông tin khách hàng; dụng hệ thống thông tin, thông điệp dữ liệu để hoặc là vấn đề xây dựng lộ trình cắt giảm những chiếm đoạt thông tin của người tiêu dùng một cách “tin nhắn rác” từ phía các doanh nghiệp quảng bất hợp pháp. Không thể phủ nhận rằng đang có cáo, việc tiếp tay của các nhà mạng và tiến tới một hệ thống “chợ đen” hoạt động bất hợp pháp loại bỏ hoàn toàn những tin nhắn kiểu tương tự... với mục đích mua bán thông tin cá nhân của khách Thứ ba, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên hàng. Mục đích của việc mua bán đa phần là giúp quan đến an ninh mạng nhằm đảm bảo hạ tầng cho các nhà kinh doanh tiến hành các hoạt động công nghệ thông tin ngày càng hoàn thiện góp quảng cáo sản phẩm dịch vụ kinh doanh thậm chí phần quản lý tốt hơn việc xâm phạm thông tin cá là cơ hội cho những mưu đồ bất chính ví dụ như: nhân của người tiêu dùng. theo dõi thời gian cá nhân đó không có ở nhà để Việc hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin thực hiện các hành vi xấu...Vì vậy đã đến lúc pháp có lẽ là một trong những mấu chốt để đảm bảo luật hình sự cần có quy định cụ thể về việc xử phạt cho hệ thống mua bán thông qua phương tiện đối với hành vi vi phạm thông tin cá nhân người điện tử được bảo đảm an toàn. Pháp luật Việt tiêu dùng một cách có hệ thống trong quá trình sử Nam cũng đã có các quy định liên quan đến dụng các phương thức giao dịch qua mạng... việc bán hàng qua mạng15 tuy nhiên để nó thực (Tiếp theo trang 74) 15 Xem thêm tại Tìm hiểu các quy định pháp luật về bán hàng qua mạng Internet - Trần Thị Minh, 2015 16 Xem thêm điều 25 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Trung Quốc năm 1993 sửa đổi bổ sung năm 2014 68
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2