intTypePromotion=1

Ảnh hưởng của thần thoại đến lĩnh vực văn học và nghệ thuật của văn minh Hy Lạp cổ đại

Chia sẻ: Tầm Xuân Hoa | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

0
468
lượt xem
20
download

Ảnh hưởng của thần thoại đến lĩnh vực văn học và nghệ thuật của văn minh Hy Lạp cổ đại

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thần thoại Hy Lạp không chỉ là di sản văn hóa của nhân dân Hy Lạp mà từ lâu đã trở thành một giá trị phổ biến vô cùng quý báu của gia tài văn hóa nhân loại. Thật vậy, hiếm có thần thoại của dân tộc nào trên thế giới lại luôn luôn tái sinh, luôn luôn có mặt, hiện diện trong đời sống hàng ngày như thần thoại Hy Lạp. Ngay từ khi mới xuất hiện, thần thoại Hy Lạp đã trở thành nguồn cảm hứng phong phú, bất tận, là nhân tố thổi hồn cho văn học, thơ ca, hội hoạ, điêu khắc và rất nhiều nhiều lĩnh vực khác... Mời các bạn cùng tham khả bài viết để biết thêm các ảnh hưởng của thần thoại Hy Lạp đến lĩnh vực văn học và nghệ thuật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ảnh hưởng của thần thoại đến lĩnh vực văn học và nghệ thuật của văn minh Hy Lạp cổ đại

MỞ ĐẦU<br /> <br /> Thần thoại Hy Lạp không chỉ là di sản văn hóa của nhân dân Hy Lạp mà từ lâu <br /> đã trở  thành một giá trị  phổ  biến vô cùng quý báu của gia tài văn hóa nhân loại. Thật vậy,  <br /> hiếm có thần thoại của dân tộc nào trên thế  giới lại luôn luôn tái sinh, luôn luôn có mặt,  <br /> hiện diện trong đời sống hàng ngày như  thần thoại Hy Lạp. Ngay từ  khi mới xuất hiện,  <br /> thần thoại Hy Lạp đã trở thành nguồn cảm hứng phong phú, bất tận, là nhân tố thổi hồn cho  <br /> văn học, thơ ca, hội hoạ, điêu khắc và rất nhiều nhiều lĩnh vực khác. Để  làm sáng tỏ  điều <br /> ấy, sau đây, bằng những kiến thức tích lũy cá nhân, sự  tìm tòi, nghiên cứu, tham khảo có  <br /> chọn lọc qua tài liệu, sách báo và hơn hết là niềm yêu thích, hứng thú và say mê đặc biệt với  <br /> nền văn minh Hy Lạp cũng như  những câu chuyện thần thoại huyền hoặc, em xin được  <br /> trình bày vấn đề : “Ảnh hưởng của thần thoại đến lĩnh vực văn học và nghệ thuật của văn  <br /> minh Hy Lạp cổ đại”.<br /> <br /> <br /> NỘI DUNG<br /> <br /> PHẦN I. KHÁI QUÁT VỀ THẦN THOẠI HY LẠP<br /> <br /> Thần thoại, tiếng Hy Lạp cổ  là Mithôlôghia có nghĩa là một tập hợp, một tổng thể <br /> những chuyện kể  dân gian truyền miệng ra đời trước khi có chữ  viết với những nội dung <br /> mà ngày nay chúng ta coi là hoang đường, kỳ   ảo, huyền hoặc. Đó là sự  đối thoại đầu tiên  <br /> giữa con người và thế giới tự nhiên huyền bí xung quanh, là sản phẩm của sự sáng tạo và trí <br /> tưởng tượng phong phú của con người. Kho tàng thần thoại Hy Lạp bao gồm những truyện  <br /> về  khai thiên lập địa, về  các vị  thần cai quản các lĩnh vực đời sống xã hội, về  nhiều anh <br /> hùng dũng sĩ…, qua đó phản ánh cuộc sống lao động và những hoạt động đời thường của  <br /> người dân Hy Lạp.<br /> <br /> 1. Sự hình thành và phát triển của thần thoại Hy Lạp<br /> <br /> Thần thoại Hy Lạp hình thành trong quãng thời gian lịch sử  khá dài. Đó là một quá  <br /> trình lịch sử từ thời kì nền văn minh Myxen (khoảng 2000 – 1100 TCN) đến những buổi thi  <br /> biểu diễn, đọc, kể anh hùng ca của Hôme trong những ngày hội Điônixôx… Trong quá trình  <br /> lịch sử khá dài đó, thần thoại Hy Lạp đã trải qua nhiều giai đoạn. Không kể đến những dấu <br /> vết của thần thoại Ấn – Âu nguyên thủy và thần thoại Cret, thần thoại Hy Lạp cho chúng ta  <br /> biết nhiều nhất về nền văn minh Myxen. Đọc thần thoại Hy Lạp chúng ta ghi nhận được  <br /> nhiều chi tiết phù hợp, tương  ứng với những dữ kiện khoa học do khảo cổ học và sử  học  <br /> cung cấp. Những nơi diễn ra những sự kiện quan trọng trong th ần tho ại đều là những địa  <br /> điểm danh tiếng trong nền văn minh Myxen: Thành Myxen, quê hương của vị  chủ  tướng <br /> Agamemnông; thành Tiranhtơ, quê hương của người anh hừng Hêraclex; thành Tebơ có bảy  <br /> cổng, quê hương của người anh hùng Edip với chiến công thanh trừ con quái vật Xphanh… <br /> Thần thoại Hy Lạp đã phát triển từ những cơ sở thời kì mẫu quyền sang thời kì phụ quyền <br /> với sự  quần tụ  huyền thoại quanh ngọn núi Olympia, từ  những huyền thoại cổ  Tităng – <br /> Xiclốp sang huyền thoại có tính nghệ  thuật: huyền thoại nhân hình nhân tính, anh hùng. <br /> Trong thời kì chế độ công xã thị tộc tan rã, thần thoại với tư cách là niềm tin ngây thơ, kết <br /> thúc số  phận của mình và chuyển dần sang loại thần thoại triết học tự nhiên. Bước sang  <br /> chế độ chiếm hữu nô lệ, với tư cách là những hình thức nghệ thuật, thần thoại đóng vai trò  <br /> khá quan trọng trong việc phục vụ  hệ  tư  tưởng của chế  độ  chiếm hữu nô lệ  (thời kì cổ <br /> điển) và cuối cùng suy tàn và tiêu vong của thời cổ đại (thời kì Hy Lạp hóa, đế  chế La Mã <br /> suy tàn).<br /> <br /> Nhìn chung, sự hình thành và phát triển thần thoại Hy Lạp qua các giai đoạn kể trên  <br /> diễn ra rất phức tạp. Đó là một quá trình phức hợp, từ  chỗ  là một hình ảnh, một hạt nhân  <br /> thô sơ  được mở  rộng ra, bồi đắp và thêm thắt vào đến chỗ  các huyền thoại quần tụ  lại  <br /> thành hệ thống, được sắp xếp theo tôn ti trật tự. Chắc chắn rằng những gì chúng ta lưu giữ <br /> được hiện nay về thần thoại Hy Lạp chỉ là một phần nhỏ  và không phải là thần thoại Hy  <br /> Lạp  ở  dạng thức cổ  nhất. Dù vậy, tuy bị  mai một đi khá nhiều, gia tài thần thoại Hy Lạp  <br /> còn lại với chúng ta ngày nay vẫn là một di sản phong phú của kho tàng văn học và nghệ <br /> thuật nhân loại.<br /> <br /> 2. Đặc điểm của thần thoại Hy Lạp<br /> <br /> Về cơ bản, thần thoại Hy Lạp có ba đặc điểm chính như sau:<br /> <br /> Thứ nhất, thần thoại phản ánh một thời kì quan trọng và nhiều biến động trong lịch  <br /> sử Hy Lạp: thời kì chuyển tiếp từ công xã nguyên thủy sang xã hội có giai cấp và nhà nước.<br /> <br /> Thứ hai, do được tạo dựng từ thực tế cuộc sống, những vị thần trong thần thoại Hy  <br /> Lạp không phải là thế lực nào đó quá xa xôi, có quyền uy và sức mạnh tuyệt đối đến đáng <br /> sợ, mà là những hình tượng rất gần gũi với con người, như nữ thần Hêra – người bảo hộ <br /> cho   hôn   nhân   và   hạnh   phúc   gia   đình,   thần   nông   nghiệp  Đêmêter,   hay   thần   rượu   nho <br /> Điônidôx…<br /> <br /> Thứ ba, thần thoại Hy Lạp có  ảnh hưởng rất quan trọng đến nền văn minh Hy Lạp  <br /> nói riêng và văn minh châu Âu nói chung.<br /> <br /> 3. Ý nghĩa của thần thoại Hy Lạp đối với Hy Lạp cổ đại<br /> Thông qua thần thoại Hy Lạp, con người Hy Lạp tiếp cận và nhận thức, lý giải được <br /> mọi sự vật, hiện tượng và bản chất của chúng trong thế giới này. Thần thoại tạo ra những  <br /> khuôn mẫu  ứng xử nhất định, chuyển tải những thói quen và quy tắc sinh hoạt từ  thế  hệ <br /> này sang thế hệ khác. Thần thoại Hy Lạp còn đề cao những tình cảm đạo đức lớn lao: tình  <br /> yêu quê hương, đất nước, đồng bào, đồng loại; tình cảm gia đình thủy chung son sắt… qua <br /> đó góp phần hình thành trong tư  tưởng người dân Hy Lạp những đức tính tốt đẹp, sống <br /> hướng thiện, hạnh phúc với gia đình và xã hội. Hơn thế nữa, thần thoại còn có ảnh hưởng <br /> rất quan trọng đối với nền văn học nghệ  thuật Hy Lạp, bởi nó đã cung cấp kho đề  tài vô <br /> tận và nguồn ảnh hưởng lớn lao cho lĩnh vực thơ, kịch, điêu khắc và hội họa của Hy Lạp cổ <br /> đại.<br /> <br /> PHẦN II. ẢNH HƯỞNG CỦA THẦN THOẠI ĐẾN LĨNH VỰC VĂN HỌC VÀ NGHỆ <br /> THUẬT CỦA VĂN MINH HY LẠP CỔ ĐẠI<br /> <br /> Thần thoại Hy Lạp đi vào nền văn minh cổ đại Hy Lạp bằng con đường văn học và <br /> nghệ  thuật. Những giá trị  nhân văn của nó chẳng những không bị  nhấn chìm trong những <br /> quy tắc chuẩn mẫu, giáo điều của hệ  tư  tưởng tôn giáo mà còn được “con mắt” của văn <br /> học nghệ thuật phát hiện ra và nâng cao lên, từ đó cung cấp cho văn học nghệ thuật những  <br /> đề tài phong phú.<br /> <br /> 1. Ảnh hưởng của thần thoại đến lĩnh vực văn học<br /> <br /> Thần thoại Hy Lạp có ảnh hưởng to lớn đến nền Văn học Hy Lạp, cụ thể nhất ở ba  <br /> lĩnh vực sử thi, thơ ca và kịch.<br /> <br /> 1.1.  Sử thi<br /> <br /> Nhắc đến sử thi Hy Lạp cổ  đại, không thể  không kể  đến hai thiên sử  thi kinh điển  <br /> ̉<br /> Iliát va ̀Ôđixê cua nhà th ơ mù Hôme. Nội dung bao gồm các sự kiện năm thứ mười của cuộc <br /> chiến thành Tơroa và hành trình trở  về quê hương của người anh hùng Ôđixê (hay Uylix) – <br /> người đã nghĩ ra cái mưu “con ngựa thành Tơroa” đầy táo bạo.<br /> <br /> Hai bản sử thi này được tắm mình trong không khí huyền thoại, được đan dệt bằng  <br /> truyền thuyết “quả  táo bất hòa” nổi tiếng.  Bên cạnh những người anh hùng trần thế, sự <br /> xuất hiện của các vị  thần và các sự  kiện liên quan cũng được nhắc đến xuyên suốt tác <br /> phẩm, như  thần Dớt (Zeus) tối cao trên đỉnh Olympia; bữa tiệc cưới của anh hùng Pêlê và <br /> nữ thần biển Têtít; sự tranh chấp quả táo “tặng người đẹp nhất” của ba  nữ thần: nữ thần  <br /> Hêra với vẻ đẹp đường bệ cao sang, nữ thần Athena với sắc đẹp thông tuệ, thần Aphrôđitơ <br /> quyến rũ, tươi trẻ, kiêu kì; sự xuất hiện của thần Apollo hay một nhân vật châm ngòi sâu xa  <br /> nhất là nữ thần bất hòa Eris…<br /> Nhưng điều đặc biệt và thú vị hơn cả là sự tương tác giữa các vị thần và con người  <br /> trong hai thiên sử thi này. Các vị thần Hy Lạp mang hình dáng con người, họ không phải là  <br /> những đấng toàn năng vô biên, lại còn mang đầy đủ những thói hư tật xấu như con người.  <br /> Nhưng điều này lại chính là ý tưởng đột phá vĩ đại: Vũ Trụ  mang vẻ  đẹp và huyền bí của  <br /> con người. Con người chính là trung tâm của vũ trụ. Cuộc chiến thành Troy được các vị <br /> thần bắt đầu, can thiệp và kết thúc, nhưng tới cuộc đại hải trình của Odysseus thì quyền tự <br /> quyết định vận mệnh của cá nhân mới là yếu tố chủ đạo.<br /> <br /> 1.2. Thơ ca<br /> <br /> Bên cạnh hai bộ sử thi nói trên, đề  tài thần thoại còn lặp đi lặp lại trong thơ  cơ  Hy  <br /> Lạp, tiêu biểu là tập thơ “Gia phả các vị thần” của nhà thơ Hêđiốt. Ngoài ra, hình ảnh các vị <br /> thần cũng xuất hiện trong các bài thơ  trữ  tình. Ví dụ  như  trong bài thơ  “Tặng nữ  thần sắc <br /> đẹp”, tác giả  đã cầu xin nữ  thần Arphrôđitơ  giúp mình thoát khỏi sự  khổ  não, được toại <br /> nguyện trong tình yêu:<br /> <br /> Hỡi Aphrôđit, lệnh nữ thần của thần Dớt<br /> Ngài là vị nữ thần đầy trí tuệ.<br /> Với nỗi u buồn, con cầu xin ngài<br /> Hãy cứu vớt con, cứu vớt con thoát khỏi buồn đau.<br /> …<br /> 1.3. Kịch<br /> Nghệ  thuật kịch của Hy lạp bắt nguồn từ  các hình thức ca múa hóa trang trong các  <br /> ngày lễ hội, nhất là lễ hội thần Rượu nho Điônixốt. Trong những ngày lễ hội này, người ta <br /> múa hát hóa trang, khoác da cừu, đeo mặt nạ  diễn lại những sự tích trong thần thoại. Sau  <br /> này, kịch của Hy Lạp phát triển trong cả hai khía cạnh bi kịch và hài kịch. Một trong những <br /> nhà soạn kịch tiêu biểu là Etsin, hầu hết các tác phẩm nổi tiếng của ông đều lấy đề tài trong  <br /> thần thoại Hy Lạp với những tác phẩm Ôrextê, Prômêtê… Còn có Xôphôclơ, người được  <br /> mệnh danh là  “Hôme của nghệ thuật kịch” với tác phẩm nổi tiếng nhất là “Ơđíp làm vua”.  <br /> Và những nhân vật không thể thiếu trong những vở kịch này chính là những vị thần.<br /> 2. Ảnh hưởng của thần thoại đến lĩnh vực nghệ thuật<br /> <br /> Nghệ thuật Hy Lạp bao gồm ba mặt chủ yếu là kiến trúc, điêu khắc, hội họa. Thần  <br /> thoại đã thổi hồn và mang lại hơi thở  cho nghệ  thuật khiến cho mặt nào cũng có những  <br /> thành tựu hết sức rực rỡ.<br /> <br /> 2.1. Kiến trúc<br /> Nhắc đến kiến trúc Hy Lạp không thể không kể đến những công trình mang đậm tính  <br /> chất tôn giáo, đó là đền đài. Đền thờ  theo người Hy Lạp là nơi  ở  của thần thánh, đền thờ <br /> Hy Lạp có quy mô không lớn nhưng lại có sự  tuyệt mĩ trong công trình kiến trúc, đi từ  bố <br /> cục chung cho đến những chi tiết nhỏ bé nhất. Bố cục kiến trúc Hy Lạp nói lên sự sung bái <br /> các vị thần và thể hiện quan niệm tôn giáo của nhân dân Hy Lạp. Dường như không ở đâu  <br /> trên mảnh đất Hy Lạp thiếu vắng những đền đài với hình  ảnh những vị  thần,  mỗi thành <br /> bang Hy Lạp có 1 vị thần bảo trợ và tương ứng với nó là những ngôi đền tinh tế thờ phụng  <br /> các thần. Ta có thể  kể  đến một số  ngôi đền tiêu biểu như: quần thể  đền đài Acropolis  ở <br /> Athen, Đền thờ  thần Zeus  ở  Olympia, Đền Erechtheion thờ  thần Athena và Poseidon, Nhà <br /> hát Dionysos…<br /> <br /> 2.2. Điêu khắc<br /> <br /> Nghệ thuật điêu khắc Hy Lạp đến thế kỉ V TCN đã có nhiều kiệt tác ấn tượng, đa số <br /> những công trình điêu khắc nổi tiếng ấy là những bức tượng khắc họa hình ảnh các vị thần. <br /> Có thể  kể  đến  bức tượng  Aphrodite de Milos  (Nàng Venus của thành Milo) ­ một trong <br /> những bức tượng cổ  xưa và nổi tiếng nhất của nghệ  thuật điêu khắc cổ  đại, được coi là <br /> bức tượng đẹp nhất của thân hình phụ  nữ. Qua những thăng trầm của lịch sử, cánh tay và <br /> chân tượng đã bị  mất, tuy vậy, phần còn lại của tượng càng khiến người ta thấy vẻ  đẹp <br /> của nữ thần Arphrôđitơ thật huyền bí và khơi gợi sức tưởng tượng về nàng. Hay như   bức <br /> tượng lừng danh Winged Victory of Samothrace (Nàng Samothrace – Nữ thần chiến thắng có <br /> cánh), khắc họa vị thần chiến thắng của Hy Lạp với tư thế rất tự nhiên, mềm mại với bộ y  <br /> phục có những đường nét uốn lượn được tạc vô cùng khéo léo và điêu luyện khiến người ta  <br /> tưởng như  nàng Samothrace đang đứng trước biển và tận hưởng ngọn gió mát lành. Ngoài <br /> ra, những bức tượng như bức tượng đồng diễn tả thần Hermes đang bế và nô đùa với thần  <br /> rượu nho Điônixôx; tượng Apollo  ở  Belvedere; các bức tượng thần Zeus, thần Poseidon,  <br /> thần Athena và Marchiatte hay tượng Vệ nữ Milo… là một số minh chứng cho sự diện diện  <br /> của đề tài thần thoại Hy Lạp trong nghệ thuật điêu khắc thời kỳ này. Những tác phẩm này  <br /> khắc họa các vị thần có thần thái, tư thế, tỉ lệ cơ thể rất hòa hợp với nhau và mô phỏng con  <br /> người, dường như  các vị  thần rất gần gũi với con người, là hình  ảnh mà con người luôn <br /> muốn hướng tới.<br /> 2.3. Hội họa<br /> Sự  ảnh hưởng của thần thoại Hy Lạp không chỉ  tỏa sáng ở  điêu khắc, kiến trúc mà <br /> còn  ở  hội họa. Tuy vậy, phần lớn các tác phẩm mỹ  thuật thời kì Hy Lạp cổ  đại đã bị  phá  <br /> hủy sau bao cuộc chiến tranh thôn tính và tôn giáo. Những tác phẩm hội họa còn lại đến  <br /> ngày nay chỉ  là một số  hình trang trí trên đồ  gốm mà thôi. Có thể  kể  đến tác phẩm Kylix  <br /> (cốc uống nước) mô tả Eos và Memnon. Eos là vị thần bình minh, ôm thi thể của người con  <br /> trai, Memnon, bị người anh hùng Achilles giết chết… Tuy di sản còn sót lại rất ít, nhưng hội <br /> họa của thời kỳ Hy Lạp cổ đại luôn được ca tụng là buổi bình minh tuyệt vời của mỹ thuật  <br /> loài người, là vương quốc của cái đẹp.  Ở  đó, cái Đẹp trở  thành mực thước, không chỉ  thể <br /> hiện ở hình thể mà còn ở đề tài. Mà cái đẹp trong đề tài chính là miêu tả các vị thần, các vị <br /> anh hùng, các câu chuyện trong thần thoại Hy Lạp.<br /> <br /> <br /> KẾT LUẬN<br /> Như vậy, qua những điều em vừa trình bày trên đây, ta có thể thấy sức ảnh hưởng to  <br /> lớn của thần thoại đến lĩnh vực văn học và nghệ  thuật Hy Lạp cổ  đại. Từ  những bức vẽ, <br /> bức tượng, những công trình kiến trúc vĩ đại… đều đã khai thác đề tài, cốt truyện, nhân vật, <br /> sự  kiện trong thần thoại; trong văn chương, những thành ngữ, điển tích từ  thần thoại Hy <br /> Lạp cũng được sử  dụng phổ  biến như  một tín hiệu vô cùng thân quen. Có thể  nói rằng,  <br /> những câu chuyện li kì về những vị thần trên đỉnh Olympia, những cuộc chiến đã ghi dấu ấn <br /> đâmh sâu vào mọi ngõ ngách của thành trì Hy Lạp, là tiền đề  cho nghệ  thuật Hy Lạp nói <br /> riêng và toàn bộ châu Âu nói chung. <br /> <br /> <br /> Trên đây là vốn kiến thức mà em đã tìm hiểu và tích lũy được,  dù đã rất nỗ  lực  <br /> nghiên cứu nhưng không thể  tránh khỏi những sai sót, thiếu hụt. Kính mong được thầy cô  <br /> nhận xét, góp ý để bài tập của em được hoàn chỉnh hơn. Em xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> 1. Lịch sử văn minh thế giới, Vũ Dương Ninh (Chủ biên), Nxb Giáo dục Việt Nam<br /> <br /> 2. Lịch sử  văn minh thế  giới, Nguyễn Văn Ánh (Chủ  biên), Nxb Giáo dục Việt  <br /> <br /> Nam<br /> 3. Thần thoại Hy Lạp, Nguyễn Văn Khỏa (Biên soạn), Nxb Văn hóa<br /> <br /> 4. Những nền văn minh thế giới, Almanach, Nxb Hồng Đức, 2018<br /> <br /> 5. Những hiện tượng bí ẩn về các nền văn minh, Văn Quyên, Nxb Hồng Đức<br /> 6. Các nền văn minh thế  giới – Hy Lạp cổ  đại, Richard Tames, dịch: Thanh Hoa, <br /> <br /> Nxb Đông A<br /> 7. Các nền văn minh cổ đại, Francoise Perrudin, người dịch: Nguyền Thị Như Ý – <br /> <br /> Đặng Thị Mỹ Lan, Nxb Kim Đồng<br /> 8. Đề tài thần thoại Hy Lạp trong mỹ thuật phương Tây, Nghiêm Thị Thanh Nhã, <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu Văn hóa, Đại học Văn hóa Hà Nội.<br /> 9. Điêu khắc  ấn tượng của người Hy Lạp cổ  đại, Hồ  Bích Ngọc, Báo Dân trí, <br /> <br /> 2012<br /> 10.  Iliad, Odyssey, Wikipedia ( https://vi.wikipedia.org/wiki/Iliad )<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHỤ LỤC<br /> 1. Điển tích “quả táo bất hòa” hay “sự phán xét của Paris”<br /> Trong tiệc cưới của nữ thần Têtít và Pêlê tổ chức ở thiên đình, các vị thần đều được <br /> mời tới dự. Riêng nữ  thần bất hòa  Eris không được mời. Tức giận vì việc đó, Eris đã <br /> ném vào giữa bàn tiệc một quả  táo bằng vàng trên đó có dòng chữ: "Tặng người đẹp  <br /> nhất". Ba nữ  thần Hêra, Atêna và Arphrôđitơ  tranh nhau danh hiệu người đẹp nhất và <br /> đến nhờ thần Dớt phân xử. Dớt bảo họ  đi gặp chàng trai đẹp nhất châu Á là Paris. Khi <br /> gặp Paris, Arphrôđitơ hứa sẽ giúp Paris lấy được Hêlen – người phụ  nữ  đẹp nhất châu <br /> Âu nếu xử  cho mình thắng cuộc, và Paris đã trao quả  táo vàng cho nữ  thần Arphrôđitơ <br /> xinh đẹp. Tuy nhiên, rất nhiều mâu thuẫn đã xảy ra và sau này dẫn đến cuộc chiến thành  <br /> Tơroa kéo dài suốt 10 năm. Tập Iliad viết về cuộc chiến 10 năm này.<br /> (Tóm tắt dựa vào điển tích này trong sách “Điển tích văn học”, Nxb Giáo dục, xuất  <br /> bản 1996)<br /> 2. Điển tích “Con ngựa thành Troy” (Con ngựa thành Tơroa)<br /> Con ngựa thành Tơroa  là con ngựa gỗ  mà quân Hy Lạp đã sử  dụng để  chiến thắng <br /> quân Tơroa trong cuộc   chiến   thành   Tơroa  .   Sau   10   năm   chiến   đấu   ở   thành   Tơroa, <br /> quân Hy Lạp không thể  chiến thắng quân Tơroa bằng sức mạnh quân đội nên đã buộc <br /> phải làm theo kế của Odyssey là dỡ tàu ra và lấy gỗ để làm thành một con ngựa, sau đó  <br /> giả  vờ  rút khỏi và chỉ  để  lại một người. Người này có nhiệm vụ  đánh lừa quân Tơroa, <br /> khiến   họ   tưởng   rằng   ngựa   gỗ   là   món   quà   của   quân   Hy   Lạp   đền   bù   cho   bức <br /> tượng Atêna đã bị phá hủy. Thực chất trong con ngựa chứa đầy lính. Khi quân Tơroa no <br /> say sau bữa tiệc chiến thắng, quân Hy Lạp trong bụng ngựa đã xông ra đánh và mở cổng <br /> thành cho quân bên ngoài vào. Nhờ có ngựa gỗ mà quân Hy Lạp đã chiến thắng và hoàn <br /> toàn đánh bại quân địch.<br /> 3. Gia phả các vị thần Hy Lạp<br /> 4. Những công trình kiến trúc tiêu biểu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Quần thể kiến trúc Acropolis<br /> <br /> Ngọn đồi Acropolis  lưu giữ  nhiều công trình độc đáo của nhân loại như  đền thờ  nữ  thần Athena Nike,  <br /> Parthenon, Erechtheion, bảo tàng Acropolis và tạo thành quần thể kiến trúc Acropolis độc đáo<br />  Đền Erechtheion thờ thần Athena và Poseidon<br /> <br /> <br /> <br /> <br />              Đền Parthenon thờ thần Athena      <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đền thờ thần Zeus dưới chân đồi Acropolis<br /> Nhà hát Dionysos<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 5. Những tác phẩm điêu khắc tiêu biểu<br />  <br /> <br />                 Bức tượng Aphrodite de Milos         Bức tượng Winged Victory of Samothrace<br /> <br />                      (Nàng Venus của thành Milo)                 (Nàng Samothrace – Nữ thần chiến thắng có cánh)<br /> <br /> 6. Hội họa<br /> Eos và Memnon<br />
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2