L I C M NỜ Ả Ơ
Tr c tiên tôi xin c m n anh Đinh Ti n Minh đã cho phép tôi tríchướ ả ơ ế
d n l i ẫ ạ l i ờc a ủch Bùi Th Bích Liên, nghiên c u sinh ti n sĩ t i ị ị ứ ế ạ Đi h cạ ọ
Monash – Úc (2013) đ b t đu cho l i cám n c a mình: “ể ắ ầ ờ ơ ủ Khác v i h c điớ ọ ạ
h c, ho c cao h c, h c ti n sĩ (PhD) đc bi t đn nh m t hành trình côọ ặ ọ ọ ế ượ ế ế ư ộ
đn n i m t mình b n theo đu i m t hành trình c a riêng b n trong ba đnơ ơ ộ ạ ổ ộ ủ ạ ế
b n năm. N u nh ng b c h c khác, th y cô s d y và truy n ki n th c choố ế ở ữ ậ ọ ầ ẽ ạ ề ế ứ
b n thì v i PhD b n c n t v ch ra con đng mình s đi, t xây d ng kạ ớ ạ ầ ự ạ ườ ẽ ự ự ế
ho ch đ có th đi h t con đng đó. Tùy thu c ngành h c và ch đ nghiênạ ể ể ế ườ ộ ọ ủ ề
c u, có th khi k t thúc hành trình b n s t i m t cái đích mà ng i khác đãứ ể ế ạ ẽ ớ ộ ườ
t ng t i (ho c bi t đn), nh ng b n bu c ph i t i đó trên m t con đngừ ớ ặ ế ế ư ạ ộ ả ớ ộ ườ
ch a ai đi. PhD đòi h i t duy c a b n ph i đc l p và sáng t o t i m c caoư ỏ ư ủ ạ ả ộ ậ ạ ớ ứ
nh t mà b n có th . PhD th thách đ b n c a tâm lý b n v i muôn vàn cungấ ạ ể ử ộ ề ủ ạ ớ
b c c m xúc trong đó không thi u nh ng lúc b n c m th y tuy t v ng.”ậ ả ế ữ ạ ả ấ ệ ọ
H c ti n sĩ không h d và không dành cho nh ng ai thi u đam mêọ ế ề ễ ữ ế
nghiên c u và thi u ngh l c b i l lu n án ti n sĩ là m t công trình nghiênứ ế ị ự ở ẽ ậ ế ộ
c u khoa h c sáng t o c a chính nghiên c u sinh, có đóng góp v m t lý lu nứ ọ ạ ủ ứ ề ặ ậ
trong lĩnh v c nghiên c u v i nh ng lu n c khoa h c, th hi n chi u sâu vàự ứ ớ ữ ậ ứ ọ ể ệ ề
t m vóc lý thuy t c a v n đ ho c có đóng góp v m t th c ti n qua nh ngầ ế ủ ấ ề ặ ề ặ ự ễ ữ
gi i pháp m i có giá tr trong vi c gi i quy t sáng t o các v n đ c a ngànhả ớ ị ệ ả ế ạ ấ ề ủ
khoa h c hay th c ti n kinh t - xã h i. Đ th c hi n đi u đó, nghiên c u sinhọ ự ễ ế ộ ể ự ệ ề ứ
luôn c n s đnh h ng, s ch b o, s h tr , s đng viên, s khích l bênầ ự ị ướ ự ỉ ả ự ỗ ợ ự ộ ự ệ
c nh nh ng tìm tòi, khám phá c a riêng mình.ạ ữ ủ