
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Các dạng kết cấu dầm và tấm trên nền chịu tải trọng của các
phương tiện di động như nền đường chịu tác động của các phương
tiện giao thông, đường băng, đường ray xe lửa,… có ý nghĩa rất quan
trọng cả về mặt học thuật và ứng dụng thực tiễn.
Trong hầu hết các nghiên cứu này, khi phân tích ứng xử của
các kết cấu trên nền thì nền được mô tả bằng các mô hình nền khác
nhau. Đầu tiên là mô hình nền một thông số Winkler [87] và các phát
triển của nó thành những mô hình nền nhiều thông số như Filonenko-
Borodich [30], Hetényi [36], Pasternak [70], Reissner [77], Kerr
[44], Vlasov [83]. Đặc điểm chung của tất cả các mô hình nền này là
dùng các lò xo không khối lượng có tính chất đàn hồi để mô tả ứng
xử của nền.
Tuy vậy, sự thật là nền có khối lượng và dù đại lượng này
không có ý nghĩa trong bài toán phân tích tĩnh nhưng có thể có ảnh
hưởng trong bài toán phân tích động. Khi dao động cùng với hệ bên
trên do tác nhân động, khối lượng này cũng gây ra lực quán tính theo
phương đứng và lực này đóng vai trò giống như là ngoại lực tác dụng
thêm lên kết cấu. Lực này phụ thuộc vào khối lượng nền và gia tốc
chuyển động của nền nên hoàn toàn có tham gia vào ứng xử động
của kết cấu bên trên.
Từ những nhận định trên cho thấy rằng ảnh hưởng của khối
lượng nền lên ứng xử động kết cấu là có và chưa có nghiên cứu nào
chỉ rõ sự ảnh hưởng này. Luận án này chọn đề tài là “Ảnh hưởng của
khối lượng nền lên ứng xử động của kết cấu dầm và tấm” nhằm mô
tả chính xác hơn bài toán kết cấu trên nền chịu tải động. Có thể thấy
rằng ý tưởng này là phù hợp với khuynh hướng phát triển, có sự kế