ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
PHẠM ĐÌNH TRUNG
ẢNH HƯỞNG CỦA KHỐI LƯỢNG NỀN LÊN
ỨNG XỬ ĐỘNG CỦA KẾT CẤU DẦM VÀ TẤM
CHUYÊN NGÀNH: CƠ KỸ THUẬT
MÃ SỐ: 62.52.01.01
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT
Đà Nẵng - 2018
Công trình được hoàn thành tại
Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS. TS. HOÀNG PHƯƠNG HOA
2. PGS. TS. NGUYỄN TRỌNG PHƯỚC
Phản biện 1: GS. TS. Phạm Duy Hữu
Phản biện 2: PGS. TS. Phạm Hoàng Anh
Phản biện 3: PGS. TS. Đặng Công Thuật
Luận án được bảo vệ tại Hội đồng chấm Luận án Tiến sĩ kỹ
thuật họp tại Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng vào
ngày 29 tháng 7 năm 2018
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Trường Đại học Bách Khoa,
Đại học Đã Nẵng.
- Thư viện Quốc gia Việt Nam.
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Các dạng kết cấu dầm tấm trên nền chịu tải trọng của các
phương tiện di động như nền đường chịu tác động của các phương
tiện giao thông, đường băng, đường ray xe lửa,… có ý nghĩa rất quan
trọng cả về mặt học thuật và ứng dụng thực tiễn.
Trong hầu hết các nghiên cứu này, khi phân ch ứng xử của
các kết cấu trên nền thì nền được tả bằng các hình nền khác
nhau. Đầu tiên là mô hình nền một thông số Winkler [87] và các phát
triển của nó thành những mô hình nền nhiều thông số như Filonenko-
Borodich [30], Hetényi [36], Pasternak [70], Reissner [77], Kerr
[44], Vlasov [83]. Đặc điểm chung của tất cả các mô hình nền này là
dùng các xo không khối ợng tính chất đàn hồi để tả ứng
xử của nền.
Tuy vậy, sự thật nền khối ợng đại lượng này
không ý nghĩa trong bài toán phân tích tĩnh nhưng thảnh
hưởng trong bài toán phân tích động. Khi dao động cùng với hệ bên
trên do tác nhân động, khối lượng này cũng gây ra lực quán tính theo
phương đứng và lực này đóng vai trò giống như là ngoại lực tác dụng
thêm lên kết cấu. Lực này phụ thuộc vào khối lượng nền gia tốc
chuyển động của nền nên hoàn toàn tham gia vào ứng xử động
của kết cấu bên trên.
Từ những nhận định trên cho thấy rằng ảnh hưởng của khối
lượng nền lên ứng xử động kết cấu chưa nghiên cứu nào
chỉ rõ sự ảnh hưởng này. Luận án này chọn đề tài là “Ảnh hưởng của
khối lượng nền lên ứng xử động của kết cấu dầm tấm” nhằm
tả chính xác hơn bài toán kết cấu trên nền chịu tải động. thể thấy
rằng ý tưởng này phù hợp với khuynh hướng phát triển, sự kế
2
thừa các hình nền trước đây yếu tố mới khối lượng nền,
có ý nghĩa khoa học và phù hợp hơn với thực tiễn.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Đề xuất mô hình nền mới và thiết lập cơ sở lý thuyết nhằm
tả các thông số đặc trưng cho ảnh hưởng của khối lượng nền. Tđó,
dùng mô hình thực nghiệm để xác định thông số ảnh hưởng của khối
lượng nền lên ứng xử động của kết cấu.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu ảnh hưởng của khối lượng
nền lên ứng xử động của hệ kết cấu dầm và tấm chịu tải trọng động.
Phạm vi nghiên cứu: Đặc tính vật liệu của hình kết cấu
nền được xem đồng nhất, liên tục, đẳng hướng làm việc trong
miền đàn hồi tuyến tính dựa trên lý thuyết biến dạng bé.
4. Nội dung nghiên cứu
Nghiên cứu thuyết: Nghiên cứu tổng quan đặc nh của các
hình nền đã đang được ứng dụng trong các bài toán phân tích
ứng xử của các dạng kết cấu trên nền. Từ đó, đề xuất hình nền
mới và thiết lập cơ sở lý thuyết tả ảnh hưởng của khối lượng nền
dùng trong bài toán phân tích ứng xử động của hệ kết cấu dầm
tấm trên nền.
Nghiên cứu thực nghiệm: Xây dựng mô hình thực nghiệm
trong phòng nhằm kiểm chứng xây dựng mối liên hệ giữa các
thông sđặc trưng ảnh hưởng của khối lượng nền. Từ đó, đánh giá
kết quả cho bởi thực nghiệm thuyết để xác định các thông số
ảnh hưởng của khối lượng nền.
Xây dựng chương trình tính: Thiết lập chương trình tính cho
các trường hợp nghiên cứu dựa trên phương pháp phần tử hữu hạn và
động lực học kết cấu.
3
5. Phương pháp nghiên cứu
Với mục tiêu những nội dung nghiên cứu được trình bày
phần trên, phương pháp nghiên cứu của Luận án này kết hợp giữa
nghiên cứu thuyết thông qua việc đề xuất hình mới, lập trình
phỏng số dựa trên máy tính đồng thời tiến hành thực nghiệm
để mô tả và xác định thông số ảnh hưởng của khối lượng nền lên ứng
xử động của kết cấu.
6. Cấu trúc của luận án
Ngoài phần mở đầu kết luận, Luận án gồm 4 chương
được trình bày theo bố cục cụ thể như sau
Chương 1 - Tổng quan
Chương 2 - Mô hình nền động lực học
Chương 3 - Mô phỏng số ảnh hưởng của khối lượng nền
Chương 4 - Nghiên cứu thực nghiệm
7. Những đóng góp mới của luận án
Luận án đã đề xuất hình nền mới thiết lập sở
thuyết mô tả thông số đặc trưng cho ảnh hưởng của khối lượng nền.
Xây dựng mô hình thực nghiệm trong phòng và xác định được
thông số ảnh hưởng của khối lượng nền.
Xây dựng được các chương trình tính toán cho bài toán phân
tích ứng xử động lực học của kết cấu dầm và tấm trên nền có xét đến
ảnh hưởng của khối lượng nền.
Từ đó, Luận án “Ảnh hưởng của khối lượng nền lên ứng xử
động của kết cấu dầm tấmđóng góp nhất định ý nghĩa
thực tiễn trong việc phân tích ứng xử của các dạng kết cấu trên nền
chịu tải trọng di động. Kết quả nghiên cứu này thật sự ý nghĩa
trong các dạng kết cấu như nền đường chịu các phương tiện giao
thông, đường băng, tương tác giữa nền với ray và tàu hỏa,…