Ánhng và vợ chồng “độc bản”
Tên Ánh Sáng của triển lãm có lvẫn chưa phải là cái tên mà điêu khắc gia
Phan Phương Đông hài lòng. Anh mun tìm mt từ tiếng Việt nào tương
đương như từ “Minh” (một sự sáng mắt sáng lòng?).
Đi xuyên Việt cùng vợ là ho sĩ Chinh Lê từ ngày 4. 12, Pơng Đông ra
Nội sm 10 ngày để chuẩn bị triển lãm. Anh vốn là người yêu thích sự tuyệt
đối, hoàn hảo, và đây là một triển lãm quan trng của anh.
Không statement, không gii tch, trin lãm gm 5 tác phẩm bằng inox
(điêu khắc), 13 tác phẩm in digital art lên inox và plastic, vmặt kỹ thuật,
Phan Phương Đông muốn “vật chất hóa ánh sáng” bằng điêu khắc. Sau đó
dùng ánh sáng đèn chiếu để cộng hưởng li lần nữa.
Vốn là dân kiến trúc, tác phẩm của Phan Phương Đông có một vẻ đẹp đúng
lý” mà bn thân Soi rất thích.
Mời các bạn đến xem, triển lãm kéo dài trong 10 ngày, giữa mùa đông rét
của Hà Nội.
Nhân đây, Soi xin gii thiệu lại một bài của Nguyễn Hữu Hồng Minh, đăng
trên Ththao & Văn hoá cuối tuần 2009 vPhan Phương Đông và Chinh
Lê.
*
Hai nghệ sĩ Phan Phương Đông - Chinh Lê
VỢ CHỒNG ĐỘC BẢN
Thật khó mà hình dung nổi ở cái thời buổi ăn tốc độ, yêu tốc độ này mà vẫn
còn một đôi lứa xứng đôi không quan tâm tới tốc độ như họ. Chồng điêu
khắc gia Phan Phương Đông, vợ họa sĩ làm thơ Chinh Lê. Cả hai “ngự”
trong một dinh thự xưa và nay”, vừa là nhà, vừa là i chốn làm việc và
cũng là phòng trưng bày, triển lãm tác phm luôn, nghĩa là tất cđều trong
một.
Thật ra, trong giới văn nghệ, dân điêu khắc và họa sĩ vẫn được và b xem là
nhữngi năng ở ẩn” vì công chúng ít người biết đến họ, trừ những công
chúng của riêng họ, rất ít thôi. Phan Phương Đông và Chinh Lê đu xuất
thân từ chỗ có thểnổi” với đám đông. Là con gái rượu của điêu khắc gia
Nguyễn Hải, em gái của điêu khắc gia Nguyễn Hải Nguyễn, Chinh Lê lúc tr
đã làm thơ và rất xinh đẹp (bây giờ vẫn mặn mà) gieo hình nh “nàng thơ”
vào tim khi chàng trai. Còn Phan Phương Đông đã tốt nghiệp ngành “hái ra
tin” thời mở cửa, ấy là khoa Thiết kế dân dụng Đại học Kiến trúc TP.HCM.
Nhưng, như lời anh kể về quá trình thử “hái ra tiền” của mình: “Lần thứ nhất
nhận thiết kế công trình, người ta (chủ công trình) bảo mình thiết kế theo ý
người ta, mình kng theo. Ln thứ hai mình bảo người ta theo mình, người
ta không theo. Lần thứ ba không ai chịu theo ai, thế là thôi”. Thôi, Đông
thiết kế ngôi nhà cho chính mình, một ngôi nhà rất độc đáo bên bờ sông Sài
Gòn tng được phong danh hiệu “nhà đẹp” trên tạp chí cùng tên. Đó cũng là
công trình kiến trúc đầu tiên và duy nhất trong “đời kiến trúc sư” của anh
(sau khi cất nhà này, nhiu người nhờ thiết kế nhà cho họ nhưng anh không
nhận). Và Chinh Lê thôi xách túi theo “hu” bố, mà ở ngôi nhà “độc bản” ấy
để vẽ tranh, làm thơ.
Tôi nhớ mấy dịp gặp nhau, Chinh Lê có cho tôi xem bn thảo tập tLê
bảo đã được quỹ Anh Thơ tài trợ in. Viết đến đây phải dài dòng một chút.
Quỹ Anh Thơ được thành lập là do ý nguyn của nhà thơ Anh Thơ, tác giả
tập Bức tranh quê được giải thưởng Tự Lực Văn Đoàn những năm 1930, bà
là một giọng thơ nữ hiếm hoi và độc đáo của phong trào Thơ Mới. Sau khi
mất, quỹ Anh Thơ ra đời, tài trcho các cây bút nữ in tác phẩm đầu tay.
Chinh Lê rất trân trọng vì thế, rất chăm chút cho tập thơ. Mỗi lần đến chơi
nhà là Lê cho xem một số tờ thơ đã được trình bày. Csửa lui sửa tới mất…
mấy năm cho đến khi tôi thấy lâu, quên bẵng, thì tập thơ được in ra. Tôi còn
nhớ khi Chinh Lê chuyn tập thơ tặng tôi, câu đầu tiên tôi vuột miệng khi
cm tập tlà: Trời, cứ tưởng phải xuất bản tmấy m trước rồi kia mà!
Chinh Lê cẩn trọng đã thế, Phan Phương Đông còn “khủng khiếp” hơn.
Triển lãm (điêu khắc) nào của anh cũng gửi giấy mời trướcmột năm. Mà
cũng không phải ai cũng mời. Danh sách khách tròm trèm độ khoảng hai
chục. Sau hai triển lãm, bn năm, hai năm làm một lần, thì cũng thêm
được… một người. Mà cũng là đã “cân nhắc” lắm! Triển lãm Sóng khai mạc
m 26/7 va rồi cũng vậy. Hơn hai chục khách, không hơn. Khai mạc chín
giờ ba mươi sáng, thì mười một giờ rưỡihội tan”. Chỉ là cuộc gặp gỡ, chúc
mừng chia vui với tác phẩm mi của nhà điêu khắc diễn ra khoảng hai tiếng
mà phi đúng hai năm ấp ủ để thực hiện. Không “khủng khiếp” thì còn gì?
Lần đầu tiên gặp Phan Pơng Đông thực tình tôi chmuốn “gây lộn”! Khó
có thể tìm thêm một gã thhai nào có vmặt lầm lì và kưa hơn thế!u
ria, tóc tai. Ánh nhìn khi lạnh lẽo lờ đờ, lúc kiêu hãnh quắc tớc. Anh kiệm
từng từ một. Nói nhát gừng như đang gặm một thứ ngôn ngữ chết. Cứ như
anh slời nói không diễn đạt hết lòng mình, những gì đang biến động, lao
xao thay đổi trong tâm hồn. Im lặng “tới mức” là thái độ anh chọn sau khi
trải qua “đủ thứ hiện thực”. Sự tĩnh tại bề mặt đó đối trọng với những cuộc
chiêm nghim, suy tư, đào thoát chưa bao giờ yên nghỉ ở bều. Nhưng đó
chỉ là cách tôi nhìn anh. Còn anh thì bất ng hơn: “Tôi giống như kẻ khuyết
tật, thật khó khăn khi phải nói những điều của mình”. Trong một cuộc trả lời
phỏng vấn, anh dùng hình tượng: “Cái cây có chuyn động không? Tôi thích
giống cái cây.không vô tri vô giác đâu, có chuyển động trong sự tại chỗ.
Cây luôn hướng về ánh sáng…”.
Hình dung kiểu khác, qua các triển lãm của anh trước đây, như Đôi (1999),
Đồng (2007), Sóng (2009), Phan Phương Đông gần với các chất liệu đất, đá,
đồng, gần với đúc, đanh, đắm, đổ, đặc. Là nén. Là khối. Là thế mạnh của
biểu hình chứ không hoàn toàn biu ngữ. Cảm tưởng anh luôn loay hoay với
một khối trầm lạ, tìm cách chuyển động. Làm sao có thnhư Sisyphe xoay
một khối đá vuông lên đỉnh núi? Liu nó có phải là con Nhân sư Xphinx có
cánh hay thn Atlax phải chống đỡ, khuôn vác cả bầu trời khổng lồ trên đôi
vai trần của mình? Mà ti sao phải đi tìm lý lẽ thần bí để thỏa mãn tâm lý
trong những điển tích cổ xưa của thần thoại Hy Lạp? Phan Phương Đông vui
chơi sinh tử với Âm Dương, mặt trời mặt trăng, đêm ngày, hu hình
vô hình. Anh đã thgọi tên nó một cách rành rmà theo vn còn ngp ngứ
là nghệ thuật độc bản! Có một thế giới nghệ thuật nào lý tưởng như thế
không? Hiểu thế nào với độc bản? Là có một không hai. Là đi qua không
ngoái li. Là một lần và xóa hết dấu tích? Liệu nó quá có vẻ yêu ngôn? Hay
hàm hồ chữ nghĩa.i thấy thời gian của anh với công việc mình sáng tạo
đamnhư lật hết chất liu của mình lên để khám phá, đặt một cái nhìn của
mình vào đó. Đó là nghệ thuật tối giản, tối thiu. Cho đến một ngày chính tôi
bất ngờ khi nghe anh đọc thơ. Vâng, thơ của nhà điêu khắc Phan Phương
Đông. Và i đã tìm ra cách giải phương – trình anh. “Thời gian rơi tự do/
quả chín rời cành/ ADNơng vãi trong lòng đất mẹ”. Dù không là nhà thơ,
Đông đã có những giây phút vụt hiện chớp bắt ngôn từ: “Làm sao biết được