intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng chương 2: Các mô hình kinh doanh điện tử

Chia sẻ: Nguyên Hoàng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

93
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng chương 2: Các mô hình kinh doanh điện tử nằm trong chương trình giảng dạy về kinh doanh. Hình thức kinh doanh điện tử đang hết sức phát triển và bài giảng sẽ khái quát những nội dung sau: Giới thiệu về mô hình kinh doanh, Các yếu tố cơ bản của mô hình kinh doanh, Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong Thương mại điện tử.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng chương 2: Các mô hình kinh doanh điện tử

  1. Chương 2. Các mô hình kinh doanh điện tử
  2. Nội dung chính 1. Giới thiệu về mô hình kinh doanh 2. Các yếu tố cơ bản của mô hình kinh doanh 3. Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong TMĐT
  3. 1. Giới thiệu về mô hình kinh doanh Giớ thiệ • Khái niệm: niệ • Theo Timmers (1999): mô hình kinh doanh là một kiến trúc đối với các dòng hàng hóa, dịch vụ và thông tin, bao gồm việc mô tả các nhân tố kinh doanh khác nhau và vai trò của chúng, mô tả các lợi ích tiềm năng đối với các nhân tố kinh doanh khác nhau, và mô tả các nguồn doanh thu.
  4. Nội dung chính 1. Giới thiệu về mô hình kinh doanh 2. Các yếu tố cơ bản của mô hình kinh doanh 3. Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong TMĐT
  5. 2. Các yếu tố cơ bản của mô hình kinh doanh Mô hình doanh thu Cấu trúc tổ Mục tiêu giá trị trị chứ chức Cơ hội thị thị trường trường Các yếu Môi trường trường tố cấu cạnh tranh thành mô hình kinh doanh Lợi thế cạnh thế tranh Chiế ược thị Chiến lược thị trường trường Đội ngũ quản quả trị trị
  6. Các yếu tố Câu hỏi then chốt chố Mục tiêu giá trị trị Tại sao khách hàng nên mua hàng của doanh nghiệp? nghiệ Mô hình doanh Doanh nghiệp sẽ kiếm tiền như thế nào? nghiệ kiế tiề như thế nào? thu Cơ hội thị thị Thị trường Thị trường doanh nghiệp dự định phục vụ là gì? Phạm vi nghiệ phụ gì? Phạ trường trường của nó như thế nào? như thế nào? Môi trường cạnh Đối thủ của doanh nghiệp trên thị trường là những ai? trường thủ nghiệ thị trường nhữ ai? tranh Lợi thế cạnh thế Nhữ Những lợi thế riêng có của doanh nghiệp trên thị trường thế nghiệ thị trường tranh đó là gì? gì? Chiế ược thị Chiến lược thị Kế hoạch xúc tiến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp hoạ tiế phẩ nghiệ trường trường nhằ nhằm thu hút khách hàng như thế nào? như thế nào? Cấu trúc tổ chức Các kiểu cấu trúc tổ chức mà doanh nghiệp cần áp dụng chứ kiể chứ nghiệ để thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình? thự hiệ hoạ mình? Đội ngũ quản trị Những kinh nghiệm và kỹ năng quan trọng của đội ngũ quả trị Nhữ nghiệ trọ lãnh đạo trong việc điều hành doanh nghiệp? việ điề nghiệ
  7. Các mô hình doanh thu chủ yếu trong TMĐT chủ
  8. Nội dung chính 1. Giới thiệu về mô hình kinh doanh 2. Các yếu tố cơ bản của mô hình kinh doanh 3. Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong TMĐT
  9. 3. Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong chủ TMĐT Các mô Các mô hình kinh hình kinh doanh chủ chủ doanh chủ chủ yếu trong yếu trong TMĐT B2C TMĐT B2B
  10. 3.1. Các mô hình kinh doanh chủ yếu chủ trong TMĐT B2C TMĐT B2C là loại hình giao dịch trong đó khách hàng loạ của các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến là người nghiệ trự tuyế người tiêu dùng cuối cùng cuố Internet
  11. Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong chủ TMĐT B2C 1.Cổ 1.Cổng thông tin 3.Nhà cung 2.Nhà bán lẻ cấp nội dung điệ điện tử 5.Nhà tạo 4.Trung gian thị trường thị trường giao dịch 7.Nhà cung 6.Nhà cung cấp cộng cấp dịch vụ đồng
  12. Cổng thông tin Cổng thông tin chiều chiề rộng Cổng thông tin chiều sâu chiề
  13. Nhà bán lẻ điện tử điệ • Phiên bản trực tuyến của cửa hàng bán lẻ, nơi trự tuyế khách hàng có thể mua sắm hàng hóa ngay tại nhà thể hoặ hoặc ở công sở vào bất kỳ thời gian nào. thờ nào. Amazon.com Walmart.com Etoy.com Buy.com Trananh.vn
  14. Nhà cung cấp nội dung • Cung cấp thông tin, các chương trình giải trí (như chương giả (như báo chí, các vấn đề thể thao,…) và các chương trình thể thao,… chương trự tuyế trực tuyến, các tin tức thời sự cập nhật, các vấn đề thờ nhậ quan tâm đặc biệt, những chỉ dẫn hay lời khuyên biệ nhữ chỉ trong các lĩnh vực. vnexpress.vn vietnamnet.vn nghenhac.info nhacso.net
  15. Trung gian giao dịch • Các nhà trung gian giao dịch cung cấp những bộ xử dị cấ nhữ bộ lý giao dịch bán hàng trực tuyến tương tự như các dị trự tuyế tương tự như nhà môi giới chứng khoán hay các đại lý du lịch. giớ chứ đạ lị thienkimreal.com Etrade.com Ameritrade.com Schwab.com
  16. Nhà tạo thị trường thị trường • Các doanh nghiệp trên cơ sở Website sử dụng nghiệ Internet để tạo nên thị trường, kết nối người mua thị trường, người và người bán. người bán. priceline.com eBay.com chodientu.com vatgia.com
  17. Nhà cung cấp dịch vụ • Các doanh nghiệp chủ yếu kiếm tiền bằng việc cung nghiệ chủ kiế tiề bằ việ cấp dịch vụ cho khách hàng – cá nhân người tiêu dị vụ người dùng. Symantec.com Xdriver.com 911.com.vn
  18. Nhà cung cấp cộng đồng • Những site nơi các cá nhân có cùng mối quan tâm, Nhữ sở thích có thể tới chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi, thể nghiệ thả luậ thảo luận về những vấn đề quan tâm. nhữ tâm. facebook.com Opera.com Yahoo.com
  19. 3.1. Các mô hình kinh doanh chủ yếu chủ trong TMĐT B2B TMĐT B2B là loại hình giao dịch trong đó khách hàng loạ dị của các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến là các nghiệ trự tuyế doanh nghiệp, các tổ chức kinh doanh khác nghiệ tổ chứ Internet
  20. Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong chủ TMĐT B2B Sàn giao dịch điệ điện tử Nhà Nhà cung phân cấp dịch phố phối vụ B2B điệ điện tử Nhà môi Trung giớ giới gian giao thông dịch tin
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2