ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀ TĨNH<br />
<br />
ĐÀ O THI ̣ THÚY<br />
<br />
BÀ I GIẢNG<br />
LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN GDCD Ở<br />
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
(LƯU HÀNH NỘI BỘ)<br />
<br />
Hà Tĩnh, năm 2017<br />
1<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TRONG BÀI GIẢNG<br />
1.<br />
<br />
GV<br />
<br />
: Giáo viên<br />
<br />
2.<br />
<br />
GDCD<br />
<br />
: Giáo dục công dân<br />
<br />
3.<br />
<br />
HS<br />
<br />
: Ho ̣c sinh<br />
<br />
4.<br />
<br />
KN<br />
<br />
: Khái niệm<br />
<br />
5.<br />
<br />
LLSX<br />
<br />
: Lực lươ ̣ng sản xuấ t<br />
<br />
6.<br />
<br />
PPDH<br />
<br />
: Phương pháp da ̣y ho ̣c<br />
<br />
7.<br />
<br />
PPTT<br />
<br />
: Phương pháp thuyế t trình<br />
<br />
8.<br />
<br />
PPTQ<br />
<br />
: Phương pháp trực quan<br />
<br />
9.<br />
<br />
PPTLN<br />
<br />
: Phương pháp thảo luâ ̣n nhóm<br />
<br />
10.<br />
<br />
QL<br />
<br />
: Quy luâ ̣t<br />
<br />
11.<br />
<br />
QHSX<br />
<br />
: Quan hê ̣ sản xuấ t<br />
<br />
12.<br />
<br />
SVHT<br />
<br />
: Sự vâ ̣t hiêṇ tươ ̣ng<br />
<br />
13.<br />
<br />
THPT<br />
<br />
: Trung ho ̣c phổ thông<br />
<br />
2<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
CHƯƠNG 1. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC<br />
TẬP BỘ MÔN LÍ LUẬN DẠY HỌC GIÁO DỤC CÔNG DÂN Ở<br />
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG .......................................................... 1<br />
1.1. Đối tượng, nhiệm vụ của bộ môn lí luận dạy học Giáo dục công dân ........... 1<br />
1.1.1. Những cơ sở của phương pháp dạy học Giáo dục công dân....................... 1<br />
1.1.2. Đối tượng nghiên cứu và nhiệm vụ của bộ môn lí luận dạy học GDCD ở<br />
trường Trung học phổ thông ................................................................................. 3<br />
1.1.3. Quan hệ giữa các yếu tố cơ bản trong quá trình dạy học môn GDCD. ...... 9<br />
1.2. Những yêu cầu trong việc học tập bộ môn lí luận dạy học GDCD ở trường<br />
Trung học phổ thông ........................................................................................... 11<br />
1.2.1. Phương pháp học tập lý thuyết bộ môn .................................................... 11<br />
1.2.2. Thực hành và rèn luyện kỹ năng ............................................................... 11<br />
Chương 2. NHỮNG NGUYÊN TẮC CƠ BẢN TRONG DẠY HỌC BỘ<br />
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN ....................................................................... 14<br />
2.1. Quan niệm về nguyên tắc dạy học bộ môn Giáo dục công dân .................. 14<br />
2.1.1 Khái niệm về các nguyên tắ c da ̣y ho ̣c và các nguyên tắc dạy học môn<br />
GDCD .................................................................................................................. 14<br />
2.1.2. Cơ sở để xây dựng các nguyên tắc dạy học môn Giáo dục công dân ....... 16<br />
2.2. Những nguyên tắc cơ bản trong dạy học môn Giáo dục công dân .............. 17<br />
2.2.1 Nguyên tắc tính khoa học .......................................................................... 17<br />
2.2.2. Nguyên tắc tính Đảng............................................................................... 19<br />
2.2.3. Nguyên tắc tính thực tiễn ......................................................................... 21<br />
2.2.4. Nguyên tắc tính vừa sức ........................................................................... 24<br />
Chương 3. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG<br />
DÂN TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG .............................. 29<br />
3.1. Một số vấn đề chung về phương pháp dạy học ........................................... 29<br />
3.1.1. Khái niệm phương pháp dạy học .............................................................. 29<br />
3.1.2. Cấu trúc của phương pháp da ̣y ho ̣c ........... Error! Bookmark not defined.<br />
3<br />
<br />
3.1.3. Phân loại phương pháp dạy học ................................................................ 30<br />
3.2. Các phương pháp dạy học môn Giáo du ̣c công dân ..................................... 31<br />
3.2.1. Phương pháp thuyết trình .......................................................................... 31<br />
3.2.2. Phương pháp vấn đáp (đàm thoại) ............................................................ 34<br />
3.2.3. Phương pháp trực quan (PPTQ) ................................................................ 35<br />
3.2.4. Phương pháp nêu vấn đề ........................................................................... 39<br />
3.2.5. Phương pháp thảo luận nhóm (PPTLN) .................................................... 41<br />
3.2.6. Phương pháp đóng vai ............................................................................... 45<br />
3.3.7. Phương pháp động não .............................................................................. 47<br />
3.3.8. Phương pháp trò chơi ................................................................................ 48<br />
3.2.9. Phương pháp dự án .................................................................................... 50<br />
3.2.10. Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình (phương pháp xử lí tình<br />
huống) .................................................................................................................. 53<br />
3.3. Phương pháp kiể m tra, đánh giá trong da ̣y ho ̣c môn GDCD ....................... 55<br />
3.3.1. Khái niê ̣m kiể m tra, đánh giá trong da ̣y ho ̣c ............................................. 55<br />
3.3.2. Hiǹ h thức kiể m tra, đánh giá kế t quả ho ̣c tâ ̣p môn Giáo du ̣c công dân bằ ng<br />
trắ c nghiê ̣m khách quan hiêṇ nay ........................................................................ 56<br />
Chương 4. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CÁC KHÁI NIỆM, PHẠM TRÙ,<br />
NGUYÊN LÝ, QUI LUẬT TRONG MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN........ 61<br />
4.1. Đặc điểm chung của các khái niệm, phạm trù, nguyên lý, qui luật trong môn<br />
GDCD .................................................................................................................. 61<br />
4.1.1. Vị trí, vai trò của các khái niệm, phạm trù, nguyên lí, quy luật trong môn<br />
GDCD .................................................................................................................. 61<br />
4.1.2. Đặc điểm của các khái niệm, phạm trù, nguyên lí, quy luật trong môn<br />
GDCD .................................................................................................................. 62<br />
4.2. Phương pháp dạy học các khái niệm, phạm trù, nguyên lí, quy luật trong<br />
môn GDCD .......................................................................................................... 65<br />
4.2.1. Phương pháp dạy học các khái niệm, phạm trù môn GDCD .................... 65<br />
4.2.2. Phương pháp dạy học các nguyên lí, quy luật môn GDCD ...................... 68<br />
<br />
4<br />
<br />
CHƯƠNG 5. HỆ THỐNG KỸ NĂNG SƯ PHẠM CẦN THIẾT TRONG<br />
DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN ................................................... 72<br />
5.1. Cơ sở hin<br />
̀ h thành kỹ năng dạy học môn Giáo dục công dân ....................... 72<br />
5.1.1. Khái niệm về kỹ năng da ̣y ho ̣c ................................................................. 72<br />
5.1.2. Cơ sở hình thành kỹ năng dạy học môn Giáo dục công dân .................... 72<br />
5.2. Hệ thống kỹ năng dạy học môn giáo dục công dân ..................................... 73<br />
5.2.1. Kỹ năng nắm bắt chương trình và lập kế hoạch dạy học .......................... 73<br />
5.2.2. Kỹ năng của một giờ lên lớp ..................................................................... 76<br />
5.2.3. Kỹ năng lựa chọn ngôn ngữ, đặt câu hỏi .................................................. 81<br />
5.2.4. Kỹ năng lựa chọn và sử dụng đồ dùng, phương tiện trong dạy học môn<br />
GDCD .................................................................................................................. 83<br />
CHƯƠNG 6. CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC<br />
CÔNG DÂN ....................................................................................................... 90<br />
6.1. Hình thức lên lớp trong dạy học môn GDCD .............................................. 90<br />
6.1.1. Vị trí của hình thức lên lớp ....................................................................... 90<br />
6.1.2. Đặc điểm của hình thức lên lớp ................................................................ 91<br />
6.1.3. Các loại bài của hình thức lên lớp ............................................................. 93<br />
6.1.4. Những yêu cầu cơ bản khi thực hiện hình thức lên lớp ............................ 94<br />
6.2. Một số hình thức tổ chức dạy học khác trong dạy học môn GDCD ............ 95<br />
6.2.1. Thảo luận lớp (thảo luận tập thể) .............................................................. 95<br />
6.1.2. Thực hành môn học ................................................................................... 96<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 101<br />
<br />
5<br />
<br />