Bài giảng Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy tin học trình bày những kỹ thuật hỗ trợ thiết kế 1 bài giảng điện tử chất lượng và theo đúng yêu cầu. Nội dung bài giảng được giới thiệu trong 4 phần chính: Lý luận chung, Thiết kế bài giảng mẫu, Kỹ thuật Lecture Maker, Thảo luận và thực hành.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy tin học - ThS. Nguyễn Duy Hải
- ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRONG DẠY TIN HỌC
8 -2009
Th.S. Nguyễn Duy Hải
DĐ: 0904702113
TT.CNTT - Trường Đại học Sư phạm Hà nội
- Nội dung trình bày
Lecture Maker
- Lý luận chung
Bài giảng điện tử?
Là bài giảng có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin mà
trong đó toàn bộ hoạt động dạy học được chương trình
hóa thông qua môi trường multimedia.
Ở mức độ thấp, giáo viên thực hiện giảng bài dưới sự hỗ
trợ của bản trình diễn để tổ chức các hoạt động dạy học
nhằm đáp ứng được mục tiêu của bài học.
Ở mức cao nhất của bài giảng điện tử là toàn bộ kịch
bản dạy học của người thầy được số hóa, tạo nên một
phần mềm dạy học hoàn chỉnh có tương tác và khả năng
quản lý. Đặc biệt là nó có thể thay thế vai trò của người
thầy ở một số thời điểm nhất định.
Trong môi trường multimedia, thông tin được truyền
dưới các dạng: văn bản (text), đồ hoạ (graphics), hoạt
ảnh (animation), ảnh chụp (image), âm thanh (audio)
và phim video (video clip).
- Lý luận chung
Giáo án điện tử?
Giáo án điện tử là bản thiết kế cụ thể toàn bộ kế hoạch hoạt
động dạy học của giáo viên khi thực hiện một bài giảng điện tử.
Toàn bộ hoạt động dạy học đó đã được multimedia hoá một
cách chi tiết, có cấu trúc chặt chẽ và logic được quy định bởi
cấu trúc của bài học.
Giáo án điện tử là một sản phẩm của hoạt động thiết kế bài dạy
trước khi bài dạy học được tiến hành.
Giáo án điện tử chính là bản thiết kế của bài giảng điện tử,
chính vì vậy xây dựng giáo án điện tử hay thiết kế bài giảng
điện tử là hai cách gọi khác nhau cho một hoạt động cụ thể để
có được bài giảng điện tử.
- Quy trình thiết kế bài giảng điện tử
- Yêu cầu của một bài giảng điện tử
- Tiêu chí đánh giá bài giảng điện tử
- Những lỗi thường gặp khi làm bài giảng điện tử
- Thiết kế bài giảng điện tử
Bước 1: Xác định mục tiêu bài học
Học xong bài thì học sinh sẽ đạt được gì về?
Kiến thức
Kỹ năng
Thái độ
- Thiết kế bài giảng điện tử
Bước 2: Xác định trọng tâm và kiến thức cơ bản
Cần bám sát vào chương trình dạy học và
sách giáo khoa bộ môn
Cần phải đọc thêm tài liệu, sách báo tham
khảo để mở rộng hiểu biết về vấn đề cần
giảng dạy và tạo khả năng chọn đúng kiến
thức cơ bản
Việc chọn lọc kiến thức cơ bản của bài dạy
học có thể gắn với việc sắp xếp lại cấu trúc
của bài để làm nổi bật các mối liên hệ giữa
các hợp phần kiến thức của bài, từ đó rõ thêm
các trọng tâm, trọng điểm của bài.
- Thiết kế bài giảng điện tử
Bước 3: Xây dựng kịch bản dạy học
(chương trình hóa tiến trình dạy học)
Xác định cấu trúc của kịch bản
Chi tiết hóa cấu trúc của kịch bản
Xác định các bước của quá trình dạy học
Xác định quá trình tương tác giữa thầy, trò
và các đối tượng khác(phim, ảnh, text) –
hoạt động của thầy, trò và công cụ hỗ trợ.
Xác định các câu hỏi, phản hồi trong các hoạt
động
Hình dung(lắp ghép) thành tiến trình dạy
học
- Thiết kế bài giảng điện tử
Bước 4: Xác định tư liệu cho các hoạt động
Phim (video), ảnh (image), hoạt cảnh
(animation)...
Tìm kiếm tư liệu
Xử lý tư liệu
Phân phối tư liệu cho mỗi hoạt động
- Thiết kế bài giảng điện tử
Bước 5: Lựa chọn phần mềm công cụ và số hóa
kịch bản dạy học
Lựa chọn phần mềm công cụ thích hợp
Cài đặt(số hóa) nội dung
Tạo hiệu ứng trong các tương tác
...
- Thiết kế bài giảng điện tử
Bước 6: Chạy thử, chỉnh sửa và hoàn thiện
Trình diễn thử
Soát lỗi
Kiểm tra tính logic, hợp lý của các thành phần
Chỉnh sửa
Hoàn thiện
Đóng gói
- Bài giảng điện tử
GIỚI THIỆU VỀ MÁY TINH
BÀI 3- TIN HỌC LỚP 10
- Bước 1: Xác định mục tiêu bài học
Học xong bài này học viên:
Kiến thức:
Mô tả được các tính năng cơ bản của các bộ phận
chủ yếu và các thiết bị của máy tính
Kĩ năng:
Nhận biết các bộ phận chủ yếu của MTĐT do quan
sát
Làm quen và tập một số thao tác sử dụng chuột và
bàn phím
- Bước 2: Xác định trọng tâm, kiến thức cơ bản
N1: mô tả tính năng các bộ phân chủ yếu của MTĐT
N2: Thực hành quan sát và tập một số thao tác về
chuột, bàn phím
N3: Kiểm tra đánh giá các mục tiêu của bài
- Bước 3: Xây dựng kịch bản
Cấu trúc kịch bản
Mở bài
Giảng bài mới
* Các tính năng của các bộ phận chủ yếu của MTĐT
* Thực hành ở phòng máy
Kiểm tra đánh giá bài học
Xây dựng chi tiết kịch bản
- Xây dựng chi tiết kịch bản
Kí hiệu
M Modun( một bài học, một chương, một giáo trình vvv… )
N Nội dung
T Hoạt động của thầy
S Hiển thị của màn hình
H Hoạt động của học sinh
Q Câu hỏi phản hồi
M=N+T+S+H+Q
- Xây dựng chi tiết kịch bản
Mở bài (3 phút):
Giảng bài mới ( )
N1: Các tính năng của các bộ phận chủ yếu
N11: Khai niệm hệ thống tin học
T(lời ): Hệ thống tin học dùng để làm gì?
S(text): Hệ thống tin học dùng để làm gì?
H : Đọc sách và trả lời ( 1->3 hs)
T( lời): Các thành phần của hệ thống này?
S(text):Các thành phần của hệ thống này?
H: trả lời
S(text): Sơ đồ các thành phần hệ thống tin học