Bài 1: Xác định đề tài nghiên cứu
lượt xem 12
download
Nhìn lại các vấn đề trong dạy học và QLGD. Vấn đề thường được GV đưa ra: + Vì sao nội dung này không thu hút học sinh tham gia? + Vì sao kết quả học tập của học sinh sụt giảm khi học nội dung này? + Phương pháp này có nâng cao kết quả học tập của học sinh hay không? + Có cách nào tốt hơn để thay đổi nhận thức của cha mẹ học sinh về giáo dục trong nhà...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài 1: Xác định đề tài nghiên cứu
- CÁCH TIẾN HÀNH NCKHSPƯD B1. Xác định đề tài nghiên cứu B2. Lựa chọn thiết kế nghiên cứu B3. Thu thập dữ liệu nghiên cứu B4. Phân tích dữ liệu B5. Báo cáo đề tài nghiên cứu 2 2
- B1. Xác định đề tài NCKHSPƯD Xác định đề tài NCKHSPƯD bằng cách nào? • Tìm hiểu hiện trạng – xác định nguyên nhân • Đưa ra các giải pháp thay thế • Xác định vấn đề nghiên cứu • Xây dựng giả thuyết nghiên cứu 3 3
- 1. Tìm hiểu hiện trạng: - Nhìn lại các vấn đề trong dạy học và QLGD. - Vấn đề thường được GV đưa ra: + Vì sao nội dung này không thu hút học sinh tham gia? + Vì sao kết quả học tập của học sinh sụt giảm khi học nội dung này? + Phương pháp này có nâng cao kết quả học tập của học sinh hay không? + Có cách nào tốt hơn để thay đổi nhận thức của cha m ẹ học sinh về giáo dục trong nhà trường không? - Vấn đề thường được CBQLGD đưa ra: + Vì sao GV không thực hiện đổi mới PPDH? + Vì sao có nhiều HS bỏ học/đi học muộn/…? + Vì sao chất lượng bồi dưỡng GV về đổi mới PPDH ở địa phương chưa hiệu quả? + Vì sao thiếu GV ở vùng sâu, vùng xa? 4 4
- - GV/CBQLGD bắt đầu tập trung vào vấn đề cụ thể để tiến hành NCKHSPƯD: + Xác định các nguyên nhân gây ra th ực trạng. + Chọn một nguyên nhân có thể tác động. 5 5
- 2. Đưa ra các giải pháp thay thế Có thể tìm giải pháp thay thế từ nhiều nguồn khác nhau: + Các giải pháp đã được triển khai thành công tại nơi khác. + Điều chỉnh từ các mô hình khác. + Các giải pháp được đề cập trong các tài liệu đã được công bố. + Các giải pháp do chính GV/CBQLGD nghĩ ra. => Tên đề tài (Trong quá trình tìm các giải pháp thay thế, GV/CBQLGD cần đọc nhiều bài nghiên cứu giáo dục bàn về các vấn đề tương tự) 6 6
- 3. Xác định vấn đề nghiên cứu Một đề tài NCKHSPƯD thường có từ 1 đến 3 vấn đề nghiên cứu được viết dưới dạng câu hỏi. 7 7
- Ví dụ về xác định vấn đề nghiên cứu Nâng cao hứng thú và kết quả học Đề tài tập của học sinh lớp 5 thông qua việc sử dụng hình ảnh và vật thật khi dạy từ ngữ. 1.Vieäcsöû dụng hình aûnh và vật thật trong day từ ngữ có làm tăng hứng thú học tập của học sinh lớp 5 không? Vấn đề 2.Việc sử dụng hình ảnh và vật thật nghiên cứu trong dạy từ ngữ có làm tăng kết quả học tập của học sinh lớp 5 không? 8 8
- • Mỗi NCKHSPƯD khởi đầu bằng một vấn đề và phải là một vấn đề có thể nghiên cứu được. Vì vậy, vấn đề cần: 1. Không đưa ra đánh giá về giá trị. 2. Có thể kiểm chứng bằng dữ liệu. • Các ví dụ sau sẽ đưa ra các vấn đề nghiên cứu có và không có đánh giá về giá trị. 9
- Ví dụ 1 Cách dạy Số học nào là tốt nhất đối với học sinh dân tộc thiểu số? Vấn đề KHÔNG nghiên cứu được vì từ “tốt Phân tích nhất” : nhận định về giá trị Các bài tập làm thêm trong môn Số học có làm tăng kết quả học tập của học sinh dân Ví dụ 2 tộc thiểu số không? CÓ thể nghiên cứu được vì từ “CÓ LÀM Phân tích TĂNG”: trung tính (không có nhận định về giá trị). 10 10
- Một khía cạnh quan trọng khác của vấn đề nghiên cứu là khả năng kiểm chứng bằng dữ liệu. + Suy nghĩ xem cần thu thập loại dữ liệu nào? + Tính khả thi của việc thu thập những dữ liệu đó? 11 11
- 1. Việc sử dụng hình ảnh và vật thật trong dạy từ ngữ có làm tăng hứng thú Vấn đề học từ ngữ của học sinh lớp 5 không? nghiên 2. Việc sử dụng hình ảnh và vật thật cứu trong dạy từ ngữ có làm tăng kết quả học từ ngữ của học sinh lớp 5 không? 1. Bảng điều tra hứng thú học tập của Dữ liệu sẽ học sinh được thu 2. Kết quả các bài kiểm tra trên lớp của thập học sinh (phần từ ngữ) 12
- 4. Xây dựng giả thuyết nghiên cứu • Giả thuyết nghiên cứu là một câu trả lời giả định cho vấn đề nghiên cứu và sẽ được kiểm chứng bằng dữ liệu. 13
- Ví dụ về xây dựng giả thuyết nghiên cứu 1. Việc sử dụng hình ảnh và vật thật trong dạy từ ngữ có làm tăng hứng thú học từ V ấn đ ề ngữ của học sinh lớp 5 không? nghiên cứu 2. Việc sử dụng hình ảnh và vật thật trong dạy từ ngữ có làm tăng kết quả học từ ngữ của học sinh lớp 5 không? 1. Có, việc sử dụng hình ảnh và vật thật trong dạy từ ngữ sẽ làm tăng hứng thú học tập của học sinh. Giả thuyết 2. Có, việc sử dụng hình ảnh và vật thật trong dạy từ ngữ sẽ làm tăng kết quả học từ ngữ của học sinh. 14
- - Có hai dạng giả thuyết nghiên cứu chính: Giả thuyết Dự đoán hoạt động thực nghiệm không có nghĩa sẽ không mang lại hiệu quả. (Ho) Giả thuyết Dự đoán hoạt động thực nghiệm sẽ mang lại hiệu quả. có nghĩa (Ha) 15 15
- Giả thuyết có nghĩa (Ha): có thể có hoặc không có định hướng. Giả thuyết có định hướng sẽ dự đoán định hướng của kết quả, giả thuyết không định hướng ch ỉ dự đoán có sự thay đổi. Ví dụ sau sẽ minh họa cho điều này. Có, nó làm tăng kết quả học Giả thuyết có từ ngữ của học sinh định hướng Có, nó sẽ làm thay đổi hứng Giả thuyết thú học tập của học sinh không định hướng 16 16
- Vấn đề nghiên cứu Giả thuyết Giả thuyết có nghĩa ( Ha: H1, H2, H3,..) không có nghĩa (Ho) Không có sự khác biệt giữa các nhóm Có định Không định hướng hướng Chỉ ra sự thay đổi nhưng không Chỉ ra sự thay đổi tăng lên hoặc giảm xác định việc tăng lên hay giảm đi một cách rõ ràng xuống một cách cụ thể. 17 17
- Một số lưu ý khi áp dụng B1. Xác định đề tài nghiên cứu: • Tìm hiểu thực trạng: căn cứ vào các vấn đề “nổi cộm” trong thực tế GD ở địa phương, khó khăn, hạn chế trong DH/QLGD; Tìm nguyên nhân, chọn 1 nguyên nhân để tác động. • Tìm giải pháp thay thế: nên tham khảo các kinh nghiệm, tài liệu có nội dung liên quan. • Dự kiến tên đề tài, xác định vấn đề NC, xây dựng giả thuyết NC. (Sử dụng sơ đồ tư duy để tìm hiểu thực trạng, nguyên nhân, giải pháp thay thế, dự kiến tên đề tài, xác định vấn đề NC, xây dựng giả thuyết NC) 18
- Bài tập 1 • Sử dụng sơ đồ tư duy để: – Tìm hiểu hiện trạng, tìm, chọn nguyên nhân – Đưa ra giải pháp thay thế • Dự kiến tên đề tài • Xác định vấn đề NC, xây dựng giả thuyết NC 19
- 20 Hướng dẫn sử dụng sơ đồ tư duy 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CÁCH TIẾN HÀNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG
21 p | 1291 | 92
-
Bài giảng Tập huấn nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Bước 1
22 p | 328 | 48
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 1 - TS. Phan Thế Công
25 p | 90 | 17
-
Giáo án môn Tiếng Việt thực hành - Bài dạy: Tạo lập văn bản (Lập đề cương nghiên cứu) - Bùi Thị Lân
7 p | 408 | 16
-
về vấn đề xác định thành phần các dân tộc thiểu số ở miền bắc việt nam: phần 1
246 p | 128 | 14
-
Kĩ năng đọc, viết tiếng Việt của học sinh lớp 1 dân tộc Hoa tại quận 5, thành phố Hồ Chí Minh: Thực trạng và giải pháp
12 p | 68 | 4
-
Nghiên cứu khoa học: Phần 1
144 p | 4 | 4
-
Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng luận văn tại trường Đại học Công Đoàn
10 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn