
1
B1. Xác đ nh đ tài NCKHSP Dị ề Ư b ng cách ằ
nào?
• Tìm hi u hiểnệ tr ng – tìm hi u nguyên nhânạ ể
• Đ a ra các gi i pháp thay th ư ả ế
• Xác đ nh v n đ nghiên c uị ấ ề ứ
• Xây d ng gi thuy t nghiên c uự ả ế ứ
1

2
1. Tìm hi u hi n tr ngể ệ ạ (suy ng m v tình hình hi n t i)ẫ ề ệ ạ .
- Nhìn l i các v n đ trong d y h c trên l p.ạ ấ ề ạ ọ ớ
- V n đ th ng đ c GV đ a ra:ấ ề ườ ượ ư
+ Vì sao n i dung này không thu hút h c sinh ộ ọ
tham gia?
+ Vì sao k t qu h c t p c a h c sinh s t ế ả ọ ậ ủ ọ ụ
gi m khi h c n i dung này?ả ọ ộ
+ Ph ng pháp này có nâng cao k t qu h c ươ ế ả ọ
t p c a h c sinh hay không?ậ ủ ọ
+ Có cách nào t t h n đ thay đ i nh n th c ố ơ ể ổ ậ ứ
c a cha m h c sinh v giáo d c trong nhà tr ng ủ ẹ ọ ề ụ ườ
không?
2

3
- GV b t đ u t p trung vào v n đ c th đ ắ ầ ậ ấ ề ụ ể ể
ti n hành NCKHSP D:ế Ư
+ Xác đ nh các nguyên nhân gây ra th c ị ự
tr ngạ
+ Ch n m t nguyên nhân mu n tác ọ ộ ố
đ ngộ
3

4
2. Đ a ra các gi i pháp thay thư ả ế
Có th tìm gi i pháp thay th t nhi u ể ả ế ừ ề
ngu n khác nhauồ:
+ Các gi i pháp đã đ c tri n khai ả ượ ể
thành công t i n i khác.ạ ơ
+ Đi u ch nh t các mô hình khác.ề ỉ ừ
+ Các gi i pháp đ c đ c p trong ả ượ ề ậ
các tài li u đã đ c công b . ệ ượ ố
+ Các gi i pháp do chính giáo viên ả
nghĩ ra.
(Trong quá trình tìm các gi i pháp thay th , giáo viên c n ả ế ầ
đ c nhi u bài nghiên c u giáo d c bàn v các v n đ ọ ề ứ ụ ề ấ ề
t ng t ) ươ ự
4

5
3. Xác đ nh v n đ nghiên c uị ấ ề ứ
M t đ tộ ề ài NCKHSP D th ng có t 1 đ n 3 Ư ườ ừ ế
v n đ nghiên c u ấ ề ứ đ c vi t d i d ng ượ ế ướ ạ
câu h i.ỏ
5