intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tập huấn tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học

Chia sẻ: Thị Huyền | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

241
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tập huấn tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học với các nội dung chính hướng đến trình bày: Mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học; công tác quản lí; xây dựng môi trường giáo dục thân thiện;... Hy vọng tài liệu là nguồn thông tin hữu ích cho quá trình học tập và nghiên cứu của các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tập huấn tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHỤNG HIỆP TẬP HUẤN TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN TRƯỜNG TIỂU HỌC Phụng Hiệp, tháng 8/2012
  2. NỘI DUNG  I/- Mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học.  II/- Công tác quản lí.  III/- Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện.  IV- Những vấn đề tồn tại.  V/- Những vấn đề cần lưu ý.
  3. I/- Mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học.   1.Mục tiêu của Giáo dục tiểu học.  Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để tiếp tục học trung học cơ sở.
  4. 2.Nội dung dạy học ở tiểu học.  GDTH đảm bảo cho HS có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có kĩ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể và giữ vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc và mĩ thuật.
  5. 3. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học.  Đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học tập trung theo những định hướng cơ bản: - Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh;
  6. 3. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. - Hình thành và phát triển khả năng tự học cho HS; -Đảm bảo tính phù hợp đối tượng giáo dục và đặc điểm vùng miền; -Đảm bảo tính trực quan; -Thực hiện dạy học tích hợp… nhằm khơi dậy hứng thú học tập cho học sinh.
  7. 3.Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. -Đổi mới phương pháp dạy học gắn liền với đổi mới tổ chức dạy học. -Tổ chức dạy học ở tiểu học: +Linh hoạt, đa dạng phù hợp với mỗi đối tượng học sinh và điều kiện của nhà trường;
  8. 3.Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. +Có thể tổ chức học cá nhân, theo nhóm, theo lớp; +Có thể học trong lớp hoặc ngoài lớp; +Có thể chuẩn bị bài ở nhà hay sinh hoạt theo các câu lạc bộ…
  9. II/- Công tác quản lí 1.Các văn bản chỉ đạo. a. Điều lệ trường tiểu học. b. Chuẩn nghề nghiệp GVTH. ………..
  10. 2.Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập. -Cần đổi mới cách thức kiểm tra đánh giá để không “đẩy” học sinh vào thế học thuộc lòng, hay học để đối phó, học chỉ để lấy điểm, chỉ để biết chớ không để hiểu và áp dụng.
  11. 2. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập.  -Cần coi trọng nguyên tắc “coi trọng việc động viên, khuyến khích sự tiến bộ của HS”.
  12. 3.Vai trò của Tổ trưởng chuyên môn:  * Tổ trưởng chuyên môn có các chức năng quản lý như một người đứng đầu một đơn vị sản xuất, được hiệu trưởng bổ nhiệm và giao nhiệm vụ đầu năm học.
  13. 3.Vai trò của Tổ trưởng: * Tổ trưởng chuyên môn có chức năng dự thảo kế hoạch hoạt động tổ chuyên môn, hướng dẫn thành viên trong tổ lập kế hoạch năm học của cá nhân.
  14. 3.Vai trò của Tổ trưởng: * Tổ trưởng chuyên môn còn có chức năng đặc biệt quan trọng là kiểm tra đánh giá toàn bộ hoạt động chuyên môn của các thành viên thuộc quyền theo kế hoạch nhiệm vụ năm học của tổ và của nhà trường.
  15. 3.Vai trò của Tổ trưởng : * Tổ trưởng chuyên môn được hiệu trưởng giao nhiệm vụ tổ chức, chỉ đạo các hoạt động tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình giảng dạy các môn học, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kiểm tra đánh giá theo quy định của các cấp quản lý giáo dục và kế hoạch năm học của nhà trường.
  16. 3.Vai trò của Tổ trưởng: * Tổ trưởng chuyên môn thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường, tập hợp, đoàn kết các thành viên trong tổ thực hiện tốt chủ trương đường lối chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, các chủ trương chính sách về giáo dục đào tạo cũng như các quy định, nếp sống văn hoá ở địa phương nơi cư trú.
  17. 3.Vai trò của Tổ trưởng:  Tổ trưởng chuyên môn cùng với thành viên trong tổ xây dựng bầu không khí tâm lý, môi trường sư phạm thân thiện, cộng tác hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
  18. 4. Thực trạng sinh hoạt TCM  *Mặt làm được:  -Sựquan tâm, chỉ đạo của phòng GD&ĐT, của BGH các trường TH.  -Hoạt động của TCM từng bước đi vào nền nếp (XD kế hoạch cả năm, tháng, tuần cụ thể trên cơ sở nắm được mặt mạnh, mặt yếu của từng GV, CSVC, thiết bị, chất lượng HS …)
  19. 4. Thực trạng sinh hoạt TCM  -Tổ chức dự giờ, thao giảng…. ;  -Kế hoạch sử dụng thiết bị trong các giờ lên lớp, tự làm thêm ĐDDH …;  -Phân công nghiên cứu một số môn và cùng thống nhất mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học;  -Tổ chức học tập tự bồi dưỡng; tổ chức các chuyên đề,…
  20. 4. Thực trạng sinh hoạt TCM  *Những hạn chế:  -Một số đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng, cũng như tác dụng của buổi sinh hoạt TCM.  -Nội dung sinh hoạt nghèo nàn.  -Thời gian sinh hoạt không đảm bảo.  -Chưa kịp thời đề xuất với Hiệu trưởng nhà trường những khó khăn, vướng mắc, ….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0