intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 16 : VÍ DỤ LÀM VIỆC VỚI TỆP

Chia sẻ: Paradise3 Paradise3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

161
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'bài 16 : ví dụ làm việc với tệp', công nghệ thông tin, tin học văn phòng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 16 : VÍ DỤ LÀM VIỆC VỚI TỆP

  1. Bài 16 : VÍ DỤ LÀM VIỆC VỚI TỆP I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU :  Hiểu và hình thành kỹ năng về các thao tác cơ bản khi làm việc với tệp như :  Mở tệp .  Gán tên tệp cho biến tệp .  Đọc / ghi dữ liệu đối với tệp .  Đóng tệp . II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN :  Phương pháp gợi mở nêu vấn đề, phương pháp vấn đáp, phương pháp thuyết trình .  Phương tiện : Một máy tính có TP và một máy chiếu Project . III. NỘI DUNG : NỘI DUNG – HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH VIÊN
  2. Hoạt động 1 : Ví dụ 1 : Hoạt động 1.1 : Tìm hiểu đầu bài . GV : Chiếu đầu bài của bài toán lên màn hình HS : Phân tích bài toán, xác định (bằng Power Point) . yêu cầu của bài toán theo sự hướng dẫn của giáo viên . GV : Nhắc lại công thức tính khoảng cách giữa hai điểm khi biết tọa độ của chúng . Hoạt động 1.2 : Tìm hiểu chương trình GV : Dùng Power Point chiếu chương trình (đã HS : Tìm hiểu chương trình . soạn trước) lên màn hình (có đánh chỉ số các dòng lệnh) . GV : Gọi một vài học sinh hỏi ý nghĩa của từng câu lệnh trong chương trình . HS : Quan sát kết quả khi chạy GV : Khái quát lại cả chương trình để học sinh chương trình .
  3. nắm được sau đó chạy chương trình (tệp TRAI.TXT đã có sẵn dữ liệu từ trước) . Hoạt động 1.3 : Mở rộng bài toán : HS : Ghi yêu cầu vào vở để về nhà GV : Có thể bổ sung thêm yêu cầu “in lên màn làm. hình khoảng cách của trại xa với trại của hiệu trưởng nhất” . Hoạt động 2 : Ví dụ 2 : Hoạt động 2.1 : Tìm hiểu bài toán HS : Đọc trên màn chiếu và nghiêu GV : Chiếu đầu bài và hình 17 – SGK lên màn cứu đầu bài . hình . HS : Các nhóm xây dựng công thức tính điện trở tương đương của 5 GV : Nhắc lại công thức tính điện trở tương trường hợp theo hình vẽ . đương của 2 điện trở mắc nối tiếp và của 2 điện
  4. trở mắc song song . HS : Biểu diễn các biểu thức đó bằng ngôn ngữ Pascal . GV : Chuẩn hóa để đạt được công thức chính xác . Hoạt động 2.2 : Xây dựng chương trình : HS : Suy nghĩ và trả lời câu hỏi GV : Gọi từng học sinh xây dựng chương trình theo yêu cầu của giáo viên . theo từng bước 1 (có gợi ý khi học sinh vướng mắc) . + Khai báo . + Gán tên tệp cho biến tệp . + Đọc dữ liệu từ tệp . + Tính các điện trở tương đương . + Ghi vào tệp . + Đóng tệp .
  5. GV : Chính xác và tối ưu hóa chương trình .  Chạy chương trình trên TP . IV. CỦNG CỐ:  Giáo viên nhắc lại các thao tác khi làm việc với tệp cùng với các thủ tục của nó .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2