intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 21: Nam châm vĩnh cửu - Giáo án Vật lý 9 - GV:H.Đ.Khang

Chia sẻ: Hoàng đình Khang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

446
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua bài soạn giáo án Nam châm vĩnh cửu giáo viên cần giúp học sinh mô tả được từ tính của nam châm, biết các xác định các từ cực Bắc, Nam của nam châm vĩnh cửu. Biết được các từ cực nào thì hút nhau, loại nào thì đẩy nhau. Mô tả được cấu tạo và giải thích được hoạt động của la bàn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 21: Nam châm vĩnh cửu - Giáo án Vật lý 9 - GV:H.Đ.Khang

GIÁO ÁN VẬT LÝ 9

Bài 21: NAM CHÂM VĨNH CỬU.

     I.MỤC TIÊU:

       1. Kiến thức:

-Mô tả được từ tính của nam châm.

-Biết cách xác định các từ cực Bắc, Nam của nam châm vĩnh cửu.

-Biết được các từ cực loại nào thì hút nhau, loại nào thì đẩy nhau.

-Mô tả được cấu tạo và giải thích được hoạt động của la bàn.

       2.Kĩ năng:

-Xác định cực của nam châm.

-Giải thích được hoạt động của la bàn, biết sử dụng la bàn để xác định phương hướng.

       3.Thái độ: Yêu thích môn học, có ý thức thu thập thông tin.

     II.CHUẨN BỊ :

Đối với nhóm HS:

-2 thanh nam châm thẳng, trong đó một thanh được bọc kín để che phần sơn màu và tên các cực.

-Hộp đựng mạt sắt.

-1 nam châm hình móng ngựa.

-Kim nam châm đặt trên mũi nhọn thẳng đứng

-La bàn.

-Giá TN và một sợi dây để treo thanh nam châm.

     III.PHƯƠNG PHÁP: Thực nghiệm.

     IV.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

       ÔN ĐỊNH.( 1 phút)

HOAT  ĐỘNG 1: GIỚI THIỆU MỤC TIÊU CHƯƠNG II- TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP.(4 phút)

-GV nêu những mục tiêu cơ bản của chương II.

-ĐVĐ:

+Cách 1: Như SGK.

+Cách 2: Bài đầu tiên chúng ta nhớ lại cá đặc điểm của nam châm vĩnh cửu mà ta đã biết từ lớp 5 và lớp 7.

-Cá nhân HS đọc SGK tr57 để nắm được những mục tiêu cơ bản của chương II.

HOẠT ĐỘNG 2: NHỚ LẠI KIẾN THỨC Ở LỚP 5, LỚP 7 VỀ TỪ TÍNH CỦA NAM CHÂM.( 10 phút)

I. TỪ TÍNH CỦA NAM CHÂM.

-GV: Tổ chức cho HS nhớ lại kiến thức cũ:

+Nam châm là vật có đặc điểm gì?

+Dựa vào kiến thức đã biết hãy nêu phương án loại sắt ra khỏi hỗn hợp (sắt, gỗ, nhôm, đồng, nhựa, xốp).

-GV: hướng dẫn thảo luận, để đưa ra phương án đúng.

-Yêu cầu các nhóm tiến hành TN câu C1.

-Gọi HS các nhóm báo cáo kết quả TN.

-GV nhấn mạnh lại: Nam châm có tính hút sắt. (lưu ý có HS cho rằng nam châm có thể hút các kim loại).

1.Thí nghiệm.

-HS nhớ lại kiến thức cũ: Nam châm hút sắt hay bị sắt hút, nam châm có hai cực bắc và nam...

-HS nêu phương án loại sắt ra khỏi hỗn hợp (sắt, gỗ, nhôm, đồng, nhựa, xốp).

-Các nhóm HS thực hiện TN câu C1.

C1: Đưa thanh kim loại lại gần vụn sắt trộn lẫn vụn nhôm, đồng,...Nếu thanh kim loại hút vụn sắt thì nó là nam châm.

HOẠT ĐỘNG 3: PHÁT HIỆN THÊM TÍNH CHẤT TỪ CỦA NAM CHÂM.(10 phút)

-Yêu cầu HS đọc SGK để nắm vững yêu cầu của câu C2. Gọi một HS nhắc lại nhiệm vụ.

-GV giao dụng cụ TN cho các nhóm, nhắc HS chú ý theo dõi, quan sát để rút ra kết luận.

-Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày từng phần của câu C2. Thảo luận chung cả lớp để rút ra kết luận.

-GV gọi HS đọc kết luận tr 58 và yêu cầu HS ghi lại kết luận vào vở.

-GV gọi HS đọc phần thông báo SGK tr 59 để ghi nhớ:

+Quy ước kí hiệu tên cực từ, đánh dấu bằng màu sơn các cực từ của nam châm.

+Tên các vật liệu từ.

-GV có thể gọi 1,2 HS để kiểm tra phần tìm hiểu thông tin của mục thông báo. GV có thể đưa ra một số màu sơn đối với các cực từ thường có ở PTN như màu đỏ cực bắc, màu xanh hoặc trắng là cực nam....tùy nơi sản xuất vì vậy để phân biệt cực từ của nam châm chúng ta có thể dựa vào kí hiệu hoặc có thể phân biệt bằng các TN đơn giản.

-GV yêu cầu HS dựa vào hình vẽ trong SGK và nam châm có ở bộ TN của các nhóm gọi tên các loại nam châm.

-Cá nhân HS đọc câu C2, nắm vững yêu cầu.

-Các nhóm thực hiện từng yêu cầu của câu C2. Cả nhóm chú ý quan sát, trao đổi trả lời câu C2.

-Đại diện nhóm trình bày từng phần của câu C2. Tham gia thảo luận trên lớp.

C2:

+Khi đã đứng cân bằng, kim nam châm nằm dọc theo hướng Nam-Bắc.

+Khi đã đứng cân bằng trở lại, nam châm vẫn chỉ hướng Nam-Bắc như cũ.

2.Kết luận.

Bất kì nam châm nào cũng có hai từ cưc. Khi để tự do, cực luôn chỉ hướng Bắc gọi là cực Bắc, còn cực luôn chỉ hướng Nam gọi là cực Nam.

Các nhân HS đọc phần thông báo SGK ghi nhớ kí hiệu tên cực từ, đánh dấu màu từ cực của nam châm và tên các vật liệu từ.

-HS quan sát hình vẽ kết hợp với nam châm có sẵn trong bộ TN của các nhóm để nhận biết các nam châm.

-1,2 HS gọi tên các nam chẩm trong bộ TN của nhóm mình.

HOẠT ĐỘNG 4: TÌM HIỂU SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA HAI NAM CHÂM.

 

 

 

Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Nam châm vĩnh cửu. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 21 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 9 - Bài 21: Nam châm vĩnh cửu

Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:

>>  Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 9 Bài 22: Tác dụng từ của dòng điện - Từ trường

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2