Với nội dung của bài Tập nặn tạo dáng: Nặn hoặc vẽ dáng người đơn giản học sinh có thể HS tập quan sát, nhận biết các bộ phận chính của con người (đầu, mình, chân, tay), biết cách nặn hoặc vẽ dáng người.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài 21: Nặn hoặc vẽ dáng người đơn giản - Giáo án Mỹ thuật 2 - GV.N.Bách Tùng
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN MỸ THUẬT LỚP 2
Bài 21: TẬP NẶN TẠO DÁNG TỰ DO
NẶN HOẶC VẼ HÌNH DÁNG NGƯỜI
I. MỤC TIÊU
KT: HS tập quan sát, nhận biết các bộ phận chính của con
người (đầu, mình, chân, tay), biết cách nặn hoặc vẽ dáng
người
KN: HS nặn hoặc vẽ đựơc dáng người
TĐ: Giáo dục HS yêu thích môn học
II. CHUẨN BỊ
GV: Chuẩn bị ảnh các hình dáng người
Tranh vẽ người
Hình hướng dẫn cách vẽ
Anh hoặc các bài tập nặn người của HS
Đất nặn
HS: Vở tập vẽ,bút chì, bút màu.
Đất nặn
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1) Ổn định : (1’) Hát
2) Kiểm tra bài cũ: (2’)
GV nhận xét bài vẽ tiết trước của HS
Tuyên dương bài vẽ đẹp
Chuyển ý
3) Dạy – học bài mới:
Giới thiệu bài: (1’)
Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em vẽ và
nặn hình dáng người
GV ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (3’)
PP quan sát, giảng giải, hỏi đáp HS hoạt động cá nhân, lớp
GV giới thiệu một số hình ảnh và gợi ý HS quan sát và trả lời câu hỏi
để HS nhận xét về các bộ phận chính của của GV
người :
- Người có những bộ phận nào? - Đầu, mình, chân, tay,…
GV chỉ ra ở các hình ảnh hoặc vẽ lên
- bảng để HS nhận ra các dáng của người
khi hoạt động (tư thế của các bộ phận)
- Khi đứng nghiêm thì tư thế các bộ
phận như thế nào? (đầu, chân, tay) - Đầu nhìn thẳng, chân đứng
- Khi đi thì tay chân thế nào? thẳng, tay áp sát người
- Chân bước về phía trước,
một tay đánh về phía trước,
- Khi chạy thì tay, chân, mình, đầu ra một tay đánh về phía sau
sao? - …
GV tóm tắt : Khi đứng, đi, chạy,…thì các
bộ phận (đầu, mình, chân, tay) của người
sẽ thay đổi để phù hợp với tư thế hoạt
động
Hoạt động 2: Cách nặn, cách vẽ (5’) HS hoạt động lớp
PP làm mẫu, quan sát, giảng giải HS quan sát và theo dõi GV
GV thực hiện mẫu chi HS quan sát làm mẫu
Cách nặn
GV dùng đất hướng dẫn HS nặn :
- Đầu
- Mình
- Tay, chân
Ghép, dính các bộ phận lại thành hình
người
GV tạo dáng người thành :
- Người đứng
- Người đi
- Người ngồi
- Người chạy, nhảy,…
Cách vẽ
GV vẽ phác hình người lên bảng : đầu,
mình, tay, chân thành các dáng :
- Đứng
- Đi
- Chạy, nhảy,…
GV vẽ thâm một số chi tiết phù hợp với
các dáng cho các hoạt động cụ thể như :
đá bóng, nhảy dây,…
HS hoạt động cá nhân, nhóm
- HS thực hành
Hoạt động 3: Thực hành (1’) HS chọn một trong hai hình
PP thực hành thức nặn hoặc vẽ để thực
Nặn hành
HS nặn một hình dáng người theo ý
thích
Nặn thêm một số hình phụ : cây, quả
bóng, nhà,…(nếu còn thời gian)
GV góp ý cho HS về cách nặn và tạo
dáng
Giúp HS tạo bố cục cho một đề tài
nào đó (VD : Đá bóng, nhảy dây, ngồi
chơi cờ, chơi bi, lao động, kéo co
HS làm việc theo nhóm : tập trung sản
phẩm để thành đề tài hoặc một truyện kể
theo ý thích
Vẽ
HS vẽ một vài dáng người vào phần giấy
trong VTV
GV gợi ý và hướng dẫn HS :
- Vẽ hình vừa với phần giấy
- Vẽ 1 hoặc 2 hình người, mỗi hình một HS hoạt động cá nhân, lớp
dáng khác nhau HS quan sát bài tập của bạn
- Tạo thành bố cục cho một đề tài nào và đưa ra nhận xét
đó. Ví dụ : thể thao, văn nghệ, nhảy dây,
đi chơi,…
GV gợi ý để HS vẽ thêm hình phụ cho
phù hợp và vẽ màu theo ý thích
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá (3’) Nghe
PP quan sát, nhận xét
GV yêu cầu HS nhận xét bài tập về :
- Hình dáng
- Cách sắp xếp và màu sắc
GV tóm tắt, bổ sung và nhận xét, khen
ngợi HS có bài tập đẹp. Động viên HS,
thu bài tập nặn hoặc bài vẽ đẹp
4) Tổng kết, dặn dò: (1’)
- Hoàn thành bài tập nặn hoặc bài vẽ ở nhà
(nếu chưa làm xong)
Xem lại các bài vẽ màu vào đường diềm,
hình vuông đã suu tầm
Nhận xét tiết học