Đây là giáo án hay nhất về bài Sử dụng năng lượng chất đốt giúp học sinh nêu ví dụ về việc sử dụng năng lượng chất đốt trong đời sống và sản xuất sử dụng năng lượng từ than đá, dầu mỏ, khí đốt trong nấu ăn, thắp sáng, chạy máy.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài 42-43: Sử dụng năng lượng chất đốt - Giáo án Khoa học 5 - GV:N.T.Sỹ
- GIÁO ÁN KHOA HỌC 5
BÀI 42- 43: SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG
MỤC TIÊU
Sau bài học, HS biết:
- Kể tên và nêu công dụng của một số loại chất đốt.
- Thảo luận về việc sử dụng an toàn và tiết kiệm chất đốt.
ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Sưu tầm tranh ảnh về việc sử dụng các loại chất đốt
- Hình và thông tin trang 86, 87, 88, 89 SGK.
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động 1: KỂ TÊN MỘT SỐ LOẠI CHẤT ĐỐT
* Mục tiêu: HS nêu được tên một số loại chất đốt: rắn, lỏng, khí.
* Cách tiến hành:
Gv đặt câu hỏi cho cả lớp thảo luận:
Hãy kể tên một số chất đốt thường dùng. Trong đó, chất đốt nào ở thể
rắn, chất đốt nào ở thể lỏng, chất đốt nào ở thể khí?
Hoạt động 2: QUAN SÁT VÀ THẢO LUẬN
* Mục tiêu: HS kể tên và nêu được công dụng, việc khai thác của từng loại chất
đốt.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm
GV có thể phân công mỗi nhóm chuẩn bị một loại chất đốt (rắn, lỏng,
khí) theo các câu hỏi:
- 1. Sử dụng các chất đốt rắn
- Kể tên các chất đốt rắn thường được dùng ở các vùng nông thôn và
miền núi (củi, tre, rơm, ra,…)
- Than đá được sử dụng trong những việc gì? ở nước taq, than đá được
khai thác chủ yêu ở đâu? (Than đá được sử dụng để chạy máy của nhà máy
nhiệt điện và một số loại động cơ; dùng trong sinh hoạt: đun nấu, sưởi,…
ở nước ta, than đá được khai thác chủ yếu ở các mỏ than thuộc tỉnh Quảng
Ninh).
2. sử dụng các chất đốt lỏng
- Kể tên các loại chất đốt lỏng mà bạn biết, chúng thường được dùng để
làm gì?
- ở nước ta, dầu mỏ được khai thác ở đâu? (Dầu mỏ ở nước ta được khai
thác ở Vũng Tàu)
- Đọc thông tin, quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi trong hoạt động thực
hành.
3.Sử dụng các chất đốt khí
- Có những loại khí đốt nào? (khí tự nhiên, khí sinh học)
- Người ta làm thế nào để tạo ra khí sinh học?
(ủ chất thải, mùn, rác, phân gia súc. Khí thoát ra được theo đường ống dẫn vào
bếp).
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Từng nhóm trình bày, sử dụng tranh ảnh đã chuẩn bị trước và trong SGK
để minh hoạ.
- GV cung cấp thêm: Để sử dụng được khí tự nhiên, khí được nén vào các
bình chứa bằng thép để dùng cho các bếp ga.
Hoạt động 3: THẢO LUẬN VỀ SỬ DỤNG AN TOÀN, TIẾT KIỆM CHẤT
ĐỐT
- * Mục tiêu: HS nêu được sự cần thiết và một số biện pháp sử dụng an toàn, tiết
kiệm các loại chất đốt.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm
Các nhóm thảo luận (HS dựa vào SGK; các tranh ảnh, …đã chuẩn bị và liên hệ
với thực tế ở địa phương, gia đình HS) theo các câu hỏi gợi ý:
- Tại sao không nên chặt cây bừa bãi để lấy củi đun, đốt than?
- Than đá, dầu mỏ, khí tự nhiên có phải là các nguồn năng lượng vô tận
không? Tại sao?
(Chặt cây bừa bãi để lấy củi đun, đốt than sẽ làm ảnh hưởng tới tài nguyên
rừng, môi trừơng. Than đá, dầu mỏ, khí tự nhiên được hình thành từ xác sinh vật
qua hàng triệu năm. HIện nay, các nguồn năng lượng này đang có nguy cơ bị cạn
kiệt do việc sử dụng của con người. Con người đang tìm cách khai thác, sử
dụng năng lượng mặt trời, nước chảy,…)
- Nêu ví dụ về việc sử dụng lãng phí năng lượng. Tại sao cần sử dụng
tiết kiệm, chống lãng phí năng lượng?
- Nêu các việc nên làm để tiết kiệm, chống lãng phí chất đốt ở gia đình
bạn.
- Gia đình bạn sử dụng loại chất đốt gì để đun nấu?
- Cần phải làm gì để phòng tránh tai nạn khi sử dụng chất đốt trong sinh
hoạt.
- Tác hại của việc sử dụng các loại chất đốt đối với môi trường không
khí và các biện pháp để làm giảm những tác hại đó.
Bước 2: Làm việc cả lớp
Từng nhóm trình bày kết qủa và thảo luận chung cả lớp.
Lưu ý: GV phân công một số nhóm chuẩn bị nội dung “sử dụng an toàn”; và
một số nhóm chuẩn bị nọi dung “sử dụng tiết kiệm” . Sau đó, GV cho Hs trình
- bày trước lớp. Có thể thực hiện hoạt động 1, 2 ở tiết thứ nhất, hoạt động 3 ở
tiết thứ 2.