intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 58. DIỄN THẾ SINH THÁI

Chia sẻ: Paradise8 Paradise8 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

153
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Làm cho học sinh hiểu được khái biện diễn thế sinh thái , xác định chỉ ra được các nguyên nhân dẫn đến diễn thế sinh thái và các kiểu diễn thế có trong tự nhiên. - Phân biệt được hai loại diễn thế sinh thái và lấy ví dụ thực tế minh họa . - Chứng minh được ý nghĩa to lớn của các quy luật của các diễn thế sinh thái trong việc hoạch định chiến lược phát triển kinh tế nông – lâm – ngư nghiệp và khai thác sử dụng hợp lí các nguồn tài nguyên...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 58. DIỄN THẾ SINH THÁI

  1. Bài 58. DIỄN THẾ SINH THÁI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Làm cho học sinh hiểu được khái biện diễn thế sinh thái , xác định chỉ ra được các nguyên nhân dẫn đến diễn thế sinh thái và các kiểu diễn thế có trong tự nhiên. - Phân biệt được hai loại diễn thế sinh thái và lấy ví dụ thực tế minh họa . - Chứng minh được ý nghĩa to lớn của các quy luật của các diễn thế sinh thái trong việc hoạch định chiến lược phát triển kinh tế nông – lâm – ngư nghiệp và khai thác sử dụng hợp lí các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng quan sát so sánh. 3. Giáo dục: - Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ các loài sinh vật trong tự nhiên. II. Phương tiện: - Hình: 58.1 -> 58.2 sgk. - Thiết bị dạy học: máy chiếu,tranh ảnh III. Phương pháp:
  2. - Vấn đáp - Nghiên cứu SGK (kênh hình) IV. Tiến trình: 1. ổ định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số và nhắc nhở giữ trật tự: 2. KTBC: 3. Bài mới : Phương pháp Nội dung GV: cho HS xem H41.1 SGK cơ bản I. khái niệm về diễn thế. Cho biết đặc điểm , thành phần loài của các 1. Khái niệm : giai đoạn ? Laø quaù trình phaùt trieån thay theá tua - Song song với quá trình biến đổi quần xã cuûa quaàn xaõ töø daïng khôûi ñaàu qua ca trong hệ sinh thái là quá trình biến đổi của daïng trung gian ñeå ñaït ñeán quaàn xaõ cuo ngoại cảnh như khí hậu, thổ nhưỡng, độ ẩm cuøng töông ñoái oån ñònh goïi laø quaàn xa GV: Thế nào là diễn thế sinh thái ? ñænh cöïc 2. Ví duï : GV: Nguyên nhân xãy ra diễn thế sinh thái ? - Hoïc sinh töï cho vd. II. Nguyên nhân của diễn thế
  3. - Nguyeân nhaân beân ngoaøi Do taùc ñoâïng maïnh meõ cuûa ngoaïi GV: Có mấy loại diễn thế sinh thái ? leân quaàn xaõ . Söï thay ñoåi cuûa moâi trö vaät lí , khí haäu …hoaëc caù hoaït ñoäng vo Em diễn tả khái quát quá trình diễn thế thöùc cuûa con ngöôøi nguyên sinh ? - Nguyeân nhaân beân trong : Söï caïnh tranh gai gaét cuûa các loaøi Từ môi trường trống trơn ( ao mới đào ) → quaàn xaõ. quần xã tiên phong ( thực vật động vật nổi III. Các dạng diễn thế bèo rong) → giai đoạn hổn hợp ( thực vật , 1. Diễn thế nguyên sinh. đôïng vật bậc cao , như sen , súng…) → - Diễn thế nguyên sinh là diễn thế khởi đầu quần xã ổn định ( rừng cây cao to trường chưa có sinh vật. - Quá trình diễn thế diễn ra theo các giai đoạ + Giai đoạn tiên phong: Hình thành quần phong + Giai đoạn giữa:giai đoạn hỗn hợp, gồm cá xã thay đổi tuần tự + Giai đoạn cuối: Hình thành quần xã ổn địn GV: Cho HS quan sát thảo luận nhóm hình Ví duï SGK 58.1
  4. 2. Diễn thế thứ sinh. - Mô tả quá trình diễn thế thứ sinh ? Diễn thế thứ sinh là diễn thế xuất mơi trường đã có một quần xã sinh vật sống. - Hãy so sánh môi trường đầu tiên và kết quả - Quá trình diễn thế diễn ra theo sơ đồ sau: cuối cùng của hai quá trình diễn thế thứ sinh + Giai đoạn đầu: Giai đoạn quần xã ổn định với diễn thế nguyên sinh ? + Giai đoạn giữa: Giai đoạn gồm các quần x đổi tuần tự. + Giai đoạn cuối: Hình thành quần xã ổ khác hoặc quần xã bị suy thối. Ví duï : SGK IV. Những xu hướng biến đổi chính trong trình diễn thế để thiết lập trạng thái cân bằ Nhöõng bieán ñoåi quan troïng laø : -Sinh khoái ( hay khoái löôïng töùc thôøi ) v toång saûn löôïng taêng leân , saûn löôïng sô tinh giaûm. GV: Cho một ví dụ khác minh hoạ hai loại - Hoâ haáp cuûa quaàn xaõ taêng , tæ leä giö diễn thế sinh thái ? saûn xuaát vaø phaân giaûi vaät chaát trong xaõ tieán daàn ñeán moät . - Tính ña daïng veà loaøi taêng , nhöng soá l
  5. GV: Cho HS quan sát thảo luận nhóm hình caù theå cuûa moãi loaøi giaûm vaø quan he 58.2 trả lời câu lệnh SGK . hoïc giöõa caùc loaøi trôû neân caêng thaúng -Löôùi thöùc aên trôû neân phöùc taïp , chuo - Cho biết những xu hướng biến đổi chính thöùc aên muøn baõ höõu cô ngaøy caøng t trong quá trình diễn thế để thiết lập trạng thái neân quan troïng . cân bằng. - Kích thöôùc vaø tuoåi thoï cuûa caùc loaøi taêng leân - Khaû naêng tích luyõ caùc chaá döôõng trong quaàn xaõ ngaøy moät taêng v quaàn xaõ söû duïng naêng löôïng ngaøy mo hoaøn haûo . 4. Củng cố. - Thế nào là diễn thế sinh thái? 1. Diễn thế xảy ra trên môi trường đã có một quần xã sinh vật nhất định được gọi là : a. Diễn thế trên cạn b. Diễn thế dưới nước c. Diễn thế thứ sinh. d. Diễn thế nguyên sinh 5. BTVN. - HS học bài và trả lời câu hỏi sgk. - Chuẩn bị phương tiện cho bài thực hành.
  6. - Sưu tầm diễn thế ở địa phương và ý nghĩa của việc nghiên cứu diễn thế sinh thái? 1. Diễn thế nguyên sinh: 2. Diễn thế thứ sinh: Nguyên nhân gây ra diễn thế: 1. Nguyên nhân bên ngồi: Do tác động mạnh mẽ của ngoại cảnh lên quần xã. 2. Nguyên nhân bên trong: s ự cạnh trang gay gắt giữa các lồi trong quần xã Tầm quan trọng của việc nghiên cứu diễn thế sinh thái: Nghiên cứu diễn thế sinh thái giúp chúng ta cĩ thể hiểu biết được các quy luật phát triển của quần xã sinh vật, dự đốn đước các quần xã tồn tại trước đĩ và quần xã sẽ thay thế trong tương lai. từ đĩ cĩ thể chủ động xây dựng kế hoạch trong việc bảo vệ và khai thác hợp lí các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Đồng thời, cĩ thể kịp thời đề xuất các biện pháp khắc phục những biến đổi bất lợi của mơi trường, sinh vật và con người.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2