intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 9 BÁO CÁO VÀ KẾT XUẤT BÁO CÁO

Chia sẻ: Paradise3 Paradise3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

113
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh cần nắm được những kiến thức về cách tạo báo cáo sau khi kết thúc bài học.  Biết thực hiện các kĩ năng tạo báo cáo đơn giản bằng thuật sĩ. 2. Về tư tưởng, tình cảm:  Giúp học sinh nắm bắt tất cả những kiến thức cơ bản nhất để tạo báo cáo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 9 BÁO CÁO VÀ KẾT XUẤT BÁO CÁO

  1. Bài 9 BÁO CÁO VÀ KẾT XUẤT BÁO CÁO. I. Mục đích và yêu cầu: 1 . Về kiến thức:  Học sinh cần nắm được những kiến thức về cách tạo báo cáo sau khi kết thúc bài học.  Biết thực hiện các kĩ năng tạo báo cáo đơn giản bằng thuật sĩ. 2 . Về tư tưởng, tình cảm:  Giúp học sinh nắm bắt tất cả những kiến thức cơ bản nhất để tạo báo cáo. II. Phương pháp và phương tiện: 1 . Phương pháp:  Kết hợp lý thuyết trong sách giáo khoa và lấy ví dụ cụ thể ngoài thực tế để minh họa. 2 . Phương tiện:  Sách giáo khoa tin học lớp 12.  Máy chiếu, máy vi tính. III. Tiến trình lên lớp và nội dung bài giảng: 1 . Ổn định lớp: (1’) Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số. 2 . Kiểm tra bài cũ và g ợi động cơ: (2’) a. Kiểm tra bài cũ: Đặt câu hỏi: ­ Em hãy cho biết các loại đối tượng chính trong cơ sở dữ liệu Access mà các em đã được học? b. Gợi động cơ: ­ Trong Access có nhiều đối tư ợng và mỗi đối tượng thực hiện một số chức năng riêng, hôm nay chúng ta sẽ làm quen tiếp với một đối tượng mới đó là: Báo cáo (report). 3 . Nội dung của bài học: STT Nội dung Hoạt động của thầy và trò Thời
  2. Phạm Thị Lan Anh 56A – g iáo an tin học gian 1 K hái niệm báo cáo. 1 .1 Khái niệm: 10’  Báo cáo (report) là hình thức thích ­ GV: Trong bài học trước, chúng ta đã biết cách định h ợp nhất khi cần tổng hợp và trình bày dạng và in các bảng. Có thể dữ liệu theo khuôn dạng. định dạng mẫu hỏi và biểu mẫu. Vậy báo cáo là gì? ­ H S: Báo cáo là một biên bản để tổng hợp và trình bày dữ liệu. 1.2 Báo cáo được dùng để: ­ GV: Báo cáo dùng để làm gì?  Th ể hiện được sự so sánh và tổng ­ H S: Báo cáo dùng để so sánh hợp thông tin từ các nhóm dữ liệu. và tổng hợp thông tin. Trình  Trình bày n ội dung văn bản theo bày văn bản theo một mẫu quy mẫu quy định. định. Chú ý: Để làm việc với báo cáo, chọn Reports trong bảng chọn đối tượng. 1 .
  3. Phạm Thị Lan Anh 56A – g iáo an tin học 1.3 Để tạo nhanh một báo cáo, thường thực hiện:  Dùng thuật sĩ tạo báo cáo.  Sửa đổi thiết kế báo cáo được tạo ra ở bước trên. Dùng thuật sĩ để tạo báo cáo. 2 ­ GV: Thuật sĩ là gì? Tạo báo cáo đ ơn giản từ bảng 21’ H OC_SINH lấy thông tin từ 3 trường: ­ HS: Thuật sĩ là chương trình h ướng dẫn từng b ước giúp ten ( tên học sinh), to (tổ), … 2.1 Trong trang báo cáo nháy đúp tạo được các đối tượng CSDL từ các mẫu dựng sẵn một cách vào Create report using wizard. 2 .2 Trong hộp thoại Report Wizard (h. nhanh chóng. ­ GV: đề nghị HS chú ý lên 43), chọn thông tin đưa vào báo cáo: bảng và ghi nhớ các thao tác  Chọn bảng hoặc mẫu hỏi trong mục thực hiện. Tables/Queries. ­ GV: Chúng ta tạo báo cáo  Chọn lần lượt các trường hợp cần trên bằng cách d ùng thu ật sĩ. thiết từ ô Available Fields sang ô ­ H S: Các em có thể đặt câu Selected Fields. hỏi hoặc yêu cầu GV thao tác lại. Đồng thời ghi nhớ các thao tác thực hiện. 2 .
  4. Phạm Thị Lan Anh 56A – g iáo an tin học  Nháy Next để sang bước tiếp theo. (h. 59) 2 .3 Ch ọn trường để gộp nhóm báo cáo: Nháy đúp vào trường To đ ể nhóm tổ; nháy Next.(h. 60) Hình 60. 2 .4 Ch ỉ ra các trường để sắp thứ tự các b ản ghi và các yêu cầu thống kê theo nhóm. Sắp xếp Ten theo bảng chữ cái. (h. 61) 3 .
  5. Phạm Thị Lan Anh 56A – g iáo an tin học hình 61. Tính trung bình điểm toán theo tổ, nháy chuột vào Summary Options (h.61) rồi đánh dấu vào Avg tương ứng với trường Toan (h. 62). Nháy OK. hình 62 2 .5 Trong các bước tiếp theo chọn cách bố trí các bản ghi và các trường trên báo cáo cũng như kiểu trình bày b iểu mẫu (có thể chấp nhập ngầm đ ịnh) 4 .
  6. Phạm Thị Lan Anh 56A – g iáo an tin học hình 63a,b. 2 .6 Đặt tên cho báo cáo. (h. 64) ­ GV: Tên báo cáo không được có khoảng trắng. hình 64. – GV: Báo cáo tạo bằng thuật Chọn một trong hai tùy chọn Preview sĩ nói chung chưa đạt yêu cầu the report (xem báo cáo), Modify the về h ình th ức. Để báo cáo được report’s design (sửa đổi thiết kế báo đ ẹp, cân đối và hiển thị đúng cáo). tiếng Việt cần chỉnh sửa th êm Nháy Finish để kết thúc việc tạo báo trong chế độ thiết kế. cáo. 5 .
  7. Phạm Thị Lan Anh 56A – g iáo an tin học IV. Củng cố bài học: (10’)  Hôm nay chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu thêm một đối tượng mới trong Access các em cần nắm vững được: ­ Khái niệm và ý nghĩa của báo cáo. ­ Cách tạo nhanh một báo cáo. ­ Các bước tạo báo cáo.  Giáo viên soạn một số câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra nhanh kiến thức mà học sinh đã nắm đ ược trong b ài học hôm nay. V. Bài tập về nhà và câu hỏi ôn tập: (1’) 1. Hãy nêu những ưu điểm của báo cáo. 2. Với CSDL quản lý học sinh, trước khi tạo báo cáo thống kê học sinh có điểm trung bình môn tin học từ 8.5 trở lên theo tổ, em h ãy nêu các câu hỏi và câu trả lời tương ứng. 3. Tại sao nên kiểm tra lại báo cáo trước khi in? VI. Nhận xét và đánh giá của giáo viên hướng dẫn. ……………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………. 6 .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2