Với nội dung của bài Chính tả: Nhớ: viết: Gà Trống và Cáo, phân biệt tr/ch, ươn/ương học sinh có thể tìm được, viết đúng những tiếng bắt đầu bằng tr/ch hoặc có vần ươn/ương, các từ hợp với nghĩa đã cho.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài Chính tả: Nhớ, viết: Gà Trống và Cáo - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
- Giáo án Tiếng việt 4
CHÍNH TẢ (Nhớ-viết)
GÀ TRỐNG VÀ CÁO
I. Mục tiêu:
-Nhớ viết chính xác, đẹp đoạn từ Nghe lời cáo dụ thiệt hơn… đến làm gì được
ai trong truyện thơ gà trống và Cáo.
-Tìm được, viết đúng những tiếng bắt đầu bằng tr/ch hoặc có v ần ươn/ ương,
các từ hợp với nghĩa đã cho.
II. Đồ dùng dạy học:
-Bài tập 2a viết sẵn trên bảng lớp.
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. KTBC:
-Gọi 1 HS lên bảng đọc cho 3 HS viết. -4 HS lên bảng thực hiện yêu cầu.
sững sờ, sốt sắng, thỏa thuê, nghĩ ngợi,
phè phỡn,…
-Nhận xét chữ viết của HS trên bảng và lỗi
bài chính tả trước.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
-Hỏi : Ở chủ điểm Măng mọc thẳng, các
- em đã được học truyện thơ nào? - Lắng nghe.
-Trong giờ chính tả hôm nay các em sẽ nhớ
viết đoạn văn cuối trong truyện thơ Gà
trống và Cáo, làm một số bài tập chính tả.
b. Hướng dẫn viết chính tả:
- Truyện thơ Gà trống và Cáo
* Trao đổi về nội dung đoạn văn:
-Yêu cầu HS đọc thuộc lòng đoạn thơ.
-Lắng nghe.
-Hỏi:
-4 HS đọc thuộc lòng đoạn thơ.
+Lời lẽ của gà nói với cáo thể hiện điều
gì?
+Thể hiện Gà là một con vật thông minh.
+Gà tung tin gì để cho cáo một bài học.
+Gà tung tin có một cặp chó săn đang
chạy tới để đưa tin mừng. Cáo ta sợ chó
săn ăn thịt vội chạy ngay để lộ chân
+Đoạn thơ muốn nói với chúng ta điều gì? tướng.
+Đoạn thơ muối nói với chúng ta hãy
* Hướng dẫn viết từ khó: cảnh giác, đừng vội tin những lời ngọt
ngào.
-Yêu cầu HS tìm các từ khó viết và luyện
viết.
* Yêu cầu HS nhắc lại cách trình bày -Các từ: phách bay, quắp đuôi, co cẳng,
khoái chí, phường gian dối,…
-Viết hoa Gà, Cáo khi là lời nói trực tiếp,
và là nhân vật.
-Lời nói trực tiếp đặt sau dấu hai chấm
- * Viết, chấm, chữa bài kết hợp với dấu ngoặc kép.
c. Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
GV có thể lựa chọn phần a
Bài 2:
a/. Gọi HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và viết
bằng bút chì vào SGK.
-Tổ chức cho 2 nhóm HS thi điền từ tiếp -2 HS đọc thành tiếng.
sức trên bảng. Nhóm nào điền đúng từ,
-Thảo luận cặp đôi và làm bài.
nhanh sẽ thắng.
- Thi điền từ trên bảng.
-Gọi HS nhận xét, chữa bài.
-HS chữa bài nếu sai.
-Gọi HS đọc đoạn văn hoàn chỉnh.
Bài 3:
-2 HS đọc thành tiếng.
a/. – Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-2 HS cùng bàn thảo luận để tìm từ.
-Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và tìm từ.
-1 HS đọc định nghĩa, 1 HS đọc từ.
-Gọi HS đọc định nghĩa và các từ đúng.
Lời giải: ý chí, trí tuệ.
-Gọi HS nhận xét.
-Đặt câu:
-Yêu cầu HS đặt câu với từ vừa tìm được.
+Bạn Nam có ý chí vươn lên trong học
tập.
-Nhận xét câu của HS .
+Phát triển trí tuệ là mục tiêu của giáo
3. Củng cố – dặn dò: dục….
-Nhận xét tiết học, chữ viết của HS .
- -Dặn HS về nhà viết lại bài tập 2a và ghi
nhớ các từ ngữ vừa tìm được.