Bài dự thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học đề tài: Sự nổi
lượt xem 23
download
Bài dự thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học đề tài "Sự nổi" giới thiệu đến các bạn những nội dung về vật nổi vật chìm, lực đẩy Acsimet tác dụng lên vật khi vật nổi, tác dụng của các vật nổi vật chìm đối với môi trường nước và môi trường không khí,... Mời các bạn cùng tham khảo để có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài dự thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học đề tài: Sự nổi
- PHÒNG GD&ĐT LẠNG GIANG TRƯỜNG THCS ĐÀO MỸ BÀI DỰ THI DẠY HỌC THEO CHỦ DỀ TÍCH HỢP DÀNH CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC TÁC GIẢ: TỔ VẬT LÍ ĐƠN VỊ: TRƯỜNG THCS ĐÀO MỸ 1
- Đào Mỹ, tháng 12 năm 2013 PHIẾU THÔNG TIN GIÁO VIÊN Sở GD và Đào tạo Bắc Giang Phòng GD và ĐT huyện Lạng Giang Trường THCS Đào Mỹ Địa chỉ : Xã Đào Mỹ Lạng Giang Bắc Giang Điện thoại: 0240 3890510 1.Nhóm trưởng: Vũ Văn Định. Điện thoại: 0979 583 169. Email: vudinhlg@gmail.com 2.Thành viên: Đàm Thị Hà 2
- PHIẾU MÔ TẢ DỰ ÁN 1. Tên dự án dạy học: SỰ NỔI 2. Mục tiêu dạy học: Hs vận dụng được kiến thức môn Vật lí trước đó giải thích được vì sao vật nổi, vật chìm, vật lơ lửng. Hs vận dụng được kiến thức môn Sinh học giải thích được tác dụng của sinh vật trong việc cải tạo môi trường và lây truyền bệnh tật. Hs vận dụng được kiến thức môn Hóa học giải thích được vì sao hóa chất gây ô nhiễm môi trường; gây ra hiệu ứng nhà kính. Hs vận dụng được kiến thức môn Địa lí giải thích được vì sao có các hiện tượng thời tiết cực đoan: Sóng thần, lũ lụt, hạn hán..... Hs vận dụng được kiến thức thực tế giải thích được các hiện tượng môi trường và bảo vệ môi trường. 3. Đối tượng của dự án Thực hiện cho Hs khối 8 trong giờ học chính khóa. 4. Ý nghĩa của dự án Thông qua dự án, Hs phát biểu được khi nào vật nổi vật chìm, lực đẩy Acsimettác dụng lên vật khi vật nổi; tác dụng của các vật nổi vật chìm đối với môi trường nước và môi trường không khí; biết vận dụng kiến thức các môn học giải thích mối liên hệ giữa sự nổi với môi trường, với các hiện tượng thời tiết cực đoan. Thông qua dự án, Hs vận dụng kiến thức bài học đề ra được một số biện pháp cải tạo và bảo vệ môi trường. Thông qua dự án, giáo dục Hs hình thành ý thức vệ sinh môi trường và bảo vệ môi trường. 3
- 5. Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu, hình ảnh, video. 6. Hoạt động dạy học TIẾT 16: SỰ NỔI IMỤC TIÊU BÀI HỌC: 1 Kiến thức: Phát biểu được điều kiện nổi của vật. Giải thích được khi nào vật nổi, vật chìm, vật lơ lưởng. 2 Kĩ năng: Giải thích được hiện tượng vật nổi thường gặp trong cuộc sống. 3 Thái độ: Nghiêm túc trung thực và đoàn kết. Có ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường. * Trọng tâm: Phát biểu được điều kiện nổi của vật. Giải thích được khi nào vật nổi, vật chìm, vật lơ lưởng. Có ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường II CHUẨN BỊ: *Gv chuẩn bị cho mỗi nhóm: 1 khay sâu rộng để đựng nước, 1 hòn bi gỗ, 1 hòn bi thép, tranh H.12.1 và máy chiếu. * Hs: Đọc trước bài sự nổi III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức lớp (1phút) 2. Kiểm tra bài cũ (4 phút) Trî gióp cña thµy Ho¹t ®éng cña trß Bài tập: Lực đẩy Acsimet phụ thuộc vào những yếu Hs lên bảng tái hiện trả lời. tố nào sau đây? A. Trọng lượng riêng của chất lỏng và thể tích của phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ. B. Trọng lượng riêng của chất lỏng và của vật. C. Trọng lượng riêng và thể tích của vật. D. Trọng lượng của vật và thể tích của phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ. Hs khác nhận xét bổ sung Gv nhận xét đánh giá. 3) Tình huống học tập (3 phút): Gv mời Hs đọc tình huống trả lời tình huống 4) Bài mới : TRỢ GIÚP CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 4
- Hoạt động1: Tìm hiểu khi nào vật nổi I. ĐIỀU KIỆN DỂ VẬT NỔI, VẬT CHÌM vật chìm (10 phút). Gv yêu cầu Hs trả lời câu C1 theo màn hình Hs trả lời câu C1 Gv đặt tình huống như câu C2 theo màn hình Hs quan sát và trả lời theo các tình huống Gv mời 3 Hs biểu diễn các véctơ lực lên vật trong 3 TH 3 Hs lên bảng hoàn thành Gv mời Hs trả lời từng TH Hs trả lời Khi nào vật nổi? Vật chìm? Vật lơ lửng? Hs nhận xét bổ sung Hoạt động 2: Độ lớn của lực đẩy II ĐỘ LỚN CỦA LỰC ĐẨY ACSIMÉT KHI VẬT NỔI TRÊN MẶT THOÁNG CỦA Acsimét khi vật nổi trên mặt thoáng của CHẤT LỎNG chất lỏng (10 phút) Nhóm trưởng nhận dụng cụ Gv phát dụng cụ Các nhóm làm TN và thảo luận câu C3và Gv yêu cầu các nhóm làm TN thả miếng gỗ C4 ra bảng nhóm vào chậu nước, quan sát và thảo luận C3, C4. Hs trả lời câu C5 B Gv yêu cầu Hs dựa vào kết quả C3, C4 trả Hs lắng nghe có thể ghi chép lời câu C5 Gv khẳng định: vật nổi trên mặt thoáng Hs trả lời chất lỏng P = FA= V.d * Khi vật nổi trên mặt thoáng của chất lỏng thì lực đẩy Ac si met có độ lớn xác định như III. VẬN DỤNG. thế nào? Hs làm câu C6 Hoạt động 3: Vận dụng ( 12 phút) Gv yêu cầu Hs làm câu C6 Hs lên trình bầy Gv hướng dẫn: P = d.V, FA= dl.V Hs có thể ghi chép Gv mời Hs trình bầy Hs quan sát, lắng nghe Gv nhấn mạnh Hs trả lời Gv giới thiệu hình ảnh loài sinh vật “Bèo” *Theo Sinh học: Bèo có tác dụng gì trong Hs quan sát việc cải tao và bảo vệ môi trường? Hs trả lời Gv cho Hs qua sát tranh *Theo Sinh học: Tại sao xác động vật Hs trả lời chết, thối rữa lại gây ô nhiễm môi trường? Hs lắng nghe *Theo Hóa học: Tại sao rác trôi nổi trên Hs trả lời kênh, sông suối gây ô nhiễm môi trường? Gv giới thiệu tình huống “ Dầu tràn” *Theo Hóa học: Dầu tràn nổi trên mặt Hs quan sát, lắng nghe nước gây ra hậu quả như thế nào cho môi trường? Hs quan sát 5
- Gv cho Hs quan sát hiện tượng dầu tràn và hậu quả của nó. Hs quan sát, lắng nghe Gv giới thiệu hoạt động sản xuất của con người thải khí thải ra môi trường. Hs trả lời Gv giới thiệu hiện tượng “Hiệu ứng nhà kính” *Theo Địa lí: Hiệu ứng nhà kính gây ra Hs quan sát và hình thành ý thức bảo vệ hậu quả như thế nào cho môi trường và môi trường. thời tiết? Hs đề ra một số giải pháp khắc phục. Gv cho học sinh quan sát video Hs quan sát hình thành hành động bảo vệ *Để bảo vệ môi trường do sự nổi, sự môi trường. chìm gây ra em có những biện pháp gì? Hs đứng tại chỗ trả lời từng yêu cầu C7, Gv giới thiệu một số biện pháp bảo vệ môi C8, C9 trường do “sự nổi” gây ra. Hs khác lắng nghe, bổ sung Gv yêu cầu từng Hs làm câu C7, C8, C9 Hs quan sát, lắng nghe Gv hướng dẫn C8: dT
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP:" KHẢO SÁT ĐẶC ĐIỂM NÔNG HỌC VÀ NĂNG SUẤT CỦA 7 GIỐNG LÚA THUẦN TRONG VỤ ĐÔNG XUÂN 2008 – 2009 TẠI XÃ ĐẠI HẢI, HUYỆN KẾ SÁCH TỈNH SÓC TRĂNG "
62 p | 391 | 110
-
Bài Tiểu Luận " công tác quản trị và lãnh đạo tại tập đoàn kinh tế Vinashin "
24 p | 356 | 97
-
Tiểu luận: Thiết lập dự án Dự án “siêu thị ghi nợ cho sinh viên” -DEBITMART
37 p | 309 | 95
-
Luận văn Thạc sỹ: Phát triển năng lực chủ động tích cực học tập của học sinh trong dạy học Hóa học thông qua hình thức dạy học dự án - Đặng Thị Minh Thu
24 p | 200 | 76
-
luận văn: MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH THPT MIỀN NÚI KHI DẠY HỌC BÀI TẬP VẬT LÝ PHẦN “QUANG HÌNH HỌC ” VẬT LÝ LỚP 11 - NÂNG CAO
177 p | 181 | 43
-
Báo cáo tốt nghiệp: Tỷ giá hối đoái và tác động đến cán cân thanh toán của Việt Nam
9 p | 143 | 36
-
Báo cáo khoa học: "PHÂN TíCH MÔ HìNH BàI TOáN ĐIềU CHỉNH NộI LựC TRONG CầU TREO DÂY VĂNG"
8 p | 111 | 29
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "VÀI ĐỀ XUẤT VỀ BÀI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGỮ TẠI ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG"
9 p | 92 | 13
-
Xây dựng hệ thống báo cáo bộ phận phục vụ quản lý nội bộ tại Cty du lịch - 4
11 p | 93 | 9
-
Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Nghiên cứu ứng dụng hệ thống mô phỏng bảng điện chính để xây dựng bài thực hành phục vụ công tác đào tạo cho kỹ sư điện tàu thủy theo công ước STCW 2010
27 p | 32 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn