intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài dự thi: Dạy học tích hợp liên môn phần văn bản nhật dụng - Môn Ngữ văn 7 bài Ca Huế trên sông Hương

Chia sẻ: Hoàng Thọ Hữu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:49

375
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Về mặt phương pháp dạy học thì không có phân biệt giữa dạy học một chủ đề đơn môn hay dạy học một chủ đề liên môn, tích hợp. Điều quan trọng là dạy học nhằm phát triển năng lực học sinh đòi hỏi phải tổ chức hoạt động học tích cực, tự lực và sáng tạo cho học sinh, mà các hoạt động ấy phải được tổ chức ở trong lớp, ngoài lớp, trong trường, ngoài trường, ở nhà và cộng đồng, đặc biệt quan tâm đến hoạt động thực hành và ứng dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài dự thi: Dạy học tích hợp liên môn phần văn bản nhật dụng - Môn Ngữ văn 7 bài Ca Huế trên sông Hương

PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO XUÂN TRƯỜNG<br /> TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN XUÂN TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> BÀI DỰ THI<br /> <br /> DẠY HỌC TICH H<br /> ́ ỢP LIÊN MÔN <br /> PHẦN VĂN BẢN NHẬT DỤNG, MÔN NGỮ VĂN 7<br /> Chu đê văn ban nhât dung<br /> ̉ ̀ ̉ ̣ ̣<br /> TIẾT 113: VĂN BẢN: "CA HUÊ TRÊN SÔNG H<br /> ́ ƯƠNG"<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Xuân Trường, ngày 10 tháng 1 năm 2016<br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> PHIÊU THÔNG TIN VÊ GIAO VIÊN D<br /> ́ ̀ ́ Ự THI<br /> <br /> SỞ GIAO DUC ĐAO TAO NAM ĐINH<br /> ́ ̣ ̀ ̣ ̣<br /> TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN XUÂN TRƯỜNG<br />            <br /> Trường THCS Thị trấn Xuân Trường.<br /> Địa chỉ: Tổ 7, Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định.<br /> Điện thoại: 03503.886.030<br /> Email: THCSthitranXuanTruong@gmail.com<br /> Họ và tên giáo viên: Hoàng Tho H ̣ ưũ<br /> Ngày sinh: 31/ 05/1977<br /> Trinh đô chuyên môn: <br /> ̀ ̣ ̣<br /> Đai hoc s ̣ ư pham chuyên nganh Ng<br /> ̣ ̀ ữ văn<br /> Bô môn giang day: <br /> ̣ ̉ ̣ Ngữ văn.<br /> Điện thoại: 0977055699<br /> Email: Namdinhxmen@gmail.com<br />                                                 <br /> <br /> <br /> <br />                                      <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> PHIÊU MÔ TA D<br /> ́ ̉ Ự AN D<br /> ́ Ự THI CUA GIAO VIÊN<br /> ̉ ́<br /> <br /> 1. Tên hồ sơ dạy học:          <br /> DẠY HỌC TICH H ́ ỢP LIÊN MÔN <br /> PHẦN VĂN BẢN NHẬT DỤNG, MÔN NGỮ VĂN 7<br /> Chu đê : Văn ban nhât dung<br /> ̉ ̀ ̉ ̣ ̣<br /> TIẾT 113: VĂN BẢN: "CA HUÊ TRÊN SÔNG H ́ ƯƠNG".<br /> 2. Mục tiêu dạy học:<br /> 2.1. Về kiến thức:<br /> 2.1.1. Kiến thức nội môn: <br /> * Giúp học sinh:<br /> ­ Sơ lược về cuộc đời va s ̀ ự nghiệp của nhà bao Hà Ánh Minh ́<br /> ­ Thấy được vẻ đẹp một sinh hoạt văn hoá ở cố  đô Huế, một vùng dân ca <br /> phong phú về nội dung, đa dang giàu có cac điêu ho điêu li v<br /> ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ề làn điệu, đôc đao vê ̣ ́ ̀ <br /> không gian diên x ̃ ương, hâp dân b<br /> ́ ́ ̃ ởi net cô kinh trâm măc cua x<br /> ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̉ ứ Huê ́ (Phân môn <br /> Văn học, tiết 113: Văn bản: Ca Huê trên sông H ́ ương)<br /> Nội dung chính của văn bản “Ca Huế  trên sông Hương” đo la gi ́ ̀ ơi thiêu<br /> ́ ̣  <br /> nguồn gốc ca Huế được hình thành từ dòng ca nhạc dân gian và ca nhạc cung đình  <br /> trang trọng, uy nghi; các làn điệu dân ca Huế rất phong phú, đa dạng (các điệu hò,  <br /> các điệu lí...) thể  hiện các cung bậc tình cảm của con người  và cuộc sống lao  <br /> động sản xuất xứ  Huế, các nhạc cụ  biểu diễn ca Huế  phong phú, cách thức và <br /> yêu cầu  biểu diễn ca Huế .<br /> ́ ược nghệ thuật của văn bản “Ca Huế trên sông Hương”: Thể loại  <br /> ­ Năm đ<br /> văn bản nhật dụng với kiểu loại thuyết minh. Phân biêt v ̣ ơi cac thê loai khac nh<br /> ́ ́ ̉ ̣ ́ ư <br /> tuy but va but ki.<br /> ̀ ́ ̀ ́ ́<br /> 2.1.2. Kiến thức liên môn:<br /> * Giúp học sinh vân dung liên môn:<br /> ̣ ̣<br /> Môn Giao duc công dân<br /> ́ ̣<br /> ­ Xác định được ý thức trách nhiệm, yêu quý trân trọng, góp phần giữ gìn và  <br /> phát huy những di sản văn hoá phi vật thể của dân tộc. Co y th ́ ́ ưc gi<br /> ́ ữ gin bao vê<br /> ̀ ̉ ̣ <br /> ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣<br /> phat huy cac gia tri vê văn hoa tinh thân cua lich s<br /> ́ ́ ́ ử  dân tôc đ ̣ ược cha ông ta sang ́  <br /> ̣<br /> tao va l̀ ưu truyên qua cac thê hê. Cu thê:<br /> ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̉<br /> Môn Giáo dục công dân lơp 6 Tiêt 8: ́ ́  Yêu thiên nhiên, sông hoa h ́ ̀ ợp vơí <br /> thiên nhiên; <br /> Môn Giáo dục công dân  Lơp 7 Tiêt 24+25: <br /> ́ ́ ̉ ̣ ̉<br /> Bao vê di san văn hoa ́   <br /> Môn Giáo dục công dân Lơp 9: Tiêt 4 ́ ̉<br /> ́ : Bao vê hoa binh ̣ ̀ ̀ , Tiêt 30: ́ ̃ ̣ <br /> Nghia vu<br /> ̉ ̣ ̉<br /> bao vê tô quôc ́<br /> <br /> <br /> 3<br /> Môn Âm nhạc:  <br /> ̉<br /> ­ Cam nhân đ ̣ ược cai hay cai đep gia tri thâm mi, nghê thuât cua ca Huê trên<br /> ́ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̃ ̣ ̣ ̉ ́  <br /> sông Hương noi chung va nghê thuât dân gian truyên thông noi riêng.<br /> ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ́  Học sinh <br /> hiểu một thể  loại âm nhạc truyền thống với những làn điệu dân ca đăc tr ̣ ưng <br /> trong đo co ca Huê, năm đ<br /> ́ ́ ́ ́ ược cac nh ́ ạc cụ dân tộc phong phú từ đo h ́ ọc sinh thêm  <br /> yêu thích làn điệu dân ca xứ Huế và dân ca  của các miền quê Việt Nam. Phát huy <br /> năng khiếu ca hát cảm thụ âm nhạc của học sinh. Cu thê: ̣ ̉<br /> Môn  Âm nhac 6 Tiêt 15:  ̣ ́ Sơ lược về một số nhạc cụ dân tộc phổ biến <br /> ̣<br /> Âm nhac 8 Tiêt 14:  ́ Một số nhạc cụ dân tộc<br /> ̣<br /> Ân nhac 9 Tiêt 14:  ́ Một số ca khúc mang âm hưởng dân ca, Tiêt 15:  ́ Bài hát <br /> địa phương<br /> Môn Lich S ̣ ử: Giuṕ  học sinh co đ ́ ược cac ki ́ ến thức về lịch sử xứ Huế cać  <br /> ̣ ̣<br /> giai đoan lich s ử dân tôc găn liên v<br /> ̣ ́ ̀ ơi manh đât ngan năm văn hiên c<br /> ́ ̉ ́ ̀ ́ ố đô Huế, năm ́  <br /> được hoàn cảnh ra đời của ca Huế  gắn với bối cảnh thời kì lịch sử, cuộc sống,  <br /> văn hóa phát triển của giai đoạn nào.... Từ đo hoc sinh biêt phat huy nh ́ ̣ ́ ́ ưng tinh<br /> ̃  <br /> ́ ̉<br /> hoa văn hoa cua dân tôc, co y th ̣ ́ ́ ưc bao vê nên văn <br /> ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̣<br />  hoa dân tôc noi riêng va đât ́ ̀ ́ <br /> nươc ta noi chung. Cu thê:<br /> ́ ́ ̣ ̉<br /> Môn Lich s ̣ ử 7<br /> Tiêt 53: <br /> ́ Khởi nghĩa nông dân Đàng ngoài<br /> Tiêt 55, 56,57,58: <br /> ́ Phong trào Tây Sơn<br /> Tiêt 59: <br /> ́ Quang Trung xây dựng đất nước<br /> Tiêt 64, 65: <br /> ́ Chế độ phong kiến nhà Nguyễn<br /> Môn Mỹ  thuật : Hoc sinh co kiên th ̣ ́ ́ ưc thâm mi qua cac di chi văn hoa x<br /> ́ ̉ ̃ ́ ̉ ́ ư ́<br /> ́ ̉<br /> Huê, qua tranh anh, sach bao, cac công trinh kiên truc, nghê thuât lăng tâm. Vân<br /> ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣  <br /> ̣ ̣<br /> dung sang tao thông qua cac tac phâm hôi hoa cua ban thân vê thiên nhiên con<br /> ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀  <br /> ngươi x ̀ ứ Huê, phat huy va truyên ba rông rai net đep x<br /> ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̃ ́ ̣ ứ Huê t ́ ới moi ng ̣ ười kê ca ̉ ̉ <br /> nhưng ng̃ ươi ch̀ ưa tưng đăt chân đên Huê, nâng cao niêm t<br /> ̀ ̣ ́ ́ ̀ ự hao nên văn hoa Viêt<br /> ̀ ̀ ́ ̣ <br /> ngan đ ̀ ời.<br /> Môn Mi thuât 9:Tiêt 1: ̃ ̣ ́ Sơ lược vê my thuât th ̀ ̃ ̣ ơi Nguyên<br /> ̀ ̃  (1802 – 1945)<br /> Môn Địa lí :  Qua bai hoc giup h ̀ ̣ ́ ọc sinh có vốn hiểu biết sâu rộng về vị trí <br /> ̣ ́ ặc điểm khí hậu, thiên nhiên con ngươi x<br /> đia li, đ ̀ ứ Huê mông m ́ ̣ ơ, những net đep ́ ̣  <br /> ̣ ̀ ̉<br /> đôc đao ma chi riêng x<br /> ́ ứ Huê m ́ ới co, net đep cuôn hut bât ki du khach nao đăt chân<br /> ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣  <br /> đên Huê Sau khi tim hiêu bai hoc co thê khai quat qua s<br /> ́ ́ ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ́ ơ đồ tư duy hệ thống kiến <br /> thức bài học.<br /> ̣ ́<br /> Môn Đia li 9: Tiêt 23:   ́ Bắc trung bộ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> Môn Tin học: Hoc sinh co thê s ̣ ́ ̉ ử dung cac kênh thông tin qua mang Internet,<br /> ̣ ́ ̣  <br /> truyên hinh băng đia đê tim hiêu vê X<br /> ̀ ̀ ̃ ̉ ̀ ̉ ̀ ứ Huê noi chung va ca Huê noi riêng đê phuc<br /> ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̣  <br /> ̣ ̣ ̣<br /> vu cho viêc hoc bai, lam bai tâp. ̀ ̀ ̀ ̣<br /> Cac linh v<br /> ́ ̃ ực khac:  ́  <br /> ̉<br /> ­ Phim anh băng đia hinh t ̃ ̀ ư liêu vê x ̣ ̀ ứ Huê noi chung va ca Huê noi riêng<br /> ́ ́ ̀ ́ ́<br /> ̣<br /> ­ Đoan trich Châu văn (loai hinh văn hoa cua đia ph<br /> ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ương Nam Đinh) ̣<br /> 2.2. Về kĩ năng:<br /> * Giúp học sinh:<br /> ­ Đọc ­ hiểu, phân tích loại văn bản nhât dung kiêu loai thuyêt minh giau ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ <br /> chât tŕ ư tinh.̃ ̀<br /> ̣<br /> ­ Hoc sinh biêt  cách phân tich vân đê, cam thu nh<br /> ́ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ưng gia tri nghê thuât cua<br /> ̃ ́ ̣ ̣ ̣ ̉  <br /> ̉ ̣<br /> thê loai, khi vi ết văn bản.<br /> ­ Vận dụng các phương pháp khi xây dựng kiểu văn bản biêu cam vê môt ̉ ̉ ̀ ̣ <br /> ̉<br /> tac phâm văn hoc thanh thao h<br /> ́ ̣ ̀ ̣ ơn phuc vu cho ki năng phân tich binh giang tac<br /> ̣ ̣ ̃ ́ ̀ ̉ ́ <br /> ̉<br /> phâm văn hoc  ̣ ở cac l ́ ơp trên.<br /> ́<br /> ­ Co y th ́ ́ ưc bao vê di san văn hoa cua cha ông ta đê lai, co biên phap phat huy<br /> ́ ̉ ̣ ̉ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ́  <br /> ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ́<br /> cac gia tri đep đo, bao vê cac công trinh văn hoa, di tich lich s<br /> ́ ̀ ́ ́ ̣ ử  dân tôc. Tuyên ̣  <br /> ̀ ̉<br /> truyên đê moi ng ̣ ươi co y th<br /> ̀ ́ ́ ưc bao vê cac net đep văn hoa đo.<br /> ́ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́<br /> ­ Biết phat huy truyên thông tôt đep cua dân tôc qua viêc bao tôn gia tri văn<br /> ́ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̣  <br /> ̣ ̉ ̀<br /> hoa phi vât thê ma tiêu biêu la ca Huê trên sông H<br /> ́ ̉ ̀ ́ ương.<br /> ­ Nhanh nhẹn trong việc xác định góc độ vẽ tranh, lựa chọn hình tượng phù <br /> hợp với nội dung, thể hiện bố cục chặt chẽ, màu sắc hài hoà, có tình cảm riêng.<br /> ̣ ̣ ̉ ̀<br /> ­ Kĩ năng vân dung đê lam bai văn biêu cam vê tac phâm văn hoc.<br /> ̀ ̉ ̉ ̀ ́ ̉ ̣<br /> ­ Kĩ năng liên kết kiến thức giữa các phân môn.<br /> ­ Kĩ năng vận dụng kiến thức liên môn trong giải quyết từng đơn vị kiến thức  <br /> bài học.<br /> ­ Kĩ năng khai thác hình ảnh, thông tin.<br /> ­ Kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế, kĩ năng nghe, kĩ năng hoạt động <br /> nhóm...<br /> 2.3. Về thái độ:<br /> ­ Giáo dục học sinh ý thức giư gin phat huy nên văn hoa đâm đa ban săc dân tôc<br /> ̃ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̣<br /> ­ Gây hứng thú học tập và tình yêu bộ môn Ngữ văn qua ý nghĩa thiết thực <br /> của môn học.<br /> ­ Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn Ngữ văn và tự hào về  văn hóa <br /> quê hương đất nước. Năm đ ́ ược gia tri thâm mi cua ca Huê đôi v<br /> ́ ̣ ̉ ̃ ̉ ́ ́ ới nên văn hoa ̀ ́ <br /> Viêt nam.̣<br /> ­ Biết cách sử dung t ̣ ư ng̀ ữ diên ta khi cam thu tac phâm  <br /> ̃ ̉ ̉ ̣ ́ ̉<br /> <br /> <br /> 5<br /> ­  Nắm được các phương pháp khi làm bài văn biêu cam̉ ̉ . (Phân môn Tập  <br /> làm văn, tiết 47: Phat biêu cam nghi vê môt tac phâm văn hoc)<br /> ́ ̉ ̉ ̃ ̀ ̣ ́ ̉ ̣<br /> <br /> 2.4.  Định hướng phát triển năng lực học sinh khi vận dụng những <br /> kiến thức liên môn của bài học: <br />          Vê ̀mặt phương pháp dạy học thì không có phân biệt giữa dạy học một chủ <br /> đề đơn môn hay dạy học một chủ đề  liên môn, tích hợp. Điều quan trọng là dạy  <br /> học nhằm phát triển năng lực học sinh đòi hỏi phải tổ  chức hoạt động học tích  <br /> cực, tự lực và sáng tạo cho học sinh, mà các hoạt động ấy phải được tổ  chức ở <br /> trong lớp, ngoài lớp, trong trường, ngoài trường,  ở  nhà và cộng đồng, đặc biệt <br /> quan tâm đến hoạt động thực hành và ứng dụng kiến thức vào giải quyết những <br /> vấn đề thực tiễn.<br /> + Ưu điêm v<br /> ̉ ơi hoc sinh<br /> ́ ̣<br />           Trước hết, các chủ đề  liên môn, tích hợp có tính thực tiễn nên sinh động,  <br /> hấp dẫn đối với học sinh, có ưu thế trong việc tạo ra động cơ, hứng thú học tập  <br /> cho học sinh. Học các chủ  đề  tích hợp, liên môn, học sinh được tăng cường vận  <br /> dụng kiến thức tổng hợp vào giải quyết các tình huống thực tiễn, ít phải ghi nhớ <br /> kiến thức một cách máy móc.<br /> Điều quan trọng hơn là các chủ  đề  tích hợp, liên môn giúp cho học sinh  <br /> không phải học lại nhiều lần cùng một nội dung kiến thức  ở  các môn học khác <br /> nhau, vừa gây quá tải, nhàm chán, vừa không có được sự hiểu biết tổng quát cũng  <br /> như khả năng ứng dụng của kiến thức tổng hợp vào thực tiễn.<br /> + Ưu điêm v̉ ơi giao viên<br /> ́ ́<br /> Đối với giáo viên thì ban đầu có thể  khó khăn do việc phải tìm hiểu sâu  <br /> hơn những kiến thức thuộc các môn học khác. Tuy nhiên khó khăn này chỉ là bước  <br /> đầu và có thể khắc phục dễ dàng bởi hai lý do:<br /> Một là, trong quá trình dạy học môn học của mình, giáo viên vẫn thường <br /> xuyên phải dạy những kiến thức có liên quan đến các môn học khác và vì vậy đã  <br /> có sự am hiểu về những kiến thức liên môn đó.<br /> Hai là, với việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, vai trò của giáo <br /> viên không còn là người truyền thụ kiến thức mà là người tổ chức, kiểm tra, định  <br /> hướng hoạt động học của học sinh cả ở trong và ngoài lớp học.<br /> Vì vậy, giáo viên các bộ môn liên quan có điều kiện và chủ động hơn trong  <br /> sự phối hợp, hỗ trợ nhau trong dạy học.<br />             Như vậy, dạy học theo các chủ  đề  liên môn không những giảm tải cho  <br /> giáo viên trong việc dạy các kiến thức trong môn học của mình mà còn có tác <br /> dụng bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và kĩ năng sư phạm cho giáo viên, góp phần <br /> <br /> <br /> 6<br /> phát triển đội ngũ giáo viên bộ môn hiện nay thành đội ngũ giáo viên có đủ năng  <br /> lực dạy học kiến thức liên môn, tích hợp. Thế hệ giáo viên tương lai sẽ được đào  <br /> tạo về  dạy học tích hợp, liên môn ngay trong quá trình đào tạo giáo viên  ở  các <br /> trường sư phạm.<br /> Khi học đơn vị  kiến thức này, giáo viên định hướng, tổ  chức cho các em <br /> học sinh vận dụng kiến thức liên môn cụ thể là kiến thức các môn:  Giao duc công ́ ̣  <br /> dân,  Lich ṣ ử, Đia li, Âm nhac, Mi thuât, kiên th<br /> ̣ ́ ̣ ̃ ̣ ́ ưc th ́ ực tê qua kênh thông tin tranh<br /> ́  <br /> ̉<br /> anh, truyên hinh, Internet..đ<br /> ̀ ̀ ể giải quyết các vấn đề bài học đặt ra. <br /> Việc vận dụng kiến thức liên môn trong bài học như  đã nêu trên giúp các <br /> em học sinh hình thành rất rõ các phẩm chất, năng lực của người học, phù hợp <br /> với tinh thần của Nghị quyết số 29 của ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI  <br /> về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, cụ thể:<br /> * Về phẩm chất:<br /> ­ Tôn trọng, bao vê gia tri tinh hoa văn hoa dân tôc. <br /> ̉ ̣ ́ ̣ ́ ̣<br /> ­ Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng và đất nước, giữ gin ban săc dân ̀ ̉ ́  <br /> tôc̣<br /> * Về năng lực:<br /> ­ Năng lực hợp tác, hoat đông nhom. <br /> ̣ ̣ ́<br /> ­ Năng lực tự học. <br /> ­ Năng lực sử dụng công nghệ thông tin. <br /> ­ Năng lực sáng tạo. <br /> ­ Năng lực giao tiếp.<br /> ­ Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề. <br /> ­ Năng lực vận dụng khai quat t ́ ́ ổng hợp.<br /> 3. Đối tượng dạy học của bài học:<br /> Đối  tượng  dạy học của dự   án là học sinh trường  THCS thị  trấn Xuân  <br /> Trường, (hoặc học sinh các trường THCS trên địa bàn huyện Xuân Trường):<br /> + Khối lớp: 7.<br /> + Số lớp thực hiện: 2.<br /> + Số lượng: 63 em học sinh lớp 7A, 7B.<br /> ­ Một số đặc điểm cần thiết khác của học sinh đã học theo bài học:<br /> * Đánh giá chung về học sinh:<br /> Khi vận dụng dự án này vào trong thực tế giảng dạy, ban thân tôi nhân thây ̉ ̣ ́ <br /> ̉ ̣ ̣<br /> văn ban nhât dung không phai la m ̉ ̀ ơi đôi v́ ́ ới hoc sinh, h<br /> ̣ ơn nưa đê tai tich h<br /> ̃ ̀ ̀ ́ ợp liên <br /> môn cung đa dân đ<br /> ̃ ̃ ̀ ược giao viên lông ghep s<br /> ́ ̀ ́ ử dung khi giang day. Tuy nhiên khi ap<br /> ̣ ̉ ̣ ́ <br /> ̣<br /> dung vao t ̀ ừng bai thi môi giao viên co môt ph<br /> ̀ ̀ ̃ ́ ́ ̣ ương thức linh hoat khac nhau. Riêng<br /> ̣ ́  <br /> vơi ban thân tôi trong qua trinh giang day tôi m<br /> ́ ̉ ́ ̀ ̉ ̣ ơi nhân thây viêc tich h<br /> ́ ̣ ́ ̣ ́ ợp liên môn  <br /> <br /> <br /> 7<br /> đa gây h<br /> ̃ ưng thu cao cho hoc sinh đông th<br /> ́ ́ ̣ ̀ ơi giup hoc sinh phat huy hêt kha năng<br /> ̀ ́ ̣ ́ ́ ̉  <br /> ̉<br /> cua minh trong viêc tiêp cân bô môn Ng<br /> ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ữ văn ­ môt bô môn ma gân đây nhiêu hoc<br /> ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣  <br /> sinh it con h ́ ̀ ứng thu.́<br /> ̣<br /> Môt yêu tô thuân l ́ ́ ̣ ợi cua d ̉ ự  an la đa sô hoc sinh đa quen v<br /> ́ ̀ ́ ̣ ̃ ới cac cach hoc<br /> ́ ́ ̣  <br /> mơi, ph ́ ương tiên day hoc m ̣ ̣ ̣ ơi nên không con b<br /> ́ ̀ ỡ ngơ. Hâu hêt hoc sinh đa co kha<br /> ̃ ̀ ́ ̣ ̃ ́ ̉ <br /> năng tư duy sang tao đôc lâp. Vi ́ ̣ ̣ ̣ ệc lựa chọn thực hiên dự án còn xuất phát từ thực  <br /> tế  nhân th ̣ ưc coi văn ban nhât dung la loai hinh văn ban không quan trong trong<br /> ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ̣  <br /> ̣<br /> quan niêm cua hoc sinh cung nh ̉ ̣ ̃ ư môt bô phân nho giao viên, nhât la viêc khai thac<br /> ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̣ ́ <br /> ̣ ̣<br /> yêu tô nghê thuât. Hâu hêt giao viên va hoc sinh chi quan tâm đên nôi dung va tinh<br /> ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ́  <br /> thực tiên cua văn ban nhât dung ch<br /> ̃ ̉ ̉ ̣ ̣ ứ it khi quan tâm đên gia tri nghê thuât, gia tri<br /> ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ <br /> ̉<br /> thâm mi, truyên thông văn hoa..... trong cac tac phâm văn ban nhât dung.<br /> ̃ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̣<br /> Qua điều tra thực tế  100% các em học sinh lớp 7A, 7B đều sống trên địa <br /> bàn thị trấn. Đây là khu vực trung tâm của huyện Xuân Trường, nơi diễn ra nhiều  <br /> các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội nên các em sớm có điều kiện tiếp xúc với <br /> nhiều cái mới, cái tiến bộ. Hơn nưa quê h ̃ ương Xuân Trương môt phân cung la cai ̀ ̣ ̀ ̃ ̀ ́ <br /> ̉<br /> nôi cua nên văn hoa vung đông băng Băc Bô. Nh<br /> ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ững ảnh hưởng trên có tác đông ca ̣ ̉ <br /> hai chiêu đên tâm sinh li hoc sinh v<br /> ̀ ́ ́ ̣ ơi bô môn Ng<br /> ́ ̣ ữ văn, với viêc duy tri phat triên<br /> ̣ ̀ ́ ̉  <br /> ̉ ̣<br /> bao vê tôn tao di tich lich s ̣ ́ ̣ ử. Co nh ́ ưng hoc sinh coi viêc gi<br /> ̃ ̣ ̣ ữ gin văn hoa dân tôc<br /> ̀ ́ ̣  <br /> ̉<br /> cua nha n ̀ ươc, co hoc sinh lai coi đo cua ng<br /> ́ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ươi l ̀ ơn không cân qua tâm. Chinh vi<br /> ́ ̀ ́ ̀ <br /> vây văn ḅ ản “Ca Huê trên sông H ́ ương” thông qua dạy học tich h ́ ợp liên môn đã <br /> ̉<br /> thay đôi quan niêm đo t ̣ ́ ừ hoc sinh.̣<br /> Như vậy, việc thực hiên d ̣ ự an có ý nghĩa h<br /> ́ ết sức quan trọng, góp phần làm <br /> thay đổi trong nhận thức cua hoc sinh vê văn ban nhât dung vê viêc bao vê phat huy<br /> ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ́  <br /> tinh hoa văn hoa dân tôc. Qua bài h ́ ̣ ọc, đây là dịp để  các em vận dụng kiến thức  <br /> tổng hợp của các môn học vào giải quyết từng đơn vị  kiến thức của từng bài có <br /> liên quan. Từ đó hình thành ở các em thói quen liên hệ và vận dụng kiến thức của <br /> các môn học có liên quan vào để tiếp thu kiến thức qua các tiết trên lớp. Việc đón <br /> nhận kiến thức của các em trở lên thú vị, nhẹ nhàng. Các em có rất nhiều cơ hội  <br /> để hình thành, bộc lộ và phát huy các phẩm chất, năng lực của bản thân mình, góp <br /> phần hướng tới mục tiêu giáo dục con người phát triển toàn diện trong xã hội <br /> hiện đại.<br /> 4. Ý nghĩa của bài học:<br /> a. Vai trò, ý nghĩa của dự án đối với thực tiễn dạy học:<br /> Như chung ta đa biêt Văn b<br /> ́ ̃ ́ ản nhật dụng là những bài viết có nội dung gần <br /> gũi, bức thiết đối với cuộc sống trước mắt của con người và cộng đồng trong xã  <br /> hội hiện đại như: Văn hoa, xa hôi, thiên nhiên, môi tr ́ ̃ ̣ ường, năng lượng, dân số, <br /> quyền trẻ  em, ma tuý ... có thể  dùng tất cả  các thể  loại cũng như  các kiểu văn <br /> <br /> <br /> 8<br /> bản. Ở  Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa kiểu văn bản nhật dụng vào <br /> chương trình đổi mới sách giáo khoa trong những năm gần đây. Trong chương <br /> trình Ngữ văn 7 thực hiên thanh công d<br /> ̣ ̀ ự án dạy học tích hợp liên môn đôi v<br /> ́ ơi bai<br /> ́ ̀ <br /> Ca Huê trên sông H<br /> ́ ương có ý nghĩa vô cùng quan trọng<br />  “Ca Huế  trên sông Hương” là một văn bản nhật dụng giàu sức biểu cảm <br /> được chọn đưa vào chương trình Ngữ  văn bậc THCS. Người đọc dù chưa một <br /> lần đến Huế, chưa từng được nghe ca Huế  trên sông Hương, vậy mà qua ngôn  <br /> ngữ  miêu tả cụ thể, giàu cảm xúc của tác giả, bỗng cảm thấy mình như  một du <br /> khách đang ngồi trong một con thuyền rồng trên dòng Hương thơ  mộng vào một <br /> đêm trăng sáng, tâm hồn bâng khuâng xao xuyến lắng nghe lời ca tiếng nhạc du  <br /> dương hoà trong tiếng chuông chùa Thiên Mụ ngân xa. Nhà báo Hà Anh Minh, qua<br /> ́  <br /> tác phẩm này, đã vừa giới thiệu được vẻ  đẹp độc đáo của ca Huế, vừa thổi vào <br /> lòng người đọc niềm khao khát được thưởng thức nét sinh hoạt văn hoá tao nhã, <br /> đầy sức quyến rũ này của xứ Huế.<br />         Ca Huế trên sông Hương đa ghi chép l<br /> ̃ ại một trong những nét đẹp của văn <br /> hoá truyền thống  ở  cố  đô Huế  là ca Huế. Bài văn vừa giới thiệu về  nguồn gốc <br /> những làn điệu dân ca Huế, vừa tả cảnh nghe ca Huế trong một đêm trăng. Thông <br /> qua sự  phong phú, đa dạng của các làn điệu dân ca, tác giả  ca ngợi vẻ  đẹp tinh <br /> thần đằm thắm, thiết tha của con người xứ Huế.<br /> Mở  đầu bài viết, tác giả  khẳng định Huế  nổi tiếng với các điệu hò. Sau đó <br /> giới thiệu những nét đặc sắc của ca Huế  được thể  hiện qua dàn nhạc cụ, qua  <br /> ngón đàn tuyệt kĩ của các ca công và giọng hát ngọt ngào của ca nhi. Xứ Huế nổi <br /> tiếng với những cung điện nguy nga cổ kính, những lăng tẩm đồ sộ của các triều <br /> vua… Xứ Huế  còn nổi tiếng với nhiều sản phẩm văn hóa độc đáo mà ca Huế  là  <br /> một thể loại tiêu biểu.<br /> Qua bài viết, tác giả  đã thể  hiện sự  hiểu biết sâu sắc về  ca Huế  và bày tỏ <br /> tình cảm yêu mến, trân trọng dành cho ca Huế. Xứ  Huế  vốn nổi tiếng với các  <br /> điệu hò, hò khi đánh cá trên sông ngòi, biển cả, hò lúc cấy cày, gặt hái, trồng cây, <br /> chăn tằm. Mỗi câu hò Huế dù ngắn hay dài đều được gửi gắm ra một ý tình trọn <br /> vẹn. Từ ngữ địa phương được dùng nhuần nhuyễn và phổ biến, nhất là trong các <br /> câu hò đối đáp tri thức, ngôn ngữ được thể hiện thật tài ba phong phú.<br /> Cách giới thiệu kết hợp thật tự nhiên giữa nghệ thuật miêu tả và biểu cảm.  <br /> Những hình ảnh chân thực, những nét chấm phá giàu khả năng gợi tả đã góp phần <br /> làm nổi bật bức tranh sinh hoạt văn hóa đặc sắc của con người xứ Huế. Ca Huế <br /> là sự  giao hòa giữa dòng nhạc cung đình sang trọng, thanh nhã và dòng nhạc dân <br /> gian hồn nhiên, duyên dáng. Sự  giao hòa đó thể  hiện  ở  nội dung và hình thức,  <br /> trong cách biểu diễn của ca nhi, nhạc công và trang phục…Tác giả miêu tả khung <br /> <br /> <br /> 9<br /> cảnh tuyệt vời của một đêm ca Huế  trên sông Hương. Phông màn là thiên nhiên <br /> với bầu trời lồng lộng, với sông nước huyền  ảo và thơ  mộng. Ánh sáng là ánh  <br /> trăng dát vàng trên mặt sông. Cảnh vật lung linh, hư  ảo:  Đêm Thành phố lên đèn  <br /> như sao sa. Màn sương dày dần lên, cảnh vật mờ đi trong một màu trắng đục. Tôi  <br /> như một lữ khách thích giang hồ với hồn thơ lai láng, tình người nồng hậu bước  <br /> xuống một con thuyền rồng, có lẽ  thuyền này xưa kia chỉ  dành cho vua chúa.  <br /> Trước mũi thuyền là một không gian rộng thoáng để  vua hóng mát ngắm trăng,  <br /> giữa là một sàn gỗ  bào nhẵn có mui vòm được trang trí lộng lẫy, xung quanh  <br /> thuyền có hình rồng và trước mũi là một đầu rồng như muốn bay lên. Đọc những <br /> dòng này, chúng ta có cảm giác như người trong cuộc, đang cùng tác giả lênh đênh <br /> trên con thuyền lững lờ trôi giữa dòng Hương giang êm đềm, thả hồn theo những  <br /> lời ca mênh mang hòa trong tiếng đàn réo rắt, du dương và tiếng sóng vỗ  nhẹ <br /> nhàng. Phải chăng khả năng gợi cảm, gợi trí tưởng tuợng chính là thành công của <br /> bút kí này.<br />  Thành công của tác phẩm là vậy, nhưng cái khó của người dạy văn là chọn  <br /> con đường nào để giúp học sinh tiếp nhận tác phẩm một cách hiệu quả nhất, từ <br /> đó bồi đắp những giá trị Chân ­Thiện ­ Mĩ trong tâm hồn các em. Đó là niềm day <br /> dứt, trăn trở của những giáo viên dạy văn yêu nghề. Việc chọn con đường ấy lại <br /> càng khó hơn khi hiện nay yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học Ngữ văn đang  <br /> đặt ra cấp thiết, khi nhiều học sinh và không ít phụ huynh không còn muốn chọn  <br /> văn chương làm sự học.<br /> Các văn bản nhật dụng đã, đang và sẽ học cua cac em:<br /> ̉ ́<br /> Lớp 6:<br />             1. Cầu Long Biên chứng nhân lịch sử.(Giới thiệu, bảo vệ di tích lịch sử)<br />             2. Động Phong Nha.(Giới thiệu danh lam thắng cảnh)<br />             3. Bức thư của thủ lĩnh da đỏ.(Quan hệ giữa thiên nhiên,con nguời)<br /> Lớp 7:<br />            4. Cổng trường mở ra.<br />            5. Mẹ tôi<br />            6. Cuộc chia tay của những con búp bê.<br /> (Giáo dục, nhà trường, gia đình và trẻ em)<br />            7. Ca Huế trên sông Hương.(Văn hoá dân gian(ca nhạc cổ truyền)<br /> Lớp 8:<br />             8. Thông tin về ngày trái đất năm 2000.( Môi trường)<br />             9. Ôn dịch, thuốc lá.(Tệ nạn thuốc lá)<br />            10. Bài toán dân số.(Dân số và tương lai loài người)<br /> Lớp 9:<br /> <br /> <br /> 10<br />            13. Phong cách Hồ Chí Minh. (Hội nhập với thế giới và giữ gìn bản sắc <br /> văn hoá dân tộc)<br />            12. Đấu tranh cho một thế giới hoà bình. (Chống chiến tranh, bảo vệ hoà <br /> bình thế giới)<br />             11. Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển <br /> của trẻ em.(Quyền sống con người)<br /> Vơi viêc th<br /> ́ ̣ ực hiên d<br /> ̣ ự  an con la môt măt xich s<br /> ́ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ẽ  là tiền đề  cho việc vận  <br /> dụng vào dạy ­ học theo hướng tích hợp liên môn phần văn bản nhật dụng môn <br /> Ngữ văn 6, 8, 9 ngày càng hiệu quả và hoàn thiện hơn. Từ đó, học sinh được rèn <br /> luyện thói quen tư  duy, nhận thức một vấn đề  nào đó có tính hệ  thống và logic.  <br /> Việc gắn kết được kiến thức, kĩ năng và thái độ  của các môn học khác với nhau  <br /> làm cho học sinh yêu thích môn học hơn.<br />          Trong thực tế cho thấy phân l ̀ ơn h́ ọc sinh vẫn chưa chu đông trong viêc tiêp<br /> ̉ ̣ ̣ ́ <br /> câṇ  kiên th ́ ưc đông th<br /> ́ ̀ ời ap dung vao cuôc sông nh<br /> ́ ̣ ̀ ̣ ́ ững gia tri nôi dung gia tri th<br /> ́ ̣ ̣ ́ ̣ ực <br /> ̃ ̉ ̉<br /> tiên cua văn ban nhât la văn ban nhât dung, tinh th<br /> ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ́ ơi s<br /> ̀ ự, câp thiêt đăt ra <br /> ́ ́ ̣ ở  môt sộ ́ <br /> ̉ ̣<br /> văn ban nhât dung. Vì v ̣ ậy, việc dạy ­ học văn bản nhật dụng theo hướng tích hợp  <br /> liên môn sẽ  giúp học sinh có ý thức tổng hợp kiến thức của các môn học có liên <br /> quan vào giải quyết từng đơn vị kiến thức của bài học. Từ đó hình thành kĩ năng <br /> tổng hợp kiến thức, phát triển tư duy logic qua các bài học và các môn học khác  <br /> có kiến thức liên quan đến nhau. Mỗi văn bản nhật dụng là một cánh cửa mở  ra <br /> giúp các em có những hiểu biết về thế giới xung quanh. Ca Huê trên sông H ́ ương  <br /> bôi d ̀ ương tâm hôn thê hê tre cac em đê rôi cac em thêm yêu quê h<br /> ̃ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̀ ́ ương đât ń ước,  <br /> tự  hao vê nh<br /> ̀ ̀ ững net đep văn hoa tinh thân cua dân tôc t<br /> ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ừ  đó bồi dưỡng nâng cao  <br /> làm phong phú thêm tâm hồn tình cảm, nhận thức của các em. <br /> ̉<br /> Vê phia giao viên khi khai thac văn ban nhât dung đôi khi cung ch<br /> ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̃ ưa khơi gợi  <br /> ́ ưng thu hoc tâp cua hoc tro, ch<br /> hêt h ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ưa co  biên phap liên hê th<br /> ́ ̣ ́ ̣ ực tê cuôc sông khi<br /> ́ ̣ ́  <br /> ̣ ̉ ̣<br /> day văn ban hoăc vân đê nay bi l ́ ̀ ̀ ̣ ược bo. D ̉ ạy học theo hướng tích hợp liên môn sẽ <br /> hình thành ở giáo viên ý thức học hỏi, trao đổi chuyên môn không phải chỉ bó hẹp <br /> ở bộ  môn mình mà còn phải học hỏi mở rộng kiến thức  ở nhiều môn học thông  <br /> qua đọc tài liệu, dự giờ đồng nghiệp và học tập nâng cao chuyên môn. Từ đó hình <br /> thành ở giáo viên thói quen thu thập thông tin từ thực tế  cuộc sống hàng ngày và <br /> biết vận dụng sáng tạo lồng ghép vào bài dạy một cách linh hoạt và sinh động. <br /> Không chỉ  có chuyên môn sâu về  kiến thức, kĩ năng bộ  môn mình phụ  trách mà <br /> còn phải có kiến thức, kĩ năng rộng ở các môn có liên quan nhờ thê giao viên cung ́ ́ ̃  <br /> thu phuc đ ̣ ược hoc sinh  ̣ ở sự uyên bac cua minh.<br /> ́ ̉ ̀<br /> Dạy học theo hướng tích hợp liên môn đòi hỏi giáo viên phải có một kĩ <br /> năng tổng hợp cao, vận dụng kiến thức linh hoạt thì mới đạt hiệu quả. Vơi môt ́ ̣ <br /> <br /> <br /> 11<br /> giao viên th<br /> ́ ực hiên nhiêm vu day hoc đông th<br /> ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ơi lai th<br /> ̀ ̣ ực hiên thêm công đoan ticḥ ̣ ́  <br /> hợp liên môn thi th ̀ ực sự la môt viêc lam vô cung kho khăn, vây nên thiêt nghi phai<br /> ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̃ ̉ <br /> ́ ự vao cuôc, hô tr<br /> co s ̀ ̣ ̃ ợ từ nhiêu phia nh ̀ ́ ư tô chuyên môn, nha tr<br /> ̉ ̀ ường, câp trên…. ́<br /> Hơn nưa, môt minh ca nhân se dân đên s<br /> ̃ ̣ ̀ ́ ̃ ̃ ́ ự mo mâm t ̀ ̃ ừng bước đi, đôi khi võ <br /> ̣ ̀<br /> đoan hoăc lam sai lêch mât nh<br /> ́ ̣ ́ ưng muc tiêu giao duc ma bai hoc h<br /> ̃ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ương t ́ ơi. Giao ́ ́ <br /> viên thực hiên d ̣ ự an phai co môi liên hê chăt che giup đ<br /> ́ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ̃ ́ ỡ cua đông nghiêp, cua ban<br /> ̉ ̀ ̣ ̉  <br /> giam hiêu, s<br /> ́ ̣ ự tư vân đo se lam tiên đê đinh h<br /> ́ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ̣ ướng tôt đê hoan thanh d<br /> ́ ̉ ̀ ̀ ự an đê tích́ ̉  <br /> hợp trong từng đơn vị kiến thức sao có hiệu quả tránh gò bó, gượng ép. Từ đó tạo <br /> ra một phong trào đổi mới phương pháp dạy học rộng khắp, mà trong đó mỗi giáo <br /> viên đều phải có ý thức tích hợp kiến thức của các môn học có liên quan vào từng <br /> đơn vị kiến thức trong bài dạy của mình. Các giáo viên trong các nhóm, tổ chuyên <br /> môn cũng vì vậy mà có sự  tương đồng, gắn kết trong nghề  nghiệp, duy trì khối  <br /> đoàn kết trong tập thể đê giao viên thêm yêu nghê, găn bo v<br /> ̉ ́ ̀ ́ ́ ới nghê h ̀ ơn.<br /> Dự an tich h<br /> ́ ́ ợp liên môn vơi văn ban “Ca Huê trên sông H ́ ̉ ́ ương” đê câp đêǹ ̣ ́ <br /> ́ ̀ ̣<br /> vân đê quen thuôc gân gui cua văn hoa Viêt phu h<br /> ̀ ̃ ̉ ́ ̣ ̀ ợp vơi nhu câu thâm mi va<br /> ́ ̀ ̉ ̃ ̀ <br /> thưởng thưc văn hoa văn nghê cua ng<br /> ́ ́ ̣ ̉ ươi dân Viêt Nam. Thanh công cua d<br /> ̀ ̣ ̀ ̉ ự an la ́ ̀ <br /> nhưng tiên đê đê duy tri phat triên văn hoa dân tôc.<br /> ̃ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̉ ́ ̣<br /> b. Vai trò, ý nghĩa của dự án đối với thực tiễn đời sống:<br /> Đôi v ́ ơi ng ́ ươi dân Viêt Nam ta t<br /> ̀ ̣ ừ xưa đên nay ca hat va th<br /> ́ ̀ ́ ̀ ưởng thưc nghê ́ ̣ <br /> ̣ ̣ ̀ ̣<br /> thuât âm nhac la môt mon ăn tinh thân không thê thiêu đ<br /> ́ ̀ ̉ ́ ược. Vi vây duy tri va phat<br /> ̀ ̣ ̀ ̀ ́ <br /> ̉ ̣<br /> triên nên văn hoa dân tôc qua âm nhac la môt chăng đ<br /> ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ường ma cha ông ta bao đ<br /> ̀ ời <br /> ̉ ̉<br /> nay phai đô nhiêu công s ̀ ưc, đôi khi con đanh đôi ca mô hôi, n<br /> ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̀ ước măt đê gi ́ ̉ ữ băng ̀  <br /> được net đep ban săc dân tôc. Ca Huê cung không phai ngoai lê. <br /> ́ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̃ ̉ ̣ ̣<br /> ̉ ̀ ́<br /> Tac gia Ha Anh Minh đa kh<br /> ́ ̃ ơi dây cho chung ta thêm hiêu va tôn vinh nh<br /> ̣ ́ ̉ ̀ ững  <br /> ́ ̣ ̣ ́ ̉<br /> gia tri đep đo cua ca Huê. Viêc th ́ ̣ ực hiên tich h<br /> ̣ ́ ợp liên môn cang lam cho ca Huê ̀ ̀ ́ <br /> trên sông Hương đi sâu vao tâm hôn ng ̀ ̀ ươi đoc, lam cuôc sông môi chung ta thêm<br /> ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̃ ́  <br /> thi vi.̣<br /> Người ta nói du lịch Huế mà không được thưởng thức ca Huế  trên sông <br /> Hương thì xem như chưa  từng đến với mảnh đất cố đô này. Đã bao đời nay sông <br /> Hương buông mình gắn liền với những điệu hò non nước của những người con  <br /> đất Huế, thế nên bạn đến với vùng kinh kỳ một thời, buông chèo ngồi lắng nghe <br /> những câu hát Nam Ai, Nam Bình sâu lắng thật không còn gì thú vị bằng.<br />  Thành phố  cổ  kính đầy nét lãng mạn bất giác càng trở  nên buồn da diết.  <br /> Ấy thế  mà tiếng hát cùng chuyến du thuyền trên dòng sông hàng nghìn năm nuôi  <br /> dưỡng tâm hồn những người con Huế  này lại khiến lòng người trở  nên  ấm áp, <br /> khung cảnh trở nên hữu tình tới kỳ lạ.<br /> <br /> <br /> <br /> 12<br /> Khi hoàng hôn tắt  cuối chân trời phía Tây, thành phố lên đèn đẹp lung linh <br /> như nhìn qua một vòm kính vạn hoa, cầu Trường Tiền trong đêm lấp lánh với đủ <br /> các màu sắc, khi đó cũng là khi những chiếc thuyền rồng nối đuôi nhau rời bến, <br /> lướt nhẹ trên mặt sông và thế là đêm ca Huế bắt đầu. Thuyền rồng thì cứ lờ lững  <br /> trôi trong màn mưa, khan giả  trên thuyền kẻ  háo hức ngắm nhìn Cố  đô Huế  thơ <br /> ̣<br /> mông t ừ sông Hương, kẻ chăm chú ngắm nhìn người ta chuẩn bị đờn ca để diễn.  <br /> Ca sĩ,  nhạc công với trang phục truyền thống cúi đầu chào mọi người và thế  là <br /> buổi diễn bắt đầu. Đàn tranh réo rắt, âm tỳ bà nghe não nề…mọi thứ hòa quyện <br /> vào nhau du dương, êm ái xóa tan cái không gian tĩnh mịch trước đó. Bốn bản <br /> nhạc lễ  cung đình Huế  “Lưu Thủy”, “Kim Tiền”, “Xuân Phong”, “Long Hô”… ̉  <br /> đưa người xem ngược dòng thời gian, về với những cung đình, những nét đẹp của <br /> một quá khứ  vàng son đã khép lại. Kẻ  hát người đàn say mê biểu diễn, khách <br /> quan thì lặng lẽ gõ nhịp chìm đắm vào lời ca, thưởng thức, chiêm nghiệm…Trong <br /> cái không gian  ấy bạn cảm giác như  mọi khoảng cách đã xóa nhòa chỉ  còn lại  <br /> những tri kỷ, những tri ân cùng đồng điệu vơi nhau trong l<br /> ́ ời ca, tiếng hát.<br /> Ca Huế  mang đậm cái sắc thái và cái hồn của đất Huế, từ  ngữ  âm, ngữ <br /> điệu, giọng nói ngọt ngào của vùng đất Huế. Những bài ca có khi lại trở  nên <br /> buồn man mác với nét phong lưu, đài các… Nhắc tới nét độc   đáo của ca Huế <br /> chúng ta không thể không nói về những cô gái Huế dịu dàng và duyên dáng cùng <br /> giọng ca ngọt ngào được. “ Nón xinh em tặng cho chàng, í a… kỉ niệm… ơi chàng <br /> ơi… những ngày ơi những ngày… nón trắng này chính là Huế em…”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2