Bài giảng An toàn lao động trong ngành ô tô: Chương 1 - Ngô Phan Anh Tuấn
lượt xem 106
download
Chương 1 của bài giảng An toàn lao động trong ngành ô tô trình bày những vấn đề chung và pháp luật về bảo hiểm lao động. Mục tiêu bài học này nhằm hiểu được những khái niệm về khoa học lao động và nội dung cơ bản của pháp luật về bảo hiểm lao động, thiết lập và chỉ đạo được công tác bảo hiểm lao động,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng An toàn lao động trong ngành ô tô: Chương 1 - Ngô Phan Anh Tuấn
- BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM KỸ THUẬT VĨNH LONG BÀI GIẢNG AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG NGÀNH Ô TÔ Người biên soạn: Ngô Phan Anh Tuấn Vĩnh Long tháng 6/2013
- CẤU TRÚC MÔN HỌC Ch ương 1: Nh Chươ ng 1: Nhữững v ng vấấn đ n đềề chung và pháp lu chung và pháp luậật v t vềề BHLĐ BHLĐ Chương Chương22::Kỹ Kỹthuật thuậtvệ vệ sinh sinhlao lao động động Chương Chương 33:: Kỹ Kỹthuật thuậtan antoàn toànđiện điện Ch ương 4: K Chươ ng 4: Kỹỹ thu thuậật an t t an tồồn c n cơơ khí khí Ch ương 4: K Chươ ng 4: Kỹỹ thu thuậật an t t an tồồn trong x ưởng n trong xưở ng ơơ t tơơ
- MỤC TIÊU CHUNG CỦA MÔN HỌC Nhằm giúp * Về kiến thức: Hiểu được những SV tránh vấn đề chung, quy trình, quy tắc, được các & các hoạt động về BHLĐ và ATLĐ TNLĐ trong làm * Về kỹ năng: Thiết lập và chỉ đạo việc và có được công tác BHLĐ. Thực hiện khả năng đúng các bước quy trình về ATLĐ đảm nhiệm chức danh cán bộ phụ * Về thái độ: Luôn tuân thủ các quy trách công tắc an toàn trong khi lập kế hoạch, tác giảng dạy và làm việc ở DN ATVSLĐ ở các DN
- CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VÀ PL VỀ BHLĐ 1. MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC *Về kiến thức: Hiểu được những khái niệm về LĐ, KHLĐ; Mục đích, Nhằm giúp tính chất, ý nghĩa, nội dung, hệ SV có khả thống PL và chế độ về BHLĐ năng thiết lập được kế *Về kỹ năng: Vận dụng được hoạch về những kiến thức này để thiết lập BHLĐ trong và chỉ đạo được công tác BHLĐ. học tập, giảng dạy •Về thái độ: Nghiêm túc tuân thủ và làm việc PL về BHLĐ trong lập kế hoạch, ở DN BHLĐ trong giảng dạy và làm việc
- NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH CỦA BÀI HỌC A. Nh A. Nhữững v ng vấấn đ n đềề chung và pháp lu chung và pháp luậật v t vềề BHLĐ BHLĐ I. Nh I. Nhữững khái ni ng khái niệệm c m cơơ b bảản v n vềề khoa h khoa họọc BHLĐ c BHLĐ II. M II. Mụục đích, ý nghĩa và tính ch c đích, ý nghĩa và tính chấất c t củủa BHLĐ a BHLĐ III. Nh III. Nhữững n ng nộội dung ch i dung chủủ y yếếu c u củủa c a cơơng tác BHLĐ ng tác BHLĐ B. Lu B. Luậật pháp và ch t pháp và chếế đ độộ b bảảo h o hộộ lao đ lao độộng ng IV. IV.HT HTluật luậtpháp, pháp,chế chếđộ độchính chínhsách sáchBHLĐ BHLĐởởVN VN V. Qu V. Quảản lý nhà n ước v n lý nhà nướ c vềề BHLĐ BHLĐ VI. VI.Quyền Quyềnlợi lợivà vànghĩa nghĩavụ vụcủa củangười ngườiLĐ&SDLĐ LĐ&SDLĐ
- A. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KHOA HỌC VÀ BHLĐ I. NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN 1.1. Lao động và khoa học lao động 1.1.1. Lao động Lao động của con người là sự cố gắng cả bên trong và bên ngoài thông qua một giá trị nào đó tạo nên những sản phẩm tinh thần, những động lực và những giá trị vật chất của cuộc sống con người. 1.1.2. Khoa học lao động Khoa học lao động là hệ thống phân tích, sắp xếp, thể hiện điều kiện kỹ thuật, tổ chức và xã hội của quá trình lao động với mục đích đạt hiệu quả cao. Khoa học lao động bao gồm 3 lĩnh vực: Bảo hộ lao động Tổ chức lao động Quản lý lao động
- A. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KHOA HỌC VÀ BHLĐ 1.2. Điều kiện lao động Điều kiện lao động là một tập hợp tổng thể các yếu tố tự nhiên, kỹ thuật, KTXH được thể hiện thông qua các công cụ và phương tiện lao động, quá trình công nghệ, môi trường lao động và sự sắp xếp, bố trí, tác động qua lại của chúng trong mối quan hê với con người, trong quá trình lao động. Bao gồm: 1.2.1. Các yếu tố của quá trình sản xuất: Nhà xưởng; Máy móc, thiết bị, công cụ; Nguyên vật liệu; Đối tượng lao động. 1.2.2. Các yếu tố liên quan đến quá trình lao động: Các yếu tố vật lý: Nhiệt độ, độ ẩm, tiếng ồn, rung, bức xạ bụi; Các yếu tố hoá học: Các loại chất độc, hơi, khí, bụi, phóng xạ; Các yếu tố sinh vật, vi sinh vật: Các loại vi khuẩn, côn trùng vv... Các yếu tố bất lợi về tư thế lao động: Không tiện nghi do
- A. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KHOA HỌC VÀ BHLĐ Hình 1: Ô nhiễm khói bụi từ các nhà máy thải ra.
- A. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KHOA HỌC VÀ BHLĐ Hình 2: Ô nhiễm trong xưởng cơ khí. Clip1: (Shake Hands with Danger (1970))LIP
- A. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KHOA HỌC VÀ BHLĐ 1.3. Tai nạn lao động Tai nạn xảy ra trong quá trình lao động, do tác động đột ngột từ bên ngoài, làm chết người hay gây tổn thương, hoặc phá huỷ chức năng hoạt động bình thường của một bộ phận của cơ thể. Lưu ý: Khi bị nhiễm độc đột ngột thì gọi là nhiễm độc cấp tính, có thể gây chết người tức khắc hoặc huỷ hoại chức năng nào đó của cơ thể thì cũng gọi là tai nạn lao động. (Clip 2: Workplace Accidents PreventIt.ca (All 5 Ads ) (Clip 3: Blaming the Worker Safety Program 1955) 1.4. Bệnh nghề nghiệp Bệnh nghề nghiệp là sự suy yếu dần sức khoẻ của người lao động gây nên bệnh tật do tác động của các yếu tô có hại phát sinh trong quá trình lao động trên cơ thể người lao động
- A. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KHOA HỌC VÀ BHLĐ Hình 3: Tai nạn lao động trong xây dựng.
- A. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KHOA HỌC VÀ BHLĐ II. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA VÀ TÍNH CHẤT CỦA BHLĐ 2.1. Mục đích của công tác bảo hộ lao động Loại trừ các yếu tố nguy hiểm và có hại phát sinh trong QTSX. Cải thiện điều kiện lao động hoặc tạo điều kiện ATLĐ. Phòng tránh tai nạn lao động, ngăn ngừa bệnh nghề nghiệp, bảo vệ sức khoẻ, an toàn về tính mạng cho người lao động. Phòng tránh những thiệt hại về người và của cải cơ sở vật chất. Góp phần bảo vệ và phát triển LLSX, tăng năng suất lao động. (Clip 4: An toàn công nghiệp 1) 2.2. Ý nghĩa công tác bảo hộ lao động Công tác BDLĐ mang lại những lợi ích về kinh tế, chính trị, xã hội và có ý nghĩa nhân đạo lớn lao. Lao động là động lực chính của sự tiến bộ loài người, do vậy BHLĐ là nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu trong các dự án, thiết kế, điều hành và triển khai sản xuất.
- A. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KHOA HỌC VÀ BHLĐ 2.3. Tính chất của công tác bảo hộ lao động Tính khoa học kỹ thuật: Vì mọi hoạt động của nó đều xuất phát từ những cơ sở khoa học và các biện pháp khoa học kỹ thuật Tính pháp lý: Thể hiện trong luật lao động, quy định rõ trách nhiệm và quyền lợi của người lao động Tính chất quần chúng: Người lao động là một số đông trong xã hội, ngoài những biện pháp khoa học kỹ thuật, biện pháp hành chính, việc giác ngộ ý thức cho người lao động hiểu rõ và thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động là cần thiết. (Clip 5: An toàn công nghiệp 2)
- A. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KHOA HỌC VÀ BHLĐ III. NHỮNG Khoa học NỘI DUNG Cơ sở vệ sinh CHỦ YẾU kỹ thuật lao động CỦA CÔNG an toàn TÁC BHLĐ Khoa học Nhân thể các phương học tiện bảo vệ Ergonomia người LĐ với AT và SK LĐ
- A. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KHOA HỌC VÀ BHLĐ 3.1. Khoa học vệ sinh lao động Môi trường xung quanh ảnh hưởng đến điều kiện lao động, và do đó ảnh hưởng đến con người, dụng cụ, máy móc, trang thiết bị. Ảnh hưởng này còn có khả năng lan truyền trong một phạm vi nhất định. Sự chịu đựng quá tải dẫn đến khả năng sinh ra bệnh nghề nghiệp. (Xem bảng các yếu tố của môi trường lao động) Để phòng ngừa bệnh nghề nghiệp cũng như tạo điều kiện tối ưu cho sức khoẻ và tình trạng lành mạnh cho lao động chính là mục đích của VSLĐ (bảo vệ sức khoẻ).
- A. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KHOA HỌC VÀ BHLĐ 3.2. Cơ sở kỹ thuật an toàn Kỹ thuật an toàn là hệ thống các biện pháp, phương tiện, tổ chức và kỹ thuật nhằm phòng ngừa các yếu tố nguy hiểm gây chấn thương sản xuất đối với người LĐ. Những tiêu chuẩn đặc trưng cho tai nạn lao động: Sự cố gây tổn thương và tác động từ ngoài; Sự cố đột ngột; Sự cố không bình thường; Hoạt động an toàn. Phân tích tác động: Là phương pháp mô tả và đánh giá những sự cố không mong muốn xảy ra. Ví dụ: tai nạn LĐ, tai nạn trên đường đi làm, bệnh nghề nghiệp, sự cố cháy nổ, ... Phân tích tình trạng: Là phương pháp đánh giá chung tình trạng an toàn và kỹ thuật an toàn của hệ thống LĐ, quan tâm khả năng xuất hiện những tổn thương, khả năng dự phòng trên cơ sở những điều kiện LĐ và những giả thiết khác nhau.
- A. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KHOA HỌC VÀ BHLĐ 3.3. Khoa học về các phương tiện bảo vệ người LĐ Có nhiệm vụ nghiên cứu, thiết kế, chế tạo những phương tiện bảo vệ tập thể hay cá nhân người LĐ nhằm chống lại những ảnh hưởng của các yếu tố nguy hiểm và có hại, khi các biện pháp về mặt kỹ thuật an toàn không thể loại trừ được chúng. 3.4. Nhân thể học Ergonomia với an toàn sức khỏe LĐ Ergonomia là môn khoa học liên ngành, nghiên cứu tổng hợp sự thích ứng giữa các phương tiện kỹ thuật và môi trường LĐ với khả năng của con người về mặt giải phẫu tâm sinh lý nhằm đảm bảo lao động có hiệu quả nhất, đồng thời bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho con người
- A. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KHOA HỌC VÀ BHLĐ Chia làm 5 nhóm về nhà nghiên cứu trước Nghị định 06/CP ngày 20/1/1995 qui định chi tiết một sồ điều của bộ luật lao động về an toàn lao động và vệ sinh lao động Nhóm 1: Trách nhiệm của Bộ Lao Động Thương binh và Xã hội Nhóm 2: Trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân Tỉnh, Thành phố Nhóm 3: Trách nhiệm của Thanh tra Nhà nước về VSATLĐ Nhóm 4: Quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động về VSATLĐ Nhóm 5: Quyền lợi và nghĩa vụ của sử dụng LĐ về VSATLĐ
- B. LUẬT PHÁP VÀ CHẾ ĐỘ BẢO HỘ LAO ĐỘNG IV. HT LUẬT PHÁP&CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH BHLĐ Ở VN Hiến pháp Các luật, pháp lệnh Bộ luật có liên quan LĐ NĐ06/CP Các nghị định có liên quan Chỉ thị Thông tư HT tiêu chuẩn quy phạm về VSATLĐ Hệ thống luật pháp, chế độ bảo hộ lao động gồm 3 phần: Phần I: Bộ luật LĐ và các luật khác, pháp lệnh liên quan đến ATVSLĐ Phần II: Nghị định 06/CP, các nghị định khác liên quan đến VSATLĐ Phần III: Các thông tư, Chỉ thị, tiêu chuẩn quy phạm ATVSLĐ
- B. LUẬT PHÁP VÀ CHẾ ĐỘ BẢO HỘ LAO ĐỘNG 4.1. Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Điều 56 của hiến pháp quy định:" Nhà nước ban hành chế độ chính sách về BHLĐ, quy định thời gian lao động, chế độ tiền lương, chế độ nghỉ ngơi và chế độ bảo hiểm xã hội đối với viên chức nhà nước và những người làm công ăn lương, ...". Các điều 29, 39, 61 quy định các nội dung khác về BHLĐ. Căn cứ vào điều 56 của Hiến pháp, Bộ luật lao động đã được thông qua ngày 23 tháng 6 năm 1994 và có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 1995. Bộ luật lao động quy định quyền và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động, các itêu chuẩn lao động, góp phần thúc đẩy sản xuất. Vì vậy, Bộ luật lao động có vị trí quan trọng trong đời sống xã hội và trong hệ thống pháp luật của quốc gia.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng An toàn lao động: Chương I - ThS. Đặng Xuân Trường
45 p | 2782 | 749
-
Bài giảng An toàn lao động: Chương II - ThS. Đặng Xuân Trường
68 p | 1008 | 320
-
Bài giảng An toàn lao động: Chương VI - ThS. Đặng Xuân Trường
64 p | 754 | 270
-
Bài giảng An toàn lao động: Chương IV - ThS. Đặng Xuân Trường
31 p | 467 | 186
-
Bài giảng An toàn lao động: Chương III - ThS. Đặng Xuân Trường
15 p | 488 | 185
-
Bài giảng An toàn lao động: Chương 1 - Tính chất cơ bản của công tác Bảo hộ lao động và An toàn lao động
11 p | 249 | 42
-
Bài giảng An toàn lao động - Chương 1: Những vấn đề chung về bảo hộ lao động và công tác bảo hộ lao động
76 p | 181 | 32
-
Bài giảng An toàn lao động trong nghề Hàn: Module 1 - Bài 1
12 p | 71 | 17
-
Bài giảng An toàn lao động: Chương I - Đặng Xuân Trường
60 p | 26 | 9
-
Bài giảng An toàn lao động: Chương 1 - ThS. Nguyễn Huy Vững
45 p | 8 | 5
-
Bài giảng An toàn lao động: Chương 2 - ThS. Nguyễn Huy Vững
67 p | 8 | 5
-
Bài giảng An toàn lao động: Chương III - Đặng Xuân Trường
15 p | 21 | 4
-
Bài giảng An toàn lao động: Chương 3 - ThS. Nguyễn Huy Vững
15 p | 7 | 4
-
Bài giảng An toàn lao động: Chương 4 - ThS. Nguyễn Huy Vững
31 p | 7 | 3
-
Bài giảng An toàn lao động: Chương 5 - ThS. Nguyễn Huy Vững
60 p | 8 | 3
-
Bài giảng An toàn lao động: Chương 7 - ThS. Nguyễn Huy Vững
57 p | 7 | 3
-
Bài giảng An toàn lao động: Chương 6 - ThS. Nguyễn Huy Vững
64 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn