Bài giảng Bài 2: Cầu cá nhân và cầu thị trường - TS. Trần Văn Hòa
lượt xem 8
download
Mời các bạn tham khảo bài giảng Bài 2: Cầu cá nhân và cầu thị trường của TS. Trần Văn Hòa sau đây để hiểu rõ hơn về cầu cá nhân; hiệu ứng thay thế và thu nhập; cầu thị trường; thặng dư tiêu dùng; ngoại ứng mạng lưới; ước lượng cầu bằng thực nghiệm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Bài 2: Cầu cá nhân và cầu thị trường - TS. Trần Văn Hòa
- Bài 2 Cầu cá nhân và cầu thị trường
- Nội dung thảo luận Cầu cá nhân Hiệu ứng thay thế và thu nhập Cầu thị trường Thặng dư tiêu dùng Ngoại ứng mạng lưới Ước lượng cầu bằng thực nghiệm ©2009 TS. Trần văn Hoà. HCE Bài 2 2
- Cầu cá nhân Thay đổi giá Sử dụng các số liệu ở chương trước để xem xét ảnh hưởng của sự thay đổi giá thực phẩm bằng cách sử dụng đường bàng quan Với sự thay đổi giá, chúng ta xác định người tiêu sẽ mua bao nhiêu thực phẩm với một ngân sách đã cho và đường bàng quan ©2009 TS. Trần văn Hoà. HCE Bài 2 3
- Ảnh hưởng của sự thay đổi giá C Nếu: • I = $20 10 • PC = $2 • PF = $2, $1, $0.50 6 A Với mỗi mức giá có U1 D lượng tiêu dùng khác 5 nhau B 4 U3 U2 F(u/thg) 4 12 20 ©2009 TS. Trần văn Hoà. HCE Bài 2 4
- Ảnh hưởng của thay đổi giá C Đường giá cả tiêu 10 dùng 6 A U1 D 5 B 4 U3 U2 F (u/th) 4 12 20 ©2009 TS. Trần văn Hoà. HCE Bài 2 5
- Ảnh hưởng của thay đổi giá Bằng cách thay đổi giá và chỉ ra người Biểu cầu tiêu dùng sẽ mua gì chúng ta có thể lập P Q được biểu cầu và đường cầu cá nhân $2.00 4 Từ ví dụ trước: $1.00 12 $0.50 20 ©2009 TS. Trần văn Hoà. HCE Bài 2 6
- Ảnh hưởng của sự thay đổi giá PF E Đường cầu cá nhân $2.00 thể hiện mối quan hệ giữa lượng hàng hoá mà người này mua và giá của nó G $1.00 Đường cầu $.50 H QF (u/th) 4 12 20 ©2009 TS. Trần văn Hoà. HCE Bài 2 7
- Đường cầu – các đặc tính quan trọng Lợi ích có thể đạt được thay đổi khi di chuyển dọc theo đường cầu Tại mỗi điểm trên đường cầu, người tiêu dùng đạt được lợi ích tối đa bằng cách thoả mãn điều kiện lựa chọn tiêu dùng tối ưu ©2009 TS. Trần văn Hoà. HCE Bài 2 8
- Ảnh hưởng của thay đổi giá PF E Khi giá giảm, $2.00 Pf /Pc & MRS cũng giảm • E: Pf /Pc = 2/2 = 1 = MRS • G: Pf /Pc = 1/2 = .5 = MRS G $1.00 • H:Pf /Pc = .5/2 = .25 = MRS $.50 H Demand Curve QF 4 12 20 ©2009 TS. Trần văn Hoà. HCE Bài 2 9
- Cầu cá nhân Thay đổi thu nhập Sử dụng số liệu ở chương trước, tác động của sự thay đổi thu nhập có thể được minh hoạ bằng cách sử dụng đường bàng quan Thay đổi thu nhập vơi giá cố định, làm cho người tiêu dùng thay đổi giỏ hàng hoá ©2009 TS. Trần văn Hoà. HCE Bài 2 10
- Ảnh hưởng của thay đổi thu nhập C (u/th) Nếu: Pf = $1, Pc = $2 I = $10, $20, $30 Thu nhập thay đổi với giá không đổi người tiêu dùng thay đổi giỏ hàng hoá 7 D U3 5 U2 B 3 A U1 F(u/th) 4 10 16 ©2009 TS. Trần văn Hoà. HCE Bài 2 11
- Cầu cá nhân Thu nhập thay đổi Đường tiêu dùng – thu nhập chỉ ra các kết hợp tối đa hoá lợi ích giữa thực phẩm và quần áo gắn với mỗi mức thu nhập ©2009 TS. Trần văn Hoà. HCE Bài 2 12
- Cầu cá nhân Thay đổi thu nhập Tăng thu nhập làm dịch chuyển đường ngân sách sang phải, tăng tiêu dùng theo đường thu nhập – tiêu dùng Đồng thời, tăng thu nhập làm dịch chuyển đường cầu sang phải ©2009 TS. Trần văn Hoà. HCE Bài 2 13
- Ảnh hưởng của thay đổi thu nhập C (u/th) Đường thu nhập tiêu dùng chỉ ra lợi ích tối đa giỏ hàng hoá tại mỗi mức thu nhập Đường thu nhập tiêu 7 D dùng U3 5 U2 B 3 A U1 F (u/th) 4 10 16 ©2009 TS. Trần văn Hoà. HCE Bài 2 14
- Ảnh hưởng của thay đổi thu nhập PF TN tăng từ $10 đến $20 đến $30, với giá cố định làm đường cầu dịch chuyển sang phải E G H $1.00 D3 D2 D1 QF 4 10 16 ©2009 TS. Trần văn Hoà. HCE Bài 2 15
- Cầu cá nhân Thu nhập thay đổi Khi đường thu nhập – tiêu dùng có độ dốc dương: Lượng cầu tăng cùng với thu nhập tăng Co giãn cầu theo thu nhập là số dương Hàng hoá đó là hàng hoá thông thường ©2009 TS. Trần văn Hoà. HCE Bài 2 16
- Cầu cá nhân Thu nhập thay đổi Khi đường thu nhập tiêu dùng có độ dốc âm: Lượng cầu giảm với thu nhập tăng Co giãn của cầu theo thu nhập âm Đó là hàng hoá thứ cấp ©2009 TS. Trần văn Hoà. HCE Bài 2 17
- Hàng thứ cấp Steak Đường thu nhập tiêu dùng (u/th) C 10 U3 B 5 U2 A U1 Hamburger 30 (u/th) 5 10 20 ©2009 TS. Trần văn Hoà. HCE Bài 2 18
- Cầu cá nhân Đường Engel Đường Engel chỉ ra mối quan hệ giữa lượng hàng hoá tiêu dùng với thu nhập Nếu hàng hoá thông thường đường Engel có độ dốc dương Nếu hàng hoá thứ cấp đường Engel có độ dốc âm ©2009 TS. Trần văn Hoà. HCE Bài 2 19
- Đường Engel I 30 ($/th) 20 Đường Engel có độ dốc dương hàng hoá thông thường 10 F (u/th) 4 8 12 16 ©2009 TS. Trần văn Hoà. HCE Bài 2 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản - GV.Phạm Thị Minh Lan
198 p | 486 | 129
-
Câu hỏi trắc nghiệm môn học Marketing
41 p | 305 | 121
-
CHƯƠNG 2: LÝ THUYẾT CẦU CUNG VÀ GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG
55 p | 530 | 111
-
SLIDE MARKETING CĂN BẢN CHƯƠNG 6: CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ
13 p | 503 | 50
-
ĐỀ THI NĂM HỌC 2010 – 2011 - Môn: Quản trị Marketing - Đề số 2
3 p | 177 | 30
-
Bài giảng môn marketing toàn cầu của ThS. Trần Hải Ly - Chương 2
50 p | 149 | 21
-
Bài trắc nghiệm thương mại điện tử
27 p | 112 | 16
-
Bài giảng Quản trị hành vi tổ chức: Chương 2 - TS. Huỳnh Minh Triết
9 p | 99 | 13
-
Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 2 - Nguyễn Thị Thu
95 p | 104 | 11
-
Bài giảng Marketing căn bản (ThS. Phạm Thị Ngọc Hương) - Chương 2: Thị trường và hành vi tiêu dùng
12 p | 65 | 9
-
Bài giảng Truyền thông đa phương tiện: Chương 2 - ThS. Trần Đắc Tốt
104 p | 36 | 9
-
Bài giảng Marketing thủy sản: Chương 2 - Các thay đổi vĩ mô
38 p | 83 | 8
-
Bài giảng Marketing tới khách hàng tổ chức - Chương 7: Quyết định truyền thông marketing
33 p | 60 | 4
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 2: Đặc điểm và quy luật tâm lý cá nhân (Năm 2022)
12 p | 19 | 3
-
Bài giảng Quản lý môi trường trong thương mại quốc tế - Chương 2: Các hiệp định quản lý môi trường toàn cầu
55 p | 9 | 3
-
Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 2: Lý thuyết về hành vi và kinh tế tổ chức
62 p | 37 | 2
-
Bài giảng Bán hàng cơ bản: Chương 2 - ThS. Trần Thị Tuyết Mai
14 p | 7 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn