intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Bài 33: Luyện tập Ankin

Chia sẻ: Kim Ngan | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

76
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Bài 33: Luyện tập Ankin với mục tiêu giúp học sinh củng cố kiến thức về tính chất hóa học của ankin; phân biệt ankan, anken, ankin về tính chất hóa học; sự chuyển hóa qua lại giữa ankan, anken, ankin;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Bài 33: Luyện tập Ankin

  1. Bai 33:  ̀ LUYÊN TÂP ANKIN ̣ ̣ I. Mục tiêu bài học: 1.Kiên th ́ ưc: ́ ̉ ́ ́ ức vê tinh chât hoa hoc cua ankin. ­ Cung cô kiên th ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ­ Phân biêt ankan, anken, ankin vê tinh chât hoa hoc. ̀ ́ ­ Sự chuyển hóa qua lại giữa ankan, anken, ankin. 2. Thái độ: tạo hứng thú học tập cho HS, rèn tính tích cực, tự  giác, vận dụng  kiến thức để giải thích các hiện tượng thực tế.  3.Ki  năng:  ̃   ̣ ̣ ̀ ́ ương trinh hoa hoc minh hoa ­ Ren luyên ki năng viêt đông phân, goi tên va viêt ph ̀ ̃ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣   ́ ̉ tinh chât cua ankin. ́ ̃ ̉ ́ ̀ ̣ ­ Ki năng giai cac bai tâp vê hidrocacbon. ̀ 4. Năng lực hình thành:  ­ Năng lực tự học. ­ Năng lực làm việc nhóm: Cách làm việc nhóm hiệu quả. ­ Khả năng phân tích, tổng hợp, suy luận được hình thành. ­ Năng lực tính toán: Khả năng nhận dạng loại bài tập, cách tính toán. ­ Năng lực giải quyết vấn đề: Các vấn đề xã hội thực tiễn liên quan đến  ankin. II. CHUÂN BI: ̉ ̣ ­ GV: + Sơ đồ tư duy, slide hỗ trợ dạy học. + Bộ câu hỏi định hướng:  1. Nêu công thức phân tử chung và đặc điểm liên kết trong phân tử ankin? 2. Từ đặc điểm cấu tạo hãy trình bày những tính chất hóa học đặc trưng của  ankin? 3. Nêu các phương pháp điều chế ankin trong phòng thí nghiệm và trong  công nghiệp? 4. Giữa ankan, anken và ankin có sự chuyển hóa qua lại như thế nào?  + Phiếu học tập số 1: Bài 1: Hoàn thành phản ứng theo sơ đồ sau: a. Metan → axetilen → vinyl clorua → divinyl → butan → eten → PE. b. Nhôm cacbua → metan → axetilen → bạc axetilen → etin → benzen.  Bài 2: Từ axetilen và các chất vô cơ cần thiết, viết phương trình điều chế các  chất sau: a) buta­1,3­dien. b) 1,1­dicloetan.  + Phiếu học tập số 2: Bài 1: Đốt cháy hoàn toàn 2,24 lít hidrocacbon X thu được 6,72 lít CO2  (các thể  tích khí đo ở đktc). X tác dụng với dung dịch AgNO3 / NH3 sinh ra kết tủa Y. Xác  định công thức cấu tạo của X.  Bài 2: Cho 17,92 lit hỗn hợp A gồm ba hidrocacbon khí: ankan, anken và ankin  theo tỉ lệ mol 1:1:2 lội qua dung dịch AgNO3  / NH3  dư thu được 96 gam kết tủa 
  2. và hỗn hợp khí B thoát ra. Đốt cháy B thu được 0,6mol CO2  .Xác định các  hidrocacbon trong A. + Phiếu học tập số 3: Bài 1: Vì sao ném đất đèn xuống ao làm cá chết ?  Bài 2: Cho mô hình điều chế axetilen bên dưới. Hãy xác định chất A và nêu  phương pháp thu khí axetilen, giải thích?  + Câu hỏi trắc nghiệm: Câu 1: Chất nào dưới đây không tác dụng với dung dịch AgNO3/NH3?     A. But­1­in. B. But­2­in. C. Propin. D. Etin  Câu 2: Hợp chất nào dưới đây là ankin? A. C2H2 B. C8H8 C. C4H4 D. C6H6     Câu 3: Nhận xét nào dưới đây là sai? A. Tất cả các ankin đều làm mất màu dung dịch brom. B. Tất cả các anken đều làm mất màu dung dịch thuốc tím. C. Tất cả ankin đều tác dụng với dung dịch AgNO3 trong amoniac. D. Tất cả các ankin đều cháy khi đốt trong oxi. Câu 4: Cho 5 chất: metan, etilen, axetilen, but­1­in, but­2­in. Số chất tác dụng  được với dung dịch AgNO3 trong amoniac tạo kết tủa là: A. 2 B. 3 C. 4 D. 5
  3. III. Phương phap d ́ ạy học và kĩ thuật dạy học chủ yếu: ­ Phương pháp: đàm thoại củng cố kiến thức. ­ Kĩ thuật dạy học: thảo luận nhóm. IV. Thiết kế hoạt động dạy học:  Thời  Hoạt động của GV Hoạt động của HS gian( phút) 1 Hoạt động 1: khởi động Bài 33: LUYỆN TẬP: ANKIN ­   Giới   thiệu   mục   tiêu   bài  học. 15 Hoạt động 2: củng cố kiến  A. Củng cố kiến thức: thức lí thuyết. anken ankin ­ Cho HS hoàn thành sơ  đồ  Công  CnH2n CnH2n­2 tư  duy dựa trên bộ  câu hỏi  thức  (n>=2) (n>=2) định hướng. chung ­ Củng cố lại kiến thức cho  Cấu  Giống  ­HC   không   no,  HS   bằng   bảng   chiếu   trên  tạo nhau mạch hở. slide. ­   Đồng   phân   cấu  tạo. Khác  ­Co ́ ­Có  môṭ   liên  nhau môt  ̣ kêt ba C  C ́ liên  ­   Không   có  kêt đôi ́   đông ̀   phân  C = C hinh hoc ̀ ̣
  4. ­Đông  ̀ phân  hinh  ̀ ̣ hoc. Tính  Giống  ­ Cộng hiđro. chất  nhau ­ Cộng HX. hóa  ­ Cộng brom. học ­   Làm   mất   màu  dung dịch KmnO4 Khác  Không  Ank­1­in   có  nhau có  phản   ứng   thế  phản  bằng   ion   kim  ứng  loại. thế  bằng  ion  kim  loại 3 Hoạt động 3:  A. Bài tập: ­  Sử  dụng bộ  câu hỏi trắc  ­ Bài tập trắc nghiệm: nghiệm cho HS. 1. B 2. A 3. C 4. A 6 Hoạt động 4: Bài 1: ­ Sử  dụng phiếu học tập   a. 2CH4 C2H2 + 3H2 số  1, HS làm việc nhóm 2  C2H2 + HCl  CH2=CH­Cl ­>  người. CH2=CH­CH=CH2 +H2 ­> C4H10 ­   Giúp   HS   rèn   luyện   kĩ  C H  → CH =CH  + C H 4 10 2 2 2 6 năng   viết   phương   trình   CH2=CH2  → (CH2­CH2)n hóa học. b. Al4C3 + H2O →  CH4 + Al(OH)3 2CH4 C2H2 + 3H2 C2H2 + 2AgNO3 + 2NH3 → C2Ag2 +  2NH4NO3 3C2H2 → C6H6 Bài 2:  C2H2 + H2→ CH2=CH2 CH2=CH2 → CH2Cl­CH2Cl
  5. 11 Hoạt động 5: Bài 1: ­ Sử  dụng phiếu học tập   ­ Gọi X: CxHy số 2: cho HS hoạt động cá  ­ Ta có: n(X)= 0,1mol, n(CO2)= 0,3mol nhân. => n(CO2)= 3n(X) ­ Giúp  HS  rèn  luyện khả  CxHy + O2 → xCO2 + y/2H2O năng giải bài tập tính toán. => x= 3 ­ Vì X + AgNO3/NH3  nên X là ankin có  nối ba đầu mạch. => X: CH≡C­CH3 Bài 2: ­ Ta có: n(A) = 0,8mol. ­ Gọi số mol của ankan là x(mol). => n(anken)= x(mol), n(ankin)=2x(mol) => 4x= 0,8(mol)=> x= 0,2mol => n(anken)= n(ankan) = 0,2mol. Và n(ankin) = 0,4mol Ta có:  CnH2n+2   → nCO2 CmH2m → mCO2     => n+m = 3 => n=1 và m=2 Vậy: ankan: CH4 và anken: C2H4 ­ Ta có: n(ankin)= n(kết tủa) = 0,4mol => M(kết tủa) = 240 => ankin: C2H2.  7 Hoạt động 6: Bài 1: ­ Sử dụng phiếu học tập số  ­ Đất đèn có thành phần chính là CaC2,  3, HS thảo luận nhóm. khi   tác   dụng   với   nước   sinh   ra   axetilen. ­   Giúp   rèn   luyện   khả   năng  ­ Các chất này ảnh hưởng đến hoạt động  giải quyết các vấn đề  thực  hô hấp của cá, vì vậy có thể làm chết cá. tế, thực tiễn. Bài 2: ­Chất A: CaC2 ­Phương   pháp   thu   khí:   đẩy   nước,   do  axetilen không tan trong nước. 2 Hoạt động 7: ­ Dặn dò bài mới cho HS.
  6. PHIÊU HOC TÂP SÔ 1 ́ ̣ ̣ ́ ANKEN ANKIN Công thưc chung ́ ̣ ̉ ́ ̣ Đăc điêm câu tao Đông phân ̀ ́ ́ ̣ Tinh chât hoa hoc ́ Ưng dung ́ ̣
  7. Sự chuyên hoa lân nhau  ̉ ́ ̃ giưa ankan, anken va  ̃ ̀ ankin
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2