intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Cấp cứu tâm thần (Emergency psychiatry)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:74

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Cấp cứu tâm thần (Emergency psychiatry), được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp các bạn sinh viên có thể nắm được tầm quan trọng của cấp cứu tâm thần; Các bước cơ bản trong cấp cứu tâm thần; Chẩn đoán và xử trí cấp cứu. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Cấp cứu tâm thần (Emergency psychiatry)

  1. Company LOGO CẤP CỨU TÂM THẦN (emergency psychiatry) BM Tâm Thần – Khoa Y
  2. Company LOGO BM Tâm Thần – Khoa Y
  3. Mục tiêu Tầm quan trọng của cấp cứu tâm thần. Các bước cơ bản trong cấp cứu tâm thần. Chẩn đoán và xử trí cấp cứu.
  4. Giới thiệu Cấp cứu tâm thần Đánh giá ngay lập tức Quản lý tốt các triệu chứng cấp tính. Tình trạng cấp cứu Khả năng chịu đựng của bệnh nhân Môi trường xung quanh đối với triệu chứng này.
  5. Mục đích (1) Phân loại. (2) Đánh giá. (3) Chẩn đoán/chẩn đoán phân biệt. (4) Xử trí ban đầu.
  6. (1) Phân loại Xác định mức độ cấp cứu. △± tình trạng cấp cứu thật sự vs trì hoãn. Bệnh sử vắn tắt của lý do nhập viện và các biểu hiện về dấu hiệu sinh tồn. → bệnh lý nội khoa, RL tâm thần, hay chất. Đảm bảo sự an toàn Tổn thương rõ rệt có thể làm bỏ sót những bệnh nhân với ý tưởng tự sát hay giết người (biểu hiện bề ngoài ổn)
  7. (2) Đánh giá Những vấn đề Bệnh nội khoa, rối loạn liên quan đến chất Tập hợp nhiều dữ kiện khi tiếp xúc bệnh nhân. Cảm nhận toàn diện Ý thức, biểu hiện chung, sự hợp tác Khí sắc, chậm chạp tâm thần hay kích động Cách tiếp xúc của bệnh nhân (hợp tác?) Những yếu tố sang chấn (gđ và cv,...)
  8. (3) Chẩn đoán/chẩn đoán phân biệt Liên quan đến bệnh lý cơ thể hay chất? RL như tâm thần phân liệt/cơn hưng cảm? Các trạng thái lo âu, trầm cảm hay rối loạn nhân cách không? Tính toán trước để đạt được lợi ích hay tránh những kết quả rắc rối không (ví dụ, bị bỏ tù) không?
  9. (4) Xử trí ban đầu Quản lý môi trường. Sử dụng hóa dược. Can thiệp cơn khủng hoảng. Giáo dục.
  10. Quản lý môi trường Đem lại môi trường an toàn. Giúp cho bệnh nhân giảm sự kích thích. Một “căn phòng yên tĩnh”, ít những yếu tố kích thích → giảm kích động tâm thần vận động. Đôi khi, giảm nhẹ môi trường ở nhà → tránh được sự nhập viện.
  11. Sử dụng hoá dược Cẩn thận Cảm nhận △ ban đầu có thể không chính xác. Đánh giá về CLS có thể chưa đầy đủ. Thuốc gây an thần, chúng có thể che dấu những dấu hiệu khác của bệnh lý nội khoa. Không thể xử trí gì tiếp theo cho bệnh nhân.
  12. Sử dụng hoá dược tt Benzodiazepine (lorazepam, diazepam) Lo âu nặng Kích động liên quan đến cai rượu, thuốc an thần. Haloperidol, chlorpromazine Kích động tâm thần vận động trong trạng thái rối loạn tâm thần cấp.
  13. Can thiệp cơn khủng hoảng Mô hình sinh học – tâm lý – xã hội, có thể làm giảm bớt sự căng thẳng. Kỹ thuật Tăng thông khí, Nhận dạng ra nhiều khả năng để chọn lựa, Làm rõ vai trò của mối quan hệ, Lắng nghe thông cảm đơn thuần.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1