04/04/2018<br />
<br />
1<br />
<br />
CHƯƠNG 3<br />
<br />
ỨNG DỤNG CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ<br />
<br />
2<br />
<br />
NỘI DUNG CHƯƠNG 3<br />
3.1 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc tế<br />
3.2 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc gia và địa phương<br />
<br />
3.1 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc tế<br />
3.1.1 Giới thiệu chung<br />
Bối cảnh toàn cầu hóa<br />
Các tổ chức đa quốc gia<br />
Sự gia tăng vai trò và các nhiệm vụ của Chính phủ<br />
<br />
1<br />
<br />
04/04/2018<br />
<br />
3.1 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc tế<br />
3.1.2 Mô hình tham gia, liên kết quốc tê mới<br />
NGO với các chương trình phát triển<br />
Các nhà hoạt động và các nhóm ảnh hưởng với các mô hình tham gia sáng<br />
tạo<br />
<br />
Thế hệ con người kỹ thuật số<br />
Phi tập trung hóa và quản lý các mối quan hệ<br />
Các giải pháp CPĐT giúp các tổ chức phi chính phủ:<br />
- Tự động hóa các quy trình, tối đa hóa hiệu quả, giảm tham nhũng;<br />
- Loại bỏ trung gian, giảm chi phí và theo đuổi được chương trình nghị sự<br />
- Cải thiện sự phối hợp và hợp tác; giảm quan liêu<br />
- Tăng minh bạch, trách nhiệm giải trình<br />
- Bảo tồn và tăng cường chuyển giao tri thức<br />
<br />
5<br />
<br />
Mạng Các nhà lãnh đạo trong nền dân chủ mới (Mạng LEND)<br />
Mạng LEND (Leaders Engaged in New Democracies) là một nỗ lực mới mang tính đột phá để hỗ trợ các<br />
nhà lãnh đạo trong các nền dân chủ mới nổi. Nó là một cộng đồng tự duy trì, an toàn, hoạt động trong môi<br />
trường phần lớn là ảo. Mạng LEND quy tụ các nhà lãnh đạo chủ chốt của các nền dân chủ mới nhất trên thế<br />
giới với các nguyên tổng thống, nguyên thủ tướng và những người có trách nhiệm khác đối với quá trình<br />
chuyển đổi dân chủ trong quá khứ. Nó làm tăng các cuộc họp mặt trực tiếp cùng với các trao đổi tay đôi liên<br />
tục qua một nền tảng CPĐT tinh vi và an toàn.<br />
Mạng LEND đáp ứng nhu cầu quan trọng. Nó tạo điều kiện chia sẻ thông tin thời gian thực giữa các nhà<br />
lãnh đạo trong các nền dân chủ mới và những người đã thành công trong giải quyết các thách thức của dân chủ<br />
hóa. Mạng LEND sử dụng công nghệ truyền thông mới nhất, bao gồm cả máy tính bảng và hội nghị truyền<br />
hình, tạo ra một diễn đàn trực tuyến, nơi các nhà lãnh đạo có thể trao đổi thông tin an toàn. Dự án được thiết<br />
kế để cung cấp tư vấn ngang hàng, hỗ trợ ngang hàng, và xây dựng năng lực cho các nhà lãnh đạo chính trị và<br />
các nhà hoạch định chính sách ở các nền dân chủ mới nổi trên thế giới.<br />
Bằng cách sử dụng điện thoại trực tuyến, video và liên lạc văn bản cùng với các công cụ dịch thuật mang<br />
tính đột phá, Mạng LEND giải quyết được các trở ngại về chi phí và hậu cần đã hạn chế những nỗ lực như vậy<br />
trong quá khứ. Nó có thể truy cập thông qua các thiết bị di động và lưu trữ trong đám mây. Đã có 20 quốc gia<br />
đang tham gia vào LEND với mục đích trao đổi thực hành tốt nhất và kinh nghiệm có được trong quá trình<br />
chuyển đổi sang nền dân chủ trong quá khứ với các quan chức cao cấp đang làm việc để củng cố các nền dân<br />
chủ mới nhất hiện nay. Dự án nhận được nguồn lực công nghệ từ các công ty như Google, OpenText, và<br />
DialCom-Spontania; tài trợ từ Thụy Điển và Hoa Kỳ; và sự ủng hộ từ nhiều tổ chức xã hội dân sự hàng đầu.<br />
Nguồn: www.opentext.com/e-Government/LEND<br />
<br />
3.1 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc tế<br />
3.1.3 Tạo điều kiện phát triển quốc tế<br />
Chia sẻ kinh nghiệm và thực hành tốt nhất trong triển khai CPĐT<br />
CPĐT cải thiện chất lượng cuộc sống người dân ở các nước đang phát<br />
triển<br />
<br />
Giải pháp điện toán đám mây tư nhân trong triển khai CPĐT<br />
<br />
2<br />
<br />
04/04/2018<br />
<br />
3.1 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc tế<br />
3.1.4 Các tiêu chuẩn và quy định quốc tế<br />
Tầm quan trọng của các tiêu chuẩn và quy định:<br />
- Đảm bảo an toàn, tin cậy, và chất lượng tốt.<br />
- Công cụ chiến lược giảm chi phí, tăng năng suất tổng thể đối với DN<br />
- Giúp tiếp cận thị trường mới, tạo sân chơi bình đẳng, tạo điều kiện cho<br />
thương mại toàn cầu tự do và công bằng.<br />
Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO):<br />
− Tuân thủ các tiêu chuẩn ISO là trách nhiệm của bất kỳ tổ chức nào<br />
− Các tiêu chuẩn được phát triển thông qua một quá trình đồng thuận<br />
− Các giải pháp CPĐT tạo thuận lợi cho việc trao đổi, hợp tác thông tin<br />
− Ban Thư ký trung ương của ISO và giải pháp Quản lý nội dung doanh<br />
<br />
nghiệp (Enterprise Content Management - ECM) .<br />
<br />
8<br />
<br />
Hộp 3.2: Ban Thư ký Trung ương Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế<br />
Ban Thư ký Trung ương Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) là một liên hiệp toàn thế giới<br />
các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia từ 156 nước. Tuân thủ các tiêu chuẩn ISO, chẳng hạn như tiêu<br />
chuẩn ISO 9000 về quản lý chất lượng, là trách nhiệm của bất kỳ tổ chức nào trước khi tổ chức đó<br />
có thể cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu hiện đại. Các công ty thuộc mọi loại hình kinh doanh,<br />
từ hóa học đến CNTT yêu cầu phải thực hiện theo các tiêu chuẩn ISO cụ thể như một điều kiện<br />
tiên quyết để kinh doanh. Duy trì và xuất bản nội dung với hơn 15.000 tiêu chuẩn ISO là nhiệm<br />
vụ không hề đơn giản. Chính sự thành công của chương trình ISO phụ thuộc vào việc đảm bảo<br />
rằng tiêu chuẩn được cập nhật, có hiệu lực nhất được dễ dàng tiếp cận bởi đông đảo người sử<br />
dụng trên toàn thế giới.<br />
Ban Thư ký trung ương của ISO sử dụng giải pháp ECM (Enterprise Content Management) để<br />
quản lý có hiệu quả toàn bộ quá trình tiêu chuẩn hóa - từ phát triển đến phân phối. ECM cung cấp<br />
một nền tảng lâu dài cho thu nhận tri thức và dựa trên web, vì vậy nó có thể thuận lợi hóa quá<br />
trình phân phối thông tin trên mạng ngoại bộ của ISO. Điều này có nghĩa là khách hàng có thể<br />
truy cập ngay lập tức tới thông tin trực tiếp từ trình duyệt web của họ, và họ cũng có khả năng in<br />
ra theo yêu cầu, làm giảm chi phí hoạt động. ISO sử dụng ECM để quản lý nội dung cho các trang<br />
web song ngữ của tổ chức - www.iso.org - và cũng để quản lý nội dung cửa hàng trực tuyến.<br />
Nguồn: www.opentext.com/e-Government/ISO<br />
<br />
3.1 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc tế<br />
3.1.4 Các tiêu chuẩn và quy định quốc tế<br />
Các quy định ngân hàng toàn cầu<br />
− Khủng hoảng tài chính toàn cầu, sự cần thiết duy trì quyền kiểm soát các<br />
<br />
hoạt động tiêu chuẩn hóa của các ngân hàng<br />
− Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) và 188 nước thành viên<br />
− Ngân hàng Thế giới (WB)<br />
− Thế giới kết nối và hiệu ứng domino, sự tham vấn, hợp tác<br />
− Việc thực hiện thống nhất các quy định và hệ thống tài chính toàn cầu hiệu<br />
<br />
quả<br />
• Liên kết với khu vực tư nhân và các tổ chức phi chính phủ<br />
− Các tổ chức phi chính phủ, tổ chức tư nhân - tính hiệu quả<br />
− Quan hệ đối tác chính phủ - phi chính phủ - tư nhân<br />
− CPĐT phục vụ việc xúc tiến các mối quan hệ đối tác<br />
Hợp tác bảo tồn văn hóa và di sản<br />
− Các giải pháp CPĐT với các công nghệ kết hợp<br />
− CPĐT và tiếp cận bền vững đối với việc bảo tồn văn hóa<br />
<br />
3<br />
<br />
04/04/2018<br />
<br />
3.2 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc gia và địa phương<br />
3.2.1 Hợp lý hóa các quá trình dịch vụ, nâng cao hiệu quả q/lý hợp tác<br />
Hợp lý hóa quá trình dịch vụ<br />
CPĐT và cách tiếp cận tích hợp trong cung cấp dịch vụ<br />
Kết hợp thông tin và quy trình<br />
Khả năng tích hợp thông tin từ các hệ thống hoạt động khác nhau<br />
CPĐT cung cấp các dịch vụ đáp ứng cao trên cơ sở dự đoán nhu cầu<br />
<br />
11<br />
<br />
Cơ quan dịch vụ con người của Thành phố San Francisco<br />
Cơ quan dịch vụ con người (Human Services Agency - HSA) là một bộ phận của Thành phố và Quận San<br />
Francisco và là nguồn lực trung tâm trợ giúp công cộng trong Thành phố. HSA phục vụ hơn 150.000 dân mỗi<br />
năm thông qua một loạt các chương trình và dịch vụ. Điều này liên quan đến việc quản lý hơn 150.000 hồ sơ<br />
tình huống hoạt động, mỗi hồ sơ chứa từ 50 đến 2.000 tờ giấy.<br />
HSA cần một hệ thống CPĐT giúp tìm kiếm dễ dàng và ghi hồ sơ, quản lý hiệu quả hơn các thông tin, và<br />
các quá trình tự động để giảm bớt số lượng giấy tờ vật lý được tạo ra và lưu trữ, và để cải thiện dịch vụ khách<br />
hàng. Trước khi triển khai giải pháp, HSA quản lý trên 18.000 hồ sơ cho chương trình CalFresh (Food Stamp).<br />
Mỗi hồ sơ chứa 50-60 tờ giấy, bao gồm cả các bản sao của một loạt các tài liệu riêng tư và dữ liệu cá nhân của<br />
người nộp đơn. Tất cả các hồ sơ tình huống được lưu trữ trong một phòng hồ sơ trung tâm nằm trên một tầng<br />
nhà khác tầng có phòng phỏng vấn, nơi một nhân viên xã hội gặp gỡ với khách hàng. Nếu một khách hàng<br />
bước vào mà không hẹn trước, họ có thể phải chờ hai tuần lễ trước khi HSA có thể lấy được tập tin giấy từ kho<br />
lưu trữ. Một lượng lớn các quy trình thủ công và kém hiệu quả đã tham gia vào quá trình này.<br />
Hệ thống hồ sơ điện tử đã cho phép HSA phục vụ nhiều khách hàng mà không cần một sự gia tăng tương<br />
ứng nhân viên, và các dịch vụ đã được mở rộng đến lĩnh vực y tế và khách hàng CalWORKs. Họ đã loại bỏ<br />
hơn 100.000 hồ sơ vụ việc bằng giấy. Công dân giờ đây có thể làm đơn bằng cách hoàn thành một ứng dụng<br />
trực tuyến. Khách hàng cảm thấy thuận lợi hơn, thay vì phải thực hiện nhiều chuyến đi đến văn phòng để gặp<br />
các nhân viên xã hội, hiện nay vụ việc thường được thực hiện trong một ngày.<br />
Nguồn: www.opentext.com/e-Government/HSA<br />
<br />
3.2 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc gia và địa phương<br />
3.2.1 Hợp lý hóa các quá trình dịch vụ, nâng cao hiệu quả q/lý hợp tác<br />
Cải thiện hiệu quả các chương trình chính phủ<br />
Nhiều chương trình của CP, nguồn lực và ngân sách hạn chế, cần tăng<br />
<br />
hiệu quả<br />
Giải pháp Quản lý chương trình (Program Management - PM) CPĐT: cho<br />
<br />
phép các đội công tác phân tán trên toàn cầu giao tiếp, cộng tác, báo cáo<br />
tình trạng dự án, theo dõi tiến độ và kết quả. Các tổ chức có thể hình<br />
thành các đội xuyên biên giới và đa bộ phận bằng cách sử dụng các<br />
phương pháp luận tiêu chuẩn, thực hành tốt nhất và các thông tin từ các<br />
dự án trước đó.<br />
Các ứng dụng CPĐT hỗ trợ hiệu quả làm việc nhóm và cộng tác<br />
<br />
4<br />
<br />
04/04/2018<br />
<br />
3.2 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc gia và địa phương<br />
3.2.1 Hợp lý hóa các quá trình dịch vụ, nâng cao hiệu quả q/lý hợp tác<br />
Quản lý vụ việc hợp tác<br />
Các giao dịch vụ việc dựa trên sự kết hợp của các loại thông tin<br />
Giải pháp CPĐT chỉ dẫn cho nhân viên giải quyết vụ việc theo quy trình<br />
Ứng dụng quản lý vụ việc làm tăng hiệu quả, tốc độ, chất lượng<br />
Tái cấu trúc, hồ sơ hóa các quy trình vụ việc<br />
<br />
14<br />
<br />
Dịch vụ cảnh sát Calgary<br />
Dịch vụ Cảnh sát Calgary (CPS), nằm ở Calgary, Alberta, Canada, có hơn 1.900 nhân viên cảnh sát và 700<br />
nhân viên dân sự. Cùng với các cơ quan khác và công dân Calgary, CPS phấn đấu để duy trì chất lượng cuộc<br />
sống ở Calgary bằng cách duy trì thành phố như một nơi an toàn để sống, làm việc và thăm quan. CPS cần<br />
một hệ thống CPĐT toàn diện, đáng tin cậy và an toàn để lưu trữ, quản lý và truy cập tài liệu hồ sơ vụ việc và<br />
các thông tin liên quan. Họ cũng cần một cách để thực thi các quy trình quản lý hồ sơ đối với các tài liệu.<br />
Bước đầu tiên trong việc thực hiện giải pháp là số hóa hàng trăm ngàn tài liệu.<br />
Các giải pháp thực hiện bởi CPS đã tự động tạo các thư mục vụ việc tùy biến được thiết kế cho các hồ sơ<br />
vụ việc cảnh sát dựa trên thông tin được đưa từ một cơ sở dữ liệu máy tính lớn. CPS là bộ phận cảnh sát đầu<br />
tiên ở Canada chia sẻ tài liệu kỹ thuật số với Văn phòng Công tố viên tỉnh. Trước khi thực hiện giải pháp mới,<br />
nếu các thám tử cần tài liệu vụ việc nhất định, họ sẽ phải đi vào trung tâm thành phố, đến Phòng hồ sơ trung<br />
tâm để yêu cầu bản cứng hồ sơ. Nếu họ cần một số hình ảnh, họ đã phải đi đến Bộ phận hình ảnh để yêu cầu.<br />
Với các hình ảnh và tài liệu được tải lên một hệ thống tập trung, các thám tử có thể tìm kiếm qua từ khóa tìm<br />
kiếm và tìm thấy tất cả các ảnh và các tài liệu có liên quan, tạo ra một một cửa cho nội dung vụ án có liên<br />
quan.<br />
Giờ đây CPS có thể truy cập thông tin kịp thời, chính xác và đáng tin cậy từ bất kỳ máy tính nối mạng hoặc<br />
thiết bị di động nào - một lợi ích rất lớn đối với một lực lượng lao động làm việc di động và 24/7. Hiệu suất<br />
được tối ưu hóa hơn nữa bởi hệ thống cung cấp một kiểm kê đầy đủ các dự án đang được tiến hành, quá hạn,<br />
và hoàn thành. Bằng các quá trình tự động hóa, CPS đã có thể cải thiện hoạt động sau khi phát hiện một số<br />
khu vực bị quá tải công việc so với các khu vực khác.<br />
Nguồn: www.opentext.com/e-Government/CPS<br />
<br />
3.2 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc gia và địa phương<br />
3.2.2 Cải cách các lĩnh vực hoạt động của chính phủ<br />
Cải cách dịch vụ chăm sóc sức khỏe<br />
− Các vấn đề, thách thức:<br />
<br />
+ Dân số lão hóa, suy thoái kinh tế, và chi phí điều trị tăng<br />
+ Tồn tại đồng thời các công nghệ, các dữ liệu, các mô hình dịch vụ<br />
+ Nhiều bên liên quan, sự phân tán của thông tin, dữ liệu<br />
+ Thông tin có thể không được chia sẻ<br />
+ Chăm sóc sức khỏe là một ngành được điều tiết cao<br />
<br />
5<br />
<br />