intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chính phủ điện tử: Chương 3

Chia sẻ: Ngan Ngan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

97
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chính phủ điện tử: Chương 3 giúp người học nắm được các phần lý thuyết chung về ứng dụng chính phủ điện tử: Ứng dụng chính phủ điện tử ở cấp độ quốc tế và ứng dụng chính phủ điện tử ở cấp độ quốc gia và địa phương. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chính phủ điện tử: Chương 3

04/04/2018<br /> <br /> 1<br /> <br /> CHƯƠNG 3<br /> <br /> ỨNG DỤNG CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ<br /> <br /> 2<br /> <br /> NỘI DUNG CHƯƠNG 3<br /> 3.1 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc tế<br /> 3.2 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc gia và địa phương<br /> <br /> 3.1 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc tế<br /> 3.1.1 Giới thiệu chung<br />  Bối cảnh toàn cầu hóa<br />  Các tổ chức đa quốc gia<br />  Sự gia tăng vai trò và các nhiệm vụ của Chính phủ<br /> <br /> 1<br /> <br /> 04/04/2018<br /> <br /> 3.1 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc tế<br /> 3.1.2 Mô hình tham gia, liên kết quốc tê mới<br />  NGO với các chương trình phát triển<br />  Các nhà hoạt động và các nhóm ảnh hưởng với các mô hình tham gia sáng<br /> tạo<br /> <br />  Thế hệ con người kỹ thuật số<br />  Phi tập trung hóa và quản lý các mối quan hệ<br />  Các giải pháp CPĐT giúp các tổ chức phi chính phủ:<br /> - Tự động hóa các quy trình, tối đa hóa hiệu quả, giảm tham nhũng;<br /> - Loại bỏ trung gian, giảm chi phí và theo đuổi được chương trình nghị sự<br /> - Cải thiện sự phối hợp và hợp tác; giảm quan liêu<br /> - Tăng minh bạch, trách nhiệm giải trình<br /> - Bảo tồn và tăng cường chuyển giao tri thức<br /> <br /> 5<br /> <br /> Mạng Các nhà lãnh đạo trong nền dân chủ mới (Mạng LEND)<br /> Mạng LEND (Leaders Engaged in New Democracies) là một nỗ lực mới mang tính đột phá để hỗ trợ các<br /> nhà lãnh đạo trong các nền dân chủ mới nổi. Nó là một cộng đồng tự duy trì, an toàn, hoạt động trong môi<br /> trường phần lớn là ảo. Mạng LEND quy tụ các nhà lãnh đạo chủ chốt của các nền dân chủ mới nhất trên thế<br /> giới với các nguyên tổng thống, nguyên thủ tướng và những người có trách nhiệm khác đối với quá trình<br /> chuyển đổi dân chủ trong quá khứ. Nó làm tăng các cuộc họp mặt trực tiếp cùng với các trao đổi tay đôi liên<br /> tục qua một nền tảng CPĐT tinh vi và an toàn.<br /> Mạng LEND đáp ứng nhu cầu quan trọng. Nó tạo điều kiện chia sẻ thông tin thời gian thực giữa các nhà<br /> lãnh đạo trong các nền dân chủ mới và những người đã thành công trong giải quyết các thách thức của dân chủ<br /> hóa. Mạng LEND sử dụng công nghệ truyền thông mới nhất, bao gồm cả máy tính bảng và hội nghị truyền<br /> hình, tạo ra một diễn đàn trực tuyến, nơi các nhà lãnh đạo có thể trao đổi thông tin an toàn. Dự án được thiết<br /> kế để cung cấp tư vấn ngang hàng, hỗ trợ ngang hàng, và xây dựng năng lực cho các nhà lãnh đạo chính trị và<br /> các nhà hoạch định chính sách ở các nền dân chủ mới nổi trên thế giới.<br /> Bằng cách sử dụng điện thoại trực tuyến, video và liên lạc văn bản cùng với các công cụ dịch thuật mang<br /> tính đột phá, Mạng LEND giải quyết được các trở ngại về chi phí và hậu cần đã hạn chế những nỗ lực như vậy<br /> trong quá khứ. Nó có thể truy cập thông qua các thiết bị di động và lưu trữ trong đám mây. Đã có 20 quốc gia<br /> đang tham gia vào LEND với mục đích trao đổi thực hành tốt nhất và kinh nghiệm có được trong quá trình<br /> chuyển đổi sang nền dân chủ trong quá khứ với các quan chức cao cấp đang làm việc để củng cố các nền dân<br /> chủ mới nhất hiện nay. Dự án nhận được nguồn lực công nghệ từ các công ty như Google, OpenText, và<br /> DialCom-Spontania; tài trợ từ Thụy Điển và Hoa Kỳ; và sự ủng hộ từ nhiều tổ chức xã hội dân sự hàng đầu.<br /> Nguồn: www.opentext.com/e-Government/LEND<br /> <br /> 3.1 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc tế<br /> 3.1.3 Tạo điều kiện phát triển quốc tế<br />  Chia sẻ kinh nghiệm và thực hành tốt nhất trong triển khai CPĐT<br />  CPĐT cải thiện chất lượng cuộc sống người dân ở các nước đang phát<br /> triển<br /> <br />  Giải pháp điện toán đám mây tư nhân trong triển khai CPĐT<br /> <br /> 2<br /> <br /> 04/04/2018<br /> <br /> 3.1 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc tế<br /> 3.1.4 Các tiêu chuẩn và quy định quốc tế<br />  Tầm quan trọng của các tiêu chuẩn và quy định:<br /> - Đảm bảo an toàn, tin cậy, và chất lượng tốt.<br /> - Công cụ chiến lược giảm chi phí, tăng năng suất tổng thể đối với DN<br /> - Giúp tiếp cận thị trường mới, tạo sân chơi bình đẳng, tạo điều kiện cho<br /> thương mại toàn cầu tự do và công bằng.<br />  Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO):<br /> − Tuân thủ các tiêu chuẩn ISO là trách nhiệm của bất kỳ tổ chức nào<br /> − Các tiêu chuẩn được phát triển thông qua một quá trình đồng thuận<br /> − Các giải pháp CPĐT tạo thuận lợi cho việc trao đổi, hợp tác thông tin<br /> − Ban Thư ký trung ương của ISO và giải pháp Quản lý nội dung doanh<br /> <br /> nghiệp (Enterprise Content Management - ECM) .<br /> <br /> 8<br /> <br /> Hộp 3.2: Ban Thư ký Trung ương Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế<br /> Ban Thư ký Trung ương Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) là một liên hiệp toàn thế giới<br /> các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia từ 156 nước. Tuân thủ các tiêu chuẩn ISO, chẳng hạn như tiêu<br /> chuẩn ISO 9000 về quản lý chất lượng, là trách nhiệm của bất kỳ tổ chức nào trước khi tổ chức đó<br /> có thể cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu hiện đại. Các công ty thuộc mọi loại hình kinh doanh,<br /> từ hóa học đến CNTT yêu cầu phải thực hiện theo các tiêu chuẩn ISO cụ thể như một điều kiện<br /> tiên quyết để kinh doanh. Duy trì và xuất bản nội dung với hơn 15.000 tiêu chuẩn ISO là nhiệm<br /> vụ không hề đơn giản. Chính sự thành công của chương trình ISO phụ thuộc vào việc đảm bảo<br /> rằng tiêu chuẩn được cập nhật, có hiệu lực nhất được dễ dàng tiếp cận bởi đông đảo người sử<br /> dụng trên toàn thế giới.<br /> Ban Thư ký trung ương của ISO sử dụng giải pháp ECM (Enterprise Content Management) để<br /> quản lý có hiệu quả toàn bộ quá trình tiêu chuẩn hóa - từ phát triển đến phân phối. ECM cung cấp<br /> một nền tảng lâu dài cho thu nhận tri thức và dựa trên web, vì vậy nó có thể thuận lợi hóa quá<br /> trình phân phối thông tin trên mạng ngoại bộ của ISO. Điều này có nghĩa là khách hàng có thể<br /> truy cập ngay lập tức tới thông tin trực tiếp từ trình duyệt web của họ, và họ cũng có khả năng in<br /> ra theo yêu cầu, làm giảm chi phí hoạt động. ISO sử dụng ECM để quản lý nội dung cho các trang<br /> web song ngữ của tổ chức - www.iso.org - và cũng để quản lý nội dung cửa hàng trực tuyến.<br /> Nguồn: www.opentext.com/e-Government/ISO<br /> <br /> 3.1 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc tế<br /> 3.1.4 Các tiêu chuẩn và quy định quốc tế<br />  Các quy định ngân hàng toàn cầu<br /> − Khủng hoảng tài chính toàn cầu, sự cần thiết duy trì quyền kiểm soát các<br /> <br /> hoạt động tiêu chuẩn hóa của các ngân hàng<br /> − Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) và 188 nước thành viên<br /> − Ngân hàng Thế giới (WB)<br /> − Thế giới kết nối và hiệu ứng domino, sự tham vấn, hợp tác<br /> − Việc thực hiện thống nhất các quy định và hệ thống tài chính toàn cầu hiệu<br /> <br /> quả<br /> • Liên kết với khu vực tư nhân và các tổ chức phi chính phủ<br /> − Các tổ chức phi chính phủ, tổ chức tư nhân - tính hiệu quả<br /> − Quan hệ đối tác chính phủ - phi chính phủ - tư nhân<br /> − CPĐT phục vụ việc xúc tiến các mối quan hệ đối tác<br />  Hợp tác bảo tồn văn hóa và di sản<br /> − Các giải pháp CPĐT với các công nghệ kết hợp<br /> − CPĐT và tiếp cận bền vững đối với việc bảo tồn văn hóa<br /> <br /> 3<br /> <br /> 04/04/2018<br /> <br /> 3.2 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc gia và địa phương<br /> 3.2.1 Hợp lý hóa các quá trình dịch vụ, nâng cao hiệu quả q/lý hợp tác<br />  Hợp lý hóa quá trình dịch vụ<br />  CPĐT và cách tiếp cận tích hợp trong cung cấp dịch vụ<br />  Kết hợp thông tin và quy trình<br />  Khả năng tích hợp thông tin từ các hệ thống hoạt động khác nhau<br />  CPĐT cung cấp các dịch vụ đáp ứng cao trên cơ sở dự đoán nhu cầu<br /> <br /> 11<br /> <br /> Cơ quan dịch vụ con người của Thành phố San Francisco<br /> Cơ quan dịch vụ con người (Human Services Agency - HSA) là một bộ phận của Thành phố và Quận San<br /> Francisco và là nguồn lực trung tâm trợ giúp công cộng trong Thành phố. HSA phục vụ hơn 150.000 dân mỗi<br /> năm thông qua một loạt các chương trình và dịch vụ. Điều này liên quan đến việc quản lý hơn 150.000 hồ sơ<br /> tình huống hoạt động, mỗi hồ sơ chứa từ 50 đến 2.000 tờ giấy.<br /> HSA cần một hệ thống CPĐT giúp tìm kiếm dễ dàng và ghi hồ sơ, quản lý hiệu quả hơn các thông tin, và<br /> các quá trình tự động để giảm bớt số lượng giấy tờ vật lý được tạo ra và lưu trữ, và để cải thiện dịch vụ khách<br /> hàng. Trước khi triển khai giải pháp, HSA quản lý trên 18.000 hồ sơ cho chương trình CalFresh (Food Stamp).<br /> Mỗi hồ sơ chứa 50-60 tờ giấy, bao gồm cả các bản sao của một loạt các tài liệu riêng tư và dữ liệu cá nhân của<br /> người nộp đơn. Tất cả các hồ sơ tình huống được lưu trữ trong một phòng hồ sơ trung tâm nằm trên một tầng<br /> nhà khác tầng có phòng phỏng vấn, nơi một nhân viên xã hội gặp gỡ với khách hàng. Nếu một khách hàng<br /> bước vào mà không hẹn trước, họ có thể phải chờ hai tuần lễ trước khi HSA có thể lấy được tập tin giấy từ kho<br /> lưu trữ. Một lượng lớn các quy trình thủ công và kém hiệu quả đã tham gia vào quá trình này.<br /> Hệ thống hồ sơ điện tử đã cho phép HSA phục vụ nhiều khách hàng mà không cần một sự gia tăng tương<br /> ứng nhân viên, và các dịch vụ đã được mở rộng đến lĩnh vực y tế và khách hàng CalWORKs. Họ đã loại bỏ<br /> hơn 100.000 hồ sơ vụ việc bằng giấy. Công dân giờ đây có thể làm đơn bằng cách hoàn thành một ứng dụng<br /> trực tuyến. Khách hàng cảm thấy thuận lợi hơn, thay vì phải thực hiện nhiều chuyến đi đến văn phòng để gặp<br /> các nhân viên xã hội, hiện nay vụ việc thường được thực hiện trong một ngày.<br /> Nguồn: www.opentext.com/e-Government/HSA<br /> <br /> 3.2 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc gia và địa phương<br /> 3.2.1 Hợp lý hóa các quá trình dịch vụ, nâng cao hiệu quả q/lý hợp tác<br />  Cải thiện hiệu quả các chương trình chính phủ<br />  Nhiều chương trình của CP, nguồn lực và ngân sách hạn chế, cần tăng<br /> <br /> hiệu quả<br />  Giải pháp Quản lý chương trình (Program Management - PM) CPĐT: cho<br /> <br /> phép các đội công tác phân tán trên toàn cầu giao tiếp, cộng tác, báo cáo<br /> tình trạng dự án, theo dõi tiến độ và kết quả. Các tổ chức có thể hình<br /> thành các đội xuyên biên giới và đa bộ phận bằng cách sử dụng các<br /> phương pháp luận tiêu chuẩn, thực hành tốt nhất và các thông tin từ các<br /> dự án trước đó.<br />  Các ứng dụng CPĐT hỗ trợ hiệu quả làm việc nhóm và cộng tác<br /> <br /> 4<br /> <br /> 04/04/2018<br /> <br /> 3.2 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc gia và địa phương<br /> 3.2.1 Hợp lý hóa các quá trình dịch vụ, nâng cao hiệu quả q/lý hợp tác<br />  Quản lý vụ việc hợp tác<br />  Các giao dịch vụ việc dựa trên sự kết hợp của các loại thông tin<br />  Giải pháp CPĐT chỉ dẫn cho nhân viên giải quyết vụ việc theo quy trình<br />  Ứng dụng quản lý vụ việc làm tăng hiệu quả, tốc độ, chất lượng<br />  Tái cấu trúc, hồ sơ hóa các quy trình vụ việc<br /> <br /> 14<br /> <br /> Dịch vụ cảnh sát Calgary<br /> Dịch vụ Cảnh sát Calgary (CPS), nằm ở Calgary, Alberta, Canada, có hơn 1.900 nhân viên cảnh sát và 700<br /> nhân viên dân sự. Cùng với các cơ quan khác và công dân Calgary, CPS phấn đấu để duy trì chất lượng cuộc<br /> sống ở Calgary bằng cách duy trì thành phố như một nơi an toàn để sống, làm việc và thăm quan. CPS cần<br /> một hệ thống CPĐT toàn diện, đáng tin cậy và an toàn để lưu trữ, quản lý và truy cập tài liệu hồ sơ vụ việc và<br /> các thông tin liên quan. Họ cũng cần một cách để thực thi các quy trình quản lý hồ sơ đối với các tài liệu.<br /> Bước đầu tiên trong việc thực hiện giải pháp là số hóa hàng trăm ngàn tài liệu.<br /> Các giải pháp thực hiện bởi CPS đã tự động tạo các thư mục vụ việc tùy biến được thiết kế cho các hồ sơ<br /> vụ việc cảnh sát dựa trên thông tin được đưa từ một cơ sở dữ liệu máy tính lớn. CPS là bộ phận cảnh sát đầu<br /> tiên ở Canada chia sẻ tài liệu kỹ thuật số với Văn phòng Công tố viên tỉnh. Trước khi thực hiện giải pháp mới,<br /> nếu các thám tử cần tài liệu vụ việc nhất định, họ sẽ phải đi vào trung tâm thành phố, đến Phòng hồ sơ trung<br /> tâm để yêu cầu bản cứng hồ sơ. Nếu họ cần một số hình ảnh, họ đã phải đi đến Bộ phận hình ảnh để yêu cầu.<br /> Với các hình ảnh và tài liệu được tải lên một hệ thống tập trung, các thám tử có thể tìm kiếm qua từ khóa tìm<br /> kiếm và tìm thấy tất cả các ảnh và các tài liệu có liên quan, tạo ra một một cửa cho nội dung vụ án có liên<br /> quan.<br /> Giờ đây CPS có thể truy cập thông tin kịp thời, chính xác và đáng tin cậy từ bất kỳ máy tính nối mạng hoặc<br /> thiết bị di động nào - một lợi ích rất lớn đối với một lực lượng lao động làm việc di động và 24/7. Hiệu suất<br /> được tối ưu hóa hơn nữa bởi hệ thống cung cấp một kiểm kê đầy đủ các dự án đang được tiến hành, quá hạn,<br /> và hoàn thành. Bằng các quá trình tự động hóa, CPS đã có thể cải thiện hoạt động sau khi phát hiện một số<br /> khu vực bị quá tải công việc so với các khu vực khác.<br /> Nguồn: www.opentext.com/e-Government/CPS<br /> <br /> 3.2 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc gia và địa phương<br /> 3.2.2 Cải cách các lĩnh vực hoạt động của chính phủ<br />  Cải cách dịch vụ chăm sóc sức khỏe<br /> − Các vấn đề, thách thức:<br /> <br /> + Dân số lão hóa, suy thoái kinh tế, và chi phí điều trị tăng<br /> + Tồn tại đồng thời các công nghệ, các dữ liệu, các mô hình dịch vụ<br /> + Nhiều bên liên quan, sự phân tán của thông tin, dữ liệu<br /> + Thông tin có thể không được chia sẻ<br /> + Chăm sóc sức khỏe là một ngành được điều tiết cao<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2