intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 5.2: Chiến lược định giá

Chia sẻ: Thị Huyền | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:13

144
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tìm hiểu những vấn đề cơ bản về giá của ngân hàng; xây dựng chiến lược giá của ngân hàng;... được trình bày cụ thể trong "Bài giảng Chương 5.2: Chiến lược định giá". Hy vọng tài liệu là nguồn thông tin hữu ích cho quá trình học tập và nghiên cứu của các bạn. Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 5.2: Chiến lược định giá

  1. 5.2. CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ 5.2.1. Những vấn đề cơ bản về giá của ngân hàng 5.2.1.1. Khái niệm  Giá của sản phẩm dịch vụ ngân hàng là số tiền mà khách  hàng hay ngân hàng phải trả để được quyền sử dụng một  khoản tiền trong thời gian nhất định hoặc sử sụng các sản  phẩm dịch vụ do ngân hàng cung cấp. Hoạt động kinh doanh của ngân hàng về cơ bản là “ mua”  và “bán” quyền sử dụng hàng hóa tiền tệ. Ngân hàng bán quyền sử dụng vốn cho khách hàng, khách  hàng trả cho ngân hàng một khoản tiền lãi vay. Ngân hàng cung cấp cho khách hàng các dịch vụ cho việ1c sử  dụng  tiền  như:  thanh  toán,  tư  vấn,  cho  thuê  két  sắt  …  và  phải trả cho ngân hàng một khỏa phí.
  2. 5.2. CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ 5.2.1.  Những  vấn  đề  cơ  bản  về  giá  của  ngân  hàng 5.2.1.1  Sản  phẩm  dịch  vụ  ngân  hàng  được  biểu  hiện qua 03 hình thức: q LÃI: Tiền gửi và tiền vay q PHÍ: Tiền khách hàng phải trả khi sử dụng dịch vụ  ngân hàng q HOA  HỒNG:  khách  hàng  phải  trả  khi  ngân  hàng  thực  hiện  dịch  vụ,  nghiệp  vụ  môi  giới  cho  khách  hàng  (môi  giới  bất  động  sản,  môi  giới  chứ 2 ng  khoán…).
  3. 5.2. CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ 5.2.1.2.  Đặc  điểm  của  giá  và  định  giá  sản  phẩm dịch vụ v Giá sản phẩm dịch vụ ngân hàng mang tính tổng hợp  khó xác định chính xác chi phí và giá trị đối với từng  sản phẩm dịch vụ riêng biệt. v Giá sản phẩm dịch vụ ngân hàng có tính  đa dạng và  phức tạp. v Giá  sản  phẩm  dịch  vụ  ngân  hàng  có  tính  nhạy  cảm  cao. 3
  4. 5.2. CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ 5.2.1.3.  Các  kiểu  giá  sản  phẩm  dịch  vụ  ngân  hàng Ø Giá cố định  (Expilicit price): là các mức lãi, hoa hồng  hay  phí  mà  khách  phải  trả  khi  sử  dụng  sản  phẩm  dịch vụ ngân hàng. Ø Giá ngầm  (Impilicit price): Là các loại giá mà khách  hàng  hay  ngân  hàng  được  nhận  hay  phải  trả,  khác  với giá công bố. Ø Giá  chênh  lệch  (  Spread  pricing):  là  mức  giá  giữa  mua và bán dịch vụ 4
  5. 5.2. CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ 5.2.2.  Xây  dựng  chiến  lược  giá  của  ngân  hàng 5.2.2.1.  Các  căn  cứ  xác  định  giá  sản  phẩm  dịch vụ ngân hàng q Chi phí (các nguồn lực) mà ngân hàng phải bỏ  ra  để  duy  trì  sự  hoạt  động  và  cung  cấp  sản  phẩm dịch vụ cho khách hàng. q Đặc điểm cầu của khách hàng. q Giá  của  các  đối  thủ  cạnh  tranh  trên  5thị  trường.
  6. 5.2.2.2. Quy trình định giá sản phẩm dịch vụ ngân  hàng Tiến trình xác định giá sản phẩm dịch vụ  ngân hàng: Bước 1: Xác định mục tiêu Bước 2: Đánh giá cầu Bước 3: Phân tích chi phí Bước 4: Nghiên cứu giá đối thủ cạnh tranh Bước 5: Lựa chọn phương pháp xác định giá Bước 6: Xác định giá 6 Bước 7: Các quyết định giá
  7. 5.2.2.2. Quy trình định giá sản phẩm dịch vụ ngân hàng Xác định các mục tiêu: 1) Thu hút khách hàng mới 2) Tăng doanh số hoạt động 3) Tăng sức cạnh tranh cho ngân hàng 7
  8. 5.2.2.2. Quy trình định giá sản phẩm dịch vụ ngân hàng Đánh giá cầu: Nghiên cứu và dự báo được nhu cầu về  sản phẩm dịch vụ ngân hàng, căn cứ vào các tiêu chí sau: Số lượng khách hàng hiện tại và xu hướng phát triển  trong tương lai. Mức độ mong muốn của khách hàng về sản phẩm dịch  vụ ngân hàng. Mức giá dự kiến của sản phẩm dịch vụ ngân hàng  Độ  co  giãn  về  cầu  của  mức  giá  đối  với  từng  nhóm  khách hàng, từng thị trường khách hàng. Bộ  phận  marketing  cần  xây  dựng  hệ  thống  thông  tin  toàn diện để đánh giá đúng mức cầu. Bộ phận marketing cần chỉ rõ được sự ảnh hưởng c 8 ủa  các  nhân  tố  đến  cầu,  như  hoạt  động  quảng  cáo,  phương thức cung ứng, sản phẩm dịch vụ …
  9. 5.2.2.2. Quy trình định giá sản phẩm dịch vụ ngân  hàng Phân tích cơ cấu chi phí:  qChi phí cố định qChi phí biến đổi qTổng chi phí qĐiểm hòa vốn qChi phí biên qChi phí 9
  10. 5.2.2.2. Quy trình định giá sản phẩm dịch vụ ngân  hàng Phân tích giá của đối thủ cạnh tranh:  Các ngân hàng  thường  đánh  giá  chất  lượng  sản  phẩm  dịch  vụ  của  các  đối  thủ theo các tiêu chí sau : Ø Mức độ chính xác Ø Sự khác biệt của sản phẩm dịch vụ Ø Tốc  độ  phục  vụ  tính  bằng  thời  gian  cho  một  khách  hàng  vào giao dịch tại ngân hàng. Ø Sự phù hợp của sản phẩm dịch vụ với nhu cầu khách hàng. Ø Các  dịch  vụ  bổ  sung  làm  tăng  tính  hữu  ích  của  sản  phẩm  dịch vụ ngân hàng. 10 Ø Kết  quả  thăm  dò  ý  kiến  của  khách  hàng  thông  qua  việc  đánh  giá  những  ưu  điểm  tổng  hợp  chất  lượng  của  sản 
  11. 5.2.2.2. Quy trình định giá sản phẩm dịch vụ ngân  hàng Lựa chọn phương pháp định giá:  ü Phương  pháp  định  giá  theo  chí  phí  bình  quân  cộng  lợi nhuận ü Phương pháp  xác định giá trên cơ sở phân tích hòa  vốn, đảm bảo lợi nhuận. ü Phương  pháp  xác  định  giá  trên  cơ  sở  biểu  giá  thị  trường. ü Phương  pháp  xác  định  giá  trên  cơ  sở  quan  hệ  với  khách hàng 11 ü Phương pháp xác định giá trượt
  12. 5.2.2.2. Quy trình định giá sản phẩm dịch vụ ngân hàng Định  giá  một  số  sản  phẩm  dịch  vụ  ngân  hàng  cơ  bản như sau:  q .Định giá tiền gửi: Ø Định giá tiền gửi theo phương pháp tổng hợp chi phí  thu thập. Ø Sử  dụng  chi  phí  cận  biên  để  xác  định  lãi  suất  tiền  gửi. Ø Phương pháp định giá thâm nhập thị trường Ø Thiết lập bảng giá đối với các nhóm khách hàng Ø Phương pháp định giá mục tiêu trọng điểm 12 Ø Định giá tiền gửi dựa trên cơ sở mối quan hệ giữa  ngân hàng với khách hàng.
  13. 5.2.2.2. Quy trình định giá sản phẩm dịch vụ ngân hàng Định  giá  một  số  sản  phẩm  dịch  vụ  ngân  hàng  cơ  bản như sau:  q Định giá cho vay: Ø Định giá cho vay theo phương pháp tổng hợp chi phí Ø Phương pháp định giá theo lãi suất cơ sở Ø Phương pháp định giá dịch vụ thanh toán Các quyết định về giá:  Ø Định giá theo khu vực địa lý 13 Ø Định giá chiết khấu và trợ cấp Ø Định giá phân biệt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2