intTypePromotion=3

Bài giảng Chuyên đề 2: Khoa học nhận biết hành vi liên quan đến nhận thức của học sinh trong giờ học

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:57

0
48
lượt xem
5
download

Bài giảng Chuyên đề 2: Khoa học nhận biết hành vi liên quan đến nhận thức của học sinh trong giờ học

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chuyên đề 2: Khoa học nhận biết hành vi liên quan đến nhận thức của học sinh trong giờ học bao gồm những nội dung về cơ sở cảm xúc của hành vi học sinh; cơ sở thần kinh của hành vi học sinh; kỹ thuật quan sát hành vi. Mời các bạn tham khảo bài giảng để hiểu rõ hơn về những nội dung này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chuyên đề 2: Khoa học nhận biết hành vi liên quan đến nhận thức của học sinh trong giờ học

  1. CHUYÊN ĐỀ II I. KHOA HỌC NHẬN BIẾT HÀNH VI LIÊN QUAN ĐẾN NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH TRONG GIỜ HỌC
  2. Mở đầu:  HÀNH VI VÀ NHẬN THỨC Nghiên cứu hành vi trong mối quan hệ với nhận thức được đặt ra từ khi La Pierre (1934). Campbell (1961) cho rằng để chuyển hóa nhận thức thành hành vi tương ứng thì con người luôn phải vượt qua các ngưỡng tình huống do bối cảnh tạo ra
  3. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ:  1. CƠ SỞ CẢM XÚC CỦA HÀNH VI HỌC SINH 2. CƠ SỞ THẦN KINH CỦA HÀNH VI HỌC SINH 3. KỸ THUẬT QUAN SÁT HÀNH VI 4. THẢO LUẬN VÀ VIẾT THU HOẠCH
  4. 1. CƠ SỞ CẢM XÚC CỦA HÀNH VI HỌC SINH TRONG LỚP HỌC Cảm xúc là một hiện tượng không phải là đơn giản cho nên có nhiều cách hiểu về cảm xúc
  5. Phân loại cảm xúc Cảm xúc là một dạng hoạt động của con người vừa mang tính chất sinh lí lại vừa mang tính chất tâm lí, nó bao gồm hai khía cạnh là sinh lí và tâm thần
  6. Xấu hổ Khinh bỉ Hứng thú Vui sướng Tội lỗi Đau khổ Khiếp sợ Ghê tởm Ngạc nhiên Căm giận
  7.   Cơ sở sinh lý của cảm xúc  cảm xúc là loại hoạt động phức tạp của động vật. Nó có cơ sở sinh học là các quá trình thần kinh diễn ra ở các phần khác nhau của não
  8.  Cơ chế điều khiển cảm xúc  Mỗi hành vi thoả mãn nhu cầu nhất định nào đó đều xảy ra đồng thời với những thay đổi nhất định về mặt cảm xúc. cảm xúc là biểu hiện hoạt động của cơ chế thần kinh - thể dịch.
  9.  Nhận biết hành vi cảm xúc  Nhận thức cảm xúc: Thành tố này liên quan đến các năng lực như nhận biết cảm xúc qua các khuôn mặt, hình thể. Xúc cảm hóa ý nghĩ: Liên quan đến các năng lực cảm xúc với những cảm giác sở thích, mầu sắc và suy luận giải quyết vấn đề. Hiểu biết xúc cảm: Liên quan đến việc giải quyết xử lý những vấn đề của xúc cảm chẳng hạn như biết những loại xúc cảm nào là tương tự, là đối nghịch và quan hệ giữa chúng. Điều khiển xúc cảm: Liên quan đến việc áp dụng các hành động xã hội lên từng loại xúc cảm và ứng dụng các quy luật xúc cảm để hiểu bản thân và hiểu người khác.
  10.  Thang đo cảm xúc Bar­on Sự hiểu biết chính mình: Gồm các năng lực tự nhận biết mình, năng lực tự khẳng định, quyết toán và năng lực đánh giá mình một cách lạc quan. Quan hệ với người khác: Gồm các năng lực như đồng cảm, năng lực thực hiện các trách nhiệm xã hội. Kiểm soát quản lý Stress: gồm các kĩ năng như kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng đánh giá đúng thực tiễn. Khả năng thích ứng: Gồm khả năng chịu đựng Stress, năng lực kiểm soát xung tính. Tâm trạng: Gồm khả năng giữ tâm trạng lạc quan, hạnh phúc.
  11. 2. CƠ SỞ THẦN KINH CỦA HÀNH VI HỌC SINH TRONG LỚP HỌC
  12. Trung khu điều khiển hành vi
  13. Các qui luật hoạt động của vỏ não “Chính từ não, và chỉ từ não mà thôi, đã sinh ra vui mừng, thoả mãn và tiếng cười, cũng như đã sinh ra buồn tủi, đau đớn và nước mắt. Nhờ não, ta suy nghĩ được, thấy được, nghe được, phân biệt được điều dở với điều hay, cái xấu với cái đẹp, việc không tốt với việc tốt...” Hypocrat
  14. Qui luật phản xạ
  15. Qui luật phản xạ Phản xạ của học sinh trong môi trường lớp học
  16. Qui luật phản xạ Cơ chế thành lập phản xạ có điều kiện trong học tập (Mô hình Pavlov)
  17. Qui luật phản xạ Cơ chế tự điều chỉnh hành vi trong học tập (Mô hình Skinner)
  18. Qui luật phản xạ Ức chế ngoại lai là loại ức chế chỉ xuất hiện khi có một tác nhân mới lạ tác động cùng một lúc với tác nhân gây phản xạ có điều kiện, làm cho phản xạ yếu đi hoặc mất hẳn. Vì sao học sinh bị phân tâm trong lớp học?
  19. Qui luật phản xạ Ức chế vượt hạn là loại ức chế chỉ xuất hiện khi tác nhân kích thích vượt quá giới hạn về cường độ, hoặc về thời gian tác động, hoặc về tần số tác động của tác nhân kích thích Vì sao học sinh bị ức chế khi học?
  20. Qui luật phản xạ Tại sao học sinh có những hành vi khác nhau trong trong lớp học?

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản