intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Công nghệ phần mềm: Chương 6 - ThS. Dương Thành Phết

Chia sẻ: Ngocnga Ngocnga | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:43

75
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 6 cung cấp cho người học những kiên thức về kiểm thử phần mềm. Các nội dung chính trong chương này gồm: Mục đích kiểm thử phần mềm, nguyên tắc kiểm thử, kiểm thử theo đường cơ bản, kiểm thử theo phân vùng tương đương, kiểm thử theo giá trị biên, các mức độ kiểm thử. Mời tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Công nghệ phần mềm: Chương 6 - ThS. Dương Thành Phết

  1. TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM Chƣơng 6: KIỂM THỬ PHẦN MỀM Thời gian: 6 tiết Giảng viên: ThS. Dƣơng Thành Phết Email: phetcm@gmail.com Website: http://www.thayphet.net Tel: 0918158670 – facebook..com/DuongThanhPhet 1
  2. http://www.thayphet.net NỘI DUNG 1. Mục đích 2. Nguyên tắc kiểm thử 3. Kiểm thử theo đường cơ bản http://www.thayphet.net 4. Kiểm thử theo phân vùng tương đương 5. Kiểm thử theo giá trị biên 6. Các mức độ kiểm thử 2
  3. http://www.thayphet.net 1. MỤC ĐÍCH (TESTING OBJECTIVES)  Kiểm thử phần mềm là hoạt động khảo sát thực tiễn sản phẩm phần mềm trong môi trường dự định sẽ được triển khai  Nhằm cung cấp cho người có lợi ích liên quan những http://www.thayphet.net thông tin về chất lượng của sản phẩm hay dịch vụ phần mềm đó.  Mục đích của kiểm thử phần mềm là tìm ra các lỗi hay khiếm khuyết phần mềm nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động tối ưu của phần mềm. 3
  4. http://www.thayphet.net 2. NGUYÊN TẮC KIỂM THỬ  Kiểm thử không phải là gỡ rối (Debugging)  Kiểm thử không thể phát hiện hoàn toàn 100% lỗi  Mục đích của kiểm thử là tìm ra lỗi chứ không phải http://www.thayphet.net nguyên nhân gây ra lỗi. 4
  5. http://www.thayphet.net 3. KIỂM THỬ THEO ĐƢỜNG CƠ BẢN  Các đường dẫn được xác định bằng việc xây dựng đồ thị chương trình.  Mỗi trường hợp kiểm thử sẽ tương ứng với một đường dẫn. http://www.thayphet.net  Ta có thể gặp vấn đề đối với các đường dẫn không thể thực hiện được. 5
  6. http://www.thayphet.net 3. KIỂM THỬ THEO ĐƢỜNG CƠ BẢN Đồ thị chƣơng trình  Đồ thị chương trình là một đồ thị có hướng trong đó: + Các đỉnh của đồ thị biểu diễn các câu lệnh http://www.thayphet.net + Các cạnh biểu diễn luồng điều khiển  Nghĩa là, có một cạnh từ đỉnh i đến đỉnh j nếu câu lệnh tương ứng với đỉnh j có thể được thực thi ngay lập tức sau câu lệnh tương ứng với đỉnh i. 6
  7. http://www.thayphet.net 3. KIỂM THỬ THEO ĐƢỜNG CƠ BẢN Đồ thị chương trình của bài toán tam giác: http://www.thayphet.net 7
  8. http://www.thayphet.net 3. KIỂM THỬ THEO ĐƢỜNG CƠ BẢN Một số định nghĩa Chuỗi: là một đường dẫn mà trong đó đỉnh bắt đầu và đỉnh kết thúc là khác nhau, và các đỉnh ở bên trong có bậc vào =1 và bậc ra =1 http://www.thayphet.net 8
  9. http://www.thayphet.net 3. KIỂM THỬ THEO ĐƢỜNG CƠ BẢN Các bƣớc thực hiện:  Xây dựng đồ thị chương trình/đồ thị đường dẫn quyết định từ mã nguồn  Tính độ phức tạp của đồ thị http://www.thayphet.net  Xác định một tập hợp các đường dẫn cơ bản  Thiết kế một trường hợp kiểm thử tương ứng với mỗi đường dẫn cơ bản Thực thi các trường hợp kiểm thử 9
  10. http://www.thayphet.net 3. KIỂM THỬ THEO ĐƢỜNG CƠ BẢN  Một đường dẫn cơ bản là đường dẫn nối từ đỉnh bắt đầu đến đỉnh kết thúc.  Số lượng các đường dẫn độc lập cần được kiểm thử bằng giá trị V(G) = e-n+2*p . http://www.thayphet.net  Trong đó:  G là đồ thị đường dẫn quyết định  V(G) là độ phức tạp của đồ thị G  e là số cạnh, n là số đỉnh, p là số thành phần 10
  11. http://www.thayphet.net 3. KIỂM THỬ THEO ĐƢỜNG CƠ BẢN Cách xác định các đƣờng dẫn cơ bản  Chọn một đường dẫn cơ bản ban đầu tương ứng với một sự thực thi chương trình bình thường (đường dẫn cơ bản này nên có càng nhiều đỉnh http://www.thayphet.net quyết định càng tốt)  Để tìm các đường dẫn cơ bản khác, dò tìm ngược/xuôi trên đường dẫn ban đầu cho đến khi gặp một đỉnh quyết định.  Thay đổi quyết định tại đỉnh này, và tiếp tục tìm đường dẫn khả thi cho đến đỉnh kết thúc 11
  12. http://www.thayphet.net 3. KIỂM THỬ THEO ĐƢỜNG CƠ BẢN  Lặp lại bước trên cho đến khi tất cả các quyết định đều đã được thay đổi với nhánh đúng và sai http://www.thayphet.net 12
  13. http://www.thayphet.net 3. KIỂM THỬ THEO ĐƢỜNG CƠ BẢN Các đường dẫn cơ bản trong bài toán tam giác http://www.thayphet.net 13
  14. http://www.thayphet.net 3. KIỂM THỬ THEO ĐƢỜNG CƠ BẢN Các đường dẫn cơ bản khả thi http://www.thayphet.net 14
  15. http://www.thayphet.net 3. KIỂM THỬ THEO ĐƢỜNG CƠ BẢN  Kiểm thử theo đường dẫn cơ bản dựa vào phương pháp của Tom McCabe.  Sử dụng đồ thị chương trình để xác định các trường hợp kiểm thử. http://www.thayphet.net  Kiểm thử theo đường dẫn cơ bản được sử dụng cho cấp độ kiểm thử đơn vị.  Có nhược điểm là người kiểm thử phải có kỹ năng lập trình đủ tốt để có thể hiểu được mã nguồn và luồng điều khiển trong chương trình 15
  16. http://www.thayphet.net 4. KIỂM THỬ THEO PHÂN VÙNG TƢƠNG ĐƢƠNG  Xem xét về miền giá trị của các biến để chia thành các phạm vi tương đương  Bao gồm cả miền dữ liệu không đúng  Không quan tâm đến sự trùng lặp http://www.thayphet.net Ví dụ: Hãy xem xét một hàm F với các biến đầu vào x1, x2 có giá trị được giới hạn và nằm trong các khoảng sau:  a
  17. http://www.thayphet.net 4. KIỂM THỬ THEO PHÂN VÙNG TƢƠNG ĐƢƠNG Các kiểu kiểm thử theo lớp tương đương:  Kiểm thử theo lớp tương đương- lỗi đơn  Kiểm thử theo lớp tương đương- lỗi kết hợp http://www.thayphet.net  Kiểm thử theo lớp tương đương- lỗi đơn đầy đủ  Kiểm thử theo lớp tương đương- lỗi kết hợp đầy đủ 17
  18. http://www.thayphet.net 4. KIỂM THỬ THEO PHÂN VÙNG TƢƠNG ĐƢƠNG 4.1. Kiểm thử theo lớp tƣơng đƣơng- lỗi đơn  Sử dụng một biến từ mỗi lớp tương đương (hay một khoảng giá trị) trong một trường hợp kiểm thử  Dựa trên giả thiết lỗi đơn http://www.thayphet.net  Số lượng trường hợp kiểm thử bằng số lượng nhiều nhất các khoảng giá trị đúng mà một biến có thể nhận 18
  19. http://www.thayphet.net 4. KIỂM THỬ THEO PHÂN VÙNG TƢƠNG ĐƢƠNG 4.2. Kiểm thử theo lớp tƣơng đƣơng- lỗi kết hợp  Không sử dụng giả thiết lỗi đơn  Mỗi trường hợp kiểm thử tương ứng với một phần tử của tích Đề các của các lớp tương đương http://www.thayphet.net 19
  20. http://www.thayphet.net 4. KIỂM THỬ THEO PHÂN VÙNG TƢƠNG ĐƢƠNG 4.3. Kiểm thử theo lớp tƣơng đƣơng- lỗi đơn đầy đủ  Xem xét cả các giá trị không đúng với giả thiết lỗi đơn http://www.thayphet.net 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2