Đào t o và phát tri n  ự ngu n nhân l c

10/03/15

1

Quy trình đào t o nhân s

• 4 giai đo nạ

ương trình

– Xác đ nh nhu c u ầ ị – Xây d ng ch ự – Tri n khai ể – Đánh giá

Quá trình đào tạo và phát triển

M

ô

b

i

ê

t

n

r

ầ ị Xác đ nh nhu c u ĐT­PT

ư

n

g

o

n

à

g

i

ụ M c tiêu đào t oạ

ự Xây d ng các ch ương trinh ĐT­PT

g

g

n

n

o

ọ ự Ch n l a ph ương pháp

r

ư

t

n

r

ê

b

t   i

ô

M

Chi phí đào t oạ

10/03/15

3

ả ế Đánh giá k t qu  ĐT­PT

Nhu cầu đào tạo

Kết quả

Lý do:

•Luật pháp

Bối cảnh nào?

•Nhân viên cần học gì?

•Thiếu kỹ năng cơ bản

Phân tích tổ chức

•Ai sẽ được đào tạo

•Thành tích kém

•Loại đào tạo

•Công nghệ mới

Phân tích công việc

•Tần suất đào tạo

Cần đào tạo cái gì?

Phân tích nhân sự

•Khách hàng yêu cầu

•Phương thức đào tạo

•Sản phẩm mới

•…

Ai cần đào tạo?

•Tiêu chuẩn thành tích gia tăng

•Công việc mới

Kế hoạch đào tạo

• Who • What • Why • Where • When • How

– Số giờ đào tạo bình quân – Ngân sách đào tạo bình quân – Số lượt đào tạo – Tỷ lệ đề bạt – Tỷ lệ luân chuyển – Tỷ lệ nhân viên đáp ứng chuẩn yêu cầu công việc

Xem xét nhu cầu đào tạo nào cần đáp ứng trước

+ Khẩn cấp

II I

+ Quan trọng - Quan trọng

IV III

10/03/15

6

- Khẩn cấp

Đào tạo kế nhiệm

Định hướng nhân sự

Khả năng lãnh đạo

Tư duy thị trường

Khả năng tư duy lô gíc

Chuyên môn kỹ thuật

8

Phương pháp đào tạo

• Đào tạo trong công việc – Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn

– Đào tạo theo kiểu học nghề – Kèm cặp và chỉ bảo – Luân chuyển và thuyên chuyển công việc

• Đào tạo ngoài công việc

– Tổ chức các lớp cạnh doanh nghiệp

– Học trường chính quy – Phương tiện nghe nhìn – Trò chơi doanh nghiệp – …..

10/03/15

9

Thiết kế chương trình

h

n

á

M

h í đ

u c

c tiê

u

á

C

c ti ê g i á

C

o

hi tiết c

h

o t ạ

ư

à

ơ

n

ô t ả đ

M

g trìn

h

Triển khai đào tạo

Bầu không khí

Hỗ trợ của lãnh đạo

Hỗ trợ của các đơn vị

Tạo cơ hội phát triển cá nhân

Hỗ trợ kỹ thuật

Đánh giá đào tạo

Các tiêu chí đánh giá Các tiêu chí đánh giá

Tiêu chí 1: Phản ứng của người học Tiêu chí 1: Phản ứng của người học

Tiêu chí 2: Nội dung truyền tải Tiêu chí 2: Nội dung truyền tải

Tiêu chí 3: Áp dụng vào công việc Tiêu chí 3: Áp dụng vào công việc

Tiêu chí 4: Kết quả công việc Tiêu chí 4: Kết quả công việc

Quy trình đánh giá hiệu quả đào tạo

Ảnh hưởng

Mong muốn thay đổi

Kiến thức và kỹ năng áp dụng

Thực tiễn

Chuyển giao

Mục tiêu đào tạo

Kiến thức và kỹ năng thu được

Tiếp thu