ạ
ể
ồ
Đào t o và phát tri n ự ngu n nhân l c
10/03/15
1
ạ
ự
Quy trình đào t o nhân s
• 4 giai đo nạ
ương trình
– Xác đ nh nhu c u ầ ị – Xây d ng ch ự – Tri n khai ể – Đánh giá
Quá trình đào tạo và phát triển
M
ô
b
i
ê
t
n
r
ầ ị Xác đ nh nhu c u ĐTPT
ư
n
g
ờ
o
n
à
g
i
ụ M c tiêu đào t oạ
ự Xây d ng các ch ương trinh ĐTPT
g
g
n
n
o
ọ ự Ch n l a ph ương pháp
ờ
r
ư
t
n
r
ê
b
t i
ô
M
Chi phí đào t oạ
10/03/15
3
ả ế Đánh giá k t qu ĐTPT
Nhu cầu đào tạo
Kết quả
Lý do:
•Luật pháp
Bối cảnh nào?
•Nhân viên cần học gì?
•Thiếu kỹ năng cơ bản
Phân tích tổ chức
•Ai sẽ được đào tạo
•Thành tích kém
•Loại đào tạo
•Công nghệ mới
Phân tích công việc
•Tần suất đào tạo
Cần đào tạo cái gì?
Phân tích nhân sự
•Khách hàng yêu cầu
•Phương thức đào tạo
•Sản phẩm mới
•…
Ai cần đào tạo?
•Tiêu chuẩn thành tích gia tăng
•Công việc mới
Kế hoạch đào tạo
• Who • What • Why • Where • When • How
– Số giờ đào tạo bình quân – Ngân sách đào tạo bình quân – Số lượt đào tạo – Tỷ lệ đề bạt – Tỷ lệ luân chuyển – Tỷ lệ nhân viên đáp ứng chuẩn yêu cầu công việc
Xem xét nhu cầu đào tạo nào cần đáp ứng trước
+ Khẩn cấp
II I
+ Quan trọng - Quan trọng
IV III
10/03/15
6
- Khẩn cấp
Đào tạo kế nhiệm
Định hướng nhân sự
Khả năng lãnh đạo
Tư duy thị trường
Khả năng tư duy lô gíc
Chuyên môn kỹ thuật
8
Phương pháp đào tạo
• Đào tạo trong công việc – Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn
– Đào tạo theo kiểu học nghề – Kèm cặp và chỉ bảo – Luân chuyển và thuyên chuyển công việc
• Đào tạo ngoài công việc
– Tổ chức các lớp cạnh doanh nghiệp
– Học trường chính quy – Phương tiện nghe nhìn – Trò chơi doanh nghiệp – …..
10/03/15
9
Thiết kế chương trình
h
n
á
M
ụ
h í đ
u c
c tiê
u
á
C
c ti ê g i á
C
o
hi tiết c
h
o t ạ
ư
à
ơ
n
ô t ả đ
M
g trìn
h
Triển khai đào tạo
Bầu không khí
Hỗ trợ của lãnh đạo
Hỗ trợ của các đơn vị
Tạo cơ hội phát triển cá nhân
Hỗ trợ kỹ thuật
Đánh giá đào tạo
Các tiêu chí đánh giá Các tiêu chí đánh giá
Tiêu chí 1: Phản ứng của người học Tiêu chí 1: Phản ứng của người học
Tiêu chí 2: Nội dung truyền tải Tiêu chí 2: Nội dung truyền tải
Tiêu chí 3: Áp dụng vào công việc Tiêu chí 3: Áp dụng vào công việc
Tiêu chí 4: Kết quả công việc Tiêu chí 4: Kết quả công việc
Quy trình đánh giá hiệu quả đào tạo
Ảnh hưởng
Mong muốn thay đổi
Kiến thức và kỹ năng áp dụng
Thực tiễn
Chuyển giao
Mục tiêu đào tạo
Kiến thức và kỹ năng thu được
Tiếp thu