intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đấu tranh sinh học và ứng dụng - ĐH Phạm Văn Đồng

Chia sẻ: Đồng Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:47

127
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm bảo vệ sự đa dạng sự đa dạng sinh vật, lương thực thực phẩm không có tồn đọng thuốc bảo vệ thực vật thì chúng ta phải lợi dụng các hiện tượng đấu tranh sinh học, do đó việc dạy kiến thức Đấu tranh sinh học và ứng dụng là cần thiết đối với sinh viên cao đẳng sư phạm để sau này họ có thể dạy sinh học và môi trường cho học sinh THCS.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đấu tranh sinh học và ứng dụng - ĐH Phạm Văn Đồng

TRƢỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br /> KHOA SƢ PHẠM TỰ NHIÊN<br /> <br /> Ths.Trƣơng Thị Thảo<br /> <br /> BÀI GIẢNG<br /> <br /> ĐẤU TRANH SINH HỌC VÀ<br /> ỨNG DỤNG<br /> (Dùng cho sinh viên Cao đẳng chuyên ngành Sƣ phạm Sinh ho ̣c, 2 tín chỉ)<br /> <br /> Quảng Ngãi, 06-2016<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> MỘT SỐ THUẬT NGỮ VIẾT TẮT ..................................................................... 4<br /> MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN .............................................................................. 5<br /> Chƣơng 1. MỞ ĐẦU .............................................................................................. 6<br /> 1.1. Hệ sinh thái nông nghiệp và việc bảo vệ cây trồng vật nuôi .................... 6<br /> 1.2. Khái niệm đấu tranh sinh học (ĐTSH) và nhiệm vụ của nó .................. 14<br /> 1.3. Lịch sử phát triển các biện pháp ĐTSH ................................................. 15<br /> Chƣơng 2. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐTSH .......................................................... 18<br /> 2.1. Các dạng quan hệ chính trong quần xã sinh học .................................... 18<br /> 2.2. Cân bằng tự nhiên và biện pháp sinh học ............................................... 19<br /> 2.3. Tính chuyên hóa của thiên địch và ý nghĩa của nó trong các biện pháp<br /> ĐTSH ............................................................................................................. 22<br /> 2.4. Hƣớng sử dụng tác nhân sinh học trong ĐTSH bảo vệ cây trồng .......... 24<br /> Chƣơng 3. CÁC NHÓM SINH VẬT LÀ THIÊN ĐỊCH CỦA CÁC LOÀI DỊCH<br /> HẠI NÔNG NGHIỆP .......................................................................................... 29<br /> 3.1. Các sinh vật kí sinh ................................................................................ 29<br /> 3.2. Các sinh vật ăn thịt ................................................................................. 36<br /> 3.3. Các nhóm sinh vật khác là TĐ của DH nông nghiệp. ............................ 39<br /> Chƣơng 4. NHỮNG THÀNH TỰU CỦA ĐẤU TRANH SINH HỌC…………41<br /> *Nhƣ̃ng thành tƣ̣u cơ bản của ĐTSH trên thế giới và Viê ̣t Nam ......................... 44<br /> Chƣơng 5. MỘT SỐ PHƢƠNG HƢỚNG HIÊ ̣N ĐẠI TRONG Ƣ́NG DỤNG<br /> ĐTSH. .................................................................................................................. 45<br /> 5.1. Phòng trừ tổng hợp ........................................................................................ 45<br /> 5.2. Biê ̣n pháp di truyề n ....................................................................................... 46<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………................47<br /> <br /> 2<br /> <br /> LỜI MỞ ĐẦU<br /> Trong tự nhiên vốn có hiện tƣợng sinh vật này tiêu diệt sinh vật kia, hoặc<br /> khống chế, kìm hãm sinh vật kia…những hiện tƣợng đó đƣợc gọi là đấu tranh<br /> sinh học.<br /> Nhằm bảo vệ sự đa dạng sự đa dạng sinh vật, lƣơng thực thực phẩm không<br /> có tồn đọng thuốc bảo vệ thực vật thì chúng ta phải lợi dụng các hiện tƣợng đấu<br /> tranh sinh học, do đó việc dạy kiến thức Đấu tranh sinh học và ứng dụng là cần<br /> thiết đối với sinh viên cao đẳng sƣ phạm để sau này họ có thể dạy sinh học và<br /> môi trƣờng cho học sinh THCS.<br /> Để cung cấp cho sinh viên cuốn tài liệu vừa chứa đựng kiến thức đồng thời<br /> hƣớng dẫn cách tự học, tự nghiên cứu lĩnh vực khoa học này, chúng tôi đã thiết<br /> kế bài giảng “Đấu tranh sinh học và ứng dụng”.<br /> Cuốn bài giảng này gồm:<br /> + Chƣơng 1: Mở đầu<br /> + Chƣơng 2: Cơ sở lí luận của ĐTSH<br /> + Chƣơng 3: Các nhóm sinh vật là thiên địch của các loài dịch ĐTSH.<br /> + Chƣơng 4: Những thành tựu của ĐTSH<br /> + Chƣơng 5: Một số phƣơng hƣớng hiện đại trong ứng dụng<br /> <br /> 3<br /> <br /> MỘT SỐ THUẬT NGỮ VIẾT TẮT<br /> Dịch hại: DH.<br /> Đấu tranh sinh học: ĐTSH.<br /> Hê ̣ sinh thái: HST.<br /> Hê ̣ sinh thái nông nghiê ̣p: HSTNN.<br /> Quầ n xã nông nghiê ̣p: QXNN.<br /> Sinh vâ ̣t: sv.<br /> Thiên đich:<br /> ̣ TĐ<br /> <br /> 4<br /> <br /> MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN<br /> + Phẩm chất chính trị, đạo đức:<br />  Trách nhiệm công dân: có trách nhiệm trong việc bảo vệ sƣ̣ đa dạng sinh<br /> vâ ̣t<br />  Đạo đức nghề nghiệp: có trách nhiệm dạy học học sinh lớp 7 biế t rõ khái<br /> niệm đấu tranh sinh học và các biện pháp đấu tranh sinh học<br /> + Năng lực giáo dục:<br />  Năng lực 1: có năng lực giáo dục học sinh yêu thích môn học và bảo vệ<br /> môi trƣờng<br />  Năng lực 2: có năng lực đánh giá kết quả sự yêu thích môn học và thái độ<br /> bảo vệ môi trƣờng của học sinh.<br /> + Năng lực dạy học:<br />  Năng lực 3: có năng lực vận dụng kiến thức để dạy sinh học 7 phần Đấu<br /> tranh Sinh học.<br />  Năng lực 4: có năng lực đánh giá kết quả học tập của học sinh phần Đấu<br /> tranh Sinh học.<br /> + Năng lực phát triển nghề nghiệp:<br />  Năng lực 5: năng lực tự học môn Đấu tranh sinh học và ứng dụng.<br />  Năng lƣ̣c 6: năng lực nghiên cứu lĩnh vực khoa học Đấu tranh sinh học và<br /> ứng dụng.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2