intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giáo dục dinh dưỡng sức khỏe

Chia sẻ: 9 9 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:32

239
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

 Bài giảng Giáo dục dinh dưỡng sức khỏe cung cấp cho người học những kiến thức về: Các bước xây dựng và triển khai nội dung giáo dục dinh dưỡng - sức khỏe, cách tổ chức các hoạt động giáo dục dinh dưỡng - sức khỏe cho trẻ mầm non,  tổ chức các hoạt động giáo dục dinh dưỡng - sức khỏe cho trẻ mẫu giáo,  tổ chức các hoạt động giáo dục dinh dưỡng - sức khỏe cho trẻ nhà trẻ. Tài liệu là nguồn tham khảo hữu ích cho các bạn sinh viên ngành sư phạm mầm non tham khảo. 

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục dinh dưỡng sức khỏe

  1. GIÁ OD DIN ỤC HD SỨ Ư ỠN CK G HỎ E 1
  2. Mục đích Học viên có thể nắm được:  Các bước xây dựng và triển khai nội dung giáo dục dinh dưỡng - sức khỏe  Cách tổ chức các hoạt động giáo dục dinh dưỡng - sức khỏe cho trẻ mầm non 2
  3. Thông tin chính cần truyền đạt Xây dựng và triển khai nội dung giáo dục dinh dưỡng - sức khỏe Tổ chức các hoạt động giáo dục dinh dưỡng - sức khỏe cho trẻ nhà trẻ. Tổ chức các hoạt động giáo dục dinh dưỡng - sức khỏe cho trẻ mẫu giáo. 3
  4. Hoạt động 1 Thảo luận về cách xây dựng và triển khai nội dung giáo dục dinh dưỡng - sức khoẻ Căn cứ vào chương trình khung, kinh nghiệm thực tế bạn hãy xây dựng nội dung giáo dục dinh dưỡng - sức khoẻ theo từng độ tuổi. 4
  5. Giáo dục DD­SK cho trẻ nhà  trẻ Nội dung Tập luyện nền nếp, thói quen tốt trong  sinh hoạt Làm quen với một số  việc tự phục vụ,  giữ gìn sức khoẻ. Nhận biết và tránh một số nguy cơ   không an toàn. 5
  6. Giáo dục DD­SK cho trẻ mẫu giáo Nội dung Nhận biết một số món ăn, TP thông thường và ích lợi của chúng đối với sức khỏe. Tập làm một số việc tự phục vụ trong sinh hoạt. Giữ gìn sức khoẻ và an toàn. 6
  7. Gợi ý xây dựng và triển khai nội dung giáo dục DD - SK ­ Xác định mục tiêu  Khi xác định các mục tiêu  cần căn cứ nội dung,  kết quả mong đợi trong chương trình và khả  năng của trẻ theo độ tuổi. ­Xây dựng nội dung: Các nội dung có mối liên  quan chặt chẽ với nhau. Khi phát triển nội dung  cần căn cứ vào mục tiêu đã xây dựng, căn cứ  vào khả năng của trẻ và căn cứ vào tình hình  thực tiễn của địa phương. 7
  8. Gợi ý xây dựng và triển khai  nội dung GDDDSK - Phân phối các nội dung phù hợp vào các chủ đề và theo các mức độ từ dễ đến khó và theo giai đoạn của năm học. Tùy theo khả năng của trẻ mà các nội dung có thể lặp đi, lặp lại ở các chủ đề để trẻ có thể đạt được theo kết quả mong đợi. - Thiết kế hoạt động giáo dục dinh dưỡng sức khỏe tích hợp vào các chủ đề, các lĩnh vực phát triển khác và vào các hoạt động trong ngày, mọi lúc, mọi nơi. 8
  9. Gợi ý mạng nội dung Tập mặc quần áo Làm quen với Tập luyện nền một số việc tự nếp, thói quen phục vụ, giữ gìn Tập 1 số thói quen Tập đi VS đúng nơi tốt trong SH VS tốt quy định sức khỏe GD DD SK cho trẻ nhà trẻ Nhận biết một số nơi  nguy hiểm Nhận biết và tránh một số nguy cơ không Nhận biết một số vật dụng an toàn Nhận biết một số HĐ nguy hiểm và nguy hiểm phòng tránh 9
  10. Gợi ý:  Mạng nội dung giáo dục  dinh dưỡng ­ sức khoẻ cho trẻ mẫu giáo Thực phẩm, Nhu cầu, vai món ăn thông trò của ăn uống thường đối với SK GIÁO DỤC  DINH  DƯỠNG ­  SỨC KHOẺ Giữ gìn SK và an toàn Tập làm một số việc tự phục vụ trong sinh hoạt. 10
  11. Gợi ý xây dựng nội dung GDDDSK cho trẻ mẫu giáo Làm quen với tháp dinh dưỡng   ­TP được phân loại theo các nhóm có giá trị DD gần nhau: +Nhóm cung cấp chất đạm để xây dựng cơ thể : sữa, thịt, trứng, cá,  tôm, cua…. + Nhóm cung cấp chất béo: hạt đậu, đỗ, lạc, vừng, dầu, mỡ…. + Nhóm cung cấp vitamin, muối và chất vi lượng: các loại rau, quả,  củ tươi….  +Nhóm cung cấp năng lượng (chất bột đường) để hoạt động: Gạo,  mì, ngô, khoai, sắn…. ­ Tháp dinh dưỡng cho ta biết cách sử dụng các loại TP, có  loại  cần ăn nhiều, có loại chỉ cần ăn vừa đủ. ­ Bữa ăn tốt bao gồm  đủ các TP khác nhau trong mỗi nhóm  TP. 11
  12. Gợi ý xây dựng nội dung GDDDSK cho trẻ mẫu giáo Vệ sinh và sức khoẻ Vệ sinh  thân thể để phòng tránh bệnh tật. Các thời điểm thích hợp trong ngày  cần thiết phải : rửa tay,  rửa mặt, vệ sinh răng miệng, tắm... Giữ gìn vệ sinh trong ăn  uống, vui chơi: rửa tay trước khi ăn, khi tay bẩn...  Các kĩ năng tự phục vụ trong khi : rửa tay, rửa mặt, vệ sinh  răng miệng. Nhận biết một số dấu hiệu khi ốm và nói với cô giáo hoặc  người lớn. Lựa chọn trang phục phù hợp thời tiết. Liên quan thời tiết  với bệnh tật. 12
  13. Gợi ý xây dựng nội dung GDDDSK cho trẻ mẫu giáo An toàn ­ Những nơi gây nguy hiểm như: hố vôi, hồ, ao,  sông suối... ­ Có nhiều nơi và vật dụng trong nhà có thể gây  nguy hiểm: bếp đang đun, ổ điện, phích nước  sôi, bàn là, ấm nước đang đun, dao, kéo.... ­ ý thức tránh đến gần những vật dụng và nơi  nguy hiểm. ­ Cách sử dụng an toàn một số vật dụng: dao, kéo. 13
  14. Hoạt động 2 -3 Hoạt động 2:Thảo luận theo nhóm về cách tổ chức hoạt động giáo dục dinh dưỡng – sức khỏe cho trẻ nhà trẻ. Hoạt động 3: làm việc theo nhóm +Thảo luận về cách tổ chức các hoạt động giáo dục dinh dưỡng – sức khỏe cho trẻ mẫu giáo. + Mỗi nhóm xây dựng nội dung và thiết kế 1 hoạt động giáo dục dinh dưỡng – sức khỏe cho trẻ mẫu giáo theo chủ đề “ Gia đình” theo 1 độ tuổi 14
  15. Giáo dục DD­SK cho trẻ nhà  trẻ Đối với trẻ lứa tuổi  nhà trẻ việc thực  hiện nội dung GDDDSK chủ yếu thông qua  các hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc. Nội  dung giáo dục xoay quanh việc tập cho trẻ  làm quen với chế độ sinh hoạt tại nhà trẻ,  bước đầu hình thành một số thói quen tốt về  vệ sinh cá nhân,  giữ gìn sức khỏe và an toàn.  15
  16. Giáo d ục DD­SK cho tr GDDDSK cho trẻ nhà trẻẻ nhà  trẻ Trong chơi tập, hay những hoàn cảnh phù hợp, GV cần vận dụng các tình huống để giáo dục cho trẻ:  Trước khi  cho trẻ ăn, uống có thể cho trẻ sờ vào  bát, thìa, cốc đồng thời âu yếm, động viên khuyến  khích những gì trẻ thực hiện được, trò chuyện với  trẻ về việc cô đang làm, về đồ dùng ăn uống, về  thức ăn trẻ đang ăn.  Kiên trì, phối hợp với cha mẹ tập cho trẻ ăn ít một   để trẻ quen dần với thức ăn mới, sau đó tăng dần số  lượng, loại thức ăn và cách chế biến khác nhau mà  gia đình, nhà trường nấu cho trẻ ăn. 16
  17. Giáo dục DD-SK cho trẻ nhà trẻ  Sử dụng những dụng cụ, đồ dùng vệ sinh có sẵn trong lớp để tập cho trẻ bước đầu có một số nền nếp tốt trong vệ sinh cá nhân ( ngồi bô, làm quen với sự sạch sẽ tay, chân, mặt, mũi).  Trong khi lau mặt, lau tay cho trẻ cô vừa làm vừa nói để trẻ có cảm nhận sự sạch sẽ và tạo tình cảm âu yếm giữa cô và trẻ  Nếu trẻ hay mút tay: hạn chế thói quen mút tay bằng cách gây sự chú ý vào việc khác như đưa đồ chơi cho trẻ chơi hoặc cho trẻ xem tranh ảnh.... 17
  18. Giáo d ục DD­SK cho tr GDDDSK cho trẻ nhà trẻẻ nhà  trẻ Đối với trẻ lớn hơn có thể dần dần từng bước  tập cho trẻ:  Đi đến bàn ăn, xúc cơm, uống nước, đứng dậy sau  khi ăn xong, xếp bát, thìa vào chỗ quy định.  Một số thói quen tốt: ăn uống từ tốn, nhai kỹ, khi  muốn ho hoặc hắt hơi phải lấy tay che miệng, dạy  trẻ biết mời người xung quanh ăn cơm, biết yêu  cầu (lấy nước uống, cho thêm canh...) một cách lễ  phép, biết cám ơn. Không lấy tay bốc thức ăn,  không đặt thìa xuống bàn, không vứt chén, cốc, thìa,  bát lung tung sau khi ăn.  18
  19. Giáo dục DD­SK cho trẻ nhà  .  trẻ Cho trẻ làm quen với cách chăm sóc, bảo vệ cơ thể  và an toàn:  +Làm  quen  với  cách  rửa  tay,  lau  mặt.  Giáo  dục  cho  trẻ  có  ý  thức giữ gìn VS các giác quan, rửa tay ( sau khi  đi vệ sinh,  khi tay bẩn vào  các thời  điểm trước và sau bữa  ăn, sau khi  ngủ dậy...) dưới sự hướng dẫn của cô.  + Trong thời gian chơi và hoạt động  ở các góc cô cho trẻ chơi  trò chơi bắt chước tắm cho búp vê, rửa mặt cho búp bê.  Dạy trẻ không xem tranh ảnh chỗ tối, không xem ti  vi quá gần, luôn dùng khăn mặt riêng, nhỏ thuốc  vào mắt khi có bụi vào mắt, ăn các thức ăn nhiều  vitamin để bảo vệ mắt và giữ vệ sinh mắt. 19
  20. Giáo d ục DD­SK cho tr GDDDSK cho trẻ nhà trẻẻ nhà  trẻ Hướng dẫn trẻ cách bảo vệ an toàn:  + Cho trẻ nhận biết các vật dụng gây nguy hiểm (các  vật sắc nhọn như dao, mảnh chai..., bàn là, bếp lò,  bếp điện, phích nước, ổ điện...) và các nơi gây nguy  hiểm (hồ, ao, sông, suối, bếp lửa ...) qua tranh, qua  vật thật và giải thích cho trẻ tại sao không được  đến gần.  + Nhắc nhở trẻ không cho các vật lạ vào tai, mũi, rốn  của mình và của bạn, không ăn thức ăn ôi thiu,  không ăn, uống thức ăn người lạ đưa cho. Giải  thích cho trẻ hiểu sự nguy hiểm khi làm như vậy.  Giáo viên phải nhắc lại nhiều lần trong các tình  huống sinh hoạt hàng ngày có liên quan đến an toàn  để trẻ có thể ghi nhớ. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2