Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Kỹ năng nói
lượt xem 38
download
Bài giảng "Giao tiếp trong kinh doanh - Kỹ năng nói" cung cấp cho người học các kiến thức: Những yếu tố giúp đạt hiệu quả tốt, bài tập thực hành kỹ năng nói, kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp, các kỹ năng để lắng nghe có hiệu quả,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Kỹ năng nói
- KỸ NĂNG NÓI BAØI TAÄP VEÀ GIAO TIEÁP (Gia đình) TÌNH HUOÁNG : Chồng bạn đi làm về muộn, anh ấy nói vì phải đi tiếp khách và không ăn cơm nhà. Khi mang quần áo của chồng đi giặt, bạn thấy trong túi áo có thư của người yêu cũ hẹn chồng bạn đi ăn tối. Bạn sẽ nói gì với chồng ? Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 1
- KỸ NĂNG NÓI “ Hãy suy nghĩ truớc khi nói” NHỮNG YẾU TỐ GIÚP ÐẠT HIỆU QUẢ TỐT Chuẩn bị truớc trong đầu những gì cần nói. Tạo đuợc sự chú ý của nguời nghe. Nói một cách rõ ràng, ngắn gọn và đủ nghe. Sử dụng những từ ngữ và thành ngữ quen thuộc, dễ hiểu. Nói bằng một giọng điệu phù hợp với hoàn cảnh, tình huống. Yêu cầu phản hồi qua hình thức nói. (Nhắc lại ) Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 2
- NGOÂN NGÖÕ NGOÂN NGÖÕ + ° quùa khöù buồn °Tö ô n g la i, h y v ọn g ° ñ ie à u k h o â n g ö a ° Đ ie à u ñ ö ô ïc ö a t h íc h t h íc h ° Đ ộn g viên, k h u y ến ° k h ie å n t ra ù c h k h íc h ° t h a á t b a ïi ° Kh a û n a ê n g ° Ra l ện h ° Đ ề n g h ị, yêu c ầu ° k h o a û n g c a ù c h ° Ga à n g u õ i, thân t h i ện ° Tru ù t g ia ä n ° Mo n g m u o á n / k e â u g o ïi ° Ca á m ñ o a ù n … ° Kh a ú n g ñ ò n h … Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 3
- Thöïc haønh : Hãy chuyển từ ngôn ngữ sang ngôn ngữ + 1. Em qúa chủ quan để hỏng việc. 2. Anh không chịu nghe em nói. 3. Bạn mặc bộ đồ này rất xấu. 4. Chị hiểu lầm tôi rồi. 5. Bạn gây phiền toái cho tôi. 6. Bạn làm việc này kém qúa. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 4
- BÀI TẬP THỰC HÀNH Vào phút chót, truởng phòng nhân sự của một công ty kinh doanh điện tử nói với nữ NV văn phòng mới tuyển dụng như sau : “Tóm lại khi làm việc ở công ty bạn phải ăn mặc nghiêm túc”. (Hôm sau NV đi làm với trang phục quần jean, áo thun, giày Nike. Trưởng phòng nhìn cô với vẻ không hài lòng và hỏi cô đi làm hay đi chơi thể thao vậy ?) Bạn nhận xét gì về câu nói trên của truởng phòng. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 5
- THẢO LUẬN Hãy nêu càng nhiều càng tốt lợi ích của việc lắng nghe. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 6
- I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC LẮNG NGHE Trong giao tiếp con người dành 45% cho lắng nghe, 55% cho đọc, viết, nói Lắng nghe giúp ta thu thập được nhiều thông tin để hiểu và giải quyết vấn đề. Giúp ta hiểu người khác và ứng xử phù hơp. Đặt bạn vào vị thế kẻ mạnh.Các ý tuởng sáng tạo sẽ nấy sinh nhiều hơn khi các cuộc GT cởi mở Trở thành nguời dễ gần , dễ mến. Ðắc nhân tâm làm hài lòng khi nguời khác chịu lắng nghe mình Lắng nghe là kỹ năng cơ bản và bí quyết giúp thành công trong giao tiếp nhưng khó và hầu hết chúng ta chưa biết lắng nghe. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 7
- SÔ ÑOÀ VEÀ PP TÌNH HUOÁNG GIAÛI PHAÙP (1) Tích cöïc/ Haïn cheá TÌNH GIAÛI PHAÙP (2) GIAÛI PHAÙP HUOÁNG Tích cöïc/ Haïn LÖÏA CHOÏN cheá GIAÛI PHAÙP (n) Tích cöïc/ Haïn cheá Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 8
- PHÂN BiỆT GIỮA NGHE VÀ LẮNG NGHE NGHE là một quá trình thụ dộng trong đó bạn đón nhận tất cả các âm thanh dến tai bạn. LẮNG NGHE là một quá trình chủ dộng. Nó bao gồm việc sử dụng các kiến thức và kinh nghiệm hiện có để hiểu thông tin mới. THẢO LUẬN: Hãy nghĩ về một lần trong quá khứ bạn khi bạn ngồi nghe nguời khác nói, hoặc trong một giờ học, một cuộc họp…bạn không lắng nghe. Ðiều gì đã ảnh huởSng đ ến khả năng lắng nghe của ưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 9 bạn?
- NHỮNG RÀO CẢN TRONG LẮNG NGHE. • Sự xao nhãng, nghe qua loa, phân tán chú ý. • Cảm nhận tiêu cực về dề tài. • Chỉ nghĩ về mình. • Nguời nói Mức độ quan tâm thấp Nguời nghe. • Cảm nhận tiêu cực về nguời nói. • Sự khác nhau về tốc độ truyền và nhận tin. Trung bình Nói 125 – 150 từ/phút. Ðọc nhanh gấp 23 lần nói. Nguời nghe xử lí thông tin nhanh gấp 2 3 lần nguời đọc. Con nguời suy nghĩ nhanh h Sưu Tầm Bởơ n từ 1020 lần họ nói. i : Daihoc.com.vn 10
- III. CÁC KỸ NĂNG ÐỂ LẮNG NGHE CÓ HIỆU QUẢ TẬP TRUNG KHUYẾN PHẢN HỒI LẮNG CHÚ Ý VÀO KHÍCH NHỮNG GÌ NGHE NGUỜI NÓI NGUỜI BẠN NGHE CÁCH NÓI ÐUỢC ỨNG XỬ Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 11
- TÌNH HUỐNG: “Ðiều đó thật tồi tệ”. Tài than thở sau buổi nói chuyện với cấp trên. “Tôi không thể chịu đựng đuợc cách ông ta nói chuyện với tôi. Ông không thèm nhìn tôi khi tôi trả lời các câu hỏi. Ông ta ngồi như tuợng trên ghế, hai mắt lim dim. Thỉnh thoảng ông ta còn nói chuyện ÐTDÐ khá lâu. Tôi có cảm giác là ông ta coi như không có tôi trong phòng. Bạn nhận xét gì về cấp trên của Tài ? Theo bạn ông ta nên làm thế nào ? Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 12
- 1. Tập trung chú ý vào nguời nói. Thể hiện cho nguời nói biết biết sự chú ý của bạn. Hãy bắt đầu bằng một thái dộ tích cực và nhiệt tình. Ðiều quan trọng nhất là bạn cần có mong muốn đuợc lắng nghe. Duy trì việc giao tiếp bằng mắt thuờng xuyên và ngắn nhưng nhẹ nhàng, thoải mái. Chọn cách diễn đạt bằng điệu bộ (phi ngôn ngữ) Hơi ngả nguời về phía nguời nói hoặc ngồi xích lại gần. Ðứng/ngồi đối diện với người nói và tập trung hoàn toàn vào nguời nói. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 13 Giữ một tư thế thoải mái.
- • Tạo một môi trường phù hợp Duy trì một khoảng cách vừa phải. Dỡ bỏ mọi chuớng ngại vật giữa bạn và nguời nói. Ðảm bảo không bị các tác động làm phân tán hay ngắt quãng. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 14
- 2. Khuyến khích nguời nói. BÀI TẬP Hãy nghĩ lại ít nhất 3 điều có thể khuyến khích nguời nói Các cách để khuyến khích nguời nói. Tạo cơ hội để nguời nói đuợc bày tỏ hay trình bày Gợi mở, nêu câu hỏi… Ðưa ra những khuyến khích bằng lời và không bằng lời : Gật đầu, vẻ mặt tập trung, ghi chép. Vâng Thế à Tôi hiểu Hãy nói tiếp đi… Các câu hỏi khuyến khích để hiểu sâu hơn Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 15 Dùng câu hỏi mở. Hạ n chế câu hỏi đóng
- THỰC HÀNH: Sơn là nhân viên trong nhóm bán hàng của bạn. Vài ngày gần đây Sơn thuờng buồn rầu và hay cáu kỉnh. Bạn cho rằng anh ta có thể gặp chuyện gì đó nên mới như vậy. Bạn sắp xếp để gặp anh ta. Bạn sẽ làm gì để khuyến khích Sơn nói ra những điều anh ta đang gặp phải ? (Đóng vai) Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 16
- 3. Phản hồi lại những gì bạn đã nghe duợc. Tóm tắt lại những ý chính một cách rõ ràng, ngắn gọn. Làm rõ : Những thông tin còn mơ hồ. Lấy thêm thông tin. Xem xét ý kiến của nguời nói với những quan điểm khác. Thông cảm, chia sẻ những xúc cảm, tình cảm của người nói. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 17
- THỰC HÀNH Bạn là một NV bán hàng tại cửa hàng ÐTDÐ. Bạn đang tiếp một cô gái trẻ mà bề ngoài trông rất thời trang. Cô ấy nói muốn mua một chiếc ÐTDÐ nhỏ, kiểu dáng đẹp và có nhiều chức năng. Bạn đã giới thiệu cho cô ấy một số mẫu hàng nhưng duờng như cô ấy vẫn chưa hài lòng. Ðể phản hồi lại thông diệp của khách hàng, bạn sẽ nói gì ? Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 18
- 4. LẮNG NGHE, QUAN SÁT CÁCH ỨNG XỬ. Cần phải chú ý tới những thông điệp thông qua cách ứng xử của những nguời xung quanh. Nó có thể thống nhất hoặc không thống nhất Có những thay đổi trong cách ứng xử, đặc biệt là đi cùng với chất luợng công việc kém đó là dấu hiệu cho thấy nguời đó đang có vấn đề => cần phát hiện sớm và giải quyết chúng.(VD bỏ nhà, bỏ việc, tự tử…) Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 19
- THỰC HÀNH: Hùng là thợ tiện có tay nghề cao. 6 tháng truớc đây do áp dụng công nghệ mới Cty đã giảm 1/3 NV trong đó có anh. May mắn là anh đã tìm ngay đuợc công việc mới và ổn định tốt. Anh cảm thấy thoải mái ở Cty mới. Sau 4 tháng làm việc, Cty thông báo để tăng chất luợng SP Cty đưa vào vận hành máy mới điều khiển bằng vi tính nhưng không giảm biên chế. GÐ cho rằng đó là một tin tốt lành vì cải thiện ÐK làm việc và tăng thu nhập. Thái độ làm việc của Hùng bắt đầu kém đi. Truởng phòng của anh thấy anh tỏ ra thô lỗ và rất khó quản lí. Hùng cố gắng thuyết phục công đoàn phản đối việc áp dụng công nghệ mới nhưng không thành công. Anh càng trở nên khó tính hơn, thích tranh cãi và rất khó chịu. Nguyên nhân dẫn dến những thay đổi trong cách ứng xử của Hùng là gì ? Nếu là Sếp của Hùng bạn sẽ chọn phương án nào ? Vì sao ? A Bỏ qua những ứng xử của anh ta. B Nói với anh ta là anh nên tỉnh táo trở lại C –Nói chuyện với anh ta vềS thái đ ở c ưu Tầm Bộ ủa anh ta. i : Daihoc.com.vn 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Chương 1 - PGS.TS. Đoàn Thị Hồng Vân
41 p | 617 | 95
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Chương 2 - PGS.TS. Đoàn Thị Hồng Vân
22 p | 378 | 77
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 2: Kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ
88 p | 468 | 69
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Chương 6
66 p | 264 | 55
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Chương 3 - ĐH Kinh tế
38 p | 327 | 51
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Những kỹ năng giao tiếp cụ thể
22 p | 183 | 41
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Khái quát chung về giao tiếp
26 p | 329 | 39
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Chương 3
97 p | 223 | 38
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Chương 1
26 p | 296 | 31
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Khái quát chung về giao tiếp (p3)
32 p | 160 | 29
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Khái quát chung về giao tiếp (p2)
21 p | 149 | 25
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Phần 1
57 p | 80 | 22
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Phần 2
56 p | 64 | 18
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 2: Các kỹ năng giao tiếp
39 p | 33 | 15
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Cơ sở lý thuyết
28 p | 19 | 12
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 3: Tâm lý học giao tiếp
29 p | 24 | 12
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Khái quát về giao tiếp
49 p | 56 | 9
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 2: Phương tiện và lễ nghi trong giao tiếp
49 p | 46 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn