intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Kỹ năng nói

Chia sẻ: Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:43

170
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

 Bài giảng "Giao tiếp trong kinh doanh - Kỹ năng nói" cung cấp cho người học các kiến thức: Những yếu tố giúp đạt hiệu quả tốt, bài tập thực hành kỹ năng nói, kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp, các kỹ năng để lắng nghe có hiệu quả,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Kỹ năng nói

  1. KỸ NĂNG NÓI BAØI TAÄP VEÀ GIAO TIEÁP (Gia đình) TÌNH HUOÁNG :  Chồng bạn đi làm về muộn, anh ấy nói vì phải đi  tiếp khách và không ăn cơm nhà. Khi mang quần áo  của chồng đi giặt, bạn thấy trong túi áo có thư của  người yêu cũ hẹn chồng bạn đi ăn tối.  Bạn sẽ nói gì với chồng ? Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 1
  2. KỸ NĂNG NÓI “ Hãy suy nghĩ truớc khi nói” NHỮNG YẾU TỐ GIÚP ÐẠT HIỆU QUẢ TỐT   Chuẩn bị truớc trong đầu những gì cần nói.  Tạo đuợc sự chú ý của nguời nghe.  Nói một cách rõ ràng, ngắn gọn và đủ nghe.  Sử dụng những từ ngữ và thành ngữ quen thuộc, dễ hiểu.  Nói bằng một giọng điệu phù hợp với hoàn cảnh, tình  huống.  Yêu cầu phản hồi qua hình thức nói. (Nhắc lại ) Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 2
  3. NGOÂN NGÖÕ  ­ NGOÂN NGÖÕ + ° quùa khöù buồn °Tö ô n g  la i,  h y  v ọn g ° ñ ie à u  k h o â n g   ö a   ° Đ ie à u   ñ ö ô ïc   ö a  t h íc h t h íc h ° Đ ộn g   viên, k h u y ến   ° k h ie å n   t ra ù c h k h íc h ° t h a á t  b a ïi ° Kh a û  n a ê n g ° Ra  l ện h ° Đ ề n g h ị, yêu c ầu ° k h o a û n g  c a ù c h ° Ga à n  g u õ i,   thân t h i ện ° Tru ù t  g ia ä n ° Mo n g  m u o á n / k e â u   g o ïi ° Ca á m   ñ o a ù n … ° Kh a ú n g   ñ ò n h … Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 3
  4. Thöïc haønh :  Hãy chuyển từ ngôn ngữ ­ sang ngôn ngữ + 1. Em qúa chủ quan để hỏng việc. 2. Anh không chịu nghe em nói. 3. Bạn mặc bộ đồ này rất xấu. 4. Chị hiểu lầm tôi rồi. 5. Bạn gây phiền toái cho tôi. 6. Bạn làm việc này kém qúa. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 4
  5. BÀI TẬP THỰC HÀNH  Vào phút chót, truởng phòng nhân sự của một  công ty kinh doanh điện tử nói với nữ NV văn  phòng mới tuyển dụng như sau : “Tóm lại khi làm việc ở công ty bạn phải ăn  mặc nghiêm túc”. (Hôm sau NV đi làm với trang phục quần jean, áo  thun, giày Nike. Trưởng phòng nhìn cô với vẻ  không hài lòng  và hỏi cô đi làm hay đi chơi thể  thao vậy ?)  Bạn nhận xét gì về  câu nói trên của truởng  phòng. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 5
  6. THẢO LUẬN  Hãy nêu càng nhiều càng tốt lợi ích của việc lắng  nghe. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 6
  7. I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC LẮNG NGHE Trong giao tiếp con người dành 45% cho lắng nghe, 55%  cho đọc, viết, nói   Lắng nghe giúp ta thu thập được nhiều thông tin  để  hiểu và giải quyết vấn đề.   Giúp ta hiểu người khác và ứng xử phù hơp.   Đặt bạn vào vị thế  kẻ mạnh.Các ý tuởng sáng tạo sẽ  nấy sinh nhiều hơn khi các cuộc GT cởi mở   Trở thành nguời dễ gần , dễ mến. Ðắc nhân tâm ­ làm   hài lòng khi nguời khác chịu lắng nghe mình  Lắng nghe là kỹ năng cơ bản và bí quyết giúp thành  công trong giao tiếp nhưng khó và hầu hết chúng ta  chưa biết lắng nghe. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 7
  8. SÔ ÑOÀ VEÀ PP TÌNH HUOÁNG GIAÛI PHAÙP (1) Tích cöïc/ Haïn  cheá TÌNH  GIAÛI PHAÙP (2) GIAÛI PHAÙP  HUOÁNG Tích cöïc/ Haïn  LÖÏA CHOÏN cheá GIAÛI PHAÙP (n) Tích cöïc/ Haïn  cheá Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 8
  9. PHÂN BiỆT GIỮA NGHE VÀ LẮNG NGHE    NGHE là một quá trình thụ dộng trong đó bạn  đón nhận tất cả các âm thanh dến tai bạn.  LẮNG NGHE là một quá trình chủ dộng. Nó bao  gồm việc sử dụng các kiến thức và kinh nghiệm  hiện có để hiểu thông tin mới. THẢO LUẬN: Hãy nghĩ về một lần trong quá khứ bạn khi bạn  ngồi nghe nguời khác nói, hoặc trong một giờ học,  một cuộc họp…bạn không lắng nghe. Ðiều gì đã ảnh huởSng đ ến khả năng lắng nghe của  ưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 9 bạn?
  10.  NHỮNG RÀO CẢN TRONG LẮNG NGHE. • Sự xao nhãng, nghe qua loa, phân tán chú ý. • Cảm nhận tiêu cực về dề tài. • Chỉ nghĩ về mình. • Nguời nói           Mức độ quan tâm thấp          Nguời nghe. • Cảm nhận tiêu cực về nguời nói. • Sự khác nhau về tốc độ truyền và nhận tin. ­ Trung bình Nói 125 – 150 từ/phút. ­ Ðọc nhanh gấp 2­3 lần nói. ­ Nguời nghe xử lí thông tin nhanh gấp 2 ­3 lần nguời đọc. ­ Con nguời suy nghĩ nhanh h Sưu Tầm Bởơ n từ 10­20 lần họ nói. i : Daihoc.com.vn 10
  11. III. CÁC KỸ NĂNG ÐỂ LẮNG NGHE  CÓ HIỆU QUẢ  TẬP TRUNG  KHUYẾN  PHẢN HỒI  LẮNG  CHÚ Ý VÀO  KHÍCH  NHỮNG GÌ  NGHE  NGUỜI NÓI NGUỜI  BẠN NGHE  CÁCH  NÓI  ÐUỢC ỨNG XỬ Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 11
  12. TÌNH HUỐNG: “Ðiều đó thật tồi tệ”. Tài than thở sau buổi nói chuyện  với cấp trên. “Tôi không thể chịu đựng đuợc cách ông ta  nói chuyện với tôi. Ông không thèm nhìn tôi khi tôi trả lời  các câu hỏi. Ông ta ngồi như tuợng trên ghế, hai mắt lim  dim. Thỉnh thoảng ông ta còn nói chuyện ÐTDРkhá lâu.  Tôi có cảm giác là ông ta coi như không có tôi trong phòng.  Bạn nhận xét gì về cấp trên của Tài  ? Theo bạn  ông ta nên làm thế nào ? Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 12
  13. 1. Tập trung chú ý vào nguời nói.   ­  Thể hiện cho nguời nói biết biết sự chú ý của bạn. Hãy  bắt đầu bằng một thái dộ tích cực và nhiệt tình. Ðiều  quan trọng nhất là bạn cần có mong muốn đuợc lắng  nghe. ­  Duy trì việc giao tiếp bằng mắt thuờng xuyên và ngắn  nhưng nhẹ nhàng, thoải mái. ­ Chọn cách diễn đạt bằng điệu bộ (phi ngôn ngữ) ­  Hơi ngả nguời về phía nguời nói hoặc ngồi xích lại  gần. ­  Ðứng/ngồi đối diện với người nói và tập trung hoàn  toàn vào nguời nói. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 13 ­  Giữ một tư thế thoải mái.
  14. • Tạo một môi trường phù hợp ­ Duy trì một khoảng cách vừa phải. ­ Dỡ bỏ mọi chuớng ngại vật giữa bạn và nguời nói. ­  Ðảm bảo không bị các tác động làm phân tán hay ngắt  quãng. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 14
  15. 2. Khuyến khích nguời nói.  BÀI TẬP     Hãy nghĩ lại ít nhất 3 điều có thể khuyến khích nguời nói Các cách để khuyến khích nguời nói.   Tạo cơ hội để nguời nói đuợc bày tỏ hay trình bày  Gợi mở, nêu câu hỏi…  Ðưa ra những khuyến khích bằng lời và không bằng  lời :  ­ Gật đầu, vẻ mặt tập trung, ghi chép. ­ Vâng ­ Thế à ­ Tôi hiểu ­ Hãy nói tiếp đi…  Các câu hỏi khuyến khích để hiểu sâu hơn Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 15 ­ Dùng câu hỏi mở. Hạ n chế câu hỏi đóng
  16. THỰC HÀNH: Sơn là nhân viên trong nhóm bán hàng của bạn. Vài  ngày gần đây Sơn thuờng buồn rầu và hay cáu kỉnh.  Bạn cho rằng anh ta có thể gặp chuyện gì đó  nên  mới như vậy. Bạn sắp xếp để gặp anh ta.  Bạn sẽ làm gì để khuyến khích Sơn nói ra những  điều anh ta đang gặp phải ? (Đóng vai) Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 16
  17. 3. Phản hồi lại những gì bạn đã nghe duợc.    Tóm tắt lại những ý chính một cách rõ ràng,  ngắn gọn.  Làm rõ : ­ Những thông tin còn mơ hồ. ­ Lấy thêm thông tin. ­ Xem xét ý kiến của nguời nói với những quan  điểm khác.  Thông cảm, chia sẻ những xúc cảm, tình cảm  của người nói. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 17
  18. THỰC HÀNH Bạn là một NV bán hàng tại cửa hàng ÐTDÐ. Bạn  đang tiếp một cô gái trẻ mà bề ngoài trông rất  thời trang. Cô ấy nói muốn mua một chiếc ÐTDР nhỏ, kiểu dáng đẹp và có nhiều chức năng. Bạn  đã giới thiệu cho cô ấy một số mẫu hàng nhưng  duờng như cô ấy vẫn chưa hài lòng. Ðể phản hồi lại thông diệp của khách hàng, bạn  sẽ nói gì ?  Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 18
  19. 4. LẮNG NGHE, QUAN SÁT CÁCH ỨNG XỬ.  Cần phải chú ý tới những thông điệp thông qua  cách ứng xử của những nguời xung quanh. Nó có thể  thống nhất hoặc không thống nhất  Có những thay đổi trong cách ứng xử, đặc biệt là  đi cùng với chất luợng công việc kém đó là dấu hiệu  cho thấy nguời đó đang có vấn đề => cần phát hiện  sớm và giải quyết chúng.(VD bỏ nhà, bỏ việc, tự  tử…) Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 19
  20. THỰC HÀNH: Hùng là thợ tiện có tay nghề cao. 6 tháng truớc đây do áp  dụng công nghệ mới Cty đã giảm 1/3 NV trong đó có anh. May mắn là anh đã  tìm ngay đuợc công việc mới và ổn định tốt. Anh cảm thấy thoải mái ở Cty  mới. Sau 4 tháng làm việc, Cty thông báo để tăng chất luợng SP Cty đưa  vào vận hành máy mới điều khiển bằng vi tính nhưng không giảm biên chế.   GРcho rằng đó là một tin tốt lành vì cải thiện ÐK làm việc và tăng thu  nhập. Thái độ làm việc của Hùng bắt đầu kém đi. Truởng phòng của anh thấy anh  tỏ ra thô lỗ và rất khó quản lí. Hùng cố gắng thuyết phục công đoàn phản  đối việc áp dụng công nghệ mới nhưng không thành công. Anh càng trở nên  khó tính hơn, thích tranh cãi và rất khó chịu. Nguyên nhân dẫn dến những thay đổi trong cách ứng xử của Hùng là gì ? Nếu là Sếp của Hùng bạn sẽ chọn phương án nào ? Vì sao ? A ­ Bỏ qua những ứng xử của anh ta. B ­ Nói với anh ta là anh nên tỉnh táo trở lại C –Nói chuyện với anh ta vềS thái đ ở c ưu Tầm Bộ ủa anh ta. i : Daihoc.com.vn 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2