YOMEDIA
ADSENSE
Bài giảng Giới thiệu về nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
162
lượt xem 17
download
lượt xem 17
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng là loại hình nghiên cứu trong giáo dục nhằm thực hiện một tác động hoặc can thiệp sư phạm; là một phần trong quá trình phát triển chuyên môn của giáo viên. Và để hiểu rõ hơn về điều này mời các bạn tham khảo bài giảng Giới thiệu về nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng sau đây.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Giới thiệu về nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
- Giới thiệu về NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG
- NCKHSPƯD là gì? ̣ hình NC trong giáo duc Là loai ̣ nhằm thực ̣ ̣ ́c đông hoăc can thiêp s hiên môt ta ̣ ̣ ̣ ư pham ̣ Là môt ̣ phần trong quá trình phát triên ̉ chuyên môn cua GV ̉ NCKHSPƯD là cách tốt nhất đê xa ̉ ́c đinh ̣ ̣ vấn đề tai chi ́nh nơi vấn đề xuất hiên (l ̣ ớp, trường hoc) và ti ̣ ̉ ̀m giai pha ̉ ̉ ̣ ̀nh ́p đê cai thiên ti hình Các phát hiên đ ̣ ược ứng dung ngay và vâ ̣ ́n đề được giai quyê ̉ ́t nhanh hơn
- Là gì ? (tt) Hai yếu tố quan trọng: Tác động và nghiên cứu • Thực hiện những • So sánh kết quả giải pháp thay thế của hiện trạng nhằm cải thiện với kết quả sau hiện trạng trong khi thực hiện dạy học/QLGD. giải pháp thay thế bằng việc • Vận dụng tư duy tuân theo quy sáng tạo TÁC ĐỘNG + NGHIÊN CỨU trình nghiên cứu thích hợp. • Vận dụng tư duy phê phán
- Vì sao? Phát triển tư duy của GV một cách hệ thống theo hướng giải quyết vấn đề Tăng cường năng lực giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định về chuyên môn một cách chính xác Khuyến khích GV nhìn lại quá trình và tự đánh giá.
- Vì sao? (tt) Tác động trực tiếp đến việc dạy học và công tác quản lý giáo dục (lớp học, trường học) Tăng cường khả năng phát triển chuyên môn và nghiệp vụ của GV, tiếp nhận các chương trình, phương pháp dạy học mới một cách sáng tạo, có sự phê phán với thái độ tích cực 5
- Chu trình NCKHSPƯD Chu trình 3 bước: Suy nghĩ, Thử nghiệm và Kiểm chứng • Suy nghĩ: Phát hiện vấn đề Suy nghĩ và đề xuất giải pháp thay thế Thử • Thử nghiệm: Thử nghiệm nghiệm giải pháp thay thế trong lớp học/ trường học/…. • Kiểm chứng: Tìm xem giải Kiểm pháp thay thế có hiệu quả chứng hay không.
- Chu trình NCKHSPƯD Kết thúc một NCKHSPƯD Suy nghĩ này là khởi đầu một Thử NCKHSPƯD mới. nghiệm Kiểm chứng Luôn luôn có cơ hội cải thiện!
- Thầy/cô cho biết sự giống và khác nhau giữa SKKN và NCKHSPƯD?
- Bảng so sánh sự giống và khác nhau giữa SKKN và NCKHSP Nôi dung ̣ ƯDSáng kiế n kinh nghiêm ̣ NCKHSPƯD ̣ Muc đích ̉ Cai tiê ̣ ́n/tao ra cái m ới ̉ Cai tiê ̣ ́n/tao ra cái m ới ̉ ̣ ̣ nhằm thay đôi hiên trang, ̉ ̣ ̣ nhằm thay đôi hiên trang, ̣ ̣ ̉ mang lai hiêu qua cao ̣ ̣ ̉ mang lai hiêu qua cao Căn cứ Xuất phát từ thực tiễn, Xuất phát từ thực tiễn, được lý giai bă ̉ ̀ng lý lẽ được lý giai d ̉ ựa trên các căn ̉ mang tính chu quan cá nhân cứ mang tính khoa hoc̣ Quy trình ̣ Tuỳ thuôc vào kinh Quy trình đơn gian mang tính ̉ ̣ ̉ nghiêm cua mô ̃i cá nhân ̣ ̉ ́n khoa hoc, tính phô biê quốc tế, áp dụng cho GV/CBQLGD. Kết quả ̣ Mang tính đinh tính chủ ̣ ̣ Mang tính đinh tính/ đinh quan lượng khách quan. 9
- Khung NCKHSPƯD •• Nhìn l Nhìn lạại, phát hi i, phát hiệện vn vấấn đ n đềề trong trong ̣̣ ̣̣ Hiên trang Hiên trang ̣̣ ̣̣ ̉̉ day hoc, quan lý GD và các hoat day hoc, quan lý GD và các hoat ̣̣ ̣̣ đông khác cua tr đông khác cua tr ̉ ̉ ươ ̣ ̣ ̃̃nh v ườ̀ng hoc/ li ng hoc/ li nh vựực c ̉̉ Giai pháp thay thế Giai pháp thay thế GD ởở đia ph GD ̣ ̣ ươ đia ph ương. ng. •• Xác đinh các nguyên nhân gây ra ̣̣ Xác đinh các nguyên nhân gây ra Vâ Vấ́n đê nghiên cưứ́uu n đề̀ nghiên c ̣ ̣ ếế. . han ch han ch •• L Lựựa chon môt nguyên nhân đê tác ̣̣ ̣̣ a chon môt nguyên nhân đê tác ̉̉ Thiê Thiế́t kê t kế́ đông̣̣ đông Đo lươ Đo l ườ̀ng ng Phân tích Phân tích Báo cáo kê t quả ̉ Báo cáo kế́t qua Vấn đề thường được GV đưa ra: • Vì sao nội dung/bài học này không thu hút học sinh tham gia? • Vì sao kết quả học tập của học sinh sụt giảm khi học nội dung này? • Vì sao GV không thực hiện đổi mới PPDH? • Vì sao có nhiều HS bỏ học/đi học muộn/…?
- Khung NCKHSPƯD ̣̣ ̣̣ Hiên trang Hiên trang Suy Suy nghi nghĩ̃ tìm tìm các các giai ̉ ̉ pháp giai pháp thay thê ̉̉ ̉̉ ̣̣ ̣̣ thay thế́ đê cai thiên hiên trang đê cai thiên hiên trang ̣̣ ̉̉ Giai pháp thay thế Giai pháp thay thế ̉ ̉ các (Tham (Tham khao khao các kê qua ̉ ̉ kế́t t qua Vâ Vấ́n đê nghiên cưứ́uu n đề̀ nghiên c nghiên cưứ́u đã đ nghiên c u đã đượ ̉̉ ược triên khai c triên khai thành công) thành công) Thiê Thiế́t kê t kế́ Đo lươ Đo l ườ̀ng ng Phân tích Phân tích Giải pháp thay thế từ nhiều nguồn : Báo cáo kê t quả ̉ Báo cáo kế́t qua + Các giải pháp đã được triển khai thành công tại nơi khác. + Điều chỉnh từ các mô hình khác. + Các giải pháp được đề cập trong các tài liệu đã được công bố. + Các giải pháp do chính giáo viên nghĩ ra.
- Khung NCKHSPƯD ̣̣ ̣̣ Hiên trang Hiên trang Xác Xác đinh ̣ ̣ vâ đinh vấ́n n đê đề̀ nghiên nghiên ccưứ́u u (d (dươ ̣ ̣ câu ướ́i i dang dang ̉̉ câu hoi) hoi) ̉̉ Giai pháp thay thế Giai pháp thay thế và và nêu nêu các các gia gia ̉ ̉ thuyê thuyế́t t Vâ Vấ́n đê nghiên cưứ́uu n đề̀ nghiên c nghiên cưứ́u.u. nghiên c Thiê Thiế́t kê t kế́ Đo lươ Đo l ườ̀ng ng Phân tích Từ 1 đến 3 vấn đề nghiên cứu Phân tích được viết dưới dạng câu hỏi. Báo cáo kê t quả ̉ Báo cáo kế́t qua Không đưa ra đánh giá về giá trị ̉ ̉ Có thê kiêm ch ứng bằng dữ liêu.̣ ̣ ử dung phâ Viêc s ̣ ̀n mềm vẽ hình đông ̣ ̣ ử dung phâ Viêc s ̣ ̀n mềm vẽ hình đông ̣ ̉ có phai là cách tốt nhất làm tăng kết có làm tăng kết qua hoc tâp ….. cua HS ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ qua hoc tâp ….. cua HS l ớp …. trường lớp … trường … không? … không?
- Khung NCKHSPƯD ̣̣ ̣̣ Hiên trang LLựựa chon thiê ̣̣ a chon thiê ́́t kê phù hợợp đê thu thâp t kế́ phù h ̉̉ p đê thu thâp ̣̣ Hiên trang ddưữ̃ liêu ̣ ̣ đáng ̣ ̣ và ̣̣ liêu đáng tin tin cây cây và có có giá giá tri. tri. ̉̉ Giai pháp thay thế Giai pháp thay thế Thiê Thiế́t kê t kế́ bao gô ̣̣ bao gồ̀m viêc xác đinh nhóm ̣̣ m viêc xác đinh nhóm Vâ Vấ́n đê nghiên cưứ́uu n đề̀ nghiên c đô i chưứ́ng và nhóm th đố́i ch ng và nhóm thựực nghiêm, quy ̣̣ c nghiêm, quy mô mô nhóm nhóm và và ththơờ̀i i gian gian thu thu thâp thâp ̣ ̣ ddưữ̃ Thiê Thiế́t kê t kế́ ̣̣ liêu. liêu. Đo lươ Đo l ườ̀ng ng Thiết kế Nhận xét Kiểm tra trước và sau tác Thiết kế đơn giản nhưng có Phân tích Phân tích động với nhóm duy nhất nhiều nguy cơ đối với độ giá trị của dữ liệu Báo cáo kê t quả ̉ Báo cáo kế́t qua Kiểm tra trước và sau tác động với các nhóm tương Hạn chế được một số nguy cơ đối vơí độ giá trị của dữ đương liệu Kiểm tra trước và sau tác Hạn chế được một số nguy động với các nhóm được cơ đối với độ giá trị của dữ phân chia ngẫu nhiên liệu Chỉ kiểm tra sau tác động với Thiết kế đơn giản và hiệu các nhóm được phân chia quả ngẫu nhiên
- Khung NCKHSPƯD ̣̣ ̣̣ Hiên trang Hiên trang ̉̉ Giai pháp thay thế Giai pháp thay thế Xây dựựng công cu đo l Xây d ̣̣ ng công cu đo l ươ ̣̣ ườ̀ng và thu thâp ng và thu thâp ddưữ̃ liêu theo thiê ̣̣ liêu theo thiế́t kê nghiên cưứ́uu t kế́ nghiên c Vâ Vấ́n đê nghiên cưứ́uu n đề̀ nghiên c Thiê Thiế́t kê t kế́ Đo kiến thức (bài kiểm tra…); Đo kĩ năng (tốc độ đánh Đo lươ Đo l ườ̀ng ng máy, sử dụng công cụ… )/ hành vi (giơ tay phát biểu, nộp bài đúng hẹn, ăn mặc…)/thái độ bằng thang xếp Phân tích Phân tích hạng/bảng kiểm quan sát Báo cáo kê t quả ̉ Báo cáo kế́t qua Độ giá trị Vấn đề nghiên Thái độ của học sinh với môn cứu Toán có sự tiến triển không? Độ tin cậy Ngày Cân nặng Các mệnh đề 1. Tôi thích làm bài tập về (kg) trong thang đo nhà 2. Môn Toán rất thú vị 1 58 3. Tôi thích học Tiếng Anh 2 63 4. Tôi bắt đầu làm bài tập Tiếng Việt ngay sau giờ lên 3 66 lớp
- Khung NCKHSPƯD ̣̣ ̣̣ Hiên trang Hiên trang ̉̉ Giai pháp thay thế Giai pháp thay thế Phân tích các dưữ̃ liêu thu thâp đ Phân tích các d ̣̣ liêu thu thâp đ ̣ ̣ ượ ược c và ̉ ̉ thích và giai giai ̉ ̉ tra thích đê đê tra ̉ ̉ llơờ̀i i các các câu câu hoi ̉̉ hoi Vâ Vấ́n đê nghiên cưứ́uu n đề̀ nghiên c nghiên cưứ́u. Giai đoan này có thê s nghiên c ̣̣ u. Giai đoan này có thê s ̉ ̉ ửử Thiê Thiế́t kê t kế́ ̣̣ dung các công cu thô dung các công cu thô ̣ ̣ ́́ng kê ng kê Đo lươ Đo l ườ̀ng ng Phân tích Phân tích Báo cáo kê t quả ̉ Báo cáo kế́t qua 1. Mô tả dữ liệu: Mode, Median, Giá trị trung bình (Mean) và Độ lệch chuẩn (Standard Deviation). 2. So sánh dữ liệu: Sự khác nhau có ý nghĩa hay không? (Phép kiểm chứng T-test, Khi bình phương 2 (chi square)) và Mức độ ảnh hưởng (Độ chênh lệch giá trị trung bình chuẩn SMD) .3. Liên hệ dữ liệu: Đồng biến, nghịch biến, phụ thuộc tuyến tính (Hệ số tương quan Pearson (r)).
- Khung NCKHSPƯD ̣̣ ̣̣ Hiên trang Hiên trang ĐĐưưa a ra ra câu tra ̉ ̉ llơờ̀i i cho câu tra cho câu ̉ ̉ câu hoi hoi ̉̉ Giai pháp thay thế Giai pháp thay thế nghiên cưứ́u, đ nghiên c u, đưưa ra các kê a ra các kế́t luân ̣̣ t luân và khuyê n nghị ̣ và khuyế́n nghi Vâ Vấ́n đê nghiên cưứ́uu n đề̀ nghiên c Thiê Thiế́t kê t kế́ Tên đề tài Tên tác giả và Đơn vị công tác Đo lươ Đo l ườ̀ng ng Tóm tắt Giới thiệu Phân tích Phân tích Phương pháp Khách thể nghiên cứu Báo cáo kê t quả ̉ Báo cáo kế́t qua Thiết kế Quy trình Đo lường Phân tích dữ liệu và kết quả Bàn luận Kết luận và khuyến nghị Tài liệu tham khảo Phụ lục
- Trân trọng cám ơn!
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn