intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giới thiệu môn bệnh học

Chia sẻ: Codon_01 Codon_01 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:75

126
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Giới thiệu môn bệnh học với mục tiêu giúp sinh viên nêu sơ lược các giai đoạn phát triển của giải phẫu bệnh; giới thiệu môn giải phẫu bệnh; định nghĩa giải phẫu bệnh; mô tả đặc điểm của từng bệnh;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giới thiệu môn bệnh học

  1. Giới thiệu môn bệnh học
  2. Giới thiệu môn học  Số đơn vị học trình: 03 (02LT/01TT)  Trình độ sinh viên: sinh viên năm thứ 2 (hệ 4 năm)  Phân bổ thời gian:  - Lên lớp: 30 tiết lý thuyết  - Thực tập phòng thí nghiệm: 30 tiết (sinh viên chia nhóm 30 - 45 sinh viên)
  3. Giới thiệu môn học Lý thuyết: Giảng ppt Sinh viên chuẩn bị bài trước Sinh viên dự lý thuyết tối thiểu 75% số tiết, sinh viên vắng tính điểm chuyên cần theo qui chế. Kiểm tra giữa kỳ: 30 câu trắc nghiệm sau khi học 2/3 chương trình lý thuyết
  4. b) thực tập Tại phòng thực tập của bộ môn Thực tập 100% số buổi thực tập, nếu vắng có lý do phải thực tập bù. Cuối buổi vẽ hình, nộp lại cho bộ môn Xem tiêu bản mẫu Xem mẫu đại thể Kiểm tra tất cả các mẫu tiêu bản được học (trên kính hiển vi hay ppt)
  5. Giới thiệu môn học Đánh giá cuối học phần theo qui chế 1. điểm chuyên cần 2. điểm giữa kỳ 3. điểm thi cuối kỳ Điều kiện sinh viên phải đạt điểm trung bình môn thực tập mới được thi lý thuyết.
  6. Giới thiệu môn học  Tài liệu học tập:  Giáo trình giải phẫu bệnh do bộ môn biên soạn.  Sách tham khảo: 1. Bệnh học đại cương và bệnh học tạng và hệ thống bộ môn Giải phẫu bệnh đại học Y – Dược Tp. Hồ Chí Minh (2007). 2. Kumar V.,: Pathologic Basic of Disease, 8th. WB Saunder Company, 2007.P 1-174.
  7. Giới thiệu môn học  website : http://www.ksu.edu.sa/sites/Colleges/Medicine/Pathology/ http://faculty.ksu.edu.sa/drarafah www.webpath.com
  8. Mục tiêu 1. Nêu sơ lược các giai đoạn phát triển của giải phẫu bệnh. 2. Giới thiệu môn giải phẫu bệnh 3. Định nghĩa giải phẫu bệnh 4. Mô tả đặc điểm của từng bệnh 5. Phân loại bệnh 6. Chẩn đoán bệnh 7. Tử thiết
  9. Các giai đoạn phát triển của giải phẫu bệnh.
  10. 1. LƯỢC SỬ GIẢI PHẪU BỆNH 1.1. Giai đoạn đầu (cổ đại) 1.2. GIAI ĐOẠN 2: GIẢI PHẪU BỆNH ĐẠI THỂ (Tử thiết) 1.3. GIAI ĐOẠN 3: (Kính hiển vi và tế bào hay giải phẫu bệnh vi thể) 1.4. GIẢI PHẪU BỆNH HỌC PHÂN TỬ
  11. Giai ñoaïn 1: Thôøi Nguyeân thuûy vaø Coå ñaïi   Trong suoát thôøi gian daøi haøng trieäu naêm, keå töø khi con ngöôøi hình thaønh treân traùi ñaát ñeán khi quaàn theå loaøi ngöôøi ñöôïc toå chöùc thaønh xaõ hoäi chieám höõu noâ leä (vaøo khoaûng ñaàu theá kyû 5),  Nhöõng hieåu bieát cuûa con ngöôøi veà beänh taät vaø y hoïc coøn raát haïn cheá vaø sô löôïc.  Trong caùc taøi lieäu coå ñaïi cuûa nhöõng vuøng Ai Caäp, Hy Laïp, La Maõ, AÁn Ñoä, Trung Quoác, cuõng thaáy baøn ñeán nhieàu
  12. Thí duï: ôû Ai Caäp coå ñaïi, ngöôøi ta tin laø coù 4 nguyeân toá caên baûn laø khí, hoûa, thuûy, thoå (khoâng khí, löûa, nöôùc vaø ñaát) ñaõ taïo neân cô theå con ngöôøi vaø nhöõng bieán ñoäng cuûa 4 nguyeân toá ñoù ñaõ taïo neân söùc khoûe hoaëc beänh taät.  Ngöôøi ta cuõng tin raèng trong khoâng khí, coù moät chaát “hôi” (goïi laø pneuma) voâ hình, voâ löôïng, seõ nhaäp vaøo phoåi roài löu thoâng trong oáng maïch ñeán khaép moïi vuøng cô theå.
  13. 1.1. Giai đoạn đầu (cổ đại) Những hiểu biết về nguyên nhân bệnh tật hạn chế; và còn ảnh hưởng của duy tâm. Mãi đến thế kỷ V-IV trước công nguyên, y học mới thoát khỏi ảnh hưởng của mê tín, dị đoan. Đó là nhờ công của Hippocrate, một thầy thuốc Hy Lạp được xem là người sáng lập ra nền y học hiện đại và cũng được xem là thầy thuốc vĩ đại nhất trong thời đại của ông.
  14. Theo Hippocrate thực hành y khoa phải dựa trên cơ sở các quan sát và các nghiên cứu cơ thể con người. Ông tin tưởng rằng bệnh tật là do những nguyên nhân có thể tìm hiểu được. Ông bác bỏ những quan niệm cho rằng bệnh gây nên do các sức mạnh siêu nhiên. Ông cũng cho rằng cơ thể phải được nhìn nhận như là một tổng thể, chứ không phải là một tập hợp rời rạc của các bộ phận.
  15. Theo Hippocrate Thực hành y khoa phải dựa trên cơ sở các quan sát và các nghiên cứu cơ thể con người. Ông đã miêu tả chính xác nhiều triệu chứng bệnh, và là thầy thuốc đầu tiên miêu tả các triệu chứng của viêm phổi, cũng như động kinh ở trẻ em. Ông cũng tin tưởng vào quá trình lành bệnh tự nhiên thông qua nghỉ ngơi, chế độ dinh dưỡng hợp lý, không khí trong lành và sự sạch sẽ. Khám bệnh phải dựa trên sự quan sát và đánh giá một cách toàn diện.
  16. HIPPOCRATE, thầy thuốc Hy Lạp (460 – 377)
  17. Hạn chế của y học Hippocrate là chưa nắm được hệ tuần hoàn máu, ông nghỉ rằng: các động mạch chứa đầy khi, coi não là một tuyến, chưa biết chức năng của thần kinh …
  18. Sau Hippcrate có Galen (131-210) Galen là một thầy thuốc và nhà triết học nổi tiếng người La Mã gốc Hy Lạp, và có lẽ là nhà nghiên cứu y học tài ba nhất của thời La Mã. Các học thuyết của ông đã chi phối và ảnh hưởng đến y học phương tây hơn một thiên niên kỷ. Các giải thích của ông về y học giải phẫu được thực hiện trên khỉ, và các động vật khác; do việc giải phẫu người không được phép thực hiện vào thời đó.
  19. Là người khởi đầu cho pp thực nghiệm Mổ động vật để hiểu biết về chức năng của cơ thể Ông khuyên các bs phải làm thực nghiệm mới nâng cao chuyên môn
  20. Galen (131-210)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2