intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng HIỆN TRẠNG RÁC THẢI TP.HCM

Chia sẻ: Nguyễn Đức Sỹ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

153
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Là đô th phát tri n nhanh, ị ể quy mô dân số xấp xỉ 9 triệu người (bao gồm cả dân nhập cư, vãng lai), TP. Hồ Chí Minh đang hàng ngày, hàng giờ "gánh” nhiệm vụ xử lý trên dưới 7.000 tấn rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những bất cập từ khâu thu gom, vận chuyển đến xử lý rác vẫn là vấn đề đau đầu của thành phố suốt nhiều năm qua chưa được tháo gỡ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng HIỆN TRẠNG RÁC THẢI TP.HCM

  1. I. HIỆN TRẠNG RÁC THẢI TP.HCM Là đô thị phát triển nhanh, quy mô dân số xấp xỉ 9 triệu người (bao gồm cả dân nhập cư, vãng lai), TP. Hồ Chí Minh đang hàng ngày, hàng giờ "gánh” nhi ệm v ụ x ử lý trên dưới 7.000 tấn rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những bất cập từ khâu thu gom, vận chuyển đến xử lý rác vẫn là vấn đề đau đầu của thành phố suốt nhiều năm qua chưa được tháo gỡ. Là đô thị phát triển nhanh, quy mô dân số xấp xỉ 9 triệu người (bao gồm cả dân nhập cư, vãng lai), TP. Hồ Chí Minh đang hàng ngày, hàng giờ "gánh” nhi ệm v ụ x ử lý trên dưới 7.000 tấn rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những bất cập từ khâu thu gom, vận chuyển đến xử lý rác vẫn là vấn đề đau đầu của thành phố suốt nhiều năm qua chưa được tháo gỡ.
  2. Với kế hoạch tăng trưởng kinh tế từ năm 2006 đến 2010 là 12%, thành ph ố Hồ Chí Minh đang phấn đấu để trở thành một trung tâm công nghiệp, d ịch v ụ và khoa h ọc công ngh ệ, đi trước và về trước trong công cuộc đổi mới xây dựng đất nước. Bên cạnh nhiều lợi ích về kinh tế và xã hội do phát tri ển kinh t ế mang l ại, cùng v ới ch ất lượng cuộc sống của người dân đô thị ngày càng đ ược nâng cao, thành ph ố H ồ Chí Minh đang phải đối đầu với vấn đề về lượng rác thải phát sinh ngày càng nhi ều đang là m ối nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và làm mất vẻ mỹ quan của Thành phố.
  3. ◊ Khối lượng rác thải Với gần 8 triệu dân, hàng trăm ngàn cơ sở dịch v ụ, văn phòng, tr ường h ọc và h ơn 8.000 c ơ sở công nghiệp lớn, vừa và nhỏ, mỗi ngày thành phố Hồ Chí Minh đ ổ ra kho ảng 6.000- 6.500 tấn chất thải rắn đô thị, trong đó thu gom được khoảng 4.900-5.200 tấn/ngày, tái chế/tái sinh khoảng 700-900 tấn/ngày, khối lượng còn lại bị th ải vào h ệ th ống kênh r ạch và môi trường xung quanh. Trong đó: Chất thải rắn sinh hoạt khoảng 5500 tấn/ngày; Chất thải rắn công nghiệp: 500 tấn/ngày (gồm cả 50 tấn CTRNH/ngày) Chất thải bệnh viện: 20 tấn/ngày. Ước tính trong những năm tới, lượng rác sẽ tăng bình quân 10%/năm.
  4. ◊ Hiện trạng công tác thu gom và vận chuyển rác thải trên địa bàn Tp.HCM Hiện trạng thu gom, trung chuyển và vận chuyển rác nói chung t ại Tp.HCM đ ược th ể hiện ở sơ đồ sau: Xe ép nhỏ Trạm trung Xe < 4 tấn chuyển Xe đẩy tay, xe ba gác, thùng đựng rác cố định Nguồn phát và di động Điểm hẹn sinh Xe > 4 tấn Xe 2-7 tấn Nhà máy xử lý, Bô ép rác bãi chôn lấp kín Sơ đồ thu gom, trung chuyển và vận chuyển rác TP.HCM
  5. ◊ Thực trạng hệ thống thu gom rác thải trên địa bàn TP.HCM ●Phương tiện thu gom Thành phố hiện có 517 xe thu gom vận chuyển rác các loại như lavi, xe xuồng,  xe ép, xe tải ben, xe hooklift có tải trọng từ 1 tấn đến 15 tấn với 52 nhãn hiệu  khác nhau. Đây là số lượng xe của 22 Công ty dịch vụ công ích, Công ty Môi  trường đô thị và Hợp tác xã công nông. Quy trình bố trí thu gom và vận chuyển  rác cho các loại xe này như sau: Thu gom về trạm trung chuyển: có 175 xe ép, xe tải ben với tải trọng dưới 4 tấn  thực hiện thu gom 1.915 tấn rác/ngày từ điểm phát sinh rác đến trạm trung  chuyển và sau đó đổ sang các xe chuyên dụng khác có tải trọng lớn hơn để  vận chuyển đến bãi xử lý với cự ly vận chuyển trung bình là 13,98 km. Tuy nhiên, dung tích chứa của các phương tiện hiện nay đều không đáp ứng  khối lượng chất thải được thu gom trong một chuyến, phần lớn các phương tiện  đều phải cơi nới cao lên. Hầu hết các phương tiện thu gom của lực lượng rác  dân lập đều đáp ứng được nhu cầu thu gom, các phương tiện này đều có khả  năng thu gom rác với khối lượng lớn (gấp 1,5 ­ 2 lần so với các loại thùng 660  lít), vận tốc vận chuyển nhanh như xe lam, lavi, xe bagac máy, v.v… Do hầu  hết các phương tiện này là tự chế, không theo quy chuẩn hay thiết kế đảm bảo  về mặt môi trường nên các phương tiện này thường gây ô nhiễm về không khí  (mùi, tiếng ồn), nước (nước rỉ rác), v.v…
  6. ◊Thực trạng hệ thống thu gom rác thải trên địa bàn TP.HCM ●Phương pháp quét dọn và thu gom rác Quét rác đường phố: do lực lượng 24 Cty DVCI Q, H thực hiện quét gom rác tại  các khu vực công cộng (các tuyến đường, vỉa hè, tiểu đảo, hàm ếch miệng  cống) trên phần địa bàn của mình. Thu gom rác hộ dân: do lực lượng Cty DVCI Q,H ( khoảng 40%) và lực lượng  tư nhân (khoảng 60%) cùng thực hiện.  ▪ Mỗi loại rác có một qui trình thu gom, vận chuyển đặc trưng ▫Rác sinh hoạt ▫Rác xây dựng ▫Rác y tế ▫Rác  thải công nghiệp
  7. ◊ Hiện trạng vận chuyển rác thải trên địa bàn Tp.HCM Phương tiện vận chuyển có 342 xe ép, xe tải ben, xe hooklift với tải trọng trên 4 tấn thu gom 6.059  tấn rác/ngày từ các nơi phát sinh rác (điểm hẹn, chợ, cơ sở sản xuất, trạm  ép rác kín, nơi có nguồn rác lớn) vận chuyển rác trực tiếp lên bãi xử lý với  cự ly vận chuyển trung bình là 32,66 km Phương thức vận chuyển Sử dụng xe ép  4 tấn chuyển rác đưa thẳng đến khu xử lý rác. Bô rác
  8. ◊ Hiện trạng vận chuyển rác thải trên địa bàn Tp.HCM ▫Điểm hẹn Là vị trí tập kết các xe tay chở rác để chuyển sang xe cơ giới   ▫Trạm trung chuyển Là nơi tiếp nhận rác từ các xe thu gom nhỏ để chuyển sang xe có tải  trọng lớn vận chuyển đến khu xử lý. 
  9. ◊ Hiện trạng vận chuyển rác thải trên địa bàn Tp.HCM Tuỳ vào mỗi loại rác mà có các trạm trung chuyển, tiếp nhận khác nhau ▫Đối với rác sinh hoạt  ▫Đối với rác xây dựng 
  10. Các trạm ép rác kín TP.HCM có 4 trạm ép rác kín đó  là:   Trạm ép rác kín Phan Văn Trị, Q.  Bình Thạnh   Trạm ép rác kín Lô A cư xá Thanh  Đa, P.27, Q. Bình Thạnh   Trạm ép rác kín 350B Trần Bình  Trọng, P. 1, Q. 10    Trạm ép rác kín 12 Quang Trung,  Q. Gò Vấp 
  11. ◊ Hiện trạng xử lý rác thải tại Tp.HCM ▫Trạm phân loại thứ cấp ▫Chôn lấp
  12. ◊ Hiện trạng xử lý rác thải tại Tp.HCM ▫Công trường xử lý Gò Cát:  ▫Công trường xử lý Phước Hiệp 
  13. ◊ Hiện trạng xử lý rác thải tại Tp.HCM ▫Bãi chôn lấp Đông Thạnh ▫Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước
  14. II.NGUỒN PHÁT SINH RÁC THẢI
  15. ◊ Hiện trạng xử lý rác thải tại Tp.HCM Bình Bà Rịa- TT Thành phần TP HCM Đồng Nai Dương Vũng Tầu 1 Chất hữu cơ: Thức ăn thừa, cọng rau, vỏ 60,14 71,42 69,36 69,87 quả.. 2 Plastic: Chai, lọ, hộp, túi nilon, mảnh nhựa 3,13 8,63 6,45 2,38 vụn.. 3 Giấy: giấy vụn, catton … 5,35 6,23 5,47 4,12 4 Kim loại: vỏ hộp, sợi kim loại.. 1,24 1,16 1,43 0,86 5 Thuỷ tinh: chai lọ, mảnh vỡ.. 4,12 1,14 2,24 3,47 6 Chất trơ: Đất, đá, cát, gạch vụn 17,14 5,71 8,24 16,44 7 Cao su, da vụn, giả da.. 3,23 3,24 1,16 2,27 8 Cành cây, gỗ, tóc, lông gia súc, vải vụn.. 4,38 1,24 4,31 1,56 9 Chất nguy hại: Vỏ hộp sơn, bóng đèn 1,27 2,33 0,23 0,14 hỏng, pin, ắc qui… Tổng cộng 100 100 100 100
  16. III.NGUYÊN NHÂN PHÁT SINH RÁC THẢ ĐƯỜNG PHỐ
  17. IV.ĐƯỜNG ĐI CỦA RÁC
  18. IV.ĐƯỜNG ĐI CỦA RÁC Nguồn phát sinh rác thải Phân loại, lưu trữ tại nguồn Thu gom (hẻm & đường phố) Trung chuyển và vận chuyển Tách, tái chế và xử lý Chôn lấp
  19. V.Tác hại của rác thải đối với môi trường ◊ Ô nhiễm môi trường không khí
  20. V.Tác hại của rác thải đối với môi trường ◊ Ô nhiễm môi trường không nước
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2