ệ ự

ể ừ

ư

này có hi u l c thi hành k  t

ư

này thay th  Thông t

ư ố  s

Thông t ngày 15 tháng 10 năm 2014.  ế Thông t 32/2009/TT­BGDĐT

ể ử ộ n i dung và cách th c đánh giá, s

2. Văn b n này áp d ng đ i v i

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng 1. Văn b n này quy đ nh v  đánh giá h c sinh ti u  ả ồ ọ h c bao g m:  ả ế ụ . d ng k t qu  đánh giá ụ ườ ng chuyên bi

ươ

ể ụ ể

ố ớ tr ọ ;  ườ ể ả ng ti u h c ổ ề ấ ọ ớ ng ph  thông có nhi u c p  l p ti u h c trong tr ự ụ ơ ở ệ ườ ọ t; c  s  giáo d c khác th c  h c và tr ệ ọ ấ ổ ụ ng trình giáo d c ph  thông c p ti u h c;  hi n ch ạ ộ ổ ứ  ch c, cá nhân tham gia ho t đ ng giáo d c ti u  t h cọ .

quan sát, theo dõi, trao đ i, ki m tra,

ổ ủ ọ

Điều 2. Đánh giá học sinh tiểu học Nh ng ho t đ ng  ể ạ ộ ệ  c a h c sinh;  ọ ậ  quá trình h c t p, rèn luy n ọ ộ ặ ị

ữ ậ nh n xét T  v n, h ư ấ ng d n, đ ng viên Nh n xét đ nh tính ho c đ nh l ậ

ng

h c sinh;  ượ  v  ề k t qu  h c t p,  ẩ

ả ọ ậ ự

ế ộ ố

ướ ị ự ệ rèn luy n, s  hình thành và phát tri n m t s  năng l c, ph m  ủ ọ ch tấ  c a h c sinh ti u h c.

Điều 3. Mục đích đánh giá (q. trọng)

ứ ổ ứ ng pháp, hình th c t ch c

ạ ổ ớ  ph ả ươ ệ ngay trong quá trình và k t ế

ạ ộ ỗ ề 1. Giúp giáo viên đi u ch nh, đ i m i ọ ạ ụ ;

ị ế k p th i ờ phát hi nệ  nh ng c  g ng, ti n b  c a h c sinh đ

ộ ủ ọ ư ủ ọ  c a h c ể đ ng viên,  ộ t qua ể ự ượ  v

ữ ổ ậ ư

ằ ả ờ  nh m nâng cao ch t l

ụ ệ ầ ỡ;  ữ ư ể ị i pháp k p th i ệ ủ ọ ỗ ế ủ ạ  nh ng  u đi m n i b t và nh ng h n ch  c a m i  ả ệ ấ ượ ng, hi u qu   ự góp ph n th c hi n m c

 2. Giúp h c sinh

ự h c, ; t

ỉ ạ ộ ho t đ ng d y h c, ho t đ ng tr i nghi m  ạ ọ thúc m i giai đo n d y h c, giáo d c ố ắ ữ khích lệ và phát hi n nh ng khó khăn ch a th  t ữ ệ ướ sinh đ  ể h ng d n, giúp đ ị ậ đ a ra  nh n đ nh đúng ể có gi ọ h c sinh đ   ọ ậ ạ ộ ho t đ ng h c t p, rèn luy n c a h c sinh;  tiêu giáo d c ti u h c. ả  có kh  năng  t ế ọ đánh giá, tham gia đánh giá ọ ậ ứ

ụ ể ọ ọ ỉ ể ế

 3. Giúp cha m  h c sinh

ự ọ ợ ự ề  đi u ch nh cách h c; giao ti p, h p tác; có h ng thú h c t p và rèn  t ộ ệ luy n đ  ti n b . ẹ ọ ế

ả ọ ậ ấ ủ ệ ể

ẩ ạ ộ ụ ớ ng trong các ho t đ ng giáo d c

ọ tham gia đánh giá quá trình và k t qu  h c t p,  ự rèn luy n, quá trình hình thành và phát tri n năng l c, ph m ch t c a con  ườ ự ợ em mình; tích c c h p tác v i nhà tr h c sinh.

ỉ ạ ụ  các c p k p th i ch  đ o các ho t đ ng

ấ ọ ươ ị ạ ng pháp d y h c, ph ạ ộ ờ ằ ng pháp đánh giá nh m

ụ ệ ạ

 4. Giúp cán b  qu n lí giáo d c ộ ả ươ ổ ớ giáo d c, đ i m i ph ụ   ả đ t hi u qu  giáo d c.

Điều 4. Nguyên tắc đánh giá (quan trọng)

ượ

ộ ủ ọ ế

t

khó trong h c t p, rèn luy n c a h c sinh;

ự ế ;  1. Đánh giá vì s  ti n b  c a h c sinh coi tr ngọ  vi c ệ đ ng viên, khuy n khích ộ  tính tích c c và v ệ ủ ọ ọ ậ ả ấ ả t c  kh  năng ;  phát huy t ằ

.

ọ giúp h c sinh  ờ , công b ng, khách quan ị ả k p th i ả đ m b o  2. Đánh giá toàn di nệ  h c sinh thông qua đánh giá m c đ   ứ ộ đ t ạ ự ọ

ứ ủ ọ

,

ẩ ẩ 3. K t h p

ự ế ộ c a h c sinh,

4. Đánh giá s  ti n b ớ ọ

không so sánh h c sinh  ọ ự  cho h c sinh, giáo

ệ ộ ố bi u hi n năng l c,  ế  và m t s   chu n ki n th c, kĩ năng ấ  c a h c sinh theo m c tiêu giáo d c ti u h c.  ụ ể ụ ph m ch t ha mẹ h c sinh ọ ế ợ  đánh giá c a ủ giáo viên, h c sinh, c ấ . ọ trong đó đánh giá c a giáo viên là quan tr ng nh t ọ ủ ọ ạ không t o áp l c

ẹ ọ

này v i h c sinh khác,  viên và cha m  h c sinh.

Điều 5. Nội dung đánh giá (qt)

ộ 1. Đánh giá quá trình h c t p

ứ ừ theo  ụ  khác

ụ ọ ấ ả ọ ậ ủ ạ ộ ọ ế ọ ậ , s  ti n b  và k t qu  h c t p c a HS  ự ế ẩ chu n ki n th c, kĩ năng t ng môn h c và ho t đ ng giáo d c theo ch

ể ể ộ ố ủ ự  c a HS:

qu n;

ự ọ ế ấ i quy t v n đ .

ộ ố ẩ ạ ộ

ự ị ệ

ườ ườ ươ ữ ớ ấ ế ổ ươ ng trình giáo d c ph  thông c p ti u h c. ự 2. Đánh giá s  hình thành và phát tri n m t s  năng l c ự ụ ụ ự ả a) T  ph c v , t ợ ế b) Giao ti p, h p tác;  ề ả c) T  h c và gi ủ ấ  c a HS: ự 3. Đánh giá s  hình thành và phát tri n m t s  ph m ch t ọ ụ ự a) Chăm h c, chăm làm; tích c c tham gia ho t đ ng giáo d c;  ự ọ ự b) T  tin, t  ch u trách nhi m;   tr ng, t ỉ ậ ế ự c) Trung th c, k  lu t, đoàn k t;   ạ d) Yêu gia đình, b n và nh ng ng ng, l p, quê h i khác; yêu tr ng, đ t

n c.ướ

Điều 6. Đánh giá thường xuyên

ườ

1. Đánh giá th

ng xuyên

là đánh giá trong quá trình h c t p,  ự ạ ộ

ế

nhà

ườ

ọ ậ ế rèn luy nệ , c a ủ HS, đ c ượ th c hi n theo ti n trình n i dung  ụ  khác, trong đó  ủ c a các môn h c và các ho t đ ng giáo d c ậ ụ bao g m ồ c  ả quá trình v n d ng ki n th c, kĩ năng  ộ tr

ồ . ng, gia đình và c ng đ ng

ườ

2. Trong đánh giá th

ng xuyên,

GV ghi nh ng ữ nh n xét

ậ ụ , nh ng ữ ng giáo d c ượ bi n ệ c;

ấ ượ c ho c ch a

ư đ tạ  đ ể

ề ự

ượ t qua khó khăn đ  hoàn thành nhi m  ể năng

đáng chú ý nh t ấ vào s  ổ theo dõi ch t l đã đ tạ  đ ả h c sinh  k t quế ọ ượ ụ ể HS v pháp c  th  giúp  ệ ụ ể v  s  hình thành và phát tri n  v ; ụ các bi u hi n c  th ể ệ ư  để  ặ ề ầ ấ  c a ủ HS; nh ng ữ đi u c n đ c bi ẩ ự t l u ý l c, ph m ch t ụ ố ớ giúp cho quá trình theo dõi, giáo d c đ i v i cá nhân, nhóm  HS trong h c t p

ọ ậ , rèn luy n.ệ

Điều 7. Đánh giá thường xuyên hoạt động học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập theo chuẩn KT-KN từng môn học, hoạt động giáo dục

ườ ự ọ 1. Tham gia đánh giá th (t

giáo viên, h c sinh  ế ớ ạ ậ

ạ ộ ẹ ọ ồ ng xuyên g m:   đánh giá và  ự ủ nh n xét, góp ý b n qua ho t đ ng c a nhóm, l p); khuy n khích s   tham gia đánh giá c a ủ cha m  h c sinh.

ọ ạ ạ ậ đánh giá và tham gia nh n xét, góp ý b n, nhóm b n:

ế ố ợ ớ 2. Giáo viên đánh giá: ự 3. H c sinh t ẹ ọ 4. Cha m  h c sinh tham gia đánh giá: ẹ ọ Cha m  h c sinh đ ng

ượ ỡ ọ ọ ậ c giáo viên h ườ ng

c khuy n khích ph i h p v i giáo viên và nhà tr ướ ặ ượ ủ ọ ệ ạ ộ ứ

ộ ẫ ọ ổ ớ

ệ ằ ậ ấ i nói,

ế đ ng viên, giúp đ  h c sinh h c t p, rèn luy n; đ ộ d n cách th c quan sát, đ ng viên các ho t đ ng c a h c sinh ho c cùng  ậ ạ ộ h c sinh tham gia các ho t đ ng; trao đ i v i giáo viên các nh n xét, đánh  ư ờ ợ ứ giá h c sinh b ng các hình th c phù h p, thu n ti n nh t nh  l vi ọ ư t th .

ư  nh  sau:

bi u hi n ho c hành vi ạ ủ ả ư

ị ồ

ẩ ệ

ầ ủ ố

ạ ở

ố ắ

ủ ọ

Điều 8. Đánh giá thường xuyên sự hình thành và phát triển năng lực của học sinh ể ự ủ ọ 1. Các năng l c c a h c sinh thông qua các  ư ệ ự ụ ụ ự ả : m t s  vi c ph c v  cho sinh ho t c a b n thân nh  v   ụ ụ ộ ố ệ  qu n a) T  ph c v , t ặ m t s  vi c ọ ậ ộ ố ệ  ph c v  cho h c t p nh  chu n b  đ  dùng  ụ ụ ể sinh thân th , ăn, m c;  ọ ậ ở ớ ở ệ  nhà; các vi c theo yêu c u c a giáo viên, làm vi c cá nhân, làm   l p,  h c t p  ờ ớ ự ệ  nhà;  vi c theo s  phân công c a nhóm, l p; b  trí th i gian h c t p, sinh ho t  ấ ch p hành n i quy l p h c; c  g ng t

̀

̀

ộ ợ

ớ ạ

ọ ậ ệ  hoàn thành công vi c; ̀ ế

m nh d n khi giao ti p; tri nh ba y ro  ra ng, ngă n gon; nói  ớ

ế

ườ

ẻ ớ

̃ ả i khác, bi

ứ ng;  ng  ủ ự t tranh th  s

ợ ữ ườ ắ i; l ng nghe ng

ệ ế  đánh giá k t qu  h c

ớ ạ ự ợ

ờ ủ ạ ệ

ẻ ế ế ậ ụ

ườ

ế

ụ i quy t nhi m v  trong h c t p,

ộ ố

ạ ộ

ủ HS đ  ể ư

́ ế b) Giao ti p, h p tác: ố ượ ầ ộ đúng n i dung c n trao đ i; ngôn ng  phù h p v i hoàn c nh và đ i t ệ ử x  thân thi n, chia s  v i m i ng ồ đ ng thu n;  ự ự ệ ụ ọ ề  kh  năng  ả ế ấ ự ọ ả  th c hi n nhi m v  h c cá nhân t  trên  i quy t v n đ : c) T  h c và gi ự ọ ệ trong nhóm, l p; kh  năng t tự th c hi n đúng nhi m v   ụ ả ớ ớ  h c ;  l p, làm vi c  ớ ả ả ọ ả ọ ậ ọ ậ h c t p; chia s  k t qu  h c t p v i b n, v i c  nhóm; t ị ặ ế ậ t p và báo cáo k t qu  ; tìm ki m s  tr  giúp k p th i c a b n, giáo viên ho c  ọ ể ả ọ ậ ữ ng i khác; v n d ng nh ng đi u đã h c đ  gi ớ ệ trong cu c s ng; phát hi n nh ng tình hu ng m i . 2. Hàng ngày, hàng tu nầ , GV quan sát các bi u hi n ắ  đó đ ng viên, khích l

t ; t

ụ ể ế

ộ ự

Hàng tháng, GV thông qua quá trình quan sát, ý ki n trao đ i v i cha m  h c sinh và

ấ ượ

ườ

ố ể ệ  trong các ho t đ ng c a  ậ ệ HS kh c ph c khó khăn, phát huy  u  , giúp  nh n xé ộ ạ ộ ỉ ề ể đi m và các năng l c riêng, đi u ch nh ho t đ ng đ  ti n b . ổ ớ ế ổ HS, ghi vào s  theo dõi ch t l

ẹ ọ ng giáo d c.

ậ  đ  nh n xét

nh ng ng

i khác

̣

Điều 9. Đánh giá TX sự hình thành và phát triển phẩm chất của học sinh

 1. Các ph m ch t c a  ẩ

ả ọ ậ h c t p,  ườ .  ng

ệ ệ ể ạ ộ rèn luy n, ho t đ ng tr i nghi m ặ Các bi u hi n ho c hành vi

 a) Chăm h c, chăm làm, tích c c tham gia

ọ ể ấ ủ HS hình thành và phát tri n trong quá trình  ệ  cu c s ng trong và ngoài nhà tr ộ ố ư  nh  sau: ự ;

ọ ậ ờ ọ ề HĐGD: đi h c đ u, đúng gi ng xuyên trao đ i n i dung h c t p, ho t đ ng giáo d c v i b n,

ổ ộ ườ i khác; chăm làm vi c nhà giúp đ  cha m ; tích

ụ ớ ạ ẹ ỡ ạ ộ

ệ ng; tích c c tham gia và v n ạ ộ ở ườ  tr

đ a ph ệ ng và  ữ ườ ẹ ớ ộ ạ ộ ệ ộ ọ ậ ự ươ  gìn v  sinh, làm đ p tr ng l p, n i

ự ị ạ ạ ệ ườ th ầ th y giáo, cô giáo và ng ự c c tham gia các ho t đ ng, phong trào h c t p, lao đ ng và ho t đ ng  ậ ở ị ể ậ ngh  thu t, th  thao  ơ ở ạ   đ ng các b n cùng tham gia gi ộ và n i công c ng; ự ọ  tr ng, t ch u trách nhi m:

ự ệ  m nh d n khi th c hi n nhi m  ệ ừ ứ ậ ệ ự

ế ệ ề ệ ườ ơ  b) T  tin, t ự ụ ọ ậ ị i khác khi mình i cho ng

ư

ẵ ỉ ậ v  h c t p, trình bày ý ki n cá nhân; nh n làm vi c v a s c mình; t ổ ỗ ch u trách nhi m v  các vi c làm, không đ  l ậ ỗ i khi làm sai;  làm ch a đúng; s n sàng nh n l  c) Trung th c, k  lu t, đoàn k t: ậ ề ự ệ  không nói

ế  nói th t, nói đúng v  s  vi c; ữ ờ ứ ọ i h a; th c l

ờ ứ i h a, gi ấ ề ườ ị ự ả ủ ố ệ ữ

ườ ọ ọ ọ i; quý tr ng

i khác; tôn tr ng l ề ọ ậ ỡ t b o v  c a công; giúp đ , tôn tr ng m i ng ạ ệ ủ ườ ự d i, không nói sai v  ng hi n nghiêm túc quy đ nh v  h c t p; không l y nh ng gì không ph i c a  mình; bi ườ ng ế ả ộ i lao đ ng; nh ị ng nh n b n;

Điều 9. Đánh giá thường xuyên sự hình thành và phát triển phẩm chất của học sinh

ạ ữ ườ ớ d) Yêu gia đình, b n và nh ng ng

i khác; yêu tr ẹ ọ ấ ng, đ t  i l n,

ầ ươ

ạ ộ ườ ậ ả i thân trong gia đình, th y ng; t

ườ ề ườ  hào v  ng ươ ể ề ị ươ ườ ớ ự ỡ ạ ng, giúp đ  b n; tích c c tham gia  ệ ủ ớ ự ng, l p; b o v  c a công,  ầ ng; thích tìm hi u v  các đ a danh,

ậ ổ ế ườ ở ị ườ ng, l p, quê h c:ướ  quan tâm chăm sóc ông bà, cha m , anh em; kính tr ng ng n ế ơ t  n th y giáo, cô giáo; yêu th bi ể ạ ộ ho t đ ng t p th , ho t đ ng xây d ng tr ệ ữ  gìn và b o v  môi tr gi giáo, cô giáo, nhà tr nhân v t n i ti ng ự ng và quê h ươ ng. đ a ph

ể ệ

ộ 2. Hàng ngày, hàng tu n,ầ  giáo viên quan sát các bi u hi n trong các ho t  ự ể ẩ

ậ đ  nh n xét ọ ắ ộ

ử ị ứ ề ẩ ỉ

ể ế ạ ấ ừ ể ủ ọ   đ ng c a h c sinh   s  hình thành và phát tri n ph m ch t; t ư ụ ệ , giúp h c sinh kh c ph c khó khăn, phát huy  u  đó đ ng viên, khích l ờ ể ạ ộ ấ đi m và các ph m ch t riêng, đi u ch nh ho t đ ng,  ng x  k p th i đ   ộ ti n b .

ớ Hàng tháng, giáo viên thông qua quá trình quan sát, ý ki n ế trao đ iổ  v i cha

ậ ọ ể nh n xét h c sinh, ghi vào

ữ ấ ượ ế i khác (n u có) đ   ụ ẹ ọ m  h c sinh và nh ng ng ổ s  theo dõi ườ ng giáo d c. ch t l

ế ế

ươ

ị ả ọ ậ ẩ ị ổ ụ ng trình giáo d c ph  thông c p ti u h c  ọ  đ i v i các môn h c:

Điều 10. Đánh giá định kì kết quả học tập ứ 1. Đánh giá đ nh kì k t qu  h c t p, m c đ  đ t chu n ki n th c, kĩ năng  ố ọ ọ vào cu i h c kì I và  ọ t, Toán, Khoa h c, L ch

ứ ộ ạ ể ấ ọ Ti ng Vi ệ ế ọ  b ng ằ ể bài ki m tra đ nh kì. ậ ế ế ượ ể ị ứ ộ các m c đ  nh n th c t k  theo ứ  c a ủ 2. Đ  bài ki m tra đ nh kì đ

ậ ế ứ t ho c ọ di n ễ ặ nhớ, nh c l i

ả đúng HS nh n bi ứ  ki n th c ho c

ế ắ ạ  đúng ki n th c đã h c;  ọ ằ  kĩ năng đã h c b ng ngôn ng   ứ , kĩ năng đã bi ữ theo  ế ể t đ

ề i quy t các tình hu ng, v n đ  trong h c t p;

ế ọ ậ ứ ả b) M c 2:ứ

ế

theo ch ố ố ớ cu i năm h c ạ ử ị s  và Đ a lí, Ngo i ng , Tin h c, ị ề c thi HS:  ứ a) M c 1:  ặ mô t ế ạ đ t đúng ụ ự ế ủ cách c a riêng mình và  áp d ng tr c ti p ki n th c ấ ế ố gi ế ạ ế ố ắ  HS k t n i, s p x p l ề ớ , t ấ ố , v n đ  m i ậ ụ ế ng t ứ ọ  đ  ể gi i các ki n th c, kĩ năng đã h c ọ ề ươ ế ế c) M c 3: h c sinh v n d ng các ki n th c, kĩ năng

ố  đ  ể gi ố ấ

ướ ả ộ i ả ấ ự tình hu ng, v n đ  đã h c; ả i quy t các tình  ượ ề c  ấ ố c m t tình hu ng, v n

ư ọ ậ ớ ữ ề ớ không gi ngố  v i nh ng tình hu ng, v n đ  đã đ ồ ợ ộ ố

ứ ố ướ ề ớ ể ử ỗ ữ ư ể ữ ặ c quy t tình hu ng ọ ấ hu ng, v n đ  m i,  ẫ  hay đ a ra nh ng ph n h i h p lí tr h ng d n đ  m i trong h c t p ho c trong cu c s ng. ậ i, nh n xét ượ GV s a l

ữ ể góp ý   nh ng  u đi m và  ể ườ  (m i), không cho đi m 0

ậ ị 3. Bài ki m tra đ nh kì đ ế cho đi mể  theo thang đi m 10 ạ nh ng h n ch ,  ể (không) và đi m th p phân.

ưở

ố ọ

ế

ng ch  đ o  ậ

ệ ỉ ạ giáo viên ch  nhi m  ớ , thông qua nh n xét quá trình và k t qu  h c  ả ọ ứ ộ ể t ng h p đánh giá m c đ  hình thành và phát

ạ ộ ự

v :ề

ẩ ọ ậ ừ ộ ạ

ề ừ ọ

ư

ạ ộ ;

Điều 11. Tổng hợp đánh giá  1. Vào cu i h c kì I và cu i năm h c ệ ọ , hi u tr ọ h p v i các giáo viên d y cùng l p ổ ụ ậ t p, ho t đ ng giáo d c khác đ   ọ ấ ủ ừ tri n năng l c, ph m ch t c a t ng h c sinh  a) Quá trình h c t p t ng môn h c, ho t đ ng giáo d c ụ  khác, nh ng đ c đi m  ữ ạ ộ ọ ẩ ụ ọ ậ ệ ứ ộ ổ ậ ự ế ế n i b t, s  ti n b , h n ch , m c đ  hoàn thành nhi m v  h c t p theo chu n  ạ ộ ứ ụ ứ ế ế ki n th c, kĩ năng; năng khi u, h ng thú v  t ng môn h c, ho t đ ng giáo d c,  ố ớ ừ ụ ạ ừ ế x p lo i t ng h c sinh đ i v i t ng môn h c, ho t đ ng giáo d c thu c m t  ặ trong hai m c: Hoàn thành ho c Ch a hoàn thành ữ

ổ ậ ủ

ệ ự : nh ng bi u hi n n i b t c a năng

ứ ộ ự ế

ự ủ HS;

 b) M c đ  hình thành và phát tri n năng l c ứ ộ ế

ẹ ọ

ế

ể ừ ng, cha m  h c sinh; x p lo i  ư ạ

ị ớ ạ

ự l c, s  ti n b , m c đ  hình thành và phát tri n theo t ng nhóm năng l c c a  ạ t ng ừ HS  ườ góp ý v i ớ HS, khuy n ngh  v i nhà tr ộ thu c m t trong  ứ ộ

ặ ể

ổ ậ ủ ấ  nh ng bi u hi n n i b t c a  ẩ

ấ ự ế

ệ ừ

ể theo t ng nhóm ph m

ứ hai m c: Đ t ho c Ch a đ t;  c) M c đ  hình thành và phát tri n ph m ch t: ộ ớ ọ

ẹ ọ

ng, cha m  h c sinh;

ư ạ

ạ ừ

ứ ộ ẩ ph m ch t, s  ti n b , m c đ  hình thành và phát tri n  ế ấ ủ HS; góp ý v i h c sinh, khuy n ngh  v i nhà tr ch t c a  ế x p lo i t ng h c sinh thu c m t trong

hai m c: Đ t ho c Ch a đ t;

ườ ặ ọ

ế

̀

ươ

ng tri nh

̀ ỡ ố ớ ừ

̀ ọ

̀

ị ớ ứ ộ  d) Các thành tích khác c a ủ HS đ ọ . ưở c ượ khen th ng trong h c kì, năm h c  2. Giáo viên ch  nhi m ghi nh n xét, k t qu  t ng h p đánh giá vào h c b . ậ ọ ạ  H c ọ ả ổ ủ ệ ̀ ữ ị ứ ộ ậ ồ ơ ứ b  ạ là h  s  ch ng nh n m c đ  hoa n tha nh ch  va  xác đ nh nh ng  ắ ề ầ ắ ầ ụ ữ nhi m v , nh ng đi u c n kh c ph c, giúp đ  đ i v i t ng h c sinh  khi b t đ u  ớ .  ọ ặ vào hoc ki  II ho c năm h c m i

̣

Điều 12. Đánh giá học sinh khuyết tật

ề ượ

D a trên quy đ nh đánh giá h c sinh ti u h c, vi c đánh giá  ọ c chăm sóc và giáo

t

ế ậ ọ

ươ

ế ươ c yêu c u ch

c đánh giá

ườ

ứ t h c theo ph ng th c giáo  ể ậ n u kh  năng c a h c sinh có th  đáp  ng  ủ ọ ượ ụ ầ ng trình giáo d c chung thì đ ả

ư

ng nh ng có gi m nh  yêu

Nh ng môn h c ho c ho t đ ng giáo d c mà h c sinh không

ạ ộ ầ

ượ đánh giá theo

c

ả ầ ủ ế

ị ự ả ả ế ậ b o đ m quy n đ ọ h c sinh khuy t t ụ ố ớ ấ ả ọ d c đ i v i t .  t c  h c sinh 1. Đ i v i h c sinh khuy t t ố ớ ọ ụ d c hoà nh p,  ượ đ ư ố ớ ọ nh  đ i v i h c sinh bình th ả ọ ậ .  ề ế ầ c u v  k t qu  h c t p ụ ặ ọ có kh  năng đáp  ng yêu c u chung thì đ ạ yêu c u c a k  ho ch giáo d c cá nhân.

Điều 13. Hồ sơ đánh giá  1. H  s  đánh giá  ồ ơ

ế

ọ ậ ể

ả ọ ậ ủ ọ

là minh ch ng cho quá trình h c t p, rèn  ; là thông tin đ  tăng  ữ ụ  h c sinh gi a giáo viên, nhà

ự ố ợ ớ

ọ ủ

ỗ ọ

ẹ ọ ừ t ng năm h c c a m i h c sinh

g m:ồ

ng giáo d c; ọ

ế ủ

ẹ ọ

ệ luy n và k t qu  h c t p c a h c sinh ườ ng s  ph i h p giáo d c c ườ ng v i cha m  h c sinh. tr 2. H  s  đánh giá  ồ ơ a) H c b ; ọ ạ b) S  theo dõi ch t l ổ ấ ượ c) Bài ki m tra đ nh kì cu i năm h c;  ị ể d) Phi u ho c s  liên l c trao đ i ý ki n c a cha m  h c  ặ ổ

ủ ọ

ế ế sinh (n u có); ấ

đ) Gi y ch ng nh n, gi y khen, xác nh n thành tích c a h c

ế

sinh trong năm h cọ  (n u có).

Điều 14. Xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học

ớ ọ : ng trình l p h c ươ

ả ạ

ươ c xác nh n hoàn thành ch

ng trình l p h c ph i đ t các đi u ki n

 1. Xét hoàn thành ch  a) HS đ ậ ượ sau:

ườ

ố ớ ấ ả

ạ ộ

 ­ Đánh giá th

ng xuyên đ i v i t

t c  các môn h c, ho t đ ng giáo d c:

ụ Hoàn

thành;

ở  tr  lên;

ể ạ đ t đi m 5

ể ể

ư

ế

ẩ ươ ng trình l p h c

ọ : GV l p k  ho ch, tr c ti p

ỡ ừ

ự ươ

ứ ộ ứ ộ ố ớ HS ch a hoàn thành ch ng d n, giúp đ  t ng h c sinh; đánh giá b  sung đ  xét Hoàn thành ch

ế ng

ượ

 ­ Đánh giá đ nh kì cu i năm h c các môn h c theo quy đ nh:  ọ ọ ố  ­ M c đ  hình thành và phát tri n năng l c:  ự Đ t;ạ  ­ M c đ  hình thành và phát tri n ph m ch t:  ấ Đ t;ạ  b) Đ i v i  ớ ổ ẫ ướ h ớ trình l p h c;  c) Đ i v i nh ng  ố ớ

ữ HS đã đ ộ ấ

ư ạ ứ ộ ư

ẫ ả ụ ậ

ể ế ị

ưở

c ghi vào h c b

ượ

ự ế ướ ẫ ỡ c giáo viên tr c ti p h ng d n và giúp đ  mà v n  ệ ề ạ ị ch a đ t ít nh t m t trong các đi u ki n quy đ nh t : tùy theo  i kho n 1 Đi u này ạ ộ ọ ứ ộ ở  các môn h c, ho t đ ng giáo d c, bài  m c đ  ch a hoàn thành  KTĐK, m c đ   ự ộ ố ấ GV l p danh sách báo cáo  ẩ hình thành và phát tri n m t s  năng l c, ph m ch t,  ặ ở ạ ớ ớ ệ ệ hi u tr i l p;   l ng xét, quy t đ nh vi c lên l p ho c   d) K t qu   ọ ượ ớ ươ ả xét hoàn thành ch ế ng trình l p h c đ  2. Xét hoàn thành CTTH: HS hoàn thành ch ng trình l p 5 đ

ọ ạ. ậ c xác nh n và ghi

ọ ạ

ươ

vào h c b : Hoàn thành ch

ươ ọ ng trình ti u h c.

ấ ượ ấ ượ

ả ặ

ng giáo d c h c sinh  ng h c sinh cu i năm h c ho c cu i c p h c

ọ ạ ớ

ằ ọ c và giáo viên nh n l p

ậ ớ ở ầ

ả nh m đ m b o tính khách quan  ọ  và đ m ả ố ấ  năm  ế t

; giúp giáo viên nh n l p trong năm h c ti p theo có đ  thông tin c n thi

ế

ụ ọ ố ọ ọ ụ ư

ạ ệ

ỉ ạ

ớ 1­2­3­4, giáo viên ch  nhi m, giáo viên cùng d y trong l p và

giáo viên s  nh n l p vào năm h c ti p theo:

Điều 15. Nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh ệ 1. Nghi m thu, bàn giao ch t l ả ủ ế c a k t qu  đánh giá ch t l ướ ệ ả b o trách nhi m c a giáo viên d y l p năm h c tr ế ậ ớ ọ h c sau ả ề ọ v  h c sinh đ  có k  ho ch, bi n pháp giáo d c hi u qu . ệ ưở 2. Hi u tr ng ch  đ o nghi m thu, bàn giao nh  sau: ố ớ ọ a) Đ i v i h c sinh l p  ậ ớ ị

ể ệ

ấ ả

; trao đ i các nh n xét ;

ế ọ ố ­ Cùng ra đ  ki m tra đ nh kì cu i năm h c và cùng tham gia coi, ch m bài ki m tra;  ổ ghi biên b n nghi m thu,  ­ Bàn giao h  s  đánh giá h c sinh ụ ọ ấ ượ ng giáo d c h c sinh;

ẽ ề ể ồ ơ bàn giao ch t l ố ớ ọ

ố ớ

ch c coi, ch m bài

b) Đ i v i h c sinh kh i l p 5:  ­ T  chuyên môn ra đ

ả ẽ

ọ ề KTĐK cu i năm h c chung cho c  kh i; t ườ có s  tham gia c a giáo viên tr

ố ổ ứ ọ ậ THCS s  nh n h c sinh l p 5 (năm)

ng

ọ ớ

ổ ki m tra  vào h c l p 6 (sáu).

ồ ơ

HS, bàn giao cho nhà tr

ng.

ườ

ổ ứ

­ Giáo viên ch  nhi m hoàn thi n h  s  đánh giá  3. Tr

ệ ỉ ạ GD&ĐT ch  đ o các nhà tr

ng phòng

ng t

ụ ọ

ươ

ớ ng giáo d c h c sinh l p 5 (năm) hoàn thành ch

ườ ậ ệ  ch c nghi m thu, nh n bàn giao  ớ ng trình ti u h c lên l p

ưở ấ ượ ch t l 6.

ố ọ ướ

ọ , giáo viên ch  ủ ữ

ng d n h c sinh bình b u nh ng h c sinh  ế

ế

ị ệ

ậ l p danh sách đ  ngh  hi u tr ặ ề

ưở

ng h c sinh đ

ng,

ị ấ ọ ưở

ượ ế ị

Điều 16. Khen thưởng  1. Cu i h c kì I và cu i năm h c nhi m ệ h ọ ẫ ọ ầ ổ ậ ạ ộ ượ ậ ề t b c v   đ t thành tích n i b t hay có ti n b  v ạ ộ ộ  đ t thành tích  m t trong ba n i dung đánh giá tr  lên, ặ ổ ậ n i b t trong các phong trào thi đua ho c thành tích  ẹ ọ ấ  khác; tham kh o ý ki n cha m  h c sinh;  ộ đ t xu t ặ ưở ề ợ ổ ng t ng  t ng h p và  ưở .  ấ ng gi y khen ho c đ  ngh  c p trên khen th c khen th .

2. N i dung, s  l ươ ng do

ố ượ ệ hi u tr

ộ tuyên d

ng quy t đ nh

ch c th c hi n đánh giá h c sinh;  ụ

ế

ỉ ạ

ệ ả ự ự

ệ ươ

ệ ế

ớ ọ ạ

ọ ở ườ ; ch  đ o  ng

Điều 18. Trách nhiệm của hiệu trưởng 1. Ch u trách nhi m v  t ề ổ ứ ọ ề ệ ế ạ báo cáo k t qu  th c hi n v  phòng giáo d c và đào t o. 2. Ch  đ o xây d ng và th c hi n k  ho ch b i d ồ ưỡ ng, giúp  ọ ấ ọ ỡ ọ ng trình l p h c, c p h c;  đ  h c sinh; xét hoàn thành ch ố ọ xét lên l p; duy t k t qu  đánh giá h c sinh cu i năm h c;  ỉ ạ  tr qu n lí h c b  trong th i gian h c sinh h c  nghi m thu, bàn giao ch t l

ệ ế

i quy t ý ki n th c m c, đ  ngh  c a h c

3. Ti p nh n, gi ậ ẹ ọ

ị ủ ọ ưở ng

ưở

sinh, cha m  h c sinh v  nh n xét, đánh giá, khen th theo ph m vi và quy n h n c a hi u tr

ủ ọ

ướ

này có hi u l c  ị

ớ ậ

ế ụ ọ

ờ ụ ọ ấ ượ ng giáo d c h c sinh. ề ắ ế ế ậ ề ệ ạ ủ ng.  4. H ng d n giáo viên s ọ ạ ử d ng h c b  đang dùng c a h c  ẫ ụ ư ệ ự ừ ướ ể c khi Thông t sinh các l p tuy n sinh t  tr ủ ể ề ạ ị i Đi u 11 đ  ghi nh n xét theo quy đ nh t  c a Quy đ nh này  ữ ế trong nh ng năm h c sinh  ọ ạ ớ ể ặ ho c dùng h c b  m i đ  thay th ể còn ti p t c h c ti u h c.

ủ ệ

ị ệ

Điều 19. Trách nhiệm của giáo viên 1. Giáo viên ch  nhi m: a) Ch u trách nhi m chính

HS, ch t l

ớ ấ ượ ị ng giáo d c  ệ ự ụ HS  ệ HS theo quy đ nh; th c hi n nghi m

ệ  trong vi c đánh giá  ồ ơ trong l p; hoàn thành h  s  đánh giá  ụ HS; ấ ượ ng giáo d c  thu, bàn giao ch t l ạ ế ệ ự ồ ưỡ ậ ọ ậ ỡ ọ ạ , th c hi n k  ho ch b i d ế b) L p k  ho ch ng, giúp đ  h c sinh h c t p,

rèn luy n ệ hàng tháng;

ặ ố ọ

ọ ọ ậ ả ọ ậ ủ ọ c yêu c u ế

ố ữ ộ ọ ệ ớ ượ ố c) Cu i h c kì I, cu i năm h c ho c khi đ ệ ẹ ướ ớ c l p và trong cu c h p cha m   ẹ ư ố ủ HS. Duy trì m i liên h  v i cha m

ị ế

ệ ọ ậ ạ ộ ố ớ ả ọ ệ đánh giá quá trình h c t p, rèn luy n và k t qu  h c  ệ ị ụ  theo quy đ nh; đ i v i môn h c, ho t đ ng giáo d c

ẹ ọ ớ ớ

ầ , có trách nhi m ệ thông  báo đánh giá quá trình h c t p, rèn luy n và k t qu  h c t p c a h c sinh  cho cha m  ẹ HS. Không thông báo tr ể ọ t c a  h c sinh nh ng đi m ch a t ụ ọ ố ợ ọ h c sinh đ  ph i h p giáo d c h c sinh. ủ 2. Giáo viên không làm công tác ch  nhi m: a) Ch u trách nhi m  ậ ủ ọ t p c a h c sinh   ố ợ ế b) Ph i h p v i giáo viên ch  nhi m, giáo viên cùng l p, cha m  h c sinh ọ ậ ồ ưỡ ỡ ọ ủ ế ự ệ ạ ng, giúp đ  h c sinh h c t p,

ụ ậ l p k  ho ch, th c hi n k  ho ch b i d ọ rèn luy n đ i v i môn h c, ho t đ ng giáo d c;

ọ ậ ủ

ệ ố ợ ệ

ố ớ ớ ế ệ ấ ượ ụ ọ ọ ệ ạ ạ ộ ệ  l p đánh giá quá trình h c t p, rèn  ớ c) Ph i h p v i giáo viên ch  nhi m ọ ả ọ ậ ủ ọ luy n và k t qu  h c t p c a h c sinh; hoàn thành h  s  đánh giá h c  sinh; nghi m thu, bàn giao ch t l ồ ơ ng giáo d c h c sinh.

ụ ệ t các nhi m v  quy đ nh trong  ậ ự

ườ

ế

tr

ế

2. Có quy n nêu ý ki n và đ ệ ủ

Điều 20. Trách nhiệm và quyền của học sinh 1. Th c hi n t ệ ố ự ể ng ti u h c ề ượ  c a giáo viên, hi u tr

ề ệ Đi u l   ộ ọ ; ti p nh n s  giáo d c đ  luôn ti n b . ế ẫ ng d n,  ả ề k t qu  đánh

ị ụ ể ậ ự ướ c nh n s  h ế ưở ng v

i thích

ả gi giá.

Ổ Ớ

Ả Đ I M I CĂN B N, TOÀN DI N GD

THẢO LUẬN H I VÀ ĐÁP