
T P HU NẬ Ấ
NĂNG L C ĐÁNH GIÁ H C SINH TI U H CỰ Ọ Ể Ọ
1. Nh ng căn c đ đa ra nh n xét: (4 căn c )ữ ứ ể ư ậ ứ
- Căn c vào quá trình ho t đng c a h c sinh.ứ ạ ộ ủ ọ
- Căn c vào s n ph m c a h c sinh đt đc.ứ ả ẩ ủ ọ ạ ượ
- Căn c vào n i dung bài h c đ đa ra ND l i nh n xét.ứ ộ ọ ể ư ờ ậ
- Căn c vào m c tiêu yêu c u c a bài d y.ứ ụ ầ ủ ạ
2. C u trúc c a l i nh n xét: ấ ủ ờ ậ D a trên nh ng căn c c a l i nh n xét đó ự ữ ứ ủ ờ ậ
chúng ta v a th o lu n và chia s đa ra : C u trúc đy đ c a l i nh n ừ ả ậ ẻ ư ấ ầ ủ ủ ờ ậ
xét ph i có hai v :ả ế
- V 1 là ph i đánh giá đc HS đã hoàn thành ho c ch a hoàn thành ND ế ả ượ ặ ư
nào (n u ch a hoàn thành ND nào thì chúng ta ph i ghi rõ ND ch a hoàn ế ư ả ư
thành.
- V 2 c a l i nh n xét là đa ra nh ng g i ý cho HS đ giúp HS có căn ế ủ ờ ậ ư ữ ợ ể
c vào g i ý đó t mình ch nh s a, t mình v t qua đc khó khăn mình ứ ợ ự ỉ ử ự ượ ượ
g p ph i. Tuy nhiên đi v i l i nh n xét trong tháng thì ko ph i ch có 2 ý ặ ả ố ớ ờ ậ ả ỉ
đó mà thêm m t chút là đa ra d ki n (vì đây là c a GV) BPHT cho HS đó ộ ư ự ế ủ
tháng sau nh th nào đ giúp các em kh c ph c cái khó khăn trong toàn ở ư ế ể ắ ụ
tháng v a r i còn ch a hoàn thành. Tuy nhiên l u ý ko ph i bao gi cũng ừ ồ ư ư ả ờ
c n ph i có nh n xét c n đy đ c u trúc. ầ ả ậ ầ ầ ủ ấ

T P HU NẬ Ấ
NĂNG L C ĐÁNH GIÁ H C SINH TI U H C Ự Ọ Ể Ọ
3. Tiêu chí m t l i nh n xét:ộ ờ ậ
- V ngôn ng :ề ữ ph i chính xác, cô đng, xúc tích (vì gói g n ả ọ ọ
trong di n tích r t nh ). L i vi t đó mang tính ch t đng ệ ấ ỏ ờ ế ấ ộ
viên, khích l HS, đi u này r t rõ đc thông qua tinh th n ệ ề ấ ượ ầ
và ND c a thông t .ủ ư
- V n i dung:ề ộ Đi u quan tr ng nh t ph i có s đng nh t ề ọ ấ ả ự ồ ấ
gi a nh n xét trong tu n và nh n xét trong tháng. B i vì l i ữ ậ ầ ậ ở ờ
nh n xét trong tu n là c s đ đa đn l i nh n xét trong ậ ầ ơ ở ể ư ế ờ ậ
tháng. Chúng ta ko th nói l i nh n xét trong tu n (em ch a ể ờ ậ ầ ư
HT cái này, em ch a HT cái kia mà nh n xét trong tháng em ư ậ
l i HT đc).ạ ượ
- V hình th c:ề ứ có 2 hình th c, l i nh n xét b ng l i nói ứ ờ ậ ằ ờ
tr c ti p và l i nh n xét b ng ghi vi t ra. Đi v i l i nh n ự ế ờ ậ ằ ế ố ớ ờ ậ
xét trong tu n thì chúng ta có th nói ngay tr c ti p v i HS ầ ể ự ế ớ
trong tình hu ng c th nh ng cũng có th ghi vào s c a ố ụ ể ư ể ổ ủ
các em ho c vào phi u h c t p c a HS.ặ ế ọ ậ ủ

LÀM TH NÀO Đ ĐA RA NH N XÉT ?Ế Ể Ư Ậ
•Đi c th vào t ng môn h c, t ng bài h c đ đa ra t ng nh n xét. ụ ể ừ ọ ừ ọ ể ư ừ ậ
Đánh giá th ng xuyên b ng nh n xét đi v i môn Toán. Ta có 5 l p t ườ ằ ậ ố ớ ớ ừ
l p 1 đn l p 5. T m ch n l p 2 mà trong tài li u t p hu n đã có.ớ ế ớ ạ ọ ớ ệ ậ ấ
• Nghiên c u công c đánh giá. (TL)ứ ụ
Tu n – Tên bài – Nh n xét trong tu n (b ng l i ho c vi t) – Nh n xét ầ ậ ầ ằ ờ ặ ế ậ
cu i tháng.ố
- Nh v y nh n xét trong tu n s đc làm t ng bài m t. Tr c h t ta ư ậ ậ ầ ẽ ượ ừ ộ ướ ế
ph i xác đnh đc ả ị ượ n i dung nh n xétộ ậ ; Sau đó chúng ta căn c vào ND ứ
nh n xét đ đa ra ậ ể ư ví d nh n xétụ ậ c a bài đó, kèm theo m i m t nh n ủ ỗ ộ ậ
xét ph i có t v n h ng d n g i là ả ư ấ ướ ẫ ọ bi n pháp h tr . ệ ỗ ợ Chúng ta đt m t ặ ộ
tháng có 4 tu n và cu i tháng có 1 nh n xét nh ng cu i tháng v i trong ầ ố ậ ư ố ớ
tu n có nh n xét khác nhau (cu i tháng có n i dung nh n xét, cũng có ví ầ ậ ố ộ ậ
d ), ND nh n xét c a cu i tháng v i các tu n có gi ng nhau ko? – Ko ụ ậ ủ ố ớ ầ ố
gi ng nhau mà ND nh n xét cu i tháng nó ph i khái quát ND h c trong ố ậ ố ả ọ
m t tháng ( nh ng ND quan tr ng nh t, n i tr i ho c t n t i n i c m ộ ữ ọ ấ ổ ộ ặ ồ ạ ổ ộ
mà h c sinh ch a hoàn thành đc so v i m c tiêu bài h c theo chu n ọ ư ượ ớ ụ ọ ẩ
KTKN. Còn cái nào không c n thi t thì ko ghi nh n xét . Nh v y nh n ầ ế ậ ư ậ ậ
xét cu i tháng ph i ố ả khái quát.

NV1.Nghiên c u công c theo tôi gi i thích, sau đó k t h p ứ ụ ả ế ợ
v i SGKớ môn Toán 2,
NV2. Đa thêm các ví d .ư ụ ( bài 1 tu n 1 trang 3) Các nhóm căn ầ
c vào tài li u bài 1 đã nêu ra nh n xét các b n xem có c n ứ ệ ậ ạ ầ
b xung ND gì n a ko? (Đc ND và BPHtr) Tài li u ch nêu ổ ữ ọ ệ ỉ
đc 2 ví d thôi còn các b n căn c vào gi đnh theo SGK, ụ ạ ứ ả ị
gi đnh trên th c ti n h c sinh có k t qu ntn thì các b n ả ị ự ễ ọ ế ả ạ
giúp cho các nh n xét. Nh v y ngoài 2 VD này các nhóm có ậ ư ậ
th đa ra r t nhi u VD n a..Chúng ta làm theo cách đó và ể ư ấ ề ữ
trình bày.
• ( các nhóm hi u đc công c , các nhóm th o lu n đa ể ượ ụ ả ậ ư
thêm VD ( đy ko có VD c th mà thông qua cách d y, ở ấ ụ ể ạ
các gi đnh đ đa ra các VD)).ả ị ể ư
• Cho các nhóm th o lu n 5 phút.ả ậ
•Các nhóm l n l t b sung theo yêu c u.ầ ượ ổ ầ

Căn c vào đâu đ GV đa ra l i nh n xét r ng Em ch a xác ứ ể ư ờ ậ ằ ư
đnh đc s l n nh t có 2 ch s ? Căn c vào bài làm c a ị ượ ố ớ ấ ữ ố ứ ủ
h c sinh.ọ
Gi đnh HS xác đnh s l n nh t là: 90. V y cái câu mà c n ả ị ị ố ớ ấ ậ ầ
giúp cho HS, t v n cho HS. GV đt ra câu h i: Th thì em ư ấ ặ ỏ ế
xem giúp h Th y s 91 v i s 90 thì sao? ( 91 l n h n s ộ ầ ố ớ ố ớ ơ ố
90. V y s 90 đã là s l n nh t ch a? V y g i ý cho HS ậ ố ố ớ ấ ư ậ ợ
nh n th y k t qu c a em là ch a đúng nh ng đng nói : ậ ấ ế ả ủ ư ư ừ
“Em làm nh th là sai r i” ko có cái t v n ki u đó mà ư ế ồ ư ấ ể
ph i t v n r ng: S c a em là 90 v y thì em xem s 91 thả ư ấ ằ ố ủ ậ ố ì
sao? GiúpHS t nh n th y sai. Ti p t cV y em th li t kê ự ậ ấ ế ụ ậ ử ệ
ti p các s ti p theo. Cu i cùng HS li t kê đn s 99 t HS ế ố ế ố ệ ế ố ự
th y là s 99. V y ti p n a có đc ko? T c là ph i r t c ấ ố ậ ế ữ ượ ứ ả ấ ụ
th nh th .ể ư ế