Bài giảng Tập huấn Năng lực đánh giá học sinh tiểu học
lượt xem 17
download
Bài giảng Tập huấn Năng lực đánh giá học sinh tiểu học trình bày về những căn cứ để đưa ra nhận xét; cấu trúc của lời nhận xét; tiêu chí một lời nhận xét để đánh giá học sinh tiểu học. Bài giảng hữu ích với các bạn chuyên ngành Sư phạm Tiểu học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tập huấn Năng lực đánh giá học sinh tiểu học
- TẬP HUẤN NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TIỂU HỌC 1. Những căn cứ để đưa ra nhận xét: (4 căn cứ) Căn cứ vào quá trình hoạt động của học sinh. Căn cứ vào sản phẩm của học sinh đạt được. Căn cứ vào nội dung bài học để đưa ra ND lời nhận xét. Căn cứ vào mục tiêu yêu cầu của bài dạy. 2. Cấu trúc của lời nhận xét: Dựa trên những căn cứ của lời nhận xét đó chúng ta vừa thảo luận và chia sẻ đưa ra : Cấu trúc đầy đủ của lời nhận xét phải có hai vế: Vế 1 là phải đánh giá được HS đã hoàn thành hoặc chưa hoàn thành ND nào (nếu chưa hoàn thành ND nào thì chúng ta phải ghi rõ ND chưa hoàn thành. Vế 2 của lời nhận xét là đưa ra những gợi ý cho HS để giúp HS có căn cứ vào gợi ý đó tự mình chỉnh sửa, tự mình vượt qua được khó khăn mình gặp phải. Tuy nhiên đối với lời nhận xét trong tháng thì ko phải chỉ có 2 ý đó mà thêm một chút là đưa ra dự kiến (vì đây là của GV) BPHT cho HS đó ở tháng sau như thế nào để giúp các em khắc phục cái khó khăn trong toàn tháng vừa rồi còn chưa hoàn thành. Tuy nhiên lưu ý ko phải bao giờ cũng cần phải có nhận xét cần đầy đủ cấu trúc.
- TẬP HUẤN NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TIỂU HỌC 3. Tiêu chí một lời nhận xét: Về ngôn ngữ: phải chính xác, cô đọng, xúc tích (vì gói gọn trong diện tích rất nhỏ). Lời viết đó mang tính chất động viên, khích lệ HS, điều này rất rõ được thông qua tinh thần và ND của thông tư. Về nội dung: Điều quan trọng nhất phải có sự đồng nhất giữa nhận xét trong tuần và nhận xét trong tháng. Bởi vì lời nhận xét trong tuần là cơ sở để đưa đến lời nhận xét trong tháng. Chúng ta ko thể nói lời nhận xét trong tuần (em chưa HT cái này, em chưa HT cái kia mà nhận xét trong tháng em lại HT được). Về hình thức: có 2 hình thức, lời nhận xét bằng lời nói trực tiếp và lời nhận xét bằng ghi viết ra. Đối với lời nhận xét trong tuần thì chúng ta có thể nói ngay trực tiếp với HS trong tình huống cụ thể nhưng cũng có thể ghi vào sổ của các em hoặc vào phiếu học tập của HS.
- LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐƯA RA NHẬN XÉT ? • Đi cụ thể vào từng môn học, từng bài học để đưa ra từng nhận xét. Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét đối với môn Toán. Ta có 5 lớp từ lớp 1 đến lớp 5. Tạm chọn lớp 2 mà trong tài liệu tập huấn đã có. • Nghiên cứu công cụ đánh giá. (TL) Tuần – Tên bài – Nhận xét trong tuần (bằng lời hoặc viết) – Nhận xét cuối tháng. Như vậy nhận xét trong tuần sẽ được làm từng bài một. Trước hết ta phải xác định được nội dung nhận xét; Sau đó chúng ta căn cứ vào ND nhận xét để đưa ra ví dụ nhận xét của bài đó, kèm theo mỗi một nhận xét phải có tư vấn hướng dẫn gọi là biện pháp hỗ trợ. Chúng ta đặt một tháng có 4 tuần và cuối tháng có 1 nhận xét nhưng cuối tháng với trong tuần có nhận xét khác nhau (cuối tháng có nội dung nhận xét, cũng có ví dụ), ND nhận xét của cuối tháng với các tuần có giống nhau ko? – Ko giống nhau mà ND nhận xét cuối tháng nó phải khái quát ND học trong một tháng ( những ND quan trọng nhất, nổi trội hoặc tồn t ại n ổi c ộm mà học sinh chưa hoàn thành được so với mục tiêu bài học theo chuẩn KTKN. Còn cái nào không cần thiết thì ko ghi nhận xét . Như vậy nhận xét cuối tháng phải khái quát.
- NV1.Nghiên cứu công cụ theo tôi giải thích, sau đó kết hợp với SGK môn Toán 2, NV2. Đưa thêm các ví dụ. ( bài 1 tuần 1 trang 3) Các nhóm căn cứ vào tài liệu bài 1 đã nêu ra nhận xét các bạn xem có cần bổ xung ND gì nữa ko? (Đọc ND và BPHtr) Tài liệu chỉ nêu đc 2 ví dụ thôi còn các bạn căn cứ vào giả định theo SGK, giả định trên thực tiễn học sinh có kết quả ntn thì các bạn giúp cho các nhận xét. Như vậy ngoài 2 VD này các nhóm có thể đưa ra rất nhiều VD nữa..Chúng ta làm theo cách đó và trình bày. • ( các nhóm hiểu được công cụ, các nhóm thảo luận đưa thêm VD (ở đấy ko có VD cụ thể mà thông qua cách dạy, các giả định để đưa ra các VD)). • Cho các nhóm thảo luận 5 phút.
- Căn cứ vào đâu để GV đưa ra lời nhận xét rằng Em chưa xác định được số lớn nhất có 2 chữ số? Căn cứ vào bài làm của học sinh. Giả định HS xác định số lớn nhất là: 90. Vậy cái câu mà cần giúp cho HS, tư vấn cho HS. GV đặt ra câu hỏi: Thế thì em xem giúp hộ Thầy số 91 với số 90 thì sao? ( 91 lớn hơn số 90. Vậy số 90 đã là số lớn nhất chưa? Vậy gợi ý cho HS nhận thấy kết quả của em là chưa đúng nhưng đừng nói : “Em làm như thế là sai rồi” ko có cái tư vấn kiểu đó mà phải tư vấn rằng: Số của em là 90 vậy thì em xem số 91 thì sao? GiúpHS tự nhận thấy sai. Tiếp tụcVậy em thử liệt kê tiếp các số tiếp theo. Cuối cùng HS liệt kê đến số 99 tự HS thấy là số 99. Vậy tiếp nữa có được ko? Tức là phải rất cụ thể như thế.
- Tập huấn yêu cầu giáo viên có năng lực. Làm thế nào để GV có năng lực để nhận xét. Thu thập dữ liệu ( có quan sát, theo dõi, phỏng vấn kiểm tra). Từ đó làm thế nào để đưa ra được nhận xét, căn cứ vào bài làm của học sinh tức là sản phẩm của HS sau học, kết quả học của HS. Trong quá trình học HS dần đưa ra được các sản phẩm thông qua các bài tập (1, 2, 3), đầu tiên phải xem kết quả nhưng kết quả của HS học phải do ND bài quy định. căn cứ vào sản phẩm HS ( sản phẩm do ND của bài quy định) ND bài đó chính là ND nhận xét. Bao nhiêu sản phẩm là do ND bài quyết định. Đánh giá theo tiến trình bài học. Làm thế nào để đưa ra nhận xét? Phải xác định được nội dung nhận xét, ND nhận xét căn cứ vào ND bài học. Căn cứ vào mục tiêu của bài học (mục tiêu bài học phải dựa vào NDchuẩn KTKN). HS làm đến đâu đối chiếu với từng mục tiêu bài học. (5 bài tập tưng ứng 5 mục tiêu). Mõi HS học có sản phẩm khác nhau căn cứ vào SP của HS để đưa ra nhận xét.
- Nhận xét trong tuần: Có thể nói ngay với HS trong tình huống cụ thể hoặc ghi vào vở HS, phiếu nhận xét, .. ND là mức độ KTKN đạt được trong tuần đó, chỉ rõ tồn tại chưa đạt được chú ý đưa ra biện pháp hỗ trợ. GV thường xuyên theo dõi và có hỗ trợ kịp thời. Nhận xét cuối tháng: Bắt buộc phải ghi vào sổ theo dõi theo ND chuẩn KTKN của tháng, nội dung ghi khái quát cô đọng. Chú ý đến trường hợp đặc biệt, các mặt mà HS chưa khắc phục được đồng thời đưa biện pháp khắc phục trong thời gian tới.
- • 2. Đánh giá sự hình thành và phát triển một số năng lực của học sinh: • a) Tự phục vụ, tự quản; • b) Giao tiếp, hợp tác; • c) Tự học và giải quyết vấn đề. • 3. Đánh giá sự hình thành và phát triển một số phẩm chất của học sinh: • a) Chăm học, chăm làm; tích cực tham gia hoạt động giáo dục; • b) Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm; • c) Trung thực, kỉ luật, đoàn kết; • d) Yêu gia đình, bạn và những người khác; yêu trường, lớp, quê hương, đất nước.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tập huấn môn Hóa học năm học 2014 – 2015: Dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực: Phần 2 - Trịnh Văn Tuấn
29 p | 488 | 90
-
Bài giảng Tập huấn đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực
51 p | 356 | 71
-
Bài giảng Nội dung tập huấn về nâng cao năng lực giới và bình đẳng giới
44 p | 365 | 59
-
Bài giảng Tập huấn: Áp dụng chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học thông qua hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục trong các trường dạy học cả ngày (FDS)
36 p | 322 | 30
-
Tài liệu hướng dẫn tập huấn: Nâng cao năng lực phòng chống lụt bão - ADPC
56 p | 158 | 22
-
Bài giảng Tập huấn Đổi mới kỹ thuật ra đề kiểm tra theo dạng câu hỏi của PISA lĩnh vực đọc - hiểu
17 p | 183 | 20
-
Bài giảng Tập huấn nâng cao năng lực về đánh giá học sinh tiểu học (Theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014)
50 p | 155 | 14
-
Một số bài tập bổ trợ chuyên môn chạy trong giảng dạy và huấn luyện thể thao
5 p | 260 | 13
-
Kết quả thực nghiệm tác động biện pháp tăng cường động cơ giảng dạy ở giảng viên đại học
11 p | 109 | 9
-
kĩ năng tư vấn cá nhân về lựa chọn và phát triển nghề nghiệp: phần 2
58 p | 107 | 9
-
giáo dục hướng nghiệp qua hoạt động giáo dục nghề phổ thông: phần 2
46 p | 105 | 8
-
hiệu trưởng trường trung học cơ sở với vấn đề đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh: phần 1
53 p | 108 | 6
-
Tài liệu tập huấn tăng cường năng lực cho giáo viên về kỹ năng giảng dạy trực tuyến, xây dựng bài giảng trực tuyến gắn với xây dựng năng lực và kỹ năng chuyển đổi cho học sinh các cấp
86 p | 11 | 5
-
Bài giảng Khóa tập huấn Công bằng giới và các dự án phát triển - TS. Phùng Thị Vân Anh
14 p | 87 | 3
-
Bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp STEM cho giảng viên: Nghiên cứu trường hợp tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 8 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn