BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN HÈ 2014
RA ĐỀ VÀ THẨM ĐỊNH ĐỀ MÔN TIẾNG VIỆT CẤP TIỂU HỌC
s 32 /2009/TTBGDĐT
(Ban hành kèm theo Thông t
QUY Đ NHỊ ể ọ ạ ọ ế Đánh giá và x p lo i h c sinh ti u h c ư ố ủ ộ ưở
ộ
ngày 27 tháng 10 năm 2009 c a B tr
ạ ) ụ ng B Giáo d c và Đào t o
ế ạ đánh giá và x p lo i
ụ ộ
ệ m c tiêu, n i dung ứ ổ ng pháp và hình th c t
Đi u 2. ụ ề M c đích 1. Góp ph n th c hi n ự ầ ng trình, ph ạ ộ ươ ứ ọ
ế ươ ch ch c các ho t đ ng giáo d c ti u h c. ọ
2. Khuy n khích h c sinh ự ụ ể ọ ậ h c t p chuyên ộ
ự
ạ ứ ề
ề ố ệ ầ c n; phát huy tính tích c c, năng đ ng, sáng ự ọ ủ ọ ả ạ t o, kh năng t h c c a h c sinh; xây d ng ệ ni m tin, rèn luy n đ o đ c theo truy n t Nam. th ng Vi
ứ
Nguyên t cắ đánh giá và x p lo i ạ ẩ
ứ
Đi u 3. ề ế 1. Đánh giá và x p lo i căn c theo ế ộ
ế chu n ki n ươ
ng
ạ ầ v thái đ trong Ch ể
ề ấ
ọ
th c, kĩ năng và yêu c u ổ ụ trình giáo d c ph thông c p Ti u h c và các ụ ủ ọ nhi m v c a h c sinh.
ượ
2. K t h p đánh giá ị đ nh l ủ
ế ng và đ nh tính; k t đánh giá
ằ
ệ ế ợ ị ớ ự ữ ợ h p gi a đánh giá c a giáo viên v i t ủ ọ c a h c sinh. 3. Th c hi n ự
ệ công khai, công b ng, khách quan,
chính xác và toàn di nệ .
ả ạ ượ
4. Đánh giá và x p lo i k t qu đ t đ ế ể ừ
ặ ủ ọ
ộ
ả ọ
ạ
ự ế ự cho c h c sinh và giáo
ả ạ ế c và kh ọ năng phát tri n t ng m t c a h c sinh; coi tr ng vi c ệ đ ng viên, khuy n khích s ti n b ủ ọ ộ c a h c ế sinh; không t o áp l c viên.
Kiểm tra, đánh giá là một mắt xích quan trọng của quá trình đào tạo, nó không những cho chúng ta biết kết quả học tập của học sinh mà còn giúp chúng ta có căn cứ để điều chỉnh nội dung, phương pháp, các tài liệu dạy học.
Nội dung, yêu cầu, cách thức và kết quả đánh giá sản phẩm học tập của học sinh có sức tác động lớn đến hình thành và phát triển năng lực học tập của mỗi em trong những chặng đường học tập theo.
Ra đề theo hướng mở trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Việt
Theo xu hướng phát triển năng lực
người học hiện nay, quá trình dạy học phải tạo cơ hội cho HS huy động kiến thức thu nhận được trong các tài liệu học tập để áp dụng chúng một cách hiệu quả trong các tình huống, ngữ cảnh cụ thể.
.
ể
ỏ
ọ ậ ặ ả ẩ
ỉ ạ ượ
ế
ả ữ c h c v i nh ng tr i nghi m và
ủ ả Chú tr ng đ n s ự ế ự phát tri n năng l c ọ ệ ố ả cho HS trong b i c nh hi n nay, đòi ự ự ạ , ạ ộ t l c, sáng t o h i các em ho t đ ng ả ầ ặ tránh áp đ t ho c yêu c u các em ph i ữ ạ t o ra nh ng s n ph m h c t p ch là ỗ ự c s sao chép sáo r ng, không t o đ ứ ự ế ố ữ s k t n i gi a nh ng ki n th c ệ ữ ượ ọ ớ đ ậ ụ kh năng v n d ng c a các em
Việc đánh giá kết quả học tập của HS tiểu học chủ yếu được thực hiện ở hình thức viết trên giấy với hai dạng thức chính là trắc nghiệm và tự luận
ụ
ể
ệ
M c đích yêu c u ế môn Ti ng Vi
ầ ki m tra đánh giá t
Đánh giá tương đối đầy đủ và toàn diện 4 kĩ năng: nghe, đọc, nói, viết
Đánh giá kiến thức về tiếng Việt thông qua kết quả thực hiện các bài tập theo chương trình quy định
Kết hợp hình thức kiểm tra bằng câu hỏi trắc nghiệm và hình thức kiểm tra bằng bài viết.
ủ ớ ậ
ụ
ấ M c tiêu c a l p t p hu n
ị ệ ề ề ố
ẩ c vi c ra đ , th m đ nh đ đ i ế
ề ị
ế
N m đ ượ ắ ệ ớ v i môn ti ng Vi ệ ệ ạ ơ t t ướ ượ c h t. Áp d ng vào vi c ra đ , th m đ nh đ ề ẩ ị ạ i đ n v , h n ch các ẫ ng d n, rút kinh
ụ ế môn ti ng Vi ạ ồ t n t i đã đ nghi mệ
TËp huÊn l¹i cho ®ång nghiÖp tại
quận/huyện, trường học