intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vĩ mô nâng cao: Chapter 16 - TS. Phan Thế Công

Chia sẻ: Binh Yên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

69
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế vĩ mô nâng cao - Chapter 16: Tiêu dùng" giới thiệu về công trình nổi bật nhất về tiêu dùng, bao gồm: Tiêu dùng và thu nhập hiện tại, sự lựa chọn qua các giai đoạn, giả thuyết vòng đời, giả thuyết thu nhập cố định, giả thuyết ngẫu nhiên Walk, thu hút kéo sự hài lòng tức thì.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vĩ mô nâng cao: Chapter 16 - TS. Phan Thế Công

04/01/2016<br /> <br /> CHAPTER<br /> <br /> 16<br /> <br /> Tiêu dùng<br /> <br /> MACROECONOMICS<br /> <br /> SIXTH EDITION<br /> <br /> N. GREGORY MANKIW<br /> PowerPoint® Slides by Ron Cronovich<br /> © 2007 Worth Publishers, all rights reserved<br /> <br /> Nội dung chính của chương<br /> Giới thiệu về công trình nổi bật nhất về tiêu dùng, bao gồm:<br /> <br />  John Maynard Keynes: tiêu dùng và thu nhập hiện tại<br />  Irving Fisher: sự lựa chọn qua các giai đoạn<br />  Franco Modigliani: giả thuyết vòng đời<br />  Milton Friedman: giả thuyết thu nhập cố định<br />  Robert Hall: giả thuyết ngẫu nhiên Walk<br />  David Laibson: thu hút kéo sự hài lòng tức thì<br /> <br /> CHƯƠNG16 Tiêu dùng - Consumption<br /> <br /> slide 1<br /> <br /> Phỏng đoán của Keynes<br /> 1. 0 < MPC < 1<br /> 2. Xu hướng tiêu dùng bình quân (APC )<br /> <br /> giảm khi thu nhập tăng<br /> (APC = C/Y )<br /> 3. Thu nhập là yếu tố quyết định chính của tiêu<br /> <br /> dùng<br /> <br /> CHƯƠNG16 Tiêu dùng - Consumption<br /> <br /> slide 2<br /> <br /> 1<br /> <br /> 04/01/2016<br /> <br /> Hàm tiêu dùng của Keynes<br /> C<br /> <br /> C  C  cY<br /> c = MPC<br /> = độ dốc của<br /> hàm tiêu<br /> dùng<br /> <br /> c<br /> 1<br /> <br /> C<br /> Y<br /> CHƯƠNG16 Tiêu dùng - Consumption<br /> <br /> slide 3<br /> <br /> Hàm tiêu dùng của Keynes<br /> C<br /> <br /> Khi thu nhập tăng, người tiêu dùng tiết kiệm một<br /> phần lớn thu nhập của họ, do đó, APC tăng<br /> <br /> C  C  cY<br /> <br /> APC <br /> <br /> C C<br />  c<br /> Y Y<br /> <br /> Độ dốc =<br /> <br /> APC<br /> <br /> Y<br /> <br /> CHƯƠNG16 Tiêu dùng - Consumption<br /> <br /> slide 4<br /> <br /> Đầu thực nghiệm thành công: Kết<br /> quả từ nghiên cứu ban đầu<br />  Các hộ gia đình có thu nhập cao hơn<br />  Tiêu dùng nhiều hơn,  MPC > 0<br />  Tiết kiệm nhiều hơn,  MPC < 1<br />  Tiết kiệm một phần lớn thu nhập của họ,<br />  APC  và Y <br /> <br />  Mối tương quan lớn giữa thu nhập và tiêu dùng:<br />  thu nhập là yếu tố quyết định chính của tiêu<br /> dùng<br /> CHƯƠNG16 Tiêu dùng - Consumption<br /> <br /> slide 5<br /> <br /> 2<br /> <br /> 04/01/2016<br /> <br /> Hàm tiêu dùng của Keynes<br /> <br />  Dựa trên hàm tiêu dùng của Keynes, các nhà<br /> kinh tế dự đoán rằng C sẽ tăng trưởng chậm<br /> hơn so với Y theo thời gian.<br /> <br />  Sự tiên đoán này đã không trở thành sự thật :<br />  Khi thu nhập tăng lên, APC đã không giảm, và<br /> C đã tăng ở mức tương tự như thu nhập.<br /> <br />  Simon Kuznets cho thấy rằng C / Y là rất ổn<br /> định trong dữ liệu chuỗi thời gian dài.<br /> <br /> CHƯƠNG16 Tiêu dùng - Consumption<br /> <br /> slide 6<br /> <br /> Xác định tiêu dùng<br /> C<br /> <br /> Hàm tiêu dùng trong<br /> chuỗi thời gian dài<br /> (APC không đổi)<br /> <br /> Hàm tiêu dùng từ dữ<br /> liệu chéo các hộ gia<br /> đình (APC)<br /> <br /> Y<br /> CHƯƠNG16 Tiêu dùng - Consumption<br /> <br /> slide 7<br /> <br /> Irving Fisher và sự lựa chọn qua các<br /> giai đoạn<br /> <br />  Cơ sở cho việc đầu tư nhiều tiêu dùng.<br />  Giả sử người tiêu dùng đang hướng tới tương<br /> lai và lựa chọn tiêu dùng cho cuộc sống hiện tại<br /> và trong tương lai để tối đa hóa sự hài lòng<br /> <br />  Sự lựa chọn của người tiêu dùng với ngân sách<br /> ràng buộc<br /> Một thước đo tổng thu nhậpcó sẵn cho tiêu dùng<br /> hiện tại và tương lai.<br /> CHƯƠNG16 Tiêu dùng - Consumption<br /> <br /> slide 8<br /> <br /> 3<br /> <br /> 04/01/2016<br /> <br /> Mô hình hai giai đoạn cơ bản<br /> <br />  Giai đoạn 1: hiện tại<br />  Giai đoạn 2: tương lai<br />  Ký hiệu<br /> Y1, Y2 = thu nhập trong giai đoạn 1, 2<br /> C1, C2 = tiêu dùng trong giai đoạn 1, 2<br /> S = Y1  C1 = tiết kiệm trong giai đoạn 1<br /> (S < 0 nếu người tiêu dùng có vay trong<br /> giai đoạn 1)<br /> CHƯƠNG16 Tiêu dùng - Consumption<br /> <br /> slide 9<br /> <br /> Suy luận ra từ ràng buộc ngân sách<br /> qua các giai đoạn<br /> <br />  Ràng buộc ngân sách trong giai đoạn 2:<br /> C 2  Y 2  (1  r ) S<br />  Y 2  (1  r ) (Y1  C 1 )<br /> <br />  Sắp xếp lại các phần tử:<br /> (1  r ) C 1  C 2  Y 2  (1  r )Y1<br /> <br />  Chia cả hai về cho (1+r ) được…<br /> CHƯƠNG16 Tiêu dùng - Consumption<br /> <br /> slide 10<br /> <br /> Ràng buộc ngân sách qua các giai<br /> đoạn<br /> <br /> C1 <br /> <br /> C2<br /> 1r<br /> <br /> Giá trị tương lai của<br /> thu nhập trọn đời<br /> <br /> CHƯƠNG16 Tiêu dùng - Consumption<br /> <br />  Y1 <br /> <br /> Y2<br /> 1r<br /> <br /> Giá trị hiện tại của<br /> thu nhập trọn đời<br /> <br /> slide 11<br /> <br /> 4<br /> <br /> 04/01/2016<br /> <br /> Giới hạn ngân sách qua các giai<br /> đoạn<br /> C2<br /> <br /> C1 <br /> <br /> C2<br /> 1r<br /> <br /> (1  r )Y 1 Y 2<br /> <br /> Y2<br /> 1r<br /> <br /> Tiêu dùng =<br /> thu nhập<br /> trong cả hai<br /> thời kỳ<br /> <br /> Tiết<br /> kiệm<br /> <br /> Giới hạn ngân sách<br /> cho thấy tất cả các sự<br /> kết hợp của C1 và C2 Y<br /> 2<br /> cho thấy rằng chỉ làm<br /> cạn kệt nguồn tài<br /> nguyên của người<br /> tiêu dùng.<br /> <br />  Y1 <br /> <br /> Vay mượn<br /> <br /> C1<br /> <br /> Y1<br /> Y1 Y 2 (1  r )<br /> <br /> CHƯƠNG16 Tiêu dùng - Consumption<br /> <br /> slide 12<br /> <br /> Giới hạn ngân sách qua các giai<br /> đoạn<br /> C2<br /> <br /> Độ dốc của<br /> đường giới<br /> hạn ngân sách<br /> = (1+r )<br /> <br /> C1 <br /> <br /> C2<br /> 1r<br /> <br />  Y1 <br /> <br /> Y2<br /> 1r<br /> <br /> 1<br /> <br /> (1+r )<br /> <br /> Y2<br /> <br /> C1<br /> <br /> Y1<br /> CHƯƠNG16 Tiêu dùng - Consumption<br /> <br /> slide 13<br /> <br /> Sở thích của người tiêu dùng<br /> Một đường bàng<br /> quan cho thấy tất<br /> cả các kết hợp<br /> của C1 và C2<br /> đều làm cho họ<br /> hài lòng như<br /> nhau<br /> <br /> C2<br /> <br /> Đường bàng<br /> quan cao<br /> hơn thể hiện<br /> cho sự hài<br /> lòng cao hơn<br /> <br /> IC2<br /> IC1<br /> C1<br /> <br /> CHƯƠNG16 Tiêu dùng - Consumption<br /> <br /> slide 14<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1