intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng giao tiếp trong lâm sàng

Chia sẻ: Quynh Huong | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

491
lượt xem
88
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài giảng "Kỹ năng giao tiếp trong lâm sàng" để nắm bắt được tầm quan trọng, các điểm cần lưu ý khi tiến hàng cung cấp thông tin cho bệnh nhân, ưu, nhược điểm của 1 số dạng câu hỏi thường dùng trong giao tiếp với bệnh nhân, một số yếu tố cần lưu ý khi giao tiếp và tư vấn cho bệnh nhân,... Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn đang học chuyên ngành Y học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng giao tiếp trong lâm sàng

  1. KỸ NĂNG GIAO TIẾP TRONG LÂM SÀNG    
  2. Mục tiêu 1. Nêu tầm quan trọng và các điểm chính cần lưu ý khi tiến hành cung cấp thông tin cho bệnh nhân. 2. Nêu tên và ưu, nhược điểm của 1 số dạng câu hỏi thường dùng trong giao tiếp với bệnh nhân 3. Trình bày các hướng dẫn để giải quyết 1 số tình huống đặc biệt trong giao tiếp với bệnh nhân. 4. Nêu một số yếu tố cần lưu ý khi giao tiếp và tư vấn cho bệnh nhân.
  3. Tầm quan trọng của vấn đề giao tiếp  Là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của người thầy thuốc  Hình thành thông qua đào tạo trong thực tế  Một nghiên cứu đã chỉ ra: • 83% Chẩn đoán được xác định dựa trên khai thác tiền sử • 8% Chẩn đoán thay đổi sau khi khám • 9% Chẩn đoán thay đổi sau thăm dò
  4. Bệnh nhân mong đợi gì ở người thầy thuốc  Giàu tình cảm và đồng cảm  Dễ dàng trao đổi thông tin  Được thầy thuốc tự giới thiệu  Thể hiện sự tự tin  Chú ý lắng nghe và trả lời thích hợp  Đặt câu hỏi dễ hiểu và chính xác  Không lặp lại thông tin
  5. Vấn đề cung cấp thông tin cho người bệnh Tác động lớn đến 1 số mặt chăm sóc và điều trị vì:  Làm tốt giảm lo lắng và căng thẳng ở bệnh nhân  Ảnh hưởng tốt đến kết quả điều trị: thủ thuật, phẫu thuật  Sự hài lòng của người bệnh với dịch vụ chăm sóc  Sự bằng lòng đối với điều trị
  6. Vấn đề cung cấp thông tin cho người bệnh  Người cung cấp thông tin:  Hiểu và diễn đạt thông tin chính xác  Sử dụng ý kiến và ngôn ngữ dễ hiểu đối với người nhận  Chuẩn bị để giải đáp câu hỏi và những phản ứng của người bệnh
  7. Vấn đề cung cấp thông tin cho người bệnh  Người nhận tin  Có khả năng lắng nghe và tập trung  Cố gắng kết nối thông tin với những kiến thức mà bệnh nhân có  Chú ý mục tiêu của cung cấp thông tin là: • Giúp bệnh nhân hiểu những gì đang xảy ra • Giảm lo lắng, nghi ngờ và thiếu tin tưởng
  8. Vấn đề cung cấp thông tin cho người bệnh  Hướng dẫn cung cấp thông tin cho bệnh nhân  Mô tả thông tin định cung cấp • Kết quả khám • Kết quả xét nghiệm • Chẩn đoán • Nguyên nhân • Những việc cần làm tiếp: thăm dò, mổ xẻ… • Kế hoạch điều trị • Tiên lượng • Lời khuyên  Tóm tắt những vấn đề của bệnh nhân
  9. Vấn đề cung cấp thông tin cho người bệnh  Hướng dẫn cung cấp thông tin cho BN(tiếp)  Xem xét hiểu biết của BN về tình trạng của họ  Xây dựng kế hoạch phỏng vấn  Xây dựng ngôn ngữ phù hợp • Cung cấp thông tin quan trọng trước • Sử dụng từ ngữ và câu ngắn • Tránh sử dụng các thuật ngữ chuyên môn khó hiểu • Thông tin phảI cụ thể
  10. Vấn đề cung cấp thông tin cho người bệnh  Hướng dẫn cung cấp thông tin cho BN(tiếp)  Sử dụng hình ảnh  Tìm hiểu ý nghĩ, chính kiến của bệnh nhân  Quản lý đàm phán: giúp bệnh nhân lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp  Kiểm tra sự hiểu biết  Đưa ra lời khuyên
  11. Vấn đề đặt câu hỏi Có vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin cần thiết  Câu hỏi mở  Ưu điểm: • Thu được nhiều thông tin • Người bệnh cảm thấy được tham gia nhiều hơn • Diễn đạt được các vấn đề của họ  Nhược điểm • Có thể dẫn đến khó kiểm soát • Một số thông tin không thích hợp • Khó ghi chép
  12. Vấn đề đặt câu hỏi  Câu hỏi đóng:  Ưu điểm • Cung cấp thông tin cụ thể • Cung cấp những tin khó nói hoặc không nói được • Khi cần giới hạn thông tin  Nhược điểm • Thông tin ít, giới hạn • Người hỏi kiểm soát và quyết định nội dung • Người trả lời ít có cơ hội diễn đạt
  13. Vấn đề đặt câu hỏi  Câu hỏi phát hiện sự thật _ Câu hỏi làm rõ: ý anh/chị định nói gì về vấn đề này? _ Câu hỏi chứng minh: Điều gì làm anh/chị nghĩ như vậy? _ Kiểm tra độ chính xác: Có phải buổi sáng bác đã uống 2 viên thuốc không?  Các câu hỏi nên tránh: _ Câu hỏi kép _ Câu hỏi gợi ý
  14. Một số tình huống đặc biệt trong giao tiếp  Bệnh nhân không giao tiếp (câu hỏi đóng)  Bệnh nhân lo lắng  Bệnh nhân tức giận và gây gổ (câu hỏi mở)  Bệnh nhân khuyết tật  Bệnh nhân mất trí nhớ  Bệnh nhân cần người chăm sóc
  15. Hướng dẫn giải quyết bệnh nhân tức giận, gây gổ  Xác định mức độ và hành vi của bệnh nhân trong giao tiếp  Thể hiện sẵn sàng trao đổi và nghe, thừa nhận sự tức giận của họ, không thể hiện mình lo lắng  Giữ khoảng cách an toàn, không quá gần hoặc quá xa  Không ngăn cản sự bột phát, cảnh cáo hoặc đe doạ  Nên sử dụng câu hỏi mở, động viên bệnh nhân
  16. Hướng dẫn giải quyết bệnh nhân tức giận, gây gổ  Không nên nói những điều không thực hiện được, cần có sự hợp lý và thân mật  Giúp bệnh nhân cảm nhận về hành vi của họ  Không nói từ phía sau, không cố gắng chạm vào bệnh nhân, không cản đường  Không xúc phạm cá nhân  Chú ý giữ an toàn cho bản thân  Theo dõi bệnh nhân cho đến khi tình hình được kiểm soát
  17. Hướng dẫn giúp đỡ bệnh nhân không giao tiếp  Chuẩn bị quỹ thời gian để tư vấn  Không để cuộc tiếp xúc buồn tẻ, thất vọng hay tức giận  Quan sát kỹ bệnh nhân: nhanh chóng đáp ứng những biểu hiện của BN bằng lời hoặc không lời  Thể hiện sự đồng cảm bằng ngôn ngữ cơ thể  Giải thích mục đích cuộc tiếp xúc  Sử dụng ngôn ngữ phù hợp và thuận tiện  Nên sử dụng nhiều câu hỏi đóng
  18. Hướng dẫn giúp đỡ bệnh nhân lo lắng  Bình tĩnh và chuẩn bị quỹ thời gian với bệnh nhân  Giải thích là đa số BN đến đều lo lắng và điều đó là thích hợp  Nếu BN nói nhiều, cố gắng tạm dừng bằng việc tóm tắt những gì họ nói và giải thích những gì bạn cần biết thêm, vì sao..  Chỉ ra cụ thể những gì BN cần làm trong và sau khi tư vấn
  19. Một số lưu ý trong giao tiếp và tư vấn  Sự trôi chảy  Giọng điệu  Tốc độ nói  Khả năng diễn đạt vấn đề  Phong cách giao tiếp  Sự thích hợp và tương xứng giữa nội dung và thời gian  Sự chín chắn về tình cảm và khả năng xử lý các tình huống khó  Khả năng và quan điểm về tính hài hước
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0