intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Logic học: Chương 0 - PGS.TS Vũ Ngọc Bích

Chia sẻ: Elysale Elysale | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

28
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Logic học với mục tiêu giúp các bạn hiểu biết chung về logic học – môn học về tư duy chính xác. Hiểu rõ và vận dụng tự giác hình thức cơ bản cuả tư duy: khái niệm; phán đoán; suy luận,… Nắm vững và vận dụng tự giác các quy luật cơ bản của tư duy logic. Hiểu rõ và vận dụng tự giác hình thức không cơ bản cuả tư duy: Giả thiết, chứng minh, bác bỏ, ngụy biện,…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Logic học: Chương 0 - PGS.TS Vũ Ngọc Bích

  1. 1/22/20 LOGO LOGIC HỌC 1/22/20 GIỚI THIỆU VỀ GIẢNG VIÊN ☞Họ và tên: VŨ NGỌC BÍCH, sinh năm 1961 ☞Học vị: Tiến sĩ (2007) ☞Học hàm: Phó Giáo sư (2013) ☞Danh hiệu: Nhà giáo ưu tú (2017) ☞Hoạt động giảng dạy: 35 năm (13 năm T.Khoa) ☞Hoạt động KHCN: 6 sách; 7 đề tài; 43 bài báo ☞Chức vụ: PTBT Tạp chí KHCN GTVT ☞Đơn vị công tác: Trường ĐH GTVT TpHCM ☞Email: vubichchhp@gmail.com ☞Facebook: Vũ Ngọc Bích 8(vubichchhp@yahoo.com) ☞Zalo: Vu Ngoc Bich (0907935168) 1/22/20 LOGIC HỌC “Bạn không thể dạy người khác điều gì, bạn chỉ có thể giúp họ tìm thấy điều họ chưa thấy trong chính bản thân họ” Galileo (1564-1642) 3 1/22/20 1
  2. 1/22/20 LOGIC HỌC LÀ GÌ? Logic học là khoa học nghiên cứu các hình thức và quy luật của tư duy nhằm: vạch ra các sơ đồ, kết cấu logic của tư tưởng, các quy tắc, thao tác, phương pháp lập luận, Ø để suy nghĩ được đúng đắn, tránh sai lầm. Logic học là bộ môn khoa học NC những quy luật của tư duy nhằm đạt tới chân lý. 1/22/20 VAI TRÒ CỦA LOGIC HỌC Logic học mang lại những hiểu biết mang tính hệ thống về quá trình hình thành, vận hành và phát triển tư duy của con người. Giúp sử dụng tư duy một cách tích cực trong hoạt động nhận thức và thực tiễn cải tạo thế giới. 1/22/20 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU LOGIC HỌC qĐối với logic biện chứng là phương pháp biện chứng duy vật. qĐối với logic hình thức là phương pháp hình thức hóa. 1/22/20 2
  3. 1/22/20 MỤC TIÊU (1/4) Mục tiêu Kiến thức 1. Hiểu biết chung về logic học – môn học về tư duy chính xác. 2. Hiểu rõ và vận dụng tự giác hình thức cơ bản cuả tư duy: khái niệm; phán đoán; suy luận,… 3. Nắm vững và vận dụng tự giác các quy luật cơ bản của tư duy logic. 4. Hiểu rõ và vận dụng tự giác hình thức không cơ bản cuả tư duy: Giả thiết, chứng minh, bác 1/22/20 bỏ, nguỵ biện,… MỤC TIÊU (2/4) Mục tiêu Kỹ năng 1. Biết cách khảo sát tính hợp logic của một lập luận bất kì. 2.Nâng cao trình độ tư duy logic để khai thác, xử lý, trình bày, diễn đạt hiệu quả mọi tri thức trong quá trình học tập, nghiên cứu cũng như trong hoạt động thực tiễn, cuộc sống của chính mình . 1/22/20 MỤC TIÊU (3/4) Mục tiêu Thái độ 1.Có hứng thú học tập, có thái độ học tập khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, hợp tác trong quá trình học tập học phần. 2.Tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. 1/22/20 3
  4. 1/22/20 MỤC TIÊU (4/4) Vai trò của các mục tiêu 1/22/20 8 4 trụ cột của giáo dục 1) Học để biết (Learning to know) là nắm những công cụ để hiểu Học cách học. 2) Học để làm (Learning to do) là những khả năng hoạt động sáng tạo tác động vào môi trường sống của mình Năng lực cá nhân. 3) Học để cùng chung sống (Learning to live togeth) là tham gia và hợp tác với những người khác trong mọi hoạt động của con người Chấp nhận sự khác biệt; Hướng đến một mục tiêu chung. 4) Học để tự khẳng định (Learning to be) là khả năng tự quyết định Phát triển tài năng, kiểm soát cuộc sống cá nhân. 1/22/20 8 Tự học! 1)Mọi nơi; 2)Mọi lúc; 3)Mọi người; 4)Mọi cách; và 5)Qua mọi nội dung. 1/22/20 8 4
  5. 1/22/20 Tự học nhờ sơ đồ tư duy! 1. Sơ đồ tư duy là gì? Sơ đồ tư duy là công cụ mô phỏng hoạt động của bộ não: Là hình thức ghi chép sử dụng màu sắc, hình ảnh để mở rộng và đào sâu các ý tưởng. (PP được phát triển bởi Tony Buzan vào những năm 1960) 1/22/20 https://www.youtube.com/watch?v=7bZl0G77g6g 8 Tự học nhờ sơ đồ tư duy! 2. Cấu trúc nhận thức của bộ não con người 1/22/20 8 Tự học nhờ sơ đồ tư duy! 3. Tại sao việc dùng SĐTD lại có hiệu quả vượt trội? q Cách học truyền thống phát triển lệch 1 bán cầu não, phần còn lại rất ít khi được sử dụng. q Khi sử dụng cả 2 bộ não, hiệu suất làm việc, học tập sẽ tốt hơn (kết quả nghiên cứu). 1/22/20 5
  6. 1/22/20 Tự học nhờ sơ đồ tư duy! 4. Một số quan điểm cần xem xét q Não người tư duy bằng hình ảnh, không phải bằng chữ viết; q Các thông tin viết trong sách thường theo quy tắc 20/80, tức 20% số từ là từ khóa chính, 80% còn lại là từ để nối các từ khóa chính; q Màu sắc giúp não cảm thấy “vui” hơn; q Các yếu tố tự nhiên như cành cây, mạch máu đều là đường cong. Não thích cái gì tự nhiên, nhìn đường cong não thích hơn nhìn đường thẳng. Tự học nhờ sơ đồ tư duy! 5. Lợi ích khi sử dụng sơ đồ tư duy? Dùng sơ đồ tư duy giúp kích thích cả 2 bán cầu não. Nhờ việc sử dụng cả 2 bán cầu não nên các hoạt động như học tập, phân tích, truyền đạt, sáng tạo … có được hiệu quả vượt trội bất ngờ. 1/22/20 17 Tự học nhờ sơ đồ tư duy! 6. Bạn có thể sử dụng SĐTD ở đâu? 8 1/22/20 6
  7. 1/22/20 Tự học nhờ sơ đồ tư duy! 7. Nguyên lý lập bản đồ tư duy qNguyên tắc liên tưởng “ý này gợi ý kia” của bộ não. Ví dụ lập sơ đồ cho một tuần làm việc: vẽ chủ đề trung tâm tuần sau vào giữa trang giấy trắng. Từ chủ đề vẽ 7 nhánh lớn là thứ 2, thứ 3…cho đến chủ nhật, mỗi nhánh một màu. Từ mỗi thứ, vẽ các nhánh nhỏ là các công việc định làm, mỗi công việc lại triển khai ra các ý chi tiết hơn như: làm việc đó với ai (Who), ở đâu (Where), bao giờ (When), bằng cách nào (How).... 1/22/20 19 Tự học nhờ sơ đồ tư duy! Sơ đồ tư duy cho 1 tuần làm việc 1/22/20 20 CMCN 4.0 Khái niệm "công nghiệp 4.0" được đưa ra vào năm 2011 tại Hội chợ Hannover, giới thiệu các dự kiến của chương trình công nghiệp 4.0 của nước Đức, nhằm nâng cao nền công nghiệp cơ khí truyền thống của Đức • Giáo dục: Là yếu tố quyết định sự thành công của CMCN 4.0 - Giáo dục mở, người học có khả năng di chuyển dễ dàng hơn giữa các ngành nghề - Tập chung vào phát triển kỹ năng chung và kỹ năng thuộc lĩnh vực chuyên ngành, trong đó Kiến thức chung giữ vai trò xuyên suốt - Dự1/22/20 báo ngành nghề mới trong tương 8 lai 7
  8. 1/22/20 Kiến trúc công nghệ thế kỉ 21 CNTT CNSH Bits Gens KIẾN TRÚC THẾ KỶ 21 Neuron Atoms Internet CNNN 1/22/20 8 1/22/20 8 YÊU CẦU 1. Tham dự học trên lớp đầy đủ thời gian và làm các bài tập nhỏ trên lớp: - Đi học đầy đủ: 10 điểm; - Vắng 01 buổi: 9 điểm - Vắng 02 buổi: 8 điểm - Vắng 03 buổi: 7 điểm - Vắng ≥ 04 buổi: 0 điểm 2. Lập nhóm sinh viên: Hoàn thành bài thuyết trình nhóm, giải các bài tập chương, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm cuối sách; 3.1/22/20 Tham dự thi kết thúc học phần. 8 8
  9. 1/22/20 | 25 Điều gì tạo lên sự khác biệt? "All animals are equal, but some animals are more equal than others." - George Orwell - Animal Farm "Tất cả động vật đều bình đẳng, nhưng một số con bình đẳng hơn những con khác." 1/22/20 25 PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ 1.Đánh giá quá trình: 50% 1a) Điểm quá trình (01 bài - cá nhân/01 bài nhóm):20%; 1b) Điểm chuyên cần:10%; 1c) Kiểm tra giữa kỳ: 20% - Thời gian: Buổi thứ 12 - Hình thức: Tự luận 2.Tham dự thi kết thúc học phần: 50% - Hình thức thi: Tự luận 1/22/20 8 PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ Lưu ý: ¯Giảng viên công bố tất cả cột điểm quá trình, giữa kỳ cho SV, mọi thắc mắc được giải đáp trước khi gửi Bảng điểm về Khoa; ¯Phòng ĐT-KT Không cho phép điều chỉnh điểm quá trình (50%) sau khi đã tiếp nhận. SV phải đi học và nghe công bố điểm quá trình trên lớp vào buổi cuối cùng. ¯Nếu có khiếu nại, giảng viên giải quyết cho SV trước khi nộp bảng điểm về Khoa. 1/22/20 8 9
  10. 1/22/20 PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ 1/22/20 8 Vai trò của các điểm đánh giá 12 10 8 6 4 2 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 Điểm Chuyên cần (30%) Điểm Kiểm tra giữa kỳ (20%) Điểm Kiểm tra cuối kỳ (50%) 1/22/20 8 Điểm kết thúc học phần (100%) TÀI LIỆU HỌC TẬP 1. Bùi Văn Mưa, Vũ Ngọc Bích, Nguyễn Thị Hải Vân (2016), Giáo trình Logic học, Lưu hành nội bộ Trường Đại học KT-TC; 2. Bùi Văn Mưa (2013), Bài tập Lôgích học, LHNB Trường Đại học Kinh tế TP. HCM; 3. Phạm Đình Nghiệm (2011), Nhập môn Logic, NXB Đại học Quốc gia TP.HCM; 4. Đặng Huy Ruận (2002), Bảy phương pháp giải các bài toán lôgích, NXB Khoa học & Kỹ thuật; 5. Triệu Truyền Đống (2000), Phương pháp biện luận–Thuật hùng biện, NXB Giáo Dục, 2000. 8 1/22/20 10
  11. 1/22/20 NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH 1 Đại cương về logic học 2 Khái niệm 3 Phán đoán 4 Quy luật cơ bản của tư duy logic 5 Suy luận 6 Giả thuyết, chứng minh, bác bỏ 1/22/20 31 Kế hoạch học tập 1. Thời gian học: 71/2 tuần (45 tiết) 2. Kiểm tra giữa kỳ: buổi thứ 12 (tuần 6) 3. Báo cáo chuyên đề: Buổi thứ 14 (tuần 7) – báo cáo theo nhóm học tập 4. Giải đáp thắc mắc: Buổi thứ 15 (tuần 8) Trang google.sites để tải học liệu: https://sites.google.com/site/logichocdanhchosinhvien/ 1/22/20 8 Dẫn đề § Bước 1: Gạch một đoạn thẳng nằm ngang; § Bước 2: Từ mỗi đầu mút (cuối) của đoạn thẳng nằm ngang, dựng một đoạn thẳng vuông góc với đoạn thẳng ngang đầu tiên đó; § Bước 3: Dựng một đoạn thẳng ngang đi qua đầu mút của cả 2 đoạn thẳng đứng vuông góc vừa dựng ở bước 2; § Bước 4: Từ mỗi đầu mút của đoạn thẳng ngang dựng từ bước 3, dựng đoạn thẳng xiên hợp với đoạn thẳng ngang đó một góc nhọn; § Bước 5: Nối đầu mút của hai đoạn thẳng xiên 1/22/20 8 dựng được ở bước 4 bằng một đoạn thẳng. 11
  12. 1/22/20 Dẫn đề vHãy vẽ một chiếc thuyền buồm với không quá 7 đoạn thẳng. 1/22/20 34 LOGO Logic học Giảng viên: PGS.TS Vũ Ngọc Bích 1/22/20 8 Email: vubichchhp@gmail.com 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2