intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng LTVC: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi - Tiếng việt 4 - GV.N.Hoài Thanh

Chia sẻ: Nguyễn Hoài Thanh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

172
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dựa vào bài Luyện từ và câu: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi giúp học sinh phát hiện được quan hệ và tính cách nhân vật qua loqì đối đáp; biết cách hỏi trong những trường hợp té nhị cần bày tỏ sự thông cảm với đối tượng giao tiếp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng LTVC: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi - Tiếng việt 4 - GV.N.Hoài Thanh

  1. Luyện từ và câu tiết 15 * Bài cũ: Kể các trò chơi hoặc đồ chơi có ích ?
  2. Luyện từ và câu tiết 15 1/ Khám phá: Nhận xét câu hỏi sau: + Th ưa c h ị, c h ị làm ơn c ho em h ỏi đ ường nhà văn hóa ?
  3. Luyện từ và câu tiết 15 2/ Kết n ối:
  4. I. Nh ận xét 1/Tìm câu h ỏi trong kh ổ th ơ d ưới đây. Nh ững từ ng ữ nào trong c âu h ỏi th ể hiện thái đ ộ lễ phé p c ủa ng ười c on? – Mẹ ơi, con tu ổi gì? – Tu ổi con là tu ổi Ng ựa Ng ựa không yê n m ột ch ỗ Tu ổi con là tu ổi đi… Xuân Quỳ nh - Tìm câu hỏi ? Tìm từ thể hiện thái độ lễ phép?
  5. Luyện từ và câu tiết 15 3/ Th ực hành:
  6. 2/ Em muốn biết sở thích của mọi người trong ăn mặc, vui chơi, giải trí. Hãy đặt câu hỏi thích hợp: a) Với c ô giáo ho ặc th ầy giáo e m Th ưa cô, cô c ó thíc h đi du lịch không – ạ? b) Với b ạn e m ––Th ầyơơi,bạnầy thích xem phim hoạt hình Lan i, th có thích môn th ể thao nào không? nh ất ạ? – Bạn làm ơn cho tớ mượn cây viết chì được không ?
  7. Luyện từ và câu tiết 15 I. Nhận xét: 1/ 2/ 3/ Câu hỏi thảo luận: * Theo em, để giữ phép lịch sự, cần tránh hỏi những câu hỏi có nội dung như thế nào ?
  8. * Kết luận: - Để giữ phép lịch sự, cần tránh câu hỏi tò mò, làm phiền lòng phật ý người khác. - Ví dụ: + Thưa cô, sao cô cứ mang mãi chiếc cặp này thế ạ ? + Tại sao bạn cứ mặc mãi chiếc áo này thế ?
  9. Luy ện t ừ và câu tiết 15 I. Nh ận xé t: II. Ghi Nh ớ: Khi h ỏi chuy ện ng ười khác, c ần giữ phép lịc h s ự. Cụ th ể là: 1.Cần th ưa g ửi, x ưng hô cho phù h ợp v ới quan h ệ giữa mình và ng ười đ ược h ỏi. 2.Cần tránh nh ững câu h ỏi làm phiền
  10. Luy ện t ừ và câu tiết 15 I. Nh ận xé t: II. Ghi Nh ớ: Khi h ỏi c huy ện ng ười khác , c ần g iữ phé p lịc h s ự. Cụ th ể là: 1.Cần th ưa g ửi, x ưng hô c ho phù h ợp v ới quan h ệ g iữa mình và ng ười đ ược h ỏi. 2.Cần tránh nh ững c âu h ỏi làm phiền lò ng ng ười khác . 4/ Vận d ụng: III. Luy ện tập
  11. III. Luyện tập 1/ Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối thoại dưới đây thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như thế nào? - Quan hệ giữa hai nhân vật là quan a/ Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học. hệ thầRơ-nê đã già,y Rơ-nê ả ỏi Lu-i ân Thầy y trò. Thầ mái tóc ng h màu xám, da cầnhăn nheo,ến ưchứngạitỏẫn nhanh ương n trìu m nh ng đi l v thầy thnhẹn… học ầy hỏi: Th trò. – Con tên là gì? - Lu- i Giô-dépi liếct mắtphépLu-i,ứng tbảo ậu Ông trả lờ rấ lễ nhìn ch có ý ỏ c con là trhọời. sinh ngoan kính trọng thầy ảlc – Thưa thầy, con là Lu-i Pa-xtơ ạ? giáo. đã muối đi học chưa hay còn thích chơi? – Con – Thưa thầy con muốn đi học ạ? Theo ĐỨC HOÀI
  12. Lu – i Pa – xtơ ( 1822 – 1895 )
  13. III. Luyện tập 1/ Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối thoại dưới đây thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như thế nào? b/ Một lần I-u-ra chạm trán tên sĩ quan phát xít. Tên sĩ quan hỏi: – Thằng nhóc tên gì? – I-u-ra. – Mày là đội viên hả? – Phải. – Sao mày không đeo khăn quàng? – Vì không thể quàng khăn trước mặt bọn phát xít. Theo VĂN 4 (1984)
  14. III. Luyện tập 1/ Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối thoại dưới đây thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như thế nào? b/ Quan hệ giữa hai nhân vật là thù địch: tên sĩ quan phát xít và cậu bé yêu nước bị bắt. Tên sĩ quan hách dịch xấc xượt. Cậu bé trả lời trống không vì cậu bé ghét tên sĩ quan xâm lược.
  15. 2/ So sánh các câu hỏi trong đoạn văn sau. Em thấy câu các bạn nhỏ hỏi cụ già có thích hợp hơn những câu hỏi khác không? Vì sao? Sau một cuộc dạo chơi, đám trẻ ra về. Tiếng nói cười ríu rít. Bỗng các em dừng lại khi thấy một cụ già đang ngồi ở vệ cỏ ven đường. Trông cụ thật mệt mỏi, cặp mắt lộ rõ vẻ u sầu. – Chuyện gì xảy ra với ông cụ thế nhỉ ? - Một em trai hỏi. Đám trẻ tiếp lời, bàn tán sôi nổi: – Chắc là cụ bị ốm ? – Hay cụ đánh mất cái gì ? – Chúng mình thử hỏi xem đi ! Các em tới chỗ ông cụ, lễ phép hỏi : – Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ ? Theo XU-KHÔM-LIN-XKI
  16. Sau một cuộc dạo chơi, đám trẻ ra về. Tiếng nói cười ríu rít. Bỗng các em dừng lại khi thấy một cụ già đang ngồi ở vệ cỏ ven đường. Trông cụ thật mệt mỏi, cặp mắt lộ rõ vẻ u sầu. – Chuyện gì xảy ra với ông cụ thế nhỉ ? - Một em trai hỏi. Đám trẻ tiếp lời, bàn tán sôi nổi: – Chắc là cụ bị ốm ? – Hay cụ đánh mất cái gì ? – Chúng mình thử hỏi xem đi ! Các em tới chỗ ông cụ, lễ phép hỏi : – Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ ? Theo XU-KHÔM-LIN-XKI - Tìm các câu hỏi trong đoạn trên ?
  17. - Các câu hỏi các bạn nhỏ tự hỏi nhau có hợp lí hơn câu các bạn hỏi cụ già không vì sao? - Câu hỏi cụ già hợp lí hơn vì thể hiện thái độ lễ phép tế nhị, thông cảm, sẵn lòng giúp đỡ cụ già. - Các câu các bạn hỏi nhau nếu hỏi cụ già là bất lịch sự và tò mò.
  18. Luy ện t ừ và câu tiết 15 * Ghi Nh ớ: Khi h ỏi chuy ện ng ười khác, c ần giữ phép lịc h s ự. Cụ th ể là: 1.Cần th ưa g ửi, x ưng hô cho phù h ợp v ới quan h ệ giữa mình và ng ười đ ược h ỏi. 2.Cần tránh nh ững câu h ỏi làm phiền
  19. Tiết h ọc k ết thúc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2