intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Luyện nghe cho trẻ khiếm thính

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:13

136
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Luyện nghe cho trẻ khiếm thính được biên soạn nhằm giúp cho các bạn biết cách hình thành hình ảnh âm thanh theo khả năng nghe còn lại của trẻ; rèn luyện thói quen tri giác âm thanh; phát triển kỹ năng nghe; tạo điều kiện sử dụng triệt để phần thính lực còn lại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Luyện nghe cho trẻ khiếm thính

  1. Luyện nghe cho trẻ khiếm  thính
  2. Mục tiêu Hình thành hình ảnh âm thanh theo  khả năng nghe còn lại của trẻ Rèn luyện thói quen tri giác âm thanh Phát triển kỹ năng nghe Tạo điều kiện sử dụng triệt để phần  thính lực còn lại.
  3. Nội dung  Hình thành và rèn luyện các kỹ năng nhận  biết âm thanh: Luyện cho TKT có kỹ năng phát  hiện, phân biệt và các định các loại âm thanh  khác nhau.  + Phản ứng với các âm thanh do đồ vật phát ra  (cường độ lớn – tần số thấp) + Xác định số lượng âm thanh (3­5) + Xác định chuỗi âm thanh liên tục – ngắt  quãng + Xác định khu trú nguồn âm + Xác định các âm thanh quen thuộc từ môi  trường – phân biệt âm sắc
  4. Nội dung Hình thành và rèn luyện các kỹ năng nghe  âm nhạc: Luyện cho TKT có kỹ năng phát  hiện, phân biệt và các định các loại âm thanh  âm nhạc khác nhau. + Phân biệt âm thanh âm nhạc và âm thanh  không phải âm nhạc + Phân biệt tiết tấu + Phân biệt âm nhạc và bài hạt nhịp 2/4 + Luyện tập với bài hát nhịp 2/4 + Thể hiện bài hát nhịp 2/4 
  5. Nội dung  Hình thành và rèn luyện các kỹ năng nghe âm  thanh lời nói: cường độ, trường độ, tốc độ, tần số;  phân biệt và nhận dạng được các âm vị khác nhau  trong âm tiết: nguyên âm, phụ âm đầu, phụ âm cuối,  thanh điệu. + Phát hiện âm thanh tiếng nói + Xác định cường độ âm thanh tiếng nói. + Xác định trường độ âm thanh tiếng nói + Xác định số lượng tiếng trong tiếng nói + Phân biệt giọng nói: nhanh – chậm + Phân biệt tiếng nói thật và tiếng nói qua máy ghi âm
  6. Nội dung + Phân biệt giọng nói nam ­ nữ + Phân biệt tiếng nói nhanh – chậm trong  chuỗi âm thanh lời nói.  + Phân biệt trọng âm câu trong chuỗi âm  thanh lời nói. + Phân biệt ngữ điệu trong chuỗi âm thanh lời  nói.  + Phân biệt ca từ và lời nói trong chuỗi âm  thanh lời nói. 
  7. Nội dung  Hình thành và rèn luyện các kỹ năng nghe hiểu:  cụm từ, câu có độ dài khác nhau, thực hiện theo yêu  cầu trong các tình huống.
  8. Nhiệm vụ  Phát triển phần thính lực/ sức nghe còn lại.  Việc phát triển được tiến hành trong quá trình  dạy có mục đích tri giác ngôn ngữ và âm thanh  ngoài ngôn ngữ bằng thính giác.  Thiết lập cơ sở cho hình thức tri giác mới kết  hợp giữa tri giác nghe và nhìn để tri giác ngôn  ngữ nói trên nền tảng của khả năng nghe đã có. Làm phong phú các biểu tượng về âm thanh của  thế giới xung quanh ở trẻ.
  9. Trò chơi/ bài tập  Điều kiện để thực hiện trò chơi: Được tiến hành trên nền tảng tri giác kết hợp  nghe và nhìn (trẻ vừa nhìn thấy khuôn mặt cùng  với hành động của giáo viên vừa nghe). Sau đó,  tùy khả năng của trẻ mà cho tri giác chỉ bằng thính  giác.  Trong quá trình âm thanh phát ra trong bài tập – trò  chơi đó cần phải thay đổi thứ tự các âm. Điều này  rất quan trọng vì nó giúp trẻ không đoán mò mà  phải nghe được âm thanh.
  10. Trò chơi/ bài tập  Điều kiện để thực hiện trò chơi:  Cần chú ý đến lứa tuổi, mức độ suy giảm thính lực, trình  độ phát triển tâm vận động, ngôn ngữ và các đặc điểm  phát triển cá thể (điều này liên quan đến số lượng âm  thanh mà trẻ cần phải nghe: 2 ­ 3 hay hơn nữa. Lúc đầu,  cần xác định rõ chỉ yêu cầu trẻ phân biệt 2 âm thanh có  tính chất tương phản với nhau. Dần dần, tùy theo mức độ  lĩnh hội các tính chất đó của trẻ trong điều kiện tri giác  nghe thuận lợi hơn mà chúng ta tăng số lượng âm cần nghe  đến 3­5 âm hoặc hơn. Khi đó, có thể đưa ra những âm  thanh có tính chất gần giống nhau hơn) 
  11. Trò chơi/ bài tập  Điều kiện để thực hiện trò chơi:  Được tiến hành khi trẻ đeo MTT cá nhân. Việc xác định  hướng của nguồn âm (bên trái, bên phải, đằng trước, đằng  sau) có thể được tiến hành hoặc với sự sử dụng cả 2 máy  trợ thính cá nhân cho hai bên tai (với máy trợ thính sau tai  và trong tai) hoặc là không sử dụng hoàn toàn. Đối với  trường hợp không sử dụng máy trợ thính hoàn toàn thì  chúng ta phải chọn những âm thanh mà trẻ nghe được  trong phạm vi không dưới 1 mét như tiếng trống hay tiếng  sáo to.
  12. Trò chơi/ bài tập  Điều kiện để thực hiện trò chơi:  Trong trò chơi, những nguồn âm thanh, bài tập, các tư liệu  ngôn ngữ chỉ được xem là những bài tập mẫu. Chúng có thể  được thay đổi và bổ sung tùy mức độ phát triển tâm vận  động, thính giác ngôn ngữ của trẻ trong nhóm, đặc điểm cá  nhân của trẻ cũng như những điều kiện cụ thể của trường/  lớp.  Những giờ học tập thể phải được tiến hành song song với  các giờ cá nhân: một hoặc hai trẻ cùng thực hiện các bài tập  đó. Trong những giờ cá nhân đó, trước hết cần ưu tiên cho  những trẻ hay có sai sót trong việc phân biệt âm thanh bằng  cách nghe – nhìn hoặc chỉ bằng cách nghe. 
  13. Trò chơi/ bài tập   Nghiên cứu tài liệu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2