intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Nguyễn Ngọc Bích Trâm

Chia sẻ: An Lạc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

79
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phân tích khái niệm, tầm quan trọng khi chọn thị trường mục tiêu trong hoạt động marketing, phân tích quá trình chọn thị trường mục tiêu của doanh nghiệp và những hoạt động marketing hướng đến thị trường mục tiêu là mục tiêu chính của chương 5 Bài giảng Marketing căn bản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Nguyễn Ngọc Bích Trâm

9/6/2013<br /> <br /> Mục tiêu chương:<br /> <br /> CHƯƠNG 5:<br /> MARKETING CĂN BẢN<br /> <br /> CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU<br /> (CHIẾN LƯỢC S – T – P)<br /> <br /> 1. Phân tích khái niệm, tầm quan trọng khi chọn<br /> thị trường mục tiêu trong hoạt động marketing<br /> 2. Phân tích quá trình chọn thị trường mục tiêu<br /> của doanh nghiệp và những hoạt động<br /> marketing hướng đến thị trường mục tiêu<br /> <br /> Nội dung chương:<br /> <br /> Người trình bày:<br /> <br /> Nguyễn Ngọc Bích Trâm<br /> <br /> 1. Thị trường trên quan điểm marketing<br /> 2. Chiến lược S - T - P<br /> <br /> Giảng viên<br /> Đại học Tài Chính - Marketing<br /> <br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> 1.1 Khái niệm<br /> <br /> Thị trường là tập hợp các ……………..hiện tại<br /> và tiềm tàng đối với một sản phẩm hay dịch vụ,<br /> với các đặc trưng: có nhu cầu, có khả năng tài<br /> chính, có khả năng tiếp cận để thực hiện hành<br /> vi trao đổi<br /> <br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> Tổng dân số<br /> 100 %<br /> <br /> Mục<br /> Tiêu<br /> <br /> 60%<br /> <br /> Đã<br /> Thâm<br /> Nhập<br /> <br /> Thị trường<br /> <br /> Thực<br /> Tế<br /> <br /> Thị trường<br /> <br /> Thị trường tiềm năng<br /> 100 %<br /> <br /> Thị trường<br /> <br /> Tiềm<br /> Năng<br /> <br /> Thị trường<br /> <br /> 1.2 Các cấp độ thị trường<br /> <br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> Thị trường hiện có<br /> 40%<br /> 20%<br /> 10%<br /> <br /> Thị trường hiện<br /> có đủ tiêu chuẩn<br /> Thị trường mục tiêu<br /> Thị trường đã xâm nhập<br /> <br /> Thị trường tiềm năng<br /> 10 %<br /> <br /> 1<br /> <br /> 9/6/2013<br /> <br /> Xác định quy mô (dung<br /> lượng) thị trường<br /> <br /> Thị phần (Market share)<br /> <br /> Xác định cơ cấu thị<br /> trường<br /> <br /> 1.3<br /> Phân tích<br /> đặc điểm<br /> thị trường<br /> <br /> Thị phần là phần thị trường tiêu thụ sản phẩm mà<br /> doanh nghiệp chiếm lĩnh.<br /> • Thị phần = doanh số bán hàng của doanh nghiệp /<br /> Tổng doanh số của thị trường<br /> <br /> Phân tích xu hướng tiêu<br /> dùng, hành vi khách hàng<br /> Các công ty tham gia<br /> cung ứng cho thị trường<br /> <br /> • Thị phần = Số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp /<br /> Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường<br /> <br /> Phân tích sự vận động của<br /> thị trường<br /> <br /> Dự báo thị trường<br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> 1.3 Các cách tiếp cận thị trường<br /> <br /> Chiến lược<br /> Thị Trường<br /> <br /> Marketing<br /> đại trà<br /> <br /> Marketing<br /> mục tiêu<br /> <br /> Segmentation<br /> Marketing<br /> đa dạng hóa<br /> sản phẩm<br /> <br /> Targeting<br /> Positioning<br /> <br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> 2.1 Phân khúc thị trường<br /> <br /> Quá trình phân chia thị trường thành các phân<br /> khúc nhỏ căn cứ vào các tiêu thức phân khúc phù<br /> hợp tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chọn thị<br /> trường mục tiêu<br /> <br /> Tại sao phải phân khúc thị trường ?<br /> • Khách hàng rất đa dạng về nhu cầu cụ thể và<br /> khả năng thanh toán<br /> • Trong đa số các lĩnh vực kinh doanh, đối thủ<br /> cạnh tranh ngày càng nhiều<br /> • Nguồn lực của doanh nghiệp hạn chế<br />  Doanh nghiệp cần phải hiểu rất rõ những nhu<br /> cầu riêng của các nhóm khách hàng khác nhau<br /> để thoả mãn khách hàng tốt hơn đối thủ<br /> <br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> 2<br /> <br /> 9/6/2013<br /> <br /> Mục đích của phân khúc<br /> <br /> Nội dung “Phân khúc thị trường”<br /> <br /> • Làm cho thị trường từ chỗ ko đồng nhất trở thành<br /> những đoạn thị trường đồng nhất<br /> • Thấy rõ cơ cấu người tiêu dùng theo những khía cạnh<br /> khác nhau (giới tính, tuổi tác, thu nhập...)<br /> • Có quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn thị trường<br /> mục tiêu<br /> • Phát hiện những “kẽ hở” của thị trường<br /> • Tối đa hóa lợi nhuận/sản phẩm chứ ko phải tối đa hóa<br /> doanh số bán.<br /> <br /> 1<br /> <br /> • Xác định tiêu thức phân khúc<br /> <br /> 2<br /> <br /> • Mô tả các khúc thị trường<br /> <br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> Các tiêu thức phân khúc thị trường<br /> <br /> Phân khúc theo địa lý<br /> <br /> người tiêu dùng (B2C)<br /> Phân chia thị trường thành những đơn vị khác nhau<br /> về vị trí địa lý<br /> • Vùng: Thị trường Mỹ, Nhật, Miền Bắc, Miền Trung<br /> <br /> Hành vi<br /> <br /> Địa lý<br /> <br /> Tâm lý<br /> <br /> Nhân<br /> khẩu<br /> học<br /> <br /> • Khu vực, tỉnh<br /> • Dân cư<br /> • Vùng địa hình, khí hậu<br /> Doanh nghiệp nếu đủ lực vẫn có thể phục vụ ở nhiều vùng<br /> khác nhau nhưng cần chú trọng đến sự khác biệt của khách<br /> hàng ở mỗi vùng miền.<br /> Các tiêu thức phân khúc thị trường<br /> <br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> Phân khúc theo hành vi tiêu dùng<br /> <br /> Phân khúc theo yếu tố dân số - xã hội học<br /> Dùng các biến về nhân khẩu để phân chia thị trường<br /> thành những nhóm khách hàng<br /> • Tuổi tác (Age)<br /> • Giới/Giới tính<br /> (Gender/Sex)<br /> • Giai đoạn trong vòng<br /> đời gia đình (Stages in<br /> Family-Life Cycle)<br /> • Thế hệ (Generation)<br /> • Quy mô gia đình (Family<br /> Size)<br /> <br /> • Thu nhập (Income)<br /> • Nghề nghiệp<br /> (Occupation)<br /> • Học vấn (Education)<br /> • Dân tộc (Race)<br /> • Tôn giáo (Religion)<br /> • Tầng lớp xã hội (Social<br /> Class)<br /> <br /> Các tiêu thức phân khúc thị trường<br /> <br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> <br /> Dịp mua<br /> Lợi ích tìm kiếm<br /> Mức độ sử dụng<br /> Mức độ trung thành của khách hàng<br /> …<br /> <br /> Các tiêu thức phân khúc thị trường<br /> <br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> 3<br /> <br /> 9/6/2013<br /> <br /> Các tiêu thức phân khúc thị trường<br /> người tiêu dùng<br /> <br /> Phân khúc theo đặc điểm tâm lý<br /> • Cá tính<br /> <br /> Tiêu thức<br /> <br /> Các biến phân khúc “thị trường người tiêu dùng”<br /> <br /> • Phong cách sống<br /> <br /> Địa lý<br /> <br /> • Thái độ<br /> <br /> Dân số<br /> học<br /> <br /> Vùng, miền, thành thị, nông thôn, đồng bằng,<br /> miền núi, nội địa, quốc tế<br /> Độ tuổi/ thế hệ, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp,<br /> trình độ học vấn, tôn giáo, quốc tịch, chủng tộc,<br /> tình trạng hôn nhân, quy mô gia đình, …<br /> Giai cấp/ tầng lớp trong xã hội, nhân cách, cá<br /> tính, phong cách sống, quan niệm, …<br /> Dịp/ cơ hội mua, lợi ích tìm kiếm, mức độ sẵn<br /> sàng của người mua, mức độ sử dụng, mức độ<br /> trung thành…<br /> <br /> • Động cơ mua<br /> Đặc tính<br /> cá nhân<br /> Hành vi<br /> <br /> • ……<br /> <br /> Các tiêu thức phân khúc thị trường<br /> <br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> CHÚ Ý !!!<br /> <br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> Các yêu cầu cho việc phân khúc hiệu quả<br /> Differentiability<br /> <br /> Nhà marketing không tạo ra được phân khúc<br /> mà họ chỉ nhận dạng phân khúc và chọn<br /> những phân khúc phù hợp cho đơn vị mình.<br /> <br /> Subtantiability<br /> Accessibility<br /> <br /> Measurable<br /> Actionability<br /> <br /> Phân biệt<br /> Đủ quy mô<br /> Tiếp cận được<br /> Đo lường được<br /> Khả thi<br /> <br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> 2.2.1 Khái niệm<br /> • Thị trường mục tiêu: là thị trường mà doanh<br /> nghiệp xác định và tập trung mọi nỗ lực để đáp<br /> ứng<br /> • Chọn thị trường mục tiêu: đánh giá và lựa chọn<br /> một hay nhiều phân khúc thị trường thích hợp<br /> • Nguyên tắc: chọn lọc và tập trung<br /> – Cần có thông tin chi tiết về các phân khúc<br /> – Phân tích và đánh giá các khúc thị trường<br /> <br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> 4<br /> <br /> 9/6/2013<br /> <br /> Các tiêu chí đánh giá<br /> <br /> Phương pháp chọn “Thị trường mục tiêu”<br /> <br /> Thường chọn thị trượng mục tiêu dựa vào:<br /> 1. Mức độ hấp dẫn của từng phân khúc<br /> 2. Thế mạnh (nguồn lực) của doanh nghiệp<br /> Cụ thể các bước thực hiện<br /> 1. Lập bảng đánh giá cơ hội thị trường và khả năng<br /> doanh nghiệp<br /> 2. Biểu đạt “ma trận lựa chọn thị trường mục tiêu”<br /> <br /> 1. Mức độ hấp dẫn của<br /> từng phân khúc (điểm<br /> tối đa 100)<br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> <br /> Cạnh tranh<br /> Sản phẩm thay thế<br /> Người mua<br /> Người cung ứng<br /> ...<br /> <br /> 2. Nguồn lực của<br /> doanh nghiệp (điểm<br /> tối đa 100)<br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> <br /> Tài chính<br /> Nhân sự<br /> R&D<br /> ….<br /> <br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> PHÂN TÍCH TÍNH HẤP DẪN CỦA THỊ TRƯỜNG &<br /> THẾ MẠNH CỦA DOANH NGHIỆP<br /> <br /> ………………….<br /> .<br /> <br /> Mức độ<br /> hấp dẫn<br /> thị<br /> trường<br /> <br /> Tiêu chí<br /> <br /> “Đánh giá và<br /> lựa chọn một<br /> hay nhiều khúc<br /> thị trường thích<br /> hợp với doanh<br /> nghiệp”<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> .Quy mô thị trường<br /> .Độ tăng trưởng TT<br /> Mức độ hấp .Khả năng sinh lời<br /> dẫn của thị .Ít cạnh tranh<br /> .Khả năng tiếp cận khách hàng<br /> trường<br /> <br /> Thế mạnh<br /> doanh<br /> nghiệp<br /> <br /> .Khả năng tài chính<br /> .Uy tín thương hiệu<br /> .Kênh phân phối<br /> .Sản phẩm<br /> .Khả năng mkt<br /> .Họat động R & D<br /> <br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> Trọng số<br /> <br /> Tổng<br /> <br /> 70<br /> 50<br /> 55<br /> 30<br /> 50<br /> <br /> 0.2<br /> 0.2<br /> 0.2<br /> 0.2<br /> 0.2<br /> <br /> 14<br /> 10<br /> 11<br /> 06<br /> 10<br /> 51<br /> <br /> 70<br /> 50<br /> 40<br /> 70<br /> 85<br /> 70<br /> <br /> 0.1<br /> 0.2<br /> 0.2<br /> o.2<br /> 0.2<br /> 0.1<br /> <br /> 07<br /> 10<br /> 08<br /> 14<br /> 17<br /> 07<br /> 63<br /> <br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> Các chiến lược marketing trên thị trường mục tiêu<br /> <br /> Marketing mục tiêu<br /> <br /> Nguồn<br /> lực<br /> doanh<br /> nghiệp<br /> <br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> Marketing đa phân khúc<br /> (marketing phân biệt)<br /> Marketing đơn phân khúc<br /> (marketing tập trung)<br /> <br /> Ngách thị trường<br /> <br /> Marketing cá thể hóa<br /> Annie _ sinhvienmarketing.com<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1