
7.1. CÁC Y U T CHI PH I QUY T ĐNH V GIÁẾ Ố Ố Ế Ị Ề
7.2. CÁC PH NG PHÁP ĐNH GIÁƯƠ Ị
7.3. QUÁ TRÌNH XÁC ĐNH GIÁ BAN ĐUỊ Ầ
7.4. CÁC KI U CHI N L C GIÁ C A CÔNG TY Ể Ế ƯỢ Ủ
CH NG 7: CA C QUYÊT ĐINH ƯƠ
VÊ GIA CA

MUC TIÊU
Khái niệm và tầm quan trọng của giá cả
Các yếu tố ảnh hưởng đến các quyết định
về giá
Quy trình xác định giá ban đầu
Các chiến lược giá chủ yếu

Trong kinh tế, giá cả là giá trị dưới dạng bằng
tiền của hàng hoá, dịch vụ. Theo ý nghĩa thực
tế, giá cả là số tiền trả cho một số lượng hàng
hoá, dịch vụ nào đó. Giá cả của sản phẩm, đặc
biệt giá dịch vụ được gọi bằng rất nhiều cái tên
khác nhau tuỳ thuộc vào loại sản phẩm, dịch vụ.
KHA?I NIÊCM
V
A
I
T
ĐÔ?I VƠ?I NGƯƠHI MUA
ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP
7.1. CÁC Y U T CHI PH I QUY T ĐNH V GIÁẾ Ố Ố Ế Ị Ề

ĐÔ?I VƠ?I DOANH NGHIỆP
Giá cả sản phẩm là yếu tố quyết đê?n cầu của thị trường đối với sản
phẩm đó. Và do vậy, giá cả ảnh hưởng đến vị thế cạnh tranh, đến thị
phần, doanh thu, lợi nhuận của công ty. Mặt khác, giá cả là một công cụ
Marketing mix có tác động nhanh nhất đến thị trường so với các chiến
lược khác. Đồng thời, giá cả chịu sự chi phối bởi rất nhiều yếu tố bên
trong cũng như bên ngoài doanh nghiệp. Do vậy, hiểu biết rõ các yếu tố
ảnh hưởng đến giá sẽ giúp cho doanh nghiệp có các quyết định đúng
đắn về giá.
Giá cả là một công cụ cạnh tranh quan trọng của doanh nghiệp, vì
có thể điều chỉnh giá rất dễ dàng, linh hoạt và nhanh chóng. Tất nhiên,
các đối thủ cũng dễ dàng điều chỉnh giá để đáp lại. Tuy nhiên, doanh
nghiệp cũng có thể cạnh tranh không phải bằng giá. Để giảm bớt sự
ảnh hưởng của giá đến cầu, doanh nghiệp có thể tạo ra sản phẩm dịch
vụ khác biệt thông qua xúc tiến, bao bì, phân phối, dịch vụ khách hàng,
và các yếu tố Marketing khác.

ĐÔ?I VƠ?I NGƯƠHI MUA
Giá cả là khoản tiền họ phải trả để được quyền sử dụng/sở hữu
sản phẩm. Khi quyết định mua sản phẩm, khách hàng thường cân
nhắc kỹ về giá, đặc biệt đối với nhóm khách hàng có thu nhập còn
thấp. Khách hàng thường coi giá là biểu hiện của chất lượng. Giá
càng cao đi đôi với chất lượng cao (tiền nào của nấy!). Đặc biệt,
khách hàng quan niệm như vậy khi không có các căn cứ khác về
chất lượng sản phẩm. Tất nhiên, cảm nhận của khách hàng về
chất lượng của sản phẩm còn chịu ảnh hưởng bởi tiếng tăm, uy
tín của nhà sản xuất, nhà phân phối.

